Category: Tin Tức Phim

  • Bullet Train’: Khi Brad Pitt đóng sát thủ ngổ ngáo

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    Trailer Bullet Train

     
     

    Trailer “Bullet Train”. Video: Galaxy

    Phim thuộc thể loại hài hành động dựa trên cuốn sách Maria Beetle của nhà văn Nhật Bản Kōtarō Isaka. Kịch bản kể về Ladybug (Brad Pitt) một sát thủ chuyên nghiệp mới trở lại hoạt động sau quãng thời gian ở ẩn. Nhiệm vụ đầu tiên của anh là thế chân đồng nghiệp Carver, lên con tàu siêu tốc đi từ Tokyo tới Kyoto để trộm một chiếc vali chứa nhiều đồ quý giá.

    Nhiệm vụ tưởng chừng dễ dàng của Ladybug trở nên phức tạp khi trên tàu xuất hiện hàng loạt sát thủ, tội phạm khét tiếng. Họ tập trung đến đây vì nhiều lý do khác nhau nhưng có một điểm chung, liên quan đến ông trùm White Death. Chuyến tàu siêu tốc trở thành sàn đấu đẫm máu giữa những cao thủ võ thuật này.

    Brad Pitt (trái) nhận nhiệm vụ trộm một chiếc vali trên con tàu cao tốc từ Tokyo tới Kyoto. Ảnh: Sony

    Brad Pitt (trái) nhận nhiệm vụ trộm một chiếc vali trên con tàu cao tốc từ Tokyo tới Kyoto. Ảnh: Sony

    Bộ phim mang tính giải trí đơn thuần, không lồng ghép thông điệp sâu xa. Các câu thoại về triết học, cuộc sống của nhân vật chỉ có nhiệm vụ gây cười. Khán giả có thể cảm thấy một số phân đoạn diễn biến có phần nhảm nhí, thiếu logic. Tuy nhiên, đạo diễn David Leitch giữ được sự hấp dẫn trong đa phần thời lượng hai tiếng của bộ phim.

    Brad Pitt hóa thân chàng sát thủ ngạo nghễ, tài ba nhưng giống như một thỏi nam châm thu hút những điều đen đủi. Rắc rối trên tàu của anh xuất phát từ việc đi làm nhiệm vụ thay đồng đội. Ladybug trở lại công việc với tinh thần vui vẻ, lạc quan. Tuy nhiên, những kẻ thù không hiểu từ đâu kéo tới ngăn cản anh tận hưởng ngày đầu trở lại đi làm.

    Tài tử sinh năm 1963 thể hiện nhân vật một cách hiền lành, dễ mến, không phải tên sát thủ khát máu. Ladybug đang trải qua quá trình điều trị tâm lý và hồi phục tâm hồn sau những nhiệm vụ đẫm máu. Anh thường xuyên “nói đạo lý” và khuyên nhủ kẻ thù tập thiền, hướng thiện. Vai diễn cho phép Pitt khoe khả năng diễn cả các phân đoạn hành động và hài hước.

    Bullet Train giống một chuyến tàu hai tiếng với đầy ắp cảnh hành động đã mắt, lời thoại hài hước và dàn diễn viên thực lực.

    Đạo diễn David Leitch – người từng đứng sau thành công của Deadpool 2, Hobbs & Shaw – luôn biết cách pha trộn hai yếu tố hài hước và hành động. Bullet Train giống phiên bản giễu nhại của John Wick với bối cảnh và phong cách như truyện tranh Nhật Bản. Các nhân vật trong đó hành xử, nói chuyện như đang đóng các tác phẩm do Quentin Tarantino hay Guy Ritchie đạo diễn.

    Với kinh nghiệm hàng chục năm làm diễn viên đóng thế chuyên nghiệp, David Leitch dàn dựng tốt nhiều phân đoạn hành động trong phim, với mức độ hấp dẫn tăng dần từ mở đến kết. Giống con tàu siêu tốc, mạch phim diễn ra nhanh và không có nhiều quãng nghỉ cho khán giả. Các nhân vật sát thủ trong phim đều thành thạo võ thuật và tạo ra những màn giao tranh bất chấp các quy tắc về vật lý. Phong cách này phần nào phù hợp chủ đề tổng thể có phần thiếu nghiêm túc của tác phẩm.

    Kịch bản đơn giản như nhiều bom tấn hành động Hollywood, với chàng sát thủ Ladybug lên tàu làm nhiệm vụ và vướng hàng loạt rắc rối “trời ơi đất hỡi”. Êkíp làm giàu câu chuyện với hàng loạt chi tiết nhỏ, tạo sự hài hước và hấp dẫn. Đạo diễn David Leitch chọn lối kể tếu táo và đẩy tiết tấu phim nhanh. Phần đầu lập tức đưa khán giả vào câu chuyện chính một cách khéo léo mà không mất nhiều thời gian. Sau đó, nhà làm phim thường xuyên thêm các đoạn hồi tưởng để giải thích quá khứ của các nhân vật.

    Bullet Train có nhiều phân đoạn lấy cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản. Ảnh: Sony

    “Bullet Train” có nhiều phân đoạn lấy cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản. Ảnh: Sony

    Giống Brad Pitt, các nhân vật phụ đều có cả phân đoạn hành động đã mắt và những màn tấu hài. Zazie Beetz vào vai Hornet, kẻ chuyên thực hiện các vụ ám sát bằng thuốc độc. Andrew Koji đóng nhân vật The Father, lên tàu tìm cách báo thù kẻ gây tai nạn cho con trai mình. Joey King hóa thân cô bé nhí nhảnh nhưng đầy vẻ nguy hiểm mang biệt hiệu The Prince.

    Brian Tyree Henry (trái) và Aaron Taylor-Johnson đóng cặp sát thủ song sinh trong phim. Ảnh: Sony

    Brian Tyree Henry (trái) và Aaron Taylor-Johnson đóng cặp sát thủ “song sinh” trong phim. Ảnh: Sony

    Dàn sao hành động trong phim như Brian Tyree Henry và Aaron Taylor-Johnson để lại nhiều điểm nhấn. Họ vào vai anh em sát thủ Lemon – Tangerine, những kẻ có thể giết người không ghê tay nhưng thường xuyên dùng các câu thoại trong phim hoạt hình để trò chuyện với mục tiêu. Hai nhân vật gợi nhớ cặp tội phạm hài hước Vincent Vega (John Travolta đóng) và Jules Winnfield (Samuel L. Jackson) trong Pulp Fiction (1994).

    Mang tính giải trí đơn thuần cùng nội dung có phần nhảm nhí khiến phim bị giới phê bình quốc tế đánh giá thấp, chỉ đạt điểm “tươi” 54% theo thống kê của Rotten Tomatoes. Tuy nhiên, Bullet Train đem đến nhiều khoảnh khắc thú vị cho khán giả, nhất là những người muốn xem Brad Pitt hóa thân một sát thủ có phần ngổ ngáo trên màn ảnh.

