MV phát hành hôm 24/5, giống một bản tóm tắt nội dung ba mùa trước của loạt phim. Dế Choắt nhắc lại những nhân vật, sự kiện tiêu biểu của thương hiệu Stranger Things như quá khứ của Eleven (Millie Bobby Brown), việc Will bị bắt cóc đến thế giới lộn ngược. Hình ảnh trong MV cũng tái hiện nhiều tình tiết của phim như cảnh quay trong phòng thí nghiệm, căn phòng của gia đình nhà Byers…
Ca sĩ cho biết: “Qua ca khúc, tôi muốn đề cao sự chữa lành trong nội tâm của chúng ta. Ở đoạn đầu, tôi muốn kể câu chuyện của đứa trẻ không được cha mẹ gần gũi. Chi tiết Eleven đi tìm sự thật và mẹ của mình khiến tôi rung động khi viết lời”. Phần cuối ca khúc là những điều Dế Choắt đúc kết qua quá trình xem phim.
Dế Choắt tên thật là Châu Hải Minh, sinh năm 1996 ở Sóc Trăng. Gia đình khó khăn, chỉ học hết lớp 9, anh phải làm nhiều nghề lao động chân tay để mưu sinh. Anh nổi tiếng từ năm 2018 với nhạc phẩm Đời lạ lắm à nghen (đạt hơn 60 triệu lượt xem trên Youtube), Cố nhân tình (hơn 30 triệu lượt xem). Tháng 11/2020, anh trở thành quán quân Rap Việt mùa đầu, sau đó được đề cử “Nghệ sĩ mới của năm” ở giải Cống hiến. Gần đây, anh lấy thêm nghệ danh DC.
Phát hành năm 2016, loạt phim Stranger Things nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu với khoảng 582 triệu lượt xem trực tuyến cho ba mùa đầu. Tác phẩm cũng thu về nhiều giải thưởng như Quả Cầu Vàng, Emmy, SAG… Nhà sản xuất Matt và Ross Duffer thông báo mùa bốn sẽ được chia làm hai phần, lần lượt ra mắt vào cuối tháng 5 và tháng 7 tới. Kịch bản lấy bối cảnh sáu tháng sau trận chiến Starcourt – sự kiện mang lại nỗi kinh hoàng cho thị trấn Hawkins. Nhóm bạn trẻ gồm Eleven, Will, Dustin, Lucas và Mike – nay đã là học sinh trung học – bị chia cắt. Series dự kiến kết thúc sau mùa năm.
Đạt Phan
Dế Choắt: Anh thợ xăm thành quán quân Rap Việt
‘Stranger Things 4’ hé lộ cuộc chiến với thế giới đảo ngược
Ngày 24/5, nhà phát hành tung trailer phim thứ bảy của thương hiệu Nhiệm vụ bất khả thi. Đoạn video hai phút không tiết lộ nhiều nội dung và câu thoại. Mở đầu, đặc vụ Ethan Hunt hội ngộ giám đốc IMF Eugene Kittridge (Henry Czerny đóng). “Những ