Category: Tin Tức Phim

  • Phim ‘Em và Trịnh’ chiếu cùng lúc hai phiên bản

    Lương Công Hiếu – đại diện Galaxy, nhà phát hành phim – cho biết sau khi xem lại gần 1.000 giờ quay phim, êkíp quyết định chia tác phẩm thành hai bản. “5 năm theo đuổi dự án, chúng tôi tự tin vào chất lượng cũng như sự khác biệt của cả hai bản phim”, ông Hiếu nói.

    Diễn viên chính Avin Lu - đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ - trong poster phim. Ảnh: Thanh Huyền

    Diễn viên chính Avin Lu – đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ – trong poster phim. Ảnh: Thanh Huyền

    Bản 95 phút có tên Trịnh Công Sơn, tập trung vào thời trẻ của nhạc sĩ (Avin Lu đóng). Những bóng hồng như Diễm Xưa, Dao Ánh, Thanh Thúy, Khánh Ly trở thành nguồn cảm hứng viết nhạc của ông. Phim tái hiện những năm nhạc sĩ sống trong chiến tranh, vượt khổ đau sáng tác những tình khúc bất hủ.

    Bản 136 phút có tên Em và Trịnh, ngoài câu chuyện thời thanh xuân, phim có thêm tuyến truyện giữa Trịnh Công Sơn trung niên (Trần Lực) và Michiko Yoshii (Nakatani Akari). Phim khắc họa chân dung nhạc sĩ gần gũi hơn, khi không còn ở đỉnh cao sự nghiệp, canh cánh nỗi lo cạn hứng sáng tác và mối tình lệch tuổi với nữ sinh Nhật Bản.

    Ông Hiếu cho biết: “Việc ra mắt hai phiên bản điện ảnh về Trịnh Công Sơn sẽ cho cái nhìn trọn vẹn hơn về nhạc sĩ. Chúng tôi hy vọng khán giả đủ lứa tuổi, trải nghiệm sống… sẽ tìm thấy hình ảnh một Trịnh Công Sơn của riêng mình”.

    Em và Trịnh được bấm máy đầu tháng 11/2020, từng dự kiến ra mắt năm 2021 – dịp 20 năm giỗ Trịnh – nhưng phải hoãn vì dịch. Tác phẩm có kinh phí dự trù 40 tỷ đồng, sau khi quay là 50 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư ở bối cảnh từ thập niên 1960 đến 1990. Phim gồm 40 diễn viên chủ chốt, 3.000 vai quần chúng, cùng nhiều cảnh trải dài từ Huế đến TP HCM. Khoảng 1.000 bộ trang phục được sử dụng trong hơn hai tháng quay.

    Trailer chính của phim 'Em và Trịnh'

     
     

    Trailer “Em và Trịnh” – phim dự kiến ra rạp ngày 17/6. Video: Galaxy

    Ngoài Avin Lu và Trần Lực đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ và trung niên, phim còn sự góp mặt của các nữ diễn viên: Bùi Lan Hương – vai danh ca Khánh Ly, Nhật Linh – vai danh ca Thanh Thúy, Hoàng Hà – vai Dao Ánh, Lan Thy – vai Bích Diễm…

    Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tự nhận liều lĩnh khi nhận lời làm phim tiểu sử, do thể loại này chưa thịnh hành trong nước. Anh nói: “Từ khi phim chưa quay, tôi đã chịu nhiều lời soi xét từ khán giả. Tôi chấp nhận và hy vọng phim thành công để các nhà sản xuất có động lực làm tác phẩm tương tự”. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh – em gái Trịnh Công Sơn – khóc khi xem phim trong buổi chiếu đặc biệt cho gia đình. Theo chân đoàn phim những ngày quay ở Đà Lạt và Huế, ca sĩ xúc động vì êkíp dồn tâm huyết cho dự án về anh trai bà.

    Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm tư vấn sản xuất. Anh là con trai cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng – một trong những người bạn thân của Trịnh Công Sơn. Gia đình cố nhạc sĩ cho biết có đóng góp ý kiến cho êkíp về kịch bản nhưng tôn trọng sáng tạo riêng của đạo diễn.

    Mai Nhật

  • ‘Top Gun: Maverick’ thu 248 triệu USD tuần đầu

    Theo Deadline, phần hai của thương hiệu Top Gun kiếm 151 triệu USD dịp cuối tuần qua tại riêng thị trường Bắc Mỹ. Giới chuyên môn đánh giá thành tích ấn tượng dù chưa đủ vượt kỷ lục phòng vé dịp lễ Memorial Day của Pirates of the Caribbean: At World’s End (153 triệu USD), lập năm 2007. Toàn cầu, phim kiếm tổng 248 triệu USD và là doanh thu mở màn cao nhất trong sự nghiệp hơn 40 năm của Tom Cruise.

    Trailer Top Gun Maverick (2022)

     
     

    Trailer “Top Gun: Maverick”. Video: CGV

    Các báo cáo thị trường chỉ ra 58% khán giả của Top Gun: Maverick là đàn ông. Đồng thời, phim hấp dẫn nhóm người xem lớn tuổi, với 55% ở độ tuổi trên 35. Theo cuộc khảo sát của Deadline, hơn một nửa số khán giả được hỏi cho biết tác phẩm vượt kỳ vọng. 30% khán giả nói sẽ trở lại rạp để xem lần hai.

    Rich Gelfond – giám đốc của IMAX – nói với Deadline: “Nếu bạn nghĩ điện ảnh đã chết, hãy đi xem Top Gun: Maverick. Bộ phim báo hiệu mùa bom tấn hè đã trở lại. Sau khi ngồi trong rạp với màn hình khổng lồ và dàn âm thanh công suất lớn, bạn sẽ nghĩ rằng không có cách nào khác tuyệt vời hơn để thưởng thức bộ phim này. Chúng tôi xin ngả mũ thán phục Tom Cruise, đạo diễn Joe Kosinski và êkíp dũng cảm của họ”.

    * Xem thêm: ‘Top Gun 2’: Nhiệm vụ bất khả thi trên không

    Top Gun: Maverick là một trong những phim Hollywood chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19, phải lùi lịch ra rạp gần hai năm. Khâu sản xuất kéo dài khiến dự án bị đội vốn. Tác phẩm phát hành tại Mỹ ngày 27/5, trùng dịp lễ Memorial Day (Lễ Chiến sĩ trận vong). Trong phim, Tom Cruise tiếp tục vào vai chàng phi công Pete Mitchell như phần một phát hành 35 năm trước. Mitchel bước vào nhiệm vụ mới sau khi hội ngộ Bradley (Miles Teller) – con trai người bạn quá cố.

    Đạt Phan

  • One for the Road’: Ký ức tình yêu

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    'One for the Road' - Hành trình của tình yêu tuổi trẻ

     
     

    Trailer “One for the Road”, phim đang chiếu trên Netflix. Tác phẩm giành Giải đặc biệt của Ban giám khảo cho Tầm nhìn sáng tạo, Liên hoan phim Sundance 2021. Video: Block 2 Distribution

    Tác phẩm do Baz Poonpiriya đạo diễn, Vương Gia Vệ sản xuất. One for the Road kể về Boss (Tor Thanapop), một chủ quán bar người Thái ở New York, có lối sống bất cần. Anh trở về Thái Lan đoàn tụ với người bạn thân Aoop (Ice Nattarat) sau khi Boss biết tin Aood mắc ung thư bạch cầu giai đoạn cuối. Boss quyết định cùng bạn mình thực hiện tâm nguyện cuối cùng: đến thăm tất cả bạn gái cũ của Aood để từ biệt họ. Cao trào của phim được đẩy lên cao khi Aoop kể với Boss về Prim (Violette Wautier), cô gái có quan hệ thân thiết với cả hai.

    Thông qua cuộc trò chuyện của đôi bạn trong hiện tại, phim đan xen những hồi tưởng về tuổi trẻ. Bộ phim lật giở những mối tình của Aoop. Hai người bạn rong ruổi khắp đất nước trên chiếc xe cổ, tài sản cha Aoop để lại cho anh sau khi qua đời. Ba câu chuyện tình yêu kéo dài từ Nakhon Ratchasima, Samut Songkhram cho đến Chiang Mai, Pattaya. Mỗi câu chuyện là một hành trình tại Thái Lan, lồng ghép với bối cảnh gặp gỡ, hẹn hò của Aoop ở New York, Mỹ. Đầu tiên là Alice (Ploi Horwang), một vũ công có mái tóc đỏ rực. Tiếp đến là Noona (Aokbab Chutimon), diễn viên thực lực, có tham vọng với nghề. Sau cùng là Roong (Noon Siraphun), một nhiếp ảnh gia.

    Aood không để lộ với người yêu cũ rằng mình sẽ chết. Anh lấy cớ trả lại một số vật kỷ niệm cho bạn gái trước khi qua Mỹ định cư. Chi tiết những món quà chứa đựng năng lượng tình cảm giữa Aoop với các nhân vật nhằm đào sâu tính cách của mỗi cô gái và tình yêu của cả hai. Nhà làm phim hé lộ ba mối quan hệ mà khán giả biết sẽ kết thúc, đặt cho người xem cảm giác tò mò về chuyện tình cảm của Aoop. Từ đó, phim khai thác về nỗi đau, những tổn thương khi chia tay.

    Phim có lối kể chuyện phi tuyến tính. Những lát cắt của quá khứ mở ra giấc mơ Mỹ vài năm trước của hai thanh niên Thái Lan. Đôi bạn xuất thân từ hai tầng lớp khác nhau, Aoop là một chàng trai kém nổi bật, Boss có điều kiện kinh tế. Một người qua Mỹ để kiếm tiền nuôi sống bản thân, còn người kia đặt chân đến một đất nước xa lạ vì nghe theo tiếng gọi tình yêu. Cả hai đều cô đơn, thiếu tình thương, mang nỗi nhớ gia đình, quê hương.

    Một cảnh trong phim One For the Road. Ảnh: GDH

    Một cảnh trong phim “One for the Road”. Ảnh: GDH

    Đạo diễn lấy cảm hứng làm phim từ câu chuyện chiến đấu với ung thư của người bạn thân Sorapol Lloyd Chatchaiyan. Trên trang EasternKicks, Baz Poonpiriya nói cảm nghĩ của anh khi thực hiện tác phẩm: “Với tôi, cuộc sống giống như một hành trình, một chuyến đi đường dài. Đôi khi bạn có những người tham gia cùng bạn, nhưng có lúc bạn phải tiễn họ đi. Cho dù thế nào, bạn vẫn phải bước tiếp và luôn giữ hình bóng của họ trong tim”.

    Còn trong một bài phỏng vấn với Asian Movie Pulse, Poonpiriya cho rằng: “One for the Road giống như một bức thư tình” gửi đến đất nước của anh. Câu chuyện tại New York đến từ những trải nghiệm cá nhân của chính đạo diễn Poonpiriya khi anh có thời gian dài du học tại đây. Tác phẩm không chỉ mang phong cách của Nattawut Poonpiriya, người thành công với Bad Genius (2017), mà còn đan xen phong cách lãng mạn, buồn man mác của đạo diễn Trung Quốc Vương Gia Vệ.

    Giống Vương Gia Vệ, Poonpiriya để âm nhạc nổi lên vào những thời khắc quan trọng trong phim. Trong lần tái hợp đầu tiên, Aood ôm bạn gái cũ Prim khi đang nhảy bài Tiny Dancer của Elton John. Bản Father and Son của Cat Stevens phát lên khi Aood rải tro của cha mình khi đi qua cầu, kết thúc sự ăn năn vì đã không dự đám tang của ông. Âm nhạc được Baz sử dụng không chỉ để làm nền mà còn như một “nhân vật” của tác phẩm. Việc kết hợp những bản nhạc vào những cảnh quay thể hiện sự thông minh và tinh tế của đạo diễn, đồng thời làm tăng cảm xúc cho khán giả.

    Baz Poonpiriya (giữa) lấy cảm hứng làm phim từ câu chuyện chiến đấu với ung thư của người bạn thân Sorapol Lloyd Chatchaiyan (phải). Ảnh: Facebook Baz Poonpiriya

    Baz Poonpiriya (giữa) lấy cảm hứng làm phim “One for the Road” từ câu chuyện chiến đấu với ung thư của người bạn thân Sorapol Lloyd Chatchaiyan (phải). Ảnh: Facebook Baz Poonpiriya

    Hai diễn viên chính Tor Thanapop và Ice Nattarat diễn xuất ở mức tròn vai. Trong những cảnh cãi nhau, nam diễn viên phim Hormones (Tuổi nổi loạn) có diễn xuất tốt hơn so với Ice. Tuy nhiên, vì khai thác nhiều câu chuyện nền của các nhân vật nên mạch phim bị đứt quãng. Mỗi chi tiết mới nhà làm phim cung cấp cho khán giả không thực sự thuyết phục so với nửa đầu tác phẩm. Việc kể ba câu chuyện tình nhưng không cung cấp khoảng thời gian họ bên nhau cũng khiến người xem bối rối.

    Trong Liên hoan phim Sundance 2021, One for the Road nhận được Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo cho Tầm nhìn sáng tạo (Creative Vision). Trang Nerdophiles nhận xét: “Tác phẩm kể một câu chuyện lãng mạn và thơ mộng, thấm đẫm những hoài niệm cá nhân”.

    Quế Chi

  • Tặng quà phim ‘Top Gun: Maverick’

    Các phần quà gồm mũ lưỡi trai, áo phông (size s hoặc m) và pin cài áo có in hình bộ phim. Để nhận quà, độc giả vui lòng gửi thư về địa chỉ e-mai thanhdat@vnexpress.net với tiêu đề “Nhan qua phim Top Gun” (tiếng Việt không dấu). Nội dung thư cung cấp họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ nhận quà và món quà muốn nhận. Chúng tôi sẽ báo với những độc giả may mắn qua e-mail trước ngày 3/6.

    Trailer Top Gun Maverick (2022)

     
     

    Trailer “Top Gun: Maverick”. Video: CGV

    * Xem thêm: ‘Top Gun 2’: Nhiệm vụ bất khả thi trên không

    Tác phẩm là phần tiếp nối của Top Gun (1986), dự án hành động lấy cảm hứng từ chương trình huấn luyện phi công hải quân cùng tên của chính phủ Mỹ, bối cảnh 36 năm sau sự kiện ở phần một. Tom Cruise tiếp tục giữ vai chính Pete Mitchell (tên hiệu Maverick). Maverick cố tình giữ chức đại úy trong quân đội, không muốn lên hàm vì thích trực tiếp lái máy bay.