    Đạt Phan

  • Doanh thu ‘Top Gun: Maverick’ vượt ‘Titanic’ ở Bắc Mỹ

    Ngày 7/8, theo Variety, bom tấn hành động của Tom Cruise chạm mốc 662 triệu USD tại Bắc Mỹ, vượt Titanic trở thành dự án thành công nhất của hãng Paramount tỉnh riêng thị trường nội địa. Dự án cần thêm 16 triệu USD nếu muốn chiếm vị trí của Avengers: Infinity War – tác phẩm hiện đứng thứ sáu với doanh thu 678 triệu USD.

    Trailer Top Gun Maverick (2022)

     
     

    Trailer “Top Gun: Maverick”. Video: CGV

    Top Gun: Maverick cũng kiếm thêm khoảng 690 triệu USD tại các thị trường quốc tế, nâng tổng doanh thu lên mức 1,3 tỷ USD tính đến nay. Giới chuyên gia cho rằng tác phẩm có thể đạt thành tích tốt hơn nữa nếu được phép chiếu tại Nga và Trung Quốc. Nếu tính toàn cầu, bom tấn của Tom Cruise hiện vẫn xếp dưới Titanic. Bộ phim do đạo diễn James Cameron thực hiện có tổng doanh thu 2,2 tỷ USD nhờ thành công tại các thị trường bên ngoài Bắc Mỹ.

    Các chuyên gia theo dõi phòng vé cho biết Top Gun: Maverick vẫn giữ sức hút sau hơn hai tháng ra rạp và tiếp tục có nhiều suất chiếu trong tuần tới. Tác phẩm chỉ mất 31 ngày để thu về một tỷ USD. Lần đầu tiên Tom Cruise có phim vượt mốc này trong 40 năm hoạt động nghệ thuật.

    Thành tích ấn tượng của phim đến từ hiệu ứng truyền miệng và “cơn mưa” lời khen từ giới phê bình. Phim đạt điểm tươi 97% theo thống kê của Rotten Tomatoes. Các tờ Variety, Independent hay IndieWire đánh giá tác phẩm là một trong những dự án hay nhất trong sự nghiệp diễn xuất hơn 40 năm của Tom Cruise.

    >>> Tom Cruise thách thức những giới hạn

    Top Gun: Maverick là một trong những phim Hollywood chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19, phải lùi lịch ra rạp gần hai năm. Khâu sản xuất kéo dài khiến dự án bị đội vốn. Tác phẩm phát hành tại Mỹ ngày 27/5, trùng dịp lễ Memorial Day (Lễ Chiến sĩ trận vong). Trong phim, Tom Cruise tiếp tục vào vai chàng phi công Pete Mitchell như phần một phát hành 35 năm trước. Mitchel bước vào nhiệm vụ mới sau khi hội ngộ Bradley (Miles Teller) – con trai người bạn quá cố.

    Đạt Phan (theo Variety)

  • Phim của Cổ Thiên Lạc bị chê

    Ra mắt thị trường Trung Quốc ngày 5/8, phim bị phần lớn khán giả nhận xét kịch bản thiếu hấp dẫn, không mới mẻ. Trang Sina cho rằng cốt truyện dễ đoán, từng gặp ở nhiều phim Hollywood. Các xây dựng tuyến nhân vật phản diện chưa đủ thuyết phục, làm mạch phim giảm kịch tính, chưa tạo được sự tò mò cho người xem.

    Cổ Thiên Lạc đấu quái vật trong phim

     
     

    Cảnh Cổ Thiên Lạc đấu quái vật. Video: One Cool

    Minh nhật chiến ký lấy bối cảnh năm 2055, Trái đất bị sinh vật ngoài hành tinh xâm lấn, gặm nhấm từng ngóc ngách, đe dọa sinh tồn của loài người. Phim nêu thông điệp về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Tuy vậy, thông điệp bị cho chưa được truyền tải mạnh mẽ. Tác phẩm còn mắc một số lỗi về biên tập, thiếu tính logic.

    Trang Mtime nhận định phim không xuất sắc về nội dung nhưng mạnh ở kỹ xảo. Những cảnh sinh vật lạ tấn công hành tinh, sự xuất hiện của mãnh thú hay các đoạn cháy nổ… không làm khán giả thất vọng.

    Trên diễn đàn Douban, gần 30.000 người chấm Minh nhật chiến ký 6,5/10 điểm. Tài khoản Ali bình luận: “Cổ Thiên Lạc hoàn thành ước mơ của anh ấy về phim khoa học viễn tưởng đồng thời mở ra khả năng mới cho phim Hong Kong. Tác phẩm thiếu sự mới mẻ nhưng xem đoạn Cổ Thiên Lạc và Lưu Thanh Vân đồng lòng chiến đấu, thực sự xúc động”.

    Cổ Thiên Lạc mặc bộ đồ nặng 15 kg. Ảnh: QQ

    Cổ Thiên Lạc mặc bộ đồ nặng 15 kg. Ảnh: QQ

    Sau hai ngày công chiếu, phim thu hơn 150 triệu nhân dân tệ (22,1 triệu USD) tiền vé – con số được cho chưa tương xứng với công sức quảng bá của êkíp. Giới chuyên môn dự đoán phim đạt tổng doanh thu khoảng 500 triệu nhân dân tệ (74 triệu USD) ở thị trường Trung Quốc. Minh nhật chiến ký được công ty của Cổ Thiên Lạc đầu tư 57,3 triệu USD, thực hiện trong bảy năm.

    Cổ Thiên Lạc vừa đóng chính vừa làm nhà sản xuất. Anh cho biết êkíp tốn nhiều thời gian khắc phục khó khăn về công nghệ làm phim, dù vậy, tài tử thấy hạnh phúc khi được trải nghiệm lĩnh vực mới. Anh không mời người phương Tây tham gia dự án mà thuê các nhà làm phim Hong Kong, cho họ đủ thời gian để hoàn thành tác phẩm.

    Như Anh (theo Sina)

  • Ana de Armas – mỹ nhân Cuba chinh phục điện ảnh Mỹ

    Cô sánh vai tài tử Chris Evan và Ryan Gosling trong phim hành động The Gray Man phát hành ngày 22/7. Armas đóng Dani Miranda – một nhân viên CIA tuân thủ quy tắc và hết mình vì nhiệm vụ.

    Bạn diễn Chris Evans khen ngợi: “Cô ấy đạt đẳng cấp như những nữ đóng thế thực thụ. Ana thực hiện mọi thứ trông thật đơn giản và dễ dàng”. Tài tử cũng bình luận về kỹ năng diễn xuất của cô trong bài báo tháng 7 của Elle: “Ana có khả năng biến hóa, thể hiện sự nguy hiểm và dịu dàng, nhạy cảm trong cùng một cảnh quay”.

    Khi được hỏi về quá trình đóng phim, diễn viên nói với VnExpress: “Đóng cảnh hành động rất vui”. Cô cũng chia sẻ các video huấn luyện trên Instagram cá nhân. Trong video, cô tập bắn súng, thực hiện cảnh vật lộn và điều khiển vũ khí nhuần nhuyễn. Trang Screenrant cho rằng cô xứng đáng có một phim hành động riêng với màn trình diễn lần này.

