Category: Tin Tức Phim

  • Everything Everywhere All at Once’: Tài biến hóa của Dương Tử Quỳnh

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    'Everything Everywhere All at Once': Tình cảm gia đình trong đa vũ trụ

     
     

    Trailer “Everything Everywhere All at Once”. Video: A24

    Bộ phim do Daniel Scheinert và Daniel Kwan đạo diễn, hãng phim độc lập A24 sản xuất. Everything Everywhere All at Once xoay quanh Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh), một phụ nữ Trung Quốc nhập cư, là chủ cửa hiệu giặt ủi gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống. Trong lần gặp nhân viên thuế Deirdre Beaubeirdre (Jamie Lee Curtis) để giải quyết tài chính, Evelyn vô tình gặp một phiên bản khác của chồng Waymond (Quan Kế Huy) từ vũ trụ Alpha. Anh nói cô là phiên bản Evelyn duy nhất có thể ngăn chặn Jobu Topaki, ác nhân đang muốn phá hủy sự yên bình của đa vũ trụ. Evelyn phải học cách đi xuyên các thế giới, vận dụng mọi kỹ năng mà những phiên bản khác đang có để chống lại cái ác.

    Tác phẩm gây bất ngờ với cách xây dựng nội dung về thế giới đa vũ trụ. Diễn biến trong phim xảy ra ở nhiều thế giới, nơi mọi quy tắc bị phá vỡ. Evelyn phải làm những hành động kỳ quặc nếu muốn đi xuyên từ nơi này đến nơi khác. Khi đến được thế giới mới, cô sẽ kiểm soát tâm trí của phiên bản khác trong một thời gian ngắn. Điều này giúp Evelyn biết những sự kiện ảnh hưởng đến cô trong thế giới đó, đồng thời học được kỹ năng của các bản thể. Sau cùng, cô áp dụng nhằm chiến đấu với Jobu Topaki.

    Vai trò của Evelyn trong những vũ trụ khác nhau được nhà làm phim giải thích bằng hiệu ứng cánh bướm. Các vũ trụ xuất hiện song song với thế giới Evelyn – chủ tiệm giặt ủi – đang sống đều là kết quả của các hành động xảy ra trong quá khứ. Mọi thế giới trong đa vũ trụ đều được tạo nên từ những lựa chọn khác so với ban đầu.

    Một cảnh trong phim Everything Everywhere All at Once. Từ phải qua: Jame Hong, Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy, Stephanie Hsu. Ảnh: A24

    Một cảnh trong phim “Everything Everywhere All at Once”. Từ phải qua: James Hong, Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy, Stephanie Hsu. Ảnh: A24

    Diễn xuất của Dương Tử Quỳnh là điểm sáng cho phim. Đề tài đa vũ trụ đòi hỏi diễn viên phải ứng biến linh hoạt theo từng nhân vật. Ngôi sao gốc Malaysia thể hiện xuất sắc vai diễn một cô chủ tiệm giặt ủi luôn trong tình trạng áp lực vì công việc, chăm lo quán xuyến gia đình ba thế hệ. Khi chịu sự chi phối của nhiều thế giới, cô xuất hiện trong nhiều vai trò. Điều này giúp Dương Tử Quỳnh bộc lộ tài năng phản xạ với nhiều vai diễn chỉ trong 120 phút.

    Tử Quỳnh có lúc hóa thân người đầu bếp đam mê với nghề, cương quyết vạch trần sự thật của đồng nghiệp; khi là nghệ sĩ kinh kịch Trung Quốc có giọng hát nội lực… Có lúc Dương Tử Quỳnh “nhập vai” chính mình. Trong phim có phân đoạn Evelyn từ diễn viên võ thuật, nhờ nỗ lực đã trở thành “đả nữ” nổi tiếng trên đấu trường quốc tế. Ở tuổi 60, Tử Quỳnh vẫn tự đóng những pha hành động nguy hiểm.

    Phim có cảnh khi Evelyn thấy đơn ly hôn trong tay chồng, cô không do dự đặt bút ký vào tờ giấy. Ánh mắt và hành động của Tử Quỳnh trong phân cảnh đánh dấu giọt nước tràn ly trong quan hệ vợ chồng giữa Evelyn và Waymond. Quan Kế Huy hỗ trợ Tử Quỳnh thể hiện mọi kỹ thuật diễn xuất của cô trong tác phẩm. Ở thế giới Evelyn là minh tinh, cô thổ lộ với Waymond về một tương lai hai người không nên duyên vợ chồng. Cảnh quay họ trò chuyện trên phố gợi nhắc tác phẩm In The Mood For Love (2000) của Vương Gia Vệ.

    Trong một bài phỏng vấn với The New York Times, Quan Kế Huy kể lại cảm xúc khi biết được đóng phim với nữ diễn viên: “Tôi nhận được cuộc gọi về dự án tuyệt vời này có sự tham gia của Dương Tử Quỳnh. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đóng vai chính trong một bộ phim với thần tượng. Tôi đã là fan của cô ấy trong rất nhiều năm”.