    Một ngày, đồng đội cũ Iceman (Val Kilmer) – nay giữ chức đô đốc – triệu tập Maverick cho nhiệm vụ đặc biệt. Anh phải huấn luyện một nhóm phi công ưu tú tốt nghiệp từ chương trình Top Gun để thực hiện một chiến dịch đánh bom căn cứ quân sự của kẻ thù ở nước ngoài. Một trong số người được tuyển chọn là Rooster (Miles Teller), con trai Goose – người đồng đội từng hy sinh khi làm nhiệm vụ cùng Maverick.

    Ban Giải trí

  • Tạo hình dàn sao ‘Mộng hoa lục’

    Lưu Diệc Phi trong phim 'Mộng hoa lục'

     
     

    Lưu Diệc Phi đóng vai chính Triệu Phán Nhi. Video: QQ

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục

    Phim dự kiến ra mắt vào đầu tháng 6, người đẹp 35 tuổi được nhiều khán giả kỳ vọng khi tái xuất ở mảng truyền hình, sau 16 năm đóng “Thần điêu đại hiệp”.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 1

    Trang QQ nhận xét Lưu Diệc Phi toát vẻ thanh thoát, trang nhã.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 2
    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 3

    Diệc Phi đeo nữ trang hài hòa màu sắc trang phục.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 4

    Cô đóng cặp Trần Hiểu, hai người bằng tuổi nhau.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 5
    Cảnh

    Cảnh Cố Thiên Phàm (Trần Hiểu đóng) và Triệu Phán Nhi lau vết thương cho nhau. Thiên Phàm là con của quan triều đình, giúp đỡ Triệu Phán Nhi khi cô tới kinh thành trả thù Âu Dương Húc – người hủy hôn với cô.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 5

    Trên Weibo, Trần Hiểu – Lưu Diệc Phi được hàng chục nghìn khán giả khen cân xứng ngoại hình. Trước tác phẩm này, Trần Hiểu được chú ý qua “Lục Trinh truyền kỳ”, “Thần điêu đại hiệp” 2014, “Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn”…

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 6

    Lâm Doãn đóng Tống Dẫn Chương – cô gái bị lừa kết hôn, chịu ngược đãi.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 7

    Liễu Nham vào vai Tôn Tam Nương – người phụ nữ bất hạnh trong hôn nhân, tìm đến cái chết, được Triệu Phán Nhi cứu. Sau đó, Phán Nhi cùng Dẫn Chương, Tam Nương hợp sức gây dựng tửu lầu ở kinh thành.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 8

    Tạo hình của Lý Mộc Thần, diễn viên 29 tuổi.

    Tạo hình dàn sao Mộng hoa lục - 9

    Từ Hải Kiều đóng Âu Dương Húc. Phim do Dương Dương đạo diễn, bấm máy hồi tháng 2/2021, hoàn thành sau 5 tháng. Tác phẩm cải biên từ vở hài kịch châm biếm thói xấu trong xã hội của Quan Hán Khanh – nhà viết kịch đời Nguyên, một trong tác giả văn học, hý kịch vĩ đại nhất Trung Quốc.

    Như Anh (ảnh: QQ)

  • James Hong – sao gốc Á 93 tuổi chinh phục Hollywood

    Ở tuổi 93, James Hong thành nghệ sĩ thứ 2.723 có sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, ngày 10/5. Ông là một trong 19 diễn viên gốc Á nhận vinh dự này. Số sao của diễn viên châu Á được gắn chỉ chiếm 0,7% sao trên Đại lộ.

    Ana Martinez, Nhà sản xuất của Đại lộ Danh vọng Hollywood, nói trong buổi lễ: “James Hong là một diễn viên hoạt động bền bỉ. Ở tuổi 93, ông vẫn nỗ lực chứng minh đam mê của mình. Ông là nguồn cảm hứng cho những người thực hiện chương trình!”.

    James Hong tạo dáng với ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. Ảnh: AP

    James Hong tạo dáng với ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. Ảnh: AP

    Ngôi sao được hoàn thành nhờ chiến dịch gây quỹ cộng đồng, cho James có được một dấu ấn trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. Chương trình do diễn viên Daniel Dae Kim phát động năm 2020 trên website gây quỹ GoFundMe. Kim chỉ mất bốn ngày để huy động đủ số tiền 55.000 USD. Trong đó, 50.000 USD bao gồm phí tạo dựng, lắp đặt và bảo trì ngôi sao trên Đại lộ. Số tiền còn lại dùng để trang trải các khoản phí dịch vụ.

    Trên trang gây quỹ GoFundMe, Daniel Dae Kim viết: “Tất cả chúng ta đều biết Đại lộ Danh vọng quan trọng như thế nào trong lịch sử Hollywood. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ xô đến đây để có khoảnh khắc với thần tượng của họ. James xứng đáng có một ngôi sao cho riêng ông”.

    James Hong phát biểu ở sự kiện với kênh CNN: “Tôi tự hào vì những cống hiến trong sự nghiệp diễn xuất. Tôi tự hỏi khi nào mình nên về hưu, chắc chắn không phải bây giờ”.