    Ana de Armas đăng tải video tập luyện cho phim "The Gray Man". Video: Instagram

     
     

    Ana de Armas đăng tải video tập luyện cho phim “The Gray Man”. Video: Instagram

    Trước đó, No time to die (2021) giúp Armas tỏa sáng và được săn đón cho các dự án cùng thể loại. Thủ vai nữ điệp viên CIA tên Paloma, cô được coi là điểm sáng của phim khi không chỉ thể hiện vẻ đẹp quyến rũ của một Bond girl mà còn “chiêu đãi” khán giả những cảnh hành động mãn nhãn. Nữ diễn viên cho biết cô muốn thể hiện một nhân vật không đơn thuần là “vật trang trí” bên cạnh điệp viên 007. Tờ USA Today gọi Armas là “luồng gió mới” dù cô chỉ xuất hiện hơn 10 phút trên màn ảnh.

    Armas còn hai dự án cùng thể loại – Ghosted Ballerina – đang trong quá trình sản xuất.

    Ana de Armas đóng cảnh hành động trong bộ phim No time to die. Video: MGM Pictures

    Ana de Armas đóng cảnh hành động trong bộ phim “No time to die”. Video: MGM Pictures

    Đủ tiềm năng để thành ngôi sao phim hành động song cô không muốn đóng khung hình ảnh. Diễn viên nói với phóng viên tờ Elle hôm 13/7: “Đó không phải sở trường của tôi và không phải thứ mà tôi muốn tập trung vào”.

    Armas từng đóng nhiều thể loại. Cô thắng giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” của Saturn Award với vai y tá Marta trong tác phẩm trinh thám Knives Out (2019). Theo tờ Independent, vì quá ấn tượng với màn trình diễn của Armas, minh tinh Jamie Lee Curtis đã giới thiệu với đạo diễn Steven Spielberge đóng vai Maria trong bộ phim West Side Story của ông. Vai diễn này về sau đến tay Rachel Zegler.

    Armas còn được biết đến với vai Joi – bạn gái của nhân vật Ryan Gosling thủ diễn trong phim khoa học viễn tưởng Blade Runner 2049 (2017). Năm 2018, tác phẩm thắng hai giải Oscar “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc” và “Quay phim xuất sắc”. Ngoài ra, Armas từng làm việc với tài tử Keanu Reeves trong bộ phim kinh dị Knock Knock năm 2015. Năm nay, cô đóng chính trong tác phẩm kinh dị, tâm lý Deep Water với bạn trai cũ Ben Affleck.

    Trailer phim Blonde

     
     

    Ana de Armas hóa thân Marilyn Monroe trong phim “Blonde”. Video: Netflix

    Ở dự án Blonde phát hành ngày 23/9, cô được đặt kỳ vọng cao khi hóa thân thành biểu tượng gợi cảm Marilyn Monroe. Blonde mang theo nhiều tham vọng của đạo diễn Andrew Dominik. Không chỉ kể lại cuộc đời và tái hiện những khoảnh khắc của huyền thoại Hollywood một thời, tác phẩm đi sâu vào nội tâm của minh tinh quá cố. Đạo diễn Dominik nói trên trang Netflix Queue ông thấy may mắn khi làm việc với Armas vì cô có thể nắm bắt mạch cảm xúc nhanh và hiểu những chỉ dẫn của ông. “Những thước phim có thể sống động như vậy đều nhờ Ana”, ông nói.

    Về phía Armas, cô hết mình chuẩn bị cho vai diễn Marilyn Monroe như cách cô “lăn xả” cho các thước phim hành động. Theo tờ Variety, Armas đã đọc tiểu thuyết gốc, xem hàng trăm cuộn băng, ghi âm tư liệu về Marilyn Monroe và dành chín tháng tập luyện với huấn luyện viên giọng nói, kết hợp thêm kỹ thuật ADR (lồng tiếng hậu kỳ) để có chất giọng như minh tinh. Trong 47 ngày quay phim, cô dành gần ba tiếng hóa trang trước khi thực hiện loạt cảnh đầy cảm xúc.

    Ana de Armas trong tạo hình minh tinh Marilyn Monroe. Ảnh: Netflix

    Ana de Armas trong tạo hình minh tinh Marilyn Monroe. Ảnh: Netflix

    Không chỉ dừng ở diễn xuất, Armas còn có tham vọng dấn thân vào quá trình sản xuất. Cô điều hành sản xuất Ghosted và tự chiêu mộ biên kịch cho dự án tương lai Ballerina – bộ phim là một phân nhánh của thế giới sát thủ John Wick do tài tử Keanu Reeves đảm nhận. Armas nói với phóng viên tờ Elle: “Khi tôi tham gia dự án, mới có đạo diễn Len Wiseman và một anh chàng khác. Lúc đó tôi thầm nghĩ không ổn rồi”. Armas lớn lên trong một nền văn hóa nam quyền nên việc tìm kiếm biên kịch nữ rất quan trọng đối với cô. Sau đó cô đã phỏng vấn năm, sáu người và chọn làm việc với nữ nhà văn người Anh đoạt giải Oscar – Emerald Fennell.

    Ana de Armas lớn lên tại một thành phố biển ở Cuba – nơi gần như không có máy tính và dịch vụ Internet. Năm chín tuổi, sau khi bà mất, Armas chuyển lên Havana sống với ông. Dù cảm thấy lạc lõng trong một thành phố rộng lớn, cô cho biết đây là nơi sự nghiệp diễn xuất của cô bắt đầu.

    Cô theo học trường nghệ thuật năm 14 tuổi. Sau khi hoàn thành ba bộ phim tại Cuba, Armas đến Tây Ban Nha năm 18 tuổi và định cư ở Madrid, nhận những vai diễn từ các chương trình truyền hình. Năm 26 tuổi, cô có cơ hội chuyển đến Los Angeles. Ở đây, kinh nghiệm diễn trước đó của cô không được các đạo diễn trọng dụng. Hơn nữa, Armas còn vấp phải rào cản ngôn ngữ. Cô phải học tiếng Anh cấp tốc từ 8h đến 15h trong bốn tháng. Tuy hiện tại có thể giao tiếp trôi chảy, giọng của cô vẫn lẫn âm sắc bản địa.

    Đời sống cá nhân của Armas nhận sự chú ý thái quá khi cô công khai hẹn hò tài tử Ben Affleck hai năm trước. Trong cuộc phỏng vấn với Elle, Armas thừa nhận cô rời khỏi Los Angeles vì bị làm phiền quá mức. Hiện tại, cô sống ở New York với bạn trai Paul Boukadakis – quản lý cấp cao của ứng dụng Tinder và giữ đời sống cá nhân tránh khỏi sự chú ý của công chúng và báo chí.

    Anh Phương

  • Bảo Thi – sao nhí tỏa sáng trong phim Lý Hải, Tiến Luật

    Bảo Thi gây chú ý khi đóng vai chính trong phim điện ảnh Dân chơi không sợ con rơi do Thu Trang sản xuất. Diễn viên vào vai Thỏ - cô bé bị mẹ bỏ rơi khi mới sinh, được người cha tên Quân (Tiến Luật) một mình nuôi dưỡng. Nhờ Thỏ, Quân từ một người đàn ông thích tự do, thiếu kỷ luật thành ông bố giàu trách nhiệm. Sau 5 ngày đầu công chiếu, phim đang dẫn đầu phòng vé với hơn 17 tỷ đồng (theo Box Office Việt Nam). Diễn xuất của Bảo Thi là một trong những điểm sáng của tác phẩm.

    Diễn viên đóng vai chính trong phim điện ảnh “Dân chơi không sợ con rơi” do Thu Trang sản xuất. Bảo Thi vào vai Thỏ – cô bé bị mẹ bỏ rơi khi mới sinh, được người cha tên Quân (Tiến Luật) một mình nuôi dưỡng. Nhờ Thỏ, Quân từ một người đàn ông thích tự do, thiếu kỷ luật thành ông bố giàu trách nhiệm. Sau 5 ngày đầu công chiếu, phim đang dẫn đầu phòng vé với hơn 17 tỷ đồng (theo Box Office Việt Nam). Diễn xuất của Bảo Thi là một trong những điểm sáng của tác phẩm.

    Tiến Luật hát rap cùng sao nhí

     
     

    Tiến Luật và bé Bảo Thi đọc rap trong nhạc phim “Dân chơi không sợ con rơi”. Video: Lotte

    Diễn viên nhí gây ấn tượng qua nụ cười răng sún, vẻ lí lắc với mái tóc luôn cột hai bên. Dân chơi không sợ con rơi là dự án điện ảnh thứ hai Bảo Thi tham gia, sau Lật mặt: 48h của đạo diễn Lý Hải. Thu Trang cho biết trong quá trình làm phim, chị bị thuyết phục bởi sự chuyên nghiệp của cô bé dù phải xa nhà ghi hình nhiều ngày ở An Giang. Lúc mới bấm máy, Bảo Thi bị sún răng cửa. Sau thời gian hoãn quay vì dịch bệnh, cô bé đã mọc răng mới, êkíp phải dùng đồ họa vi tính chỉnh sửa để tránh sai raccord.

    Diễn viên nhí gây ấn tượng qua nụ cười răng sún, vẻ lí lắc với mái tóc luôn cột hai bên. “Dân chơi không sợ con rơi” là dự án điện ảnh thứ hai Bảo Thi tham gia, sau “Lật mặt: 48h” của đạo diễn Lý Hải. Thu Trang cho biết trong quá trình làm phim, cô bé làm việc chuyên nghiệp dù phải xa nhà ghi hình nhiều ngày ở An Giang. Lúc mới bấm máy, Bảo Thi bị sún răng cửa. Sau thời gian hoãn quay vì dịch bệnh, cô bé đã mọc răng mới, êkíp phải dùng đồ họa vi tính chỉnh sửa để hình ảnh phim đồng nhất.

    Bảo Thi có biểu cảm đa dạng trong những cảnh hài hước lẫn diễn nội tâm. Tiến Luật cho biết sau khi xem phim về, nhiều người quen của anh nói khóc vì những phân đoạn của sao nhí. Lối diễn của cô bé tự nhiên đến mức tôi cảm giác mình trở thành cha, không phải là bạn diễn của Bảo Thi. Sau khi đóng phim cùng bé, tôi muốn có con gái hơn bao giờ hết, anh nói.

    Bảo Thi có biểu cảm đa dạng trong những cảnh hài hước lẫn diễn nội tâm. Tiến Luật cho biết nhiều người quen của anh khóc vì những phân đoạn của sao nhí. “Lối diễn của cô bé tự nhiên đến mức tôi cảm giác mình trở thành cha, không phải là bạn diễn của Bảo Thi. Sau khi đóng phim cùng bé, tôi muốn có con gái hơn bao giờ hết”, anh nói.

    Một trong những phân cảnh gây xúc động của Bảo Thi là khi mẹ Thỏ (Vân Trang) từ Singapore trở về, muốn đưa cô bé sang nước ngoài định cư, Thỏ buộc phải lựa chọn. Bảo Thi diễn nhập tâm trong cảnh Thỏ ôm cha và khóc, nói: Tại sao con không thể có cả cha lẫn mẹ? Con muốn có cả hai.

    Một trong những phân cảnh gây xúc động của Bảo Thi là khi mẹ Thỏ (Vân Trang) từ Singapore trở về, muốn đưa cô bé sang nước ngoài định cư, Thỏ buộc phải lựa chọn. Bảo Thi diễn nhập tâm trong cảnh ôm cha và khóc, nói: “Tại sao con không thể có cả cha lẫn mẹ? Con muốn có cả hai”.

    Bảo Thi cho biết xa nhà đóng phim, cô bé không cảm thấy vất vả vì luôn được cô chú trong đoàn quan tâm. Khoảnh khắc đáng nhớ trong phim là khi con lần đầu được chơi môn dù lượn cùng chú Tiến Luật và cô Vân Trang. Con hồi hộp lắm nhưng chú Tiến Luật còn la nhiều hơn vì chú sợ độ cao, cô bé kể kỷ niệm vui.

    Bảo Thi cho biết xa nhà đóng phim, cô bé không cảm thấy vất vả vì luôn được đoàn phim quan tâm. “Khoảnh khắc đáng nhớ là khi con lần đầu được chơi môn dù lượn cùng chú Tiến Luật và cô Vân Trang. Con hồi hộp lắm nhưng chú Tiến Luật còn la nhiều hơn vì chú sợ độ cao”, cô bé kể kỷ niệm vui.

    Bé Bảo Thi bên Thu Trang và Huỳnh Phương - diễn viên cùng phim - trong buổi ra mắt hôm 28/7 tại TP HCM. Ngoài diễn xuất, sao nhí đam mê thời trang, từng làm người mẫu catwalk cho các show áo dài.

    Bé Bảo Thi bên Thu Trang và Huỳnh Phương – diễn viên cùng phim – trong buổi ra mắt hôm 28/7 tại TP HCM. Ngoài diễn xuất, sao nhí đam mê thời trang, từng làm người mẫu catwalk cho các show áo dài.

    Bảo Thi vào vai bé My - cô bé cùng mẹ (Ốc Thanh Vân) chạy trốn khỏi sự săn lùng của đám giang hồ trong phim hành động Lật mặt 5, ra mắt năm 2021. Cô bé tự đóng nhiều cảnh hành động, trong đó có cảnh bị ném xuống sông. Dù Bảo Thi biết bơi và có mẹ giám sát, đoàn làm phim lúc ấy lo cho cô bé, bố trí người đóng thế nhưng diễn viên nhí đề nghị tự thực hiện.

    Bảo Thi vào vai bé My – cô bé cùng mẹ (Ốc Thanh Vân) chạy trốn khỏi sự săn lùng của đám giang hồ trong phim hành động “Lật mặt 5”, ra mắt năm 2021. Cô bé tự đóng nhiều cảnh hành động, trong đó có cảnh bị ném xuống sông. Dù Bảo Thi biết bơi và có mẹ giám sát, đoàn làm phim lúc ấy lo cho cô bé, bố trí người đóng thế nhưng diễn viên nhí đề nghị tự thực hiện.

    Hậu trường cảnh hành động của Ốc Thanh Vân, Bảo Thi trong "Lật mặt 5"

     
     

    Hậu trường cảnh hành động của Ốc Thanh Vân, Bảo Thi trong “Lật mặt 5”. Video: Lý Hải Production

    Bảo Thi được một số diễn viên khen có nụ cười khá giống Châu Tấn. Cô bé nói ngưỡng mộ minh tinh màn ảnh Trung Quốc và đang học cách diễn bằng ánh mắt như Châu Tấn.

    Bảo Thi được một số diễn viên khen có nụ cười khá giống Châu Tấn. Cô bé nói ngưỡng mộ minh tinh màn ảnh Trung Quốc và đang học cách diễn bằng ánh mắt như Châu Tấn.

    Theo gia đình, ngoài giờ đóng phim, Bảo Thi vẫn theo sát việc học ở trường tiểu học tại quận Bình Tân. Sắp tới, sao nhí dự định học thêm diễn xuất để theo con đường đóng phim chuyên nghiệp.

    Theo gia đình, ngoài giờ đóng phim, Bảo Thi theo sát việc học tiểu học tại quận Bình Tân. Sắp tới, sao nhí dự định rèn thêm diễn xuất để theo con đường đóng phim chuyên nghiệp.

    Tam Kỳ (ảnh: Nhân vật cung cấp)

  • Kết phim ‘Thương ngày nắng về’: Hạnh phúc là còn mẹ

    * Bài viết tiết lộ nội dung

    Mở đầu tập phim phát tối 3/8, bà Nga (nghệ sĩ Thanh Quý) bất tỉnh vì xuất huyết não, phải nhập viện cấp cứu khiến các thành viên trong gia đình hoảng loạn. Những lời dặn dò các con được bà viết trong thư khi còn tỉnh táo lồng ghép với bối cảnh trên giường bệnh tạo sự xúc động.

    Sau đó, bà Nga khỏe lại nhưng bị đãng trí, tính cách thay đổi thất thường, nhiều lúc như đứa trẻ. Khánh (Lan Phương), Trang, Vân đau lòng nhưng an ủi lẫn nhau “hạnh phúc là còn mẹ”. Bà Nga góp mặt trong lễ ra mắt truyện đầu tay Có mẹ đây rồi của con gái út Vân Vân (Ngọc Huyền), đám cưới của Vân Trang (Huyền Lizzie) và Hoàng Duy (Đình Tú). Phim khép lại với khoảnh khắc cả gia đình quây quần bên nhau dưới ánh nắng, nghe bà Nga dặn dò.

    Tập cuối kết thúc có hậu, khác với bản gốc Mother of Mine của Hàn Quốc. Theo kịch bản Hàn, nhân vật bà mẹ Park Sun Ja (vai của bà Nga) có cái kết bi kịch. Bà mắc ung thư, sức khỏe suy yếu và qua đời sau lễ cưới của con gái.

    Kết phim 'Thương ngày nắng về': Hạnh phúc là còn mẹ

     
     

    Trích đoạn tập cuối “Thương ngày nắng về”. Video: VFC

    Trên các diễn đàn, mạng xã hội bàn luận về phim, đa phần khán giả hài lòng. Tài khoản Nguyễn Quỳnh bình luận trên Facebook: “Thế là nắng cũng đã về. Mẹ Nga cũng đã được ở lại cùng các con của mẹ dù lúc nhớ lúc quên. Bộ phim khép lại cùng cái kết rất có hậu. Đúng là không gì hạnh phúc bằng có mẹ. Nhìn mẹ Nga tôi nhớ mẹ rất nhiều. Không biết nơi xa ấy, mẹ có nhớ những đứa con của mẹ”. Khán giả Hằng Nguyễn (37 tuổi, Hà Nội) viết: “Ý nghĩa quá. Những lời mẹ Nga nói rất sâu lắng. Khi còn cha mẹ là còn tất cả, nắng vẫn luôn về trong căn nhà nhỏ ấm áp. Đoạn kết chiếu trong dịp lễ Vu Lan lại thêm xúc động hơn”.

    Tối 3/8, nhiều thành viên trong êkíp phim tập trung tại Hà Nội để xem tập cuối. Huyền Lizzie cho biết đa phần mọi người đều khóc, ôm nghệ sĩ Thanh Quý khi hết phim. “Thưởng thức tập cuối trong không khí quây quần bên gia đình Thương ngày nắng về, bất cứ cảnh nào cũng khiến tôi xúc động. Chúng tôi còn ôn lại những ngày tháng làm phim, từ khi gặp nhau còn bỡ ngỡ đến lúc thân thiết”, cô nói. Nghệ sĩ Thanh Quý nói thu hoạch lớn nhất sau tác phẩm là “có thêm nhiều đứa con”.

    Huyền Lizzie (trái) và Đình Tú (phải) bên nghệ sĩ Thanh Quý tối 3/8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Huyền Lizzie (trái) và Đình Tú (phải) bên nghệ sĩ Thanh Quý tối 3/8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Nhân vật Đức (Hồng Đăng) – chồng Khánh – cũng xuất hiện trong tập cuối. Đức được nhắc đến trong phân cảnh bé So thắc mắc với mẹ: “Sao bố Đức đi công tác mãi mà không về nhỉ?”. Sau đó, giọng nhân vật vang lên trong cuộc điện thoại với em rể Duy cho biết lý do không thể về dự đám cưới. Biên kịch cũng chọn kết thúc mở cho Đức. Khánh không đến với bác sĩ Minh – người theo đuổi sau khi cô ly hôn, Đức có cơ hội trở về và đoàn tụ. “Đi xa để trở về, đúng không. Anh cũng đi lâu quá rồi. Chắc chắn anh sẽ gặp lại cả nhà thật sớm”, nhân vật nói qua điện thoại.

    Bộ phận khán giả cho rằng sự vắng mặt của nhân vật Đức khiến phim chưa trọn vẹn. Tài khoản Lien Pham bình luận: “Cuối cùng Đức cũng được xuất hiện, dù chỉ là đường tiếng. Nếu như Hồng Đăng không vướng ồn ào, chắc chắn sẽ có ngoại truyện về Đức và Khánh hoặc kết phim vui vẻ hơn nữa”.