    Dương Tử Quỳnh hóa thân thành người phụ nữ có thể đi xuyên đa vũ trụ trong Everything Everywhere All at Once.

    Dương Tử Quỳnh hóa thân người phụ nữ có thể đi xuyên đa vũ trụ trong “Everything Everywhere All at Once”.

    Dương Tử Quỳnh cũng chinh phục khán giả ở những phân đoạn về hai mẹ con Evelyn và Joy Wang (Stephanie Hsu). Joy công khai tình yêu đồng giới với Becky, khiến mẹ cô sốc. Trong khi Evelyn muốn hướng con đến những tiêu chuẩn bà cho là đúng đắn, Joy lại làm trái ngược. Việc dồn nén cảm xúc quá lâu khiến Joy trở thành những phiên bản “máu lạnh” trong đa vũ trụ. Tác phẩm đem đến một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa hai mẹ con. Evelyn và Joy lần lượt bày tỏ quan điểm, giải phóng cảm xúc của mỗi người. Người mẹ đã học cách mở lòng, kiên nhẫn và tử tế với con gái.

    Lúc hai mẹ con tâm sự gần cuối phim, nhân vật của Dương Tử Quỳnh xúc động: “Không chừng đâu đó ngoài kia, người ta sẽ lại phát hiện thêm điều gì mới mẻ, một điều gì đó ngày càng khiến ta nhỏ bé. Một điều gì đó sẽ giải thích vì sao con tìm đến mẹ. Và vì sao mẹ muốn ở đây với con. Mẹ luôn muốn bên cạnh con”.

    'Everything Everywhere All at Once': Tình cảm gia đình trong đa vũ trụ

     
     

    Dương Tử Quỳnh hóa thân thành người phụ nữ có thể đi xuyên đa vũ trụ trong “Everything Everywhere All at Once”.

    Dàn diễn viên phụ đem lại nhiều màu sắc cho tác phẩm. Quan Kế Huy duyên dáng trong vai ông chồng bị vợ cho là yếu ớt, vô dụng. Người cha Gong Gong (James Hong) – mới từ Trung Quốc sang Mỹ thăm con, chưa bao giờ công nhận sự cố gắng của Evelyn. Với kinh nghiệm trong gần 700 bộ phim, James Hong cho thấy sự nghiêm túc với vai diễn. Jamie Lee Curtis trong vai Deirdre Beaubeirdre thể hiện hai tính cách ở hai thế giới. Cô cùng lúc vào vai một nhân viên thuế vụ khó tính với ánh mắt dò xét và một sát thủ máu lạnh luôn truy tìm dấu vết của Evelyn.

    Kỹ xảo CGI trong những cảnh Evelyn nhảy vào các thế giới đa vũ trụ được đội ngũ thiết kế hoành tráng. Phim hội tụ nhiều yếu tố hài hước, các pha hành động cùng cảm xúc đa tầng. Có đoạn, phim làm người xem liên tưởng đến tác phẩm hoạt hình Ratatouille (2007), nhưng thay chú chuột Emy bằng một con gấu chồn ngồi trên đầu người đầu bếp. Tác phẩm do ngôi sao võ thuật gốc Malaysia đóng chính không thể thiếu các màn võ thuật được dàn dựng đậm chất châu Á.

    Everything Everywhere All at Once được lòng số đông nhà phê bình khi nhận số điểm “tươi” 95% trên trang Rotten Tomatoes. Tờ Washington Blade nhận xét: “Tác phẩm khai thác đa vũ trụ như một thiết bị kích hoạt trí tưởng tượng của khán giả”. Tính đến ngày 21/5, phim thu về 52,26 triệu USD sau hai tháng công chiếu tại Mỹ, là tác phẩm có doanh thu phòng vé cao nhất của A24.

    Quế Chi (Ảnh, video: A24)

  • Cô gái Tày gây chú ý trong ‘Thương ngày nắng về’

    Cô đóng vai phụ – Vy – bạn của Vân Vân (Ngọc Huyền). Sau tập phim, hình ảnh Thu Hà được khán giả chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

    Thu Hà trong phim 'Thương ngày nắng về'

     
     

    Trích đoạn Thu Hà xuất hiện trong phim. Đa số người xem nhận xét cô tạo thiện cảm nhờ gương mặt xinh xắn. Video: TVAD

    Cô sinh năm 2002 ở Lạng Sơn, đang là diễn viên, mẫu ảnh tự do. Hot girl có 48.000 người theo dõi trên Facebook, 28.000 người theo dõi trên Instagram. Cô từng đóng một số sitcom, video ca nhạc.

    MV "Sau lưng anh có ai kìa" - Thiều Bảo Trâm

     
     

    Thu Hà xuất hiện ở 3:42′ trong MV “Sau lưng anh có ai kìa” của Thiều Bảo Trâm, ra mắt tháng 4. Video: YouTube Thiều Bảo Trâm Official

    Cô cho biết đang học thêm về diễn xuất, mong muốn casting thành công một số dự án phim điện ảnh, truyền hình trong tương lai. Ngoài ra, cô vẫn duy trì công việc mẫu ảnh.

    Thu Hà cao 1,57 mét, thích để tóc tém.

    Cô gái 20 tuổi có gu thời trang đa dạng, biến hóa nhiều phong cách từ năng động đến dịu dàng, nữ tính.

    Cô chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp bằng cách ăn đủ chất, uống nhiều nước, đi ngủ đúng giờ. Thu Hà ưu tiên thực phẩm chứa vitamin C.

    Nhiều khán giả nhận xét Thu Hà phảng phất nét giống ca sĩ Chae Young (nhóm TWICE của Hàn Quốc).

    Hà Thu (ảnh: Nhân vật cung cấp)

  • Tiến Luật áp lực khi đóng cha đơn thân

    Teaser "Dân chơi không sợ con rơi"

     
     

    Teaser “Dân chơi không sợ con rơi”. Video: Lotte

    Teaser phim hé lộ Tiến Luật đóng vai chính – Quân, một chàng trai đào hoa. Quen cuộc sống tự do, một ngày, Quân bị Linh – bạn gái cũ (Vân Trang) tìm đến, trao cho đứa bé và nói là con của hai người rồi bỏ đi. Từ đó, anh tập cách làm cha đơn thân, bảo bọc con gái. Diễn viên Huỳnh Phương góp mặt trong teaser – vai người bạn giúp Quân tìm lại mẹ đứa bé.

    Tiến Luật cho biết ban đầu không muốn tham gia phim vì dạng vai này không hợp sở trường. Được Thu Trang – nhà sản xuất phim – thuyết phục, cho rằng đây sẽ là tác phẩm tạo dấu ấn mới cho anh, Tiến Luật nhận lời. Anh nói vui: “Vợ nói thì chồng phải nghe thôi”.

    Tiến Luật đóng cha đơn thân trong phim mới. Ảnh: Thu Thảo

    Tiến Luật đóng cha đơn thân trong phim mới. Ảnh: Thu Thảo

    Do chỉ có con trai, Tiến Luật phải học nắm bắt tâm lý các bé gái. Khi đóng cùng diễn viên nhí Bảo Thy, anh đề xuất dành thời gian làm quen, trò chuyện để cả hai dễ nhập vai hơn. Anh nói: “Bé Thy dễ thương đến mức sau khi đóng phim, tôi muốn có thêm một bé gái”.

    Phim là tác phẩm đề tài gia đình thứ hai Huỳnh Đông đạo diễn, sau Hạnh phúc của mẹ (2019). Anh nhận lời thực hiện phim vì thích lối diễn của Tiến Luật, cả hai cùng là cộng sự lâu năm. Anh nói: “Luật đã có sẵn máu diễn hài, nói một câu đơn giản thôi cũng thấy buồn cười”. Phim quay chủ yếu ở miền Tây với bối cảnh rừng thốt nốt, nhà sàn, chùa của người Chăm…, dự kiến ra rạp ngày 29/7. Tác phẩm còn có sự tham gia của Thái Vũ, Vinh Râu, Lâm Vỹ Dạ, Lan Phương…

    Thu Trang - Tiến Luật trong buổi ra mắt phim hồi tháng 4 ở TP HCM. Ảnh: CJ

    Thu Trang – Tiến Luật trong buổi ra mắt phim hồi tháng 4 ở TP HCM. Ảnh: CJ

    Tiến Luật sinh năm 1982, bắt đầu sự nghiệp với vai trò diễn viên hài. Thu Trang sinh năm 1984, từng đóng các phim Để mai tính 2 (2014), Trúng số (2015), Em là bà nội của anh (2015), Nắng 1 2 (2016-2017), 798 Mười (2017), Tiệc trăng máu (2020)… Chị Mười Ba phần 2 – phim Thu Trang và Tiến Luật tham gia – vượt mốc 100 tỷ đồng. Nghề siêu dễ – phim Thu Trang đồng sản xuất – đoạt doanh thu 73 tỷ đồng khi ra mắt hồi tháng 4. Cả hai kết hôn năm 2011, có một con trai.

    Tam Kỳ

  • Tặng quà phim ‘Doraemon’

    Các phần quà bao gồm túi đựng tài liệu, móc khóa và túi đa năng có in hình nhân vật trong phim. Để nhận quà, độc giả vui lòng gửi thư về địa chỉ e-mail thanhdat@vnexpress.net với tiêu đề “Nhan qua phim Doraemon” (tiếng Việt không dấu). Nội dung thư cung cấp họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ nhận quà và món quà muốn nhận. Chúng tôi sẽ báo với những độc giả may mắn qua e-mail.

    Trailer "Doraemon: Nobita's Little Star Wars 2021"

     
     

    Trailer phim. Video: CGV

    Doraemon: Nobita’s Little Star Wars 2021 là phim điện ảnh thứ 41 của thương hiệu mèo máy. Tác phẩm là phiên bản remake của Doraemon: Nobita’s Little Star Wars phát hành năm 1985, dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Fujiko F. Fujio.

    Bối cảnh kịch bản diễn ra trong kỳ nghỉ hè của Nobita. Một ngày nọ, cậu nhóc tình cờ nhặt được chiếc phi thuyền siêu nhỏ chứa người vũ trụ tí hon tên là Papi, có kích thước vỏn vẹn bằng bàn tay. Người này là tổng thống hành tinh Pirika – một ngôi sao nhỏ trong vũ trụ xa xăm. Cậu chạy trốn đến Trái Đất để thoát khỏi sự truy đuổi của quân phiến loạn, những kẻ nổi lên và cướp quyền điều hành đất nước. Nhóm bạn Nobita dần trở nên thân thiết với Papi và quyết định giúp đỡ cậu chống lại nhóm kẻ xấu đang đô hộ hành tinh Pirika.

    Ban Giải trí

  • Đạo diễn Việt thắng giải truyền cảm hứng tại Cannes

    Phim của đạo diễn gốc Việt chiếu ở Liên hoan phim Cannes

     
     

    “Spring Roll Dream” là phim hoạt hình stop motion với các nhân vật được nặn từ đất sét. Video: Youtube The National Film & Television School

    Minh tinh Kate Winslet trao giải thưởng trị giá 30.000 euro cho Mai Vũ. Viguier-Hovasse, đại diện nhà tài trợ, cho biết chọn đạo diễn phim ngắn thắng giải vì thể loại này phản ánh tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh. Mục đích của họ là khuyến khích các nhà làm phim nữ thể hiện tiếng nói, vượt qua khó khăn thiếu kinh phí, một trong những nguyên nhân khiến nam giới lấn lướt nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh.

    Mai Vũ cho biết: “Tôi cảm thấy ngỡ ngàng, không tin là thật khi nghe được xướng danh. Có rất nhiều người giỏi hơn nhưng tôi may mắn được Kate Winslet chọn trao giải. Khi tôi bước lên bục nhận thưởng, tôi run cầm cập, nhưng Kate đứng bên cạnh động viên ‘Em làm được mà’ “.

    Kate Winslet trao giải cho Mai Vũ. Ảnh: LP

    Kate Winslet trao giải cho Mai Vũ. Ảnh: LP

    Trước đó, tác phẩm chiếu trong hạng mục La Cinef của liên hoan. Hạng mục được thành lập từ năm 1998, dành cho việc tìm kiếm tài năng mới. Mỗi năm, ban tổ chức chọn 15 đến 20 phim ngắn và dài từ hàng nghìn phim của đạo diễn trẻ thuộc các trường điện ảnh trên toàn thế giới. Năm nay, 16 tác phẩm được chọn trong số 1.528 phim gửi về.

    Phim xoay quanh một gia đình người Việt tại Mỹ. Linh (Elyse Dinh lồng tiếng) là bà mẹ đơn thân đang xây dựng cuộc sống ổn định cho mình và con trai Alan (Jarlan Bogolubov). Gia đình hai người bị đảo lộn khi bố cô – ông Sang (Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Bài Bình) từ quê nhà sang thăm. Trong một lần nấu ăn, ông nhất quyết làm món gỏi cuốn cho cháu trai nhưng Linh lại muốn nấu mì ống và phô mai. Hai bố con bất đồng quan điểm về việc chọn món ăn, cũng chính lúc này, khoảng cách thế hệ lộ rõ.

    Nhân vật ông Sang được đạo diễn lấy hình tượng từ người cha già cô đơn, muốn kết nối với con cháu nhưng chỉ biết biểu lộ cảm xúc qua việc nấu nướng. “Khi suy nghĩ ý tưởng cho bộ phim tốt nghiệp, tôi muốn kể câu chuyện về người đàn ông này. Tôi lấy cảm hứng cho phim từ cha tôi và gia đình mình”, Mai Vũ cho biết. Đạo diễn đặt tác phẩm trong bối cảnh khác biệt văn hóa phương Tây – phương Đông, ở đó người trẻ muốn xây dựng cái tôi, còn người già khó khăn trong việc hòa nhập.

    Một cảnh trong phim Spring Roll Dream. Ảnh: NFTS

    Một cảnh trong phim “Spring Roll Dream”. Ảnh: NFTS

    Nữ đạo diễn ấn tượng với giọng nói của nhân vật Hòa (Bùi Bài Bình) trong phim Mùa ổi (2000) của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Từ lúc xây dựng tác phẩm, cô vận dụng mọi mối quan hệ để mời Bùi Bài Bình đóng vai người cha và được nghệ sĩ đồng ý. “Giọng ông rất tình cảm, nên dù khác biệt về ngôn ngữ nhưng thầy cô và bạn bè của tôi khi xem phim đã thấu hiểu ít nhiều về nhân vật”, cô nói.

    Giải Lights On Women do nhà tài trợ chính của Cannes công bố ra mắt hồi năm ngoái. Ứng viên chiến thắng hàng năm được xướng tên, trao giải bởi minh tinh Kate Winslet. Năm 2021, nữ đạo diễn người Đức Aleksandra Odic thắng với tác phẩm FRIDA, dài 22 phút, nói về một y tá và bệnh nhân.

    Mai Vũ sinh năm 1992 tại TP HCM, bắt đầu gắn bó với hoạt hình từ năm 2011. Ban đầu cô làm những đoạn phim ngắn cho bạn bè xem, sau đó bén duyên với Xin chào Bút Chì, loạt phim hoạt hình stop motion đầu tiên của Việt Nam, đạo diễn hơn 70 tập. Cô tự tìm tòi những kiến thức mới về công nghệ hoạt hình trong quá trình làm việc. Mai Vũ gắn bó với dự án trong nhiều vai trò biên kịch, chụp ảnh, dựng phim từ năm 2012 đến 2015. Năm 2020, cô sang Anh du học ngành hoạt hình, tốt nghiệp tháng 3 năm nay. Trong quá trình làm nghề, cô còn thực hiện các video quảng cáo, chủ yếu dưới dạng stop motion.

    Liên hoan phim Cannes 2022 diễn ra từ ngày 17 đến 28/5. Năm nay, ngôi sao của tác phẩm đoạt giải Cành Cọ Vàng Titane Vincent Lindon – làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo. Triangle of Sadness – phim hợp tác quốc tế của đạo diễn Ruben Östlund – thắng Cành Cọ Vàng.

    Hà Thu

  • Maika’ – chuyến du hành về tuổi thơ

    * Bài tiết lộ một phần nội dung phim

    Ra mắt nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tác phẩm lấy cảm hứng từ Maika, cô bé từ trên trời rơi xuống – phim truyền hình Tiệp Khắc chiếu ở Việt Nam những năm 1980. Phim xoay quanh Hùng (Trường Phú) – một cậu bé đau khổ vì mẹ qua đời do bệnh nặng. Hùng sống cùng cha trong một chung cư cũ. Sự cô đơn khiến Hùng luôn lủi thủi một mình cho đến lúc gặp Maika (Chu Diệp Anh) – một cô bé ngoài hành tinh. Phi thuyền của Maika mất năng lượng, lao xuống Trái Đất, cô bé phải tìm đồng đội và sửa lại phương tiện.

    Trailer "Maika - cô bé đến từ hành tinh khác"

     
     

    Trailer “Maika – cô bé đến từ hành tinh khác”. Video: BHD

    Sự xuất hiện của Maika đánh động một nhóm người. Họ quyết định bắt cóc Maika, sử dụng năng lực cô bé để hoàn thành một phi vụ khoa học bí ẩn. Cùng Cu Béo (Tin Tin) – cậu bé con nhà giàu, Hùng và Maika bước vào chuyến phiêu lưu thoát khỏi bọn xấu, tìm cách trở về hành tinh mẹ.

    Phim truyền tải câu chuyện đơn giản nhưng giàu cảm xúc. Thế giới trẻ thơ trong tác phẩm gần gũi, tạo đồng cảm bằng những cài cắm chân thực. Ở đoạn đầu, phim gợi nhắc ký ức tuổi thơ một thời qua nhạc hiệu chương trình truyền hình thiếu nhi thập niên 1990. Hùng và những đứa trẻ trong khu xóm tận dụng mọi nơi làm địa bàn “chiến đấu” trong các cuộc chơi, có khi là bãi phế liệu, sân ván trượt… Cách Hùng và Maika làm quen tạo tiếng cười nhờ khả năng am hiểu tâm lý trẻ em của đạo diễn.

    Nhân vật Maika (phải) và Hùng trong phim. Ảnh: Tuấn Nguyễn

    Nhân vật Maika (phải) và Hùng trong phim. Ảnh: Tuấn Nguyễn

    Những nguyên lý khoa học được giải thích dễ hiểu, logic. Người mẹ quá cố của Hùng từng tìm hiểu về năng lực chữa lành bí ẩn của các thiên thạch. Trùng hợp, đây cũng là nguồn năng lượng để Maika nạp vào, truyền tín hiệu truy tìm đồng đội. Nhờ vậy, đôi bạn nhỏ có cơ duyên sát cánh cùng nhau trong chuyến phiêu lưu.

    Không có ngôi sao phòng vé, phim vẫn cuốn hút nhờ dàn gương mặt nhí hợp vai. Chu Diệp Anh có vẻ ngoài xinh xắn, đôi mắt to tròn trước những điều mới mẻ trên Trái đất. Khác bản gốc, Maika của đạo diễn Hàm Trần mang dáng dấp của một siêu anh hùng nhí với biểu cảm linh hoạt hơn. Cô bé có khả năng di chuyển vật thể, tạo tấm chắn năng lượng, điều khiển xúc tua tấn công bọn xấu…

    Hùng vào vai cậu bé thích tìm hiểu khoa học, sớm chịu mất mát nên chững chạc, lanh lẹ so với tuổi. Cu Béo là nhân vật ban đầu đối nghịch với Hùng. Giống nhau ở tính hào hiệp, trượng nghĩa, đôi bạn đồng hành giải cứu Maika khỏi bọn xấu. Xuyên suốt phim, những miếng hài được dàn diễn viên tung hứng khá nhịp nhàng, ăn ý. Những câu thoại của Hùng, Cu Béo đơn giản nhưng vẫn gây cười nhờ chọn đúng điểm rơi.