    James Hong sinh ngày 22/2/1929 tại Minneapolis, Minnesota. Cha mẹ ông là người Hoa di cư từ Hong Kong đến Chicago, Illinois, qua Cannada và sau cùng định cư tại Minneapolis. Hong kể với CNN lần đầu tiên ông quan tâm đến nghệ thuật biểu diễn là khi xem các nghệ sĩ kinh kịch Bắc Kinh diễn tập tại cửa hàng của cha mình. Cha mẹ Hong muốn con trở thành một kỹ sư, nhưng vào tháng 6/1950, Chiến tranh Triều Tiên xảy ra, ông nhập ngũ. Trong thời gian đi lính, Hong thường xuyên pha trò, kể chuyện cười để xua đi căng thẳng cho các binh sĩ. Cũng từ đó, ông nhận ra mình có năng khiếu diễn xuất.

    Ông gặp không ít khó khăn lúc mới bắt đầu vào nghề. Năm 1953 sau khi chiến tranh kết thúc, Hong rời Minnesota đến Hollywood, nơi khan hiếm diễn viên gốc Á. Cùng năm đó, ông xuất hiện lần đầu tiên trên chương trình phát thanh You Bet Your Life của Groucho Marx, một trong những diễn viên hài vĩ đại nhất nước Mỹ. Sau chương trình, ông đảm nhận những vai nhỏ trong một số phim truyền hình nhưng không được ghi tên trong phần credit.

    James Hong từng bị phân biệt chủng tộc – vấn đề tồn đọng ở Hollywood nhiều thập niên. Có lần, ông quên lời thoại khi đang đóng phim The New Adventures of Charlie Chan (1957). J. Carrol Naish – nam diễn viên đóng vai Charlie Chan – giận dữ với Hong. Êkíp đã sa thải ông ngay sau đó. “Tôi đến phòng phục trang và xin lỗi anh ấy, nhưng Naish không chấp nhận. Tôi nghĩ Naish có thành kiến với những người châu Á như tôi”, James kể với CBS News hồi tháng 1.

    Trong phim Confessions of an Opium Eater (1962) do Albert Zugsmith đạo diễn, James Hong bức xúc khi được giao vào vai một nhóm người Trung Quốc hút thuốc phiện vì cho rằng điều này xúc phạm người châu Á.

    Ông nói với tờ Deadline: “Tôi và một số diễn viên Trung Quốc đi đến văn phòng đạo diễn và nói đây không phải là hình ảnh tốt đẹp, vì họ đều nghiện ngập, cái nhìn của Hollywood về chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng Zugsmith đã không nghe, ông ấy vẫn muốn làm phim để hạ nhục chúng tôi”. Sau lần đó, Hong mất việc.

    Ngôi sao gốc Á Jame Hong được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng

     
     

    Một cảnh trong phim “Kung Fu Panda”. James Hong lồng tiếng cho chú ngỗng Mr. Ping (cha nuôi của gấu trúc Po). Video: DreamsWorks

    Năm 1965, Hong cùng nam diễn viên Mako Iwamatsu thành lập nhóm diễn viên người Mỹ gốc Á ở Los Angeles, tên East West Players. Trong suốt 57 năm, nhóm này đã nuôi dưỡng những tài năng như Dennis Dun, Takayo Fischer, George Takei, Tsai Chin… Có thời điểm, khoảng 70% diễn viên người Mỹ gốc Á ở Hollywood cộng tác với East West Players.

    Ngay từ khi thành lập, nhiệm vụ của East West Players là tạo ra một không gian nơi các diễn viên gốc Á thể hiện những vai diễn vượt ra ngoài khuôn mẫu, định kiến của Hollywood. Hong và những người đồng sáng lập đã chuyển thể Rashomon (1950) – phim kinh dị tâm lý của Akira Kurosawa – thành vở kịch đầu tiên của nhóm, công diễn tại tầng hầm của một nhà thờ ở Công viên Griffith, Los Angeles.

    East West Players bắt đầu nhận được những đánh giá tích cực và các khoản tài trợ, có một sân khấu ở khu Little Japan. Đến nay, họ đã dàn dựng hơn 228 vở kịch, từ The Tempest, Mamma Mia! tới các tác phẩm như Yellow FaceChinglish của các nhà văn Mỹ gốc Á.

    Nam diễn viên quan niệm nếu không diễn tròn vai được giao sẽ không bao giờ hoàn thành những mục tiêu quan trọng trong đời. Để duy trì nghiệp diễn, ông đảm nhận vai phụ, từ người lính thợ, tù nhân Trung Quốc cho đến anh chàng điều hành một tiệm giặt là…

    Với kinh nghiệm gần 70 năm, James Hong được CNN ghi nhận là diễn viên gốc Á có số lần đóng phim Hollywood nhiều hơn cả các diễn viên Âu Mỹ. Tính đến đầu năm nay, ông xuất hiện trong hơn 600 tác phẩm, gồm 469 chương trình truyền hình, 149 phim truyện, 32 phim ngắn và 22 trò chơi điện tử. Ông đóng các phim Blade Runner (1982), Chinatown (1974), lồng tiếng cho các nhân vật trong phim hoạt hình như Kung Fu Panda, Mulan (1998), Turning Red (2022)… Hong là diễn viên còn sống duy nhất từng làm việc với Clark Gable, ngôi sao của phim Gone with the Wind (1939) và Groucho Marx.

    Một cảnh trong phim ‘Everything Everywhere All At Once. Từ phải qua: James Hong, Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy. Ảnh: A24

    Một cảnh trong phim “‘Everything Everywhere All At Once”. Từ phải qua: James Hong, Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy. Ảnh: A24

    Gần đây, ông gây chú ý khi tham gia phim điện ảnh Everything Everywhere All at Once, Daniel Kwan và Daniel Scheinert đạo diễn. James Hong vào vai Gong Gong, người cha nghiêm khắc của nhân vật chính Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh). Trong phim, Evelyn cố gắng làm hài lòng cha mình nhưng Gong Gong phủ nhận mọi cố gắng của cô. Sự thờ ơ của Gong là một trong những áp lực khiến Evelyn khám phá ra bản thân có cuộc sống ở những vụ trụ khác nhau. James nói vai diễn đáng nhớ vì khơi gợi cho ông cảm xúc về những nhân vật từng đóng.

    James Hong hiện sống ở Los Angeles, California với vợ Susan Tong, kết hôn năm 1977. Họ có một con gái, April (sinh năm 1978). Ông hiếm khi chia sẻ đời tư với giới truyền thông. Với Hong, gia đình là chỗ dựa vững chắc để ông kiên trì theo đuổi nghệ thuật.

    Quế Chi

  • Doraemon 41′: Tình bạn xuyên vũ trụ

    * Bài tiết lộ nội dung phim

    Trailer "Doraemon: Nobita's Little Star Wars 2021"

     
     

    Trailer “Doraemon: Nobita’s Little Star Wars 2021”. Phim từng dự kiến ra mắt năm 2021 nhưng bị hoãn vì dịch. Video: CGV

    Dự án điện ảnh thứ 41 của thương hiệu mèo máy dựa trên tập truyện dài cùng tên của Fujiko F. Fujio. Trước đó, truyện Nobita’s Little Star Wars từng được chuyển thể thành hoạt hình năm 1985. Tác phẩm ra rạp trong nước hôm 27/5, dẫn đầu doanh thu phòng vé tuần qua.

    Kịch bản xoay quanh kỳ nghỉ hè, Nobita tình cờ gặp một cậu bạn tí hon tên Papi, có kích thước chỉ bằng ngón tay cái người bình thường. Sau khi kết thân, Papi tiết lộ danh tính là tổng thống hành tinh Pirika – ngôi sao nhỏ cách xa Trái Đất. Quê hương cậu hiện bị quân phiến loạn nắm chính quyền. Papi một mình lên tàu vũ trụ chạy trốn và lạc đến Nhật Bản.

    Nobita cùng nhóm bạn quyết định dùng bảo bối đèn pin thu nhỏ của Doraemon để tự biến mình về kích thước của Papi. Họ dần yêu mến và thấu hiểu anh chàng người ngoài hành tình này. Tuy nhiên, kỳ nghỉ hè vui vẻ bị ảnh hưởng khi kẻ thù của Papi tìm đến Trái Đất để truy lùng cậu. Không muốn ảnh hưởng tới các bạn, cậu bé ngoài hành tinh dự định tự giao nộp bản thân. Tuy nhiên, Nobita cùng cả nhóm không để yên và lên đường đến Pirika giúp người bạn mới quen.

    Giống những tác phẩm cùng thương hiệu, Doraemon: Nobita’s Little Star Wars 2021 đem đến câu chuyện giàu tính nhân văn về tình bạn bè. Khán giả cũng có cơ hội gặp lại những người bạn quen thuộc từ thời thơ ấu như Doraemon, Nobita, Shizuka, Jaian, Suneo… Họ cùng nhau trải qua vui buồn, rắc rối trong cuộc sống học sinh. Mùa hè, nhóm bạn quyết định dựng phim trường để quay phim hoạt hình đề tài vũ trụ, khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, vì hậu đậu, Nobita chỉ biết làm hỏng việc, không giúp đỡ được người khác. Trong lúc lạc lõng đó, cậu gặp Papi và nảy sinh tình bạn xuyên vũ trụ.

    Poster phim. Ảnh: CGV

    Poster phim. Ảnh: CGV

    Lợi thế của thương hiệu truyện tranh Doraemon khi chuyển thể sang hoạt hình là có sẵn kịch bản. Tác giả Fujiko F. Fujio từng cho ra đời 16 bộ truyện dài (long stories). Mỗi tập, Nobita cùng nhóm bạn bước vào một cuộc phiêu lưu đến những thế giới mới, đối mặt với thử thách lớn hơn thay vì rắc rối nhỏ tại trường lớp, gia đình như trong truyện. Các tác phẩm này có mạch truyện không khác nhiều những kịch bản phim thể loại phiêu lưu, khoa học viễn tưởng. Khi sản xuất, các đạo diễn hiếm khi thay đổi nhiều cốt truyện so với bản gốc.

    Thương hiệu Doraemon cũng thành công khi tạo ra những thế giới nhiệm màu. Khán giả theo chân nhóm bạn Nobita xuyên không từ cổ chí kim, tới dưới lòng đất đến đáy biển sâu hay ngoài vũ trụ. Tác giả cũng pha trộn nhiều yếu tố từ các nền văn hóa khiến phim Doraemon luôn dễ dàng tiếp cận hơn với khán giả quốc tế. Trong Doraemon: Nobita’s Little Star Wars 2021, bộ phim lấy cảm hứng từ thương hiệu giải trí Chiến tranh giữa các vì sao kinh điển của Mỹ. Một số chi tiết được vay mượn từ phần Return of the Jedi. Tuy nhiên, kịch bản khác hoàn toàn với câu chuyện gốc của đạo diễn George Lucas.

    Nhóm bạn Nobita làm quen với Papi (phải) và các nhân vật ở hành tinh Pirika. Ảnh: CGV

    Nhóm bạn Nobita làm quen với Papi (phải) và các nhân vật ở hành tinh Pirika. Ảnh: CGV

    Doraemon: Nobita’s Little Star Wars 2021 cũng là bản nâng cấp so với phần phim năm 1985. Êkíp thay đổi tạo hình một số nhân vật, chủ yếu là những người thuộc hành tinh Pirika. Các phân đoạn hành động được thêm nhiều hiệu ứng, kỹ xảo để tăng tính hấp dẫn. Êkíp kết hợp hình ảnh 3D trong một số đoạn, tạo sự tươi mới bên cạnh những nét vẽ 2D truyền thống. Đạo diễn cũng gia giảm, thay đổi một số chi tiết so với bản cũ để phù hợp hơn với đối tượng khán giả hiện đại.

    Đạt Phan

  • Phương Mỹ Chi đóng sitcom

    Phim về một gia đình bán hoa, trong đó, Phương Mỹ Chi vào vai Tí Nị, 17 tuổi, con chủ tiệm. Cô vui vẻ, hay làm nũng bà ngoại (Ngọc Hoa), ba (Hoàng Phi) và mẹ kế (Nam Thư). Tí Nị là nguyên nhân gây nên các tình huống dở khóc dở cười trong nhà.

    Phương Mỹ Chi ở tập 1 sitcom "Tiệm hoa dì ghẻ"

     
     

    Trích đoạn Phương Mỹ Chi ở tập một “Tiệm hoa dì ghẻ”, chiếu tối 31/5. Video: YouTube Nam Thư Official

    Phương Mỹ Chi cho biết lần đầu tham gia phim sitcom nhưng không áp lực. Ca sĩ nói: “Tôi từng diễn xuất ở một số dự án nhưng lần này thấy thoải mái nhất vì có nhiều điểm tương đồng nhân vật. Tôi không phải gồng lên để diễn Tí Nị. Tôi không quan tâm chuyện cát-xê, xem đây là cơ hội để học hỏi, có thêm kinh nghiệm diễn xuất”.

    Phương Mỹ Chi (phải) trong một phân cảnh cùng Nam Thư (giữa), Ngọc Hoa (trái). Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Phương Mỹ Chi (phải) trong một phân cảnh cùng Nam Thư (giữa), Ngọc Hoa (trái). Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Phương Mỹ Chi sinh năm 2003 ở TP HCM. Từ nhỏ, cô được mẹ và dì dạy hát những làn điệu dân ca. Năm 2013, Phương Mỹ Chi nổi tiếng trong làng nhạc từ cuộc thi The Voice Kids với ca khúc Quê em mùa nước lũ (Tiến Luân), chọn vào đội huấn luyện viên Hiền Thục, đoạt danh hiệu á quân. Chín năm theo đuổi ca hát, cô ra mắt nhiều MV, từng phát hành album Thương về miền Trung (2017), 16 xuân trăng (2019), Bát nhã thuyền (2020). Cô từng tham gia các phim điện ảnh Hai lúa (2014), Mùa hè 1999 (chưa phát hành)…

    Trên mạng xã hội TikTok, Phương Mỹ Chi được yêu thích bởi sự hài hước, hút hơn ba triệu người theo dõi.

    Tân Cao

  • Lưu Diệc Phi – ‘thần tiên tỉ tỉ’ dòng phim cổ trang

    Diễn viên đang được khán giả kỳ vọng với Mộng hoa lục – phim đánh dấu lần cô tái xuất ở mảng truyền hình, sau 16 năm. Trước ngày phim ra mắt (2/6), tên Lưu Diệc Phi liên tục vào danh sách từ khóa nổi bật trên Weibo. Các trailer, poster phim thu hút hàng triệu bình luận, Diệc Phi nhận vô số lời khen tạo hình cổ trang tự nhiên, thanh thoát.

    Lưu Diệc Phi trong phim 'Mộng hoa lục'

     
     

    Diệc Phi trong “Mộng hoa lục”. Video: QQ

    Theo Ifeng, phim truyền hình là thế mạnh của người đẹp gốc Hoa, cũng là lĩnh vực giúp tên tuổi cô được biết đến rộng rãi ở châu Á. Diễn viên gia nhập làng giải trí hồi tháng 6/2002, đến nay tròn 20 năm. Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất năm 15 tuổi, trong khi các diễn viên cùng trang lứa đóng vai phụ, Lưu Diệc Phi đảm nhiệm các vai nặng ký trong loạt phim cổ trang Thiên Long Bát Bộ 2003, Tiên kiếm kỳ hiệp 2005, Thần điêu đại hiệp 2006.

    Trang Xinhua bình luận Diệc Phi sinh ra để đóng mỹ nhân cổ điển phương Đông. Dù nhỏ tuổi và chưa có kinh nghiệm, cô thường được chọn nhờ khí chất trang nhã, thoát tục. Nhà sản xuất Trương Kỷ Trung nói: “Cô ấy dáng cao cao, gương mặt trái xoan, mặc đồ cổ trang rất hợp. Nét cổ điển của Lưu Diệc Phi còn toát ra từ cử chỉ, điệu bộ. Đôi mắt cô ấy trong trẻo, khí chất tương đồng Vương Ngữ Yên”.

    Cô sinh năm 1987 ở Vũ Hán, mẹ là nghệ sĩ múa Lưu Hiểu Lợi, cha là An Thiếu Khang, từng là giảng viên tiếng Pháp. Sau này, ông làm việc tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở Pháp. An Thiếu Khang đặt tên khai sinh cho con là An Phong – với ý nghĩa tự do như gió.

    Lưu Diệc Phi: Từ thơ ấu tới tuổi 34

     
     

    Vẻ đẹp của Lưu Diệc Phi từ bé tới trưởng thành. Video: Bilibili

    An Phong được mẹ dạy nhảy múa, ca hát từ thuở lên hai. Cô thường tham gia các chương trình nghệ thuật, cuộc thi người mẫu dành cho thiếu nhi. Năm tám tuổi, cô vượt qua hơn 1.800 thí sinh, đoạt giải nhất một cuộc thi biểu diễn thời trang ở Vũ Hán. Khi Diệc Phi 10 tuổi, cha mẹ ly hôn, cô theo mẹ sang Mỹ học tập, sinh sống. 5 năm sau, thiếu nữ về Trung Quốc, được cha nuôi đặt tên Lưu Diệc Phi. Cô nói với mẹ và cha nuôi mơ ước trở thành “Audrey Hepburn của Trung Quốc”.

    Năm 15 tuổi, trên trường quay Thiên Long Bát Bộ, Lưu Diệc Phi từng gặp nhà văn Kim Dung. Diễn viên mang cuốn sách Thiên Long Bát Bộ của mình xin chữ ký nhà văn, bất ngờ khi ông đề lên sách của cô dòng chữ: “Cô Diệc Phi, nhờ cô đóng Vương Ngữ Yên, độc giả mới tin Kim Dung không lừa họ”. Trong tiểu thuyết của mình, Kim Dung tả Vương Ngữ Yên qua cảm nghĩ của vương tử Đoàn Dự: “Thoáng thấy bóng dáng nàng, Đoàn Dự cảm thấy như mây sương bồng bềnh bao phủ tựa ở cõi tiên. Nàng xuất hiện với vóc dáng thanh mảnh, tóc dài thướt tha, vẻ thuần khiết của nàng lan tỏa xung quanh khiến ai ai cũng choáng ngợp”.

    Cảnh Đoàn Dự gặp Vương Ngữ Yên bản 2003

     
     

    Lưu Diệc Phi trong “Thiên Long Bát Bộ” 2003. Video: Youtube/TNK

    Đạo diễn Diệp Vỹ Tín từng nói tạo hình cổ trang của Lưu Diệc Phi xuất chúng, cảnh hành động của cô cũng đẹp mắt. Những yếu tố này bù đắp cho diễn xuất có phần non nớt của người đẹp.

    Sau Thần điêu đại hiệp 2006, Lưu Diệc Phi ngừng đóng phim truyền hình để chinh phục mảng điện ảnh. Trên Eastday, diễn viên nói không muốn bị đóng khung trong hình tượng “thần tiên tỉ tỉ”. Tuy vậy, hầu hết phim điện ảnh của Diệc Phi làm khán giả thất vọng, không gặt hái thành công phòng vé, như Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Lộ thủy hồng nhan, Hóa ra anh vẫn ở đây… Trang Ifeng nhận xét diễn xuất của Diệc Phi thiếu chiều sâu, cô phù hợp mảng truyền hình hơn điện ảnh.

    Như Anh