    Nhân vật Đức trong kết phim 'Thương ngày nắng về'

     
     

    Phân cảnh Duy nói chuyện điện thoại với Đức. Video: VFC

    Do Hồng Đăng vướng cáo buộc liên quan vụ “tấn công tình dục” ở Mallorca, Tây Ban Nha, từ tập 40, Đức không xuất hiện trong các phân cảnh với lý do đi công tác. Thi thoảng, Đức được nhắc đến qua lời của nhân vật khác hoặc góp giọng qua các cảnh gọi điện thoại. Trước đó, Đức và Khánh ly hôn do nhiều mâu thuẫn, hiểu lầm. Sau khi Đức phát hiện nhận nhầm kết quả mắc ung thư thì cố gắng tìm cách hàn gắn với vợ cũ.

    Thương ngày nắng về do Bùi Tiến Huy, Vũ Trường Khoa đạo diễn, gồm hai phần, được làm lại từ bộ phim Hàn Quốc Mother of Mine, xoay quanh cuộc sống của bà Nga và ba con: Vân Khánh, Vân Trang, Vân Vân. Bà Nga vất vả từ thời trẻ, chồng mất sớm, một mình bán bún riêu nuôi các con khôn lớn. Vân Khánh có cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Vân Trang là con nuôi nhưng được bà thương như con ruột, có sự nghiệp thành công. Vân Vân tính trẻ con, ham chơi.

    Điểm cộng của phim là diễn xuất ấn tượng của dàn nghệ sĩ tên tuổi như nghệ sĩ Thanh Quý, Trung Anh, Bá Anh, Lan Phương… Các diễn viên trẻ như Huyền Lizzie, Đình Tú, Ngọc Huyền… làm tròn vai.

    Hiểu Nhân

  • 10 phim làm nên tên tuổi Arnold Schwarzenegger

    Tờ Variety tổng hợp 10 vai diễn nổi bật nhất sự nghiệp của Arnold Schwarzenegger nhân dịp sinh nhật nam diễn viên. Cây viết Clayton Davis nhận xét màn hóa thân robot Kẻ hủy diệt trong Terminator 2: Judgment Day (1991) là vai diễn ấn tượng nhất sự nghiệp của ngôi sao gốc Áo. Nhân vật là một cỗ máy từ tương lai du hành thời gian về quá khứ để bảo vệ John Connor (Edward Furlong). Vai diễn thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của Schwarzenegger trên màn ảnh, với thân hình lực lưỡng, vẻ lạnh lùng nhưng vẫn có những khoảnh khắc lay động khán giả đầy tính nhân văn. Sự hòa hợp giữa tài tử và bạn diễn Linda Hamilton (vai Sarah Connor) cũng là một điểm cộng của dự án.

    Tờ Variety tổng hợp 10 vai diễn nổi bật nhất sự nghiệp của Arnold Schwarzenegger nhân dịp sinh nhật diễn viên. Cây viết Clayton Davis nhận xét màn hóa thân robot Kẻ hủy diệt trong “Terminator 2: Judgment Day” (1991) là vai ấn tượng nhất sự nghiệp của ngôi sao gốc Áo. Nhân vật là một cỗ máy từ tương lai du hành thời gian về quá khứ để bảo vệ John Connor (Edward Furlong). Vai diễn thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của Schwarzenegger trên màn ảnh, với thân hình lực lưỡng, vẻ lạnh lùng nhưng vẫn có những khoảnh khắc lay động khán giả. Sự hòa hợp giữa tài tử và bạn diễn Linda Hamilton (vai Sarah Connor) cũng là một điểm cộng của dự án.

    Terminator 2: Judgment Day

     
     

    Trailer “Terminator 2: Judgment Day”. Video: TriStar Pictures

    Schwarzenegger vào vai Harry Tasker,  một điệp viên bí mật của chính phủ gặp khó khăn trong việc cân bằng công việc và gia đình trong True Lies (1994). Tài tử hóa thân nhân vật một cách quyến rũ, gây ấn tượng với khả năng vũ đạo trên màn ảnh. Sự phối hợp ăn ý trên màn ảnh giữa ông và Jamie Lee Curtis cũng tạo nên sức hấp dẫn của dự án. Giới phê bình đánh giá phim là một trong những tác phẩm xuất sắc của thể loại hài - hành động thập niên 1990.

    Schwarzenegger vào vai Harry Tasker, một điệp viên bí mật của chính phủ gặp khó khăn trong việc cân bằng công việc và gia đình ở phim “True Lies” (1994). Tài tử hóa thân nhân vật một cách quyến rũ, gây ấn tượng với khả năng vũ đạo. Sự phối hợp ăn ý giữa ông và Jamie Lee Curtis cũng tạo nên sức hấp dẫn của dự án. Giới phê bình đánh giá phim là một trong những tác phẩm xuất sắc của thể loại hài – hành động thập niên 1990.

    Tài tử vào vai Wade - người cha có con gái bị hóa thành xác sống trong Maggie (2015). Khác với hình ảnh mạnh mẽ, lạnh lùng thường thấy, Schwarzenegger thể hiện nhân vật một cách mỏng manh, mang nhiều tổn thương. Bộ phim được nhiều người hâm mộ của tài tử yêu thích vì mang đến một góc

    Tài tử vào vai Wade – người cha có con gái bị hóa thành xác sống trong “Maggie” (2015). Khác với hình ảnh mạnh mẽ, lạnh lùng thường thấy, Schwarzenegger thể hiện nhân vật một cách mỏng manh, mang nhiều tổn thương. Bộ phim được nhiều người hâm mộ của tài tử yêu thích vì mang đến màn thể hiện rất khác so với các tác phẩm trước đó.

    Schwarzenegger vào vai điệp viên hai mang Douglas Quaid trong bom tấn khoa học viễn tưởng - hành động Total Recall (1990). Bộ phim gây tranh cãi trong giới phê bình. Tuy nhiên, đa phần dành lời khen cho màn thể hiện của nam chính.

    Schwarzenegger vào vai điệp viên hai mang Douglas Quaid trong bom tấn khoa học viễn tưởng – hành động “Total Recall” (1990). Bộ phim gây tranh cãi trong giới phê bình. Tuy nhiên, đa phần dành lời khen cho màn thể hiện của nam chính.

    The Terminator (1984) là bộ phim nổi tiếng nhất trong sự nghiệp diễn xuất hơn 50 năm tại Hollywood của Schwarzenegger. Ban đầu, nhiều người nghi ngờ khả năng diễn xuất của tài tử, cho rằng bộ phim chỉ tập trung khai thác cơ bắp và vẻ đẹp hình thể nam chính. Tuy nhiên, Schwarzenegger khiến nhiều người bất ngờ với màn hóa thân Kẻ hủy diệt, đặc biệt với câu thoại kinh điển: Ta sẽ trở lại. Bộ phim được bảo tồn tại Thư viện Quốc hội Mỹ vì giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật.

    “The Terminator” (1984) là bộ phim nổi tiếng nhất trong sự nghiệp diễn xuất hơn 50 năm tại Hollywood của Schwarzenegger. Ban đầu, nhiều người nghi ngờ khả năng diễn xuất của tài tử, cho rằng phim chỉ tập trung khai thác cơ bắp và vẻ đẹp hình thể nam chính. Tuy nhiên, Schwarzenegger khiến nhiều người bất ngờ với màn hóa thân Kẻ hủy diệt, đặc biệt qua câu thoại kinh điển: “Ta sẽ trở lại”. Bộ phim được bảo tồn tại Thư viện Quốc hội Mỹ vì “giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật”.

    Trailer "The Terminator" (1984)

     
     

    Trailer “The Terminator” (1984). Video: TriStar Pictures

    Kindergarten Cop (1990) được giới phê bình đánh giá là một trong những dự án thú vị nhất của Schwarzenegger. Sau khi thành công với hàng loạt bom tấn hành động, tài tử thể hiện sự duyên dáng trong một bộ phim hài - gia đình. Ông hóa thân một thám tử giả vờ làm giáo viên mầm non để điều tra. Tác phẩm thành công tại phòng vé với doanh thu 202 triệu USD, gấp nhiều lần ngân sách 20 triệu USD đầu tư ban đầu.

    “Kindergarten Cop” (1990) được giới phê bình đánh giá là một trong những dự án thú vị nhất của Schwarzenegger. Sau khi thành công với hàng loạt bom tấn hành động, tài tử thể hiện sự duyên dáng trong một bộ phim hài – gia đình. Ông hóa thân một thám tử giả vờ làm giáo viên mầm non để điều tra. Tác phẩm thành công tại phòng vé với doanh thu 202 triệu USD, gấp nhiều lần ngân sách 20 triệu USD đầu tư ban đầu.

    Với Twins(1988), Schwarzenegger cùng bạn diễn Danny DeVito gây ấn tượng trong kịch bản theo mô-típ đôi bạn hài hước quen thuộc của Hollywood. Hai người vào vai một cặp song sinh ly thân, đoàn tụ để tìm hiểu lý do họ có ngoại hình quá khác biệt.

    Với “Twins” (1988), Schwarzenegger cùng bạn diễn Danny DeVito gây ấn tượng trong kịch bản theo mô-típ “đôi bạn hài hước” quen thuộc của Hollywood. Hai người vào vai một cặp song sinh ly thân, đoàn tụ để tìm hiểu lý do họ có ngoại hình quá khác biệt.

    Nhân vật Colonel John Matrix trong Commando (1985) là một trong những vai diễn mang tính biểu tượng của Schwarzenegger trong dòng phim hành động Hollywood. Bộ phim không nhận nhiều phản hồi tích cực nhưng là ví dụ tiêu biểu của phong cách diễn xuất của ngôi sao người Áo trong thập niên 1980.

    Colonel John Matrix trong “Commando” (1985) là một trong những vai diễn mang tính biểu tượng của Schwarzenegger ở dòng phim hành động Hollywood. Bộ phim không nhận nhiều phản hồi tích cực nhưng là ví dụ tiêu biểu cho phong cách diễn xuất của ngôi sao người Áo ở thập niên 1980.

    Tương tự Commando, Predator là một dự án hành động mang đậm phong cách của Schwarzenegger trong thập niên 1980. Sự xuất hiện của ông cũng giúp xây dựng nền móng cho thương hiệu phim kéo dài hơn 30 năm này.

    Tương tự “Commando”, “Predator” là một dự án hành động mang đậm phong cách của Schwarzenegger trong thập niên 1980. Sự xuất hiện của ông cũng giúp xây dựng nền móng cho thương hiệu phim kéo dài hơn 30 năm này.

    Vai bác sĩ Alexander Hesse trong Junior (1994) được nhiều nhà phê bình đánh giá là thử thách lớn với Schwarzenegger. Tuy nhiên, ông hoàn thành xuất sắc với sự hỗ trợ của nữ diễn viên giàu thực lực Emma Thompson. Dự án cũng giúp tài tử nhận một đề cử nam chính tại Quả Cầu Vàng.

    Vai bác sĩ Alexander Hesse trong “Junior” (1994) được nhiều nhà phê bình đánh giá là thử thách lớn với Schwarzenegger. Tuy nhiên, ông hoàn thành xuất sắc với sự hỗ trợ của nữ diễn viên giàu thực lực Emma Thompson. Dự án cũng giúp tài tử nhận một đề cử nam chính tại Quả Cầu Vàng.

    Phương Mai (Ảnh: Everett Collection)

  • Kiểm duyệt cảnh ‘nóng’ phim Việt thiếu tiêu chí

    Câu chuyện kiểm duyệt theo độ tuổi được nêu ra ở hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, sáng 5/8 tại TP HCM. Nhiều tên tuổi trong làng phim cho rằng, hiện bảng tiêu chí còn nhiều bất cập, hạn chế do chưa có các quy định cụ thể.

    Bẫy ngọt ngào - một trong những phim 18+ vượt rào kiểm duyệt mà không bị cắt cảnh trong năm nay. Ảnh: CJ

    “Bẫy ngọt ngào” – một trong những phim 18+ vượt rào kiểm duyệt mà không bị cắt cảnh trong năm nay. Ảnh: CJ

    Chẳng hạn, với phim dán nhãn P (phổ biến với mọi độ tuổi), tác phẩm được yêu cầu “không có cảnh khỏa thân”. Bà Dương Cẩm Thúy – Chủ tịch Hội điện ảnh TP HCM – thắc mắc: “Việc lộ phần trên, phía trước của phụ nữ vốn được xem là khỏa thân, nhưng cảnh mẹ cho con bú – vốn nhân văn, giàu nét đẹp nghệ thuật – thì sao? Khán giả dưới 13 tuổi liệu có nên hạn chế xem các cảnh như thế hay không?”.

    Ý kiến của bà Thúy là thắc mắc của nhiều khách mời. Ông Nguyễn Hoàng Hải – giám đốc nội dung cụm rạp CJ&CGV – nói từng bất ngờ khi phim hoạt hình ăn khách Shin: Cậu bé bút chì (ra mắt năm 2019) khi phát hành ở Việt Nam bị dán nhãn C13, tức cấm khán giả dưới 13 tuổi, vì có cảnh nhân vật cởi quần lộ mông. Ông đề xuất ban soạn thảo tiêu chí nên có những quy chuẩn, từ ngữ cụ thể với những cảnh khỏa thân.

    Ngoài yếu tố khỏa thân, câu chuyện kiểm duyệt cảnh tình dục trong phim cũng được giới chuyên môn góp ý. Điều 3 trong thông tư – quy định về nội dung để đánh giá phân loại phim – nêu: Phim cần mô phỏng “hành vi tình dục của con người được thể hiện một cách nghệ thuật hay chân thực”. Tiến sĩ Phan Bích Hà – nguyên Hiệu trưởng Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM – cho biết tiêu chí này còn trừu tượng, chung chung. Sinh viên của bà thường thắc mắc về cách đánh giá thế nào là một phân cảnh nghệ thuật vì mỗi khán giả, độ tuổi có hệ chuẩn mực khác nhau. “Xem một cảnh ‘nóng’, người trẻ thích thú vì cách mô tả độc đáo nhưng người già lại chê bai”, bà nói.

    Trailer phim "Người tình"

     
     

    Trailer phim “Người tình” – tác phẩm 18+ của đạo diễn Lưu Huỳnh vượt vòng kiểm duyệt khi ra mắt hồi tháng 2. Video: BHD

    Nhiều ý kiến cho rằng bảng tiêu chí về phân loại phim nên có những từ ngữ định lượng, thay vì định tính, để tránh làm khó phía nhà sản xuất. Ví dụ, với phim T13 (tức C13 trong luật cũ, cấm khán giả dưới 13 tuổi), cảnh tình dục không được “mô tả thường xuyên và chi tiết”. Một số nhà làm phim thắc mắc từ “thường xuyên” cần được hiểu ở đây là bao nhiêu lần hoặc thời lượng kéo dài bao lâu. Tương tự, phim T18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi) không được có cảnh chứa “hình xăm phản cảm”, nhưng không nêu cụ thể thế nào là phản cảm.

    Giới làm phim mừng vì Luật Điện ảnh sửa đổi có nhiều quy định cởi mở, tiến bộ. So với luật cũ, bảng phân loại phim theo độ tuổi có 5 loại, được bổ sung loại K – khán giả dưới 13 tuổi cần cho cha, mẹ hoặc người giám hộ đi cùng khi vào rạp.

    Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đánh giá đây là bước tiến mới, đề cao trách nhiệm của phụ huynh hơn trong việc giám sát trẻ em thưởng thức văn hóa phẩm. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng nên nêu rõ hơn hình thức “giám hộ” ở đây được hiểu ra sao. Bà Dương Cẩm Thúy thắc mắc: “Phụ huynh đi cùng trẻ sẽ giải thích, cảnh báo cho các con như thế nào, hay chưa kịp giải thích thì cảnh đã đập vào mắt?”.

    Phan Gia Nhật Linh - đạo diễn Em và Trịnh - góp ý ở hội thảo. Ảnh: Mai Nhật

    Phan Gia Nhật Linh – đạo diễn “Em và Trịnh” – góp ý ở hội thảo. Ảnh: Mai Nhật

    Bên cạnh phim chiếu rạp, nhiều người đề nghị cần dán nhãn phim truyền hình và các nền tảng OTT (trực tuyến). Đạo diễn Nhật Linh cho rằng phim truyền hình cần dán nhãn ở một góc màn hình – như HBO, Netflix… đang làm, để phụ huynh dễ can thiệp, giám sát nội dung khi trẻ thưởng thức. Đạo diễn Em và Trịnh cũng góp ý cần nêu lý do cụ thể dán nhãn trên phim, chẳng hạn phim chứa yếu tố sex, bạo lực, lời nói thô tục… Theo một số nhà làm phim, trailer cũng cần phân loại độ tuổi, trước xu hướng nhiều đơn vị muốn lồng ghép các cảnh quay 18+ để quảng bá cho phim.

    Cơ quan quản lý cho biết tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện bảng tiêu chí. Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh – nói so với Luật điện ảnh năm 2006 và 2009, Luật mới phù hợp với xu thế phát triển phim ảnh, đặc biệt với phim phát hành không gian mạng. Sau khi lắng nghe góp ý, ban soạn thảo sẽ hoàn chỉnh, trình Chính phủ vào tháng 11 để thông tư đi vào hoạt động.

    Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - tại hội thảo. Ảnh: Mai Nhật

    Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh – tại hội thảo. Ảnh: Mai Nhật

    Ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết trong quá trình thẩm định, ban soạn thảo sẽ cùng Cục Điện ảnh xây dựng các tiêu chí rõ ràng nhất có thể để các đơn vị tự dán nhãn cho phim – đặc biệt với phim trực tuyến – và chịu trách nhiệm khi cơ quan chức năng hậu kiểm. Cơ quan chức năng cũng sẽ xây dựng chế tài xử phạt nghiêm khắc với các nhà phát hành, cụm rạp không đảm bảo khán giả xem phim đúng độ tuổi.

    Luật điện ảnh sửa đổi được Quốc hội biểu quyết thông qua hôm 15/6. Luật Điện ảnh sửa đổi có tám chương, 48 điều, hiệu lực từ ngày 1/1/2023. So với luật năm 2006, luật có nhiều điểm mới, chẳng hạn: Cấm phim kích động bạo lực, hành vi tội ác, bằng việc mô tả chi tiết, hình ảnh, âm thanh, lời thoại, cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, tàn bạo. Tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất phim tại Việt Nam phải sử dụng dịch vụ do cơ sở điện ảnh trong nước cung cấp. Bối cảnh phim phải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép, Hồ sơ đề nghị cấp phép bao gồm kịch bản tóm tắt và kịch bản chi tiết nội dung quay phim, bằng tiếng Việt.

    Luật cũng quy định phim cần dán nhãn 5 độ tuổi: P – Cho phép khán giả mọi độ tuổi; K – Khán giả dưới 13 tuổi cần có người giám hộ; T13 – Cấm khán giả dưới 13 tuổi; T16 – Cấm khán giả dưới 16 tuổi; T18 – Cấm khán giả dưới 18 tuổi.

    Mai Nhật

  • Keanu Reeves đóng phim của Leonardo DiCaprio

    Ngày 4/8, theo Hollywood Reporter, hãng Hulu thông báo Reeves giữ vai Daniel H. Burnham, một kiến trúc sư tài năng nhưng khó tính. Daniel nhận dự án xây công trình mang tính lịch sử Chicago World’s Fair năm 1893. Kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Erik Larson.

    Keanu Reeves (trái) và Leonardo DiCaprio. Ảnh: WION

    Keanu Reeves (trái) và Leonardo DiCaprio. Ảnh: WION

    Leonardo DiCaprio mua quyền làm phim từ cuốn sách Devil in the White City năm 2010, dự định đóng chính và mời Martin Scorsese đạo diễn. Năm 2019, Hulu đồng ý đầu tư và phát triển dự án. Todd Field giữ ghế đạo diễn, Sam Shaw viết kịch bản và chịu trách nhiệm về nội dung cho series.

    Bộ phim sẽ là dự án truyền hình lớn đầu tiên của Keanu Reeves tại Mỹ. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, tài tử Canada từng đóng một số series nhỏ như Swedish Dicks, hợp tác giữa hai êkíp Mỹ và Thụy Điển. Anh gây dựng tên tuổi qua loạt phim điện ảnh thành công như The Matrix, John Wick, Bill & Ted, Speed

    Keanu Reeves sinh năm 1964 tại Toronto, Canada. Trong ba thập niên qua, anh là một trong những ngôi sao ăn khách nhất phòng vé của Hollywood với tổng doanh thu hơn 3,8 tỷ USD.

    Trailer Ma Trận 4

     
     

    Keanu Reeves trong trailer “The Matrix 4”. Video: CGV

    Đạt Phan (theo HR)