    Cha con Hùng có vướng mắc

    Cha con Hùng có vướng mắc khó tháo gỡ sau cái chết của mẹ Hùng. Ảnh: Tuấn Nguyễn

    Phim cũng gợi suy tư nhờ những quãng lặng, trong đó câu chuyện của Hùng là điểm nhấn. Cậu bé trải qua mất mát ngay từ đầu phim, khi mẹ cậu không qua khỏi sau chuỗi ngày điều trị ung thư. Phim có nhiều phân cảnh, câu thoại cảm động, như lời nói cuối của mẹ Hùng khi vuốt tóc cậu: “Sao tóc lúc nào cũng thơm vậy”. Mối quan hệ của cậu và cha (Ngọc Tưởng) ngày càng xa cách khi Hùng cho rằng cha đã có bạn gái nên đối xử với mình không còn như xưa. Đến khi gặp Maika, Hùng mới mở lòng để chấp nhận nỗi đau, chữa lành tổn thương bên trong, hàn gắn mâu thuẫn với cha. Đạo diễn Hàm Trần cho biết khi được mời làm phim, anh lập tức nhận lời vì cũng vừa trải qua nỗi đau mất mẹ, đồng cảm với nhân vật chính.

    Tương tự, câu chuyện Cu Béo phản ánh thực tế của nhiều trẻ em thành thị. Nhà giàu, sống trong “núi” đồ chơi, Béo và anh trai chỉ mong được gặp người cha thường đi công tác xa. Vì cô đơn, Béo trân quý Hùng, xem cậu là bạn thân nhất, dù bề ngoài luôn tìm cách gây hấn.

    Nhân vật Hùng và Cu Béo trong phân cảnh giải cứu Maika.

    Nhân vật Hùng và Cu Béo trong phân cảnh lên đường giải cứu Maika. Ảnh: Tuấn Nguyễn

    Kỹ xảo hình ảnh góp phần tạo thêm hiệu ứng cảm xúc cho tác phẩm. Cảnh phi thuyền Maika đáp xuống Trái đất được dàn dựng bắt mắt với màu tím huyền ảo. Phân đoạn Maika thi triển siêu năng lực đánh bọn xấu trong nhà kho, giúp Hùng tái hiện ký ức… có độ chân thực cao. Âm nhạc do Christopher Wong – từng phụ trách phim Mắt biếc – đảm nhận. Những đoạn nhạc không lời khi sôi động, hào hùng, lúc hoài niệm, được lồng ghép khá mượt mà. Các nhạc phẩm Hương cố nhân (Doãn Mẫn), Yêu (Văn Phụng)… cũng thỉnh thoảng vang lên trong tác phẩm với bản phối xưa.

    Phim mắc điểm trừ chủ yếu ở tuyến phản diện. Vai chủ tập đoàn công nghệ
    Cyginus (Huyme) chưa được khai thác đủ sâu về lý lịch, từ đó gây khó hiểu cho người xem. Nhân vật có nhiều lời thoại thiên về triết lý nhưng giọng diễn viên chưa đủ biểu cảm, tạo cảm giác diễn giải rườm rà. Phe đàn em của ông trùm mang tạo hình lố lăng quá đà, chủ yếu nhằm chọc cười. Xuất thân Maika cũng để lại dấu hỏi lớn, khi thế giới của người ngoài hành tinh không được đề cập nhiều.

    Mai Nhật

  • Phim châm biếm giới siêu giàu đoạt ‘Cành Cọ Vàng’

    Tác phẩm của đạo diễn Ruben Östlund nói lên mặt trái của ngành làm đẹp và thời trang xa xỉ. Người mẫu nam Carl (Harris Dickinson đóng) cảm thấy sự nghiệp tan thành mây khói sau buổi casting, khi một trong những giám đốc nghệ thuật nhận xét ác ý về vùng “tam giác lo âu” (những nếp nhăn giữa hai lông mày) của anh. Sau thất bại, Carl cãi nhau với bạn gái Yaya (Charlbi Dean đóng) – một KOLs trên Instagram. Để làm lành, Yaya đưa Carl lên một du thuyền sang trọng, nơi cô được tặng miễn phí. Họ làm quen nhiều người trong giới siêu giàu, những kẻ lập dị, luôn lo lắng về mọi thứ xung quanh.

    Ruben Östlund (giữa) nhận Cành Cọ Vàng. Ảnh: Reuters

    Ruben Östlund (giữa) nhận Cành Cọ Vàng. Ảnh: Reuters

    Ruben Östlund công bố dự án năm 2017, nhiều lần phải trì hoãn quá trình quay vì dịch. Tên phim Triangle of Sadness (Tam giác lo âu) là thuật ngữ các bác sĩ thẩm mỹ dùng để miêu tả các nếp nhăn xuất hiện giữa hai lông mày, có thể khắc phục bằng cách tiêm botox trong 15 phút.

    Trên trang web tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes, phim đạt điểm trung bình 7,7/10, có 71% bài phê bình tích cực. Theo Variety, phim ghi điểm ở diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên. Các tình huống hài dày đặc, chọc cười khán giả từ đầu đến cuối. Tác phẩm được vỗ tay tám phút khi công chiếu ở Cannes. Lần thứ hai Ruben Ostlund giành Cành Cọ Vàng, sau The Square (2017).

    Cảnh trong phim Triangle of Sadness. Ảnh: Indiewire

    Cảnh trong phim “Triangle of Sadness”. Ảnh: Indiewire

    Giải thưởng lớn Grand Prix (tương đương giải nhì) thuộc về hai phim Stars at Noon (đạo diễn Claire Denis) và Close (đạo diễn Lukas Dhont). Star at Noon là phim kinh dị lãng mạn, dựa trên tiểu thuyết của Denis Johnson, với sự tham gia của Margaret Qualley, Joe Alwyn, Danny Ramirez, Benny Safdie và John C. Reilly. Close, tác phẩm về tình bạn trước ngưỡng cửa trưởng thành của hai cậu bé 13 tuổi, được giới phê bình yêu thích.

    Giải thưởng Ban giám khảo (giải ba) thuộc về hai bộ phim: Eo, Le Otto Montagne. Eo kể về cuộc đời của một con lừa được sinh ra trong rạp xiếc Ba Lan. Khi nhận giải, đạo diễn Skolimowski (84 tuổi), đã cảm ơn các con lừa tham gia phim.

    Le Otto Montagne là phim nói tiếng Italy, miêu tả tình bạn giữa hai người đàn ông là bạn thuở ấu thơ, cùng lớn lên tại ngôi làng Alpine xa xôi, kết nối lại sau nhiều năm trưởng thành. Đạo diễn Charlotte Vandermeersch liên tục hôn đồng đạo diễn khi lên nhận giải.

    Trailer phim 'Broke'

     
     

    Trailer phim “Broker”. Nhân vật của Song Kang Ho xuất hiện từ giây 0:18. Video: EonTalk Media

    Điện ảnh Hàn thắng lớn khi tài tử Song Kang Ho giành giải nam chính với vai diễn trong Sang Hyeon, phim Broker. Nhân vật của anh là chủ tiệm giặt là nhỏ, một tình nguyện viên ở nhà thờ. Anh và bạn thỉnh thoảng đánh cắp những đứa trẻ bị bố mẹ bỏ lại trong hộp trước nhà thờ, bán chúng trên chợ đen. Việc làm của họ dần dần bị hai thám tử phát giác.

    Đạo diễn Park Chan Wook được vinh danh với Decision to Leave. Ảnh: Reuters

    Đạo diễn Park Chan Wook được vinh danh với “Decision to Leave”. Ảnh: Reuters

    Park Chan Wook giành giải Đạo diễn xuất sắc với Decision to Leave, tác phẩm có Thang Duy đóng chính. Diễn viên gốc Hoa vào vai Seo Rae – người phụ nữ Trung Quốc biết nói tiếng Hàn. Sau khi chồng chết, Seo Rae bị cảnh sát Hae Jun (Park Hae Il đóng) điều tra vì tình nghi giết người. Tuy nhiên, quá trình làm rõ vụ án, Hae Jun và Seo Rae dần thay đổi định kiến về nhau, nảy sinh tình cảm bị coi là cấm kỵ.

    Nữ chính xuất sắc thuộc về Zar Amir Ebrahimi, phim Holy Spider. Tác phẩm nói về kẻ giết người hàng loạt chuyên nhắm vào gái mại dâm, tên Saeed (Mehdi Bajestani đóng).

    Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 diễn ra từ ngày 17 đến 28/5. Sau hai năm tổ chức quy mô nhỏ vì dịch, liên hoan năm nay diễn ra như thường niên. Lễ trao giải diễn ra ngắn gọn trong 90 phút, tập trung vinh danh các tác phẩm điện ảnh, ít tiết mục biểu diễn. Sự kiện được tổ chức tại Grand Theatre Lumiere, sức chứa 2.300 người. Ban giám khảo gồm một số tên tuổi như đạo diễn Vincent Lindon, Asghar Farhadi, Ladj Ly, Jeff Nichols, diễn viên Rebecca Hall, Deepika Padukone, Noomi Rapace…

    Các giải thưởng chính:

    Cành Cọ Vàng: Triangle of Sadness, đạo diễn Ruben Östlund

    Grand Prix: Stars At Noon, đạo diễn Claire Denis và Close, đạo diễn Lukas Dhont

    Giải Ban giám khảo: Eo, đạo diễn Jerzy Skolimowski và Le Otto Montagne, đạo diễn Charlotte Vandermeersch – Felix van Groeningen

    Đạo diễn xuất sắc: Park Chan-wook, phim Decision to Leave

    Kịch bản xuất sắc: Boy From Heaven

    Nữ chính xuất sắc: Zar Amir Ebrahimi phim Holy Spider

    Nam chính xuất sắc: Song Kang Ho phim Broker

    Máy quay Vàng: Gina Gammell và Riley Keough phim War Pony

    Cành Cọ Vàng cho phim ngắn: The Water Murmurs

    Hà Thu (theo NY Times)

  • Lương Đình Dũng: ‘Nếu phim 578 dở, hãy để nó tự chết’

    Lương Đình Dũng: 'Nếu phim 578 dở, hãy để nó tự chết'

     
     

    578: Phát đạn của kẻ điên – tác phẩm hành động của đạo diễn Lương Đình Dũng – chiếu rạp ngày 20/5, sau hai lần hoãn vì dịch. Nội dung xoay quanh hành trình đối đầu thế giới ngầm để trả thù cho con gái của tài xế container tên Hùng. H’Hen Niê lần đầu tham gia diễn xuất với các cảnh hành động tự đóng. Phim có kinh phí 60 tỷ đồng – huy động từ đạo diễn, các nhà đầu tư Việt Nam và một số đơn vị Hàn Quốc.

    Hiểu Nhân – Phú Mạnh Chung

  • ‘Công chúa Huawei’ gây tranh cãi khi đoạt giải ở Cannes

    Người đẹp 24 tuổi thành tâm điểm chú ý của khán giả Trung Quốc khi phim đầu tay của cô – Vách núi nhô trên bãi biển (The Water Murmurs) – thắng Cành Cọ Vàng cho Phim ngắn, ở lễ trao giải tại Pháp hôm 28/5. Phim do Trần Kiếm Doanh, 27 tuổi, đạo diễn, mang chủ đề tình cảm của con người với môi trường sống.

    'Công chúa Huawei' gây tranh cãi khi đoạt giải ở Cannes

     
     

    Trailer phim ngắn “Vách núi nhô trên bãi biển”. Video: TH Entertainment

    Theo 163, thành công của Annabel Yao làm nhiều khán giả bất ngờ vì hai năm hoạt động ở làng giải trí, cô hầu như chỉ nhận đánh giá tiêu cực từ khán giả Trung Quốc. Phần lớn ý kiến cho rằng Annabel bất tài, nổi tiếng nhờ gia thế giàu có.

    Hàng chục nghìn bình luận mỉa mai Annabel Yao sau khi tác phẩm cô đóng chính được vinh danh ở liên hoan phim, nghi ngờ phía công ty của Annabel Yao “mua giải”. Các khán giả viết: “Rốt cuộc cô chi bao nhiêu tiền?”, “Nên đổi tên phim thành ‘ông bố CEO của tôi’”, “Có thế lực chống lưng quả khác hẳn”…

    Poster Annabel Yao trong một chương trình thực tế năm 2021. Ảnh: Sina

    Poster Annabel Yao trong một chương trình thực tế năm 2021. Ảnh: Sina

    Một bộ phận khác bênh vực Annabel Yao, khen ngợi nỗ lực của cô. Tài khoản Rifu nhận hơn 4.000 like khi viết trên Weibo: “Nhiều người chỉ nhìn thấy Annabel có ông bố giàu mà không nhìn thấy sự cố gắng của cô ấy, chỉ nói cô ấy có thế lực chống đỡ”. Những người khác viết: “Kẻ đố kỵ đến mù quáng mới bảo Annabel Yao mua giải”, “Không ai lựa chọn được gia đình, cho dù Annabel Yao có ưu thế, bạn cũng không nên thù ghét vì ‘người ta có mình không có’, đây là tâm lý oán hận người giàu”.

    Annabel Yao là con gái út của Nhậm Chính Phi – người sáng lập Huawei, vì thế thường được truyền thông Hoa ngữ gọi là “Công chúa Huawei”. Người đẹp gia nhập làng giải trí đầu năm 2021, sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại Đại học Harvard. Annabel Yao phát hành hai MV nhưng đều bị giới chuyên môn và khán giả đánh giá thấp về giọng hát lẫn vũ đạo.

    Ái nữ CEO Huawei bị chê khi vào showbiz

     
     

    MV “Backfire” của Annabel Yao (tên thật: Diêu Tư Vi). Video: TH Entertainment

    Trên Harper’s Bazaar, Annabel từng nói gia thế khiến cô được chú ý nhiều hơn so với những người mới vào nghề khác, song đó cũng là nhược điểm. Cô phải nỗ lực hơn để vượt qua định kiến của người khác.

    Như Anh (theo 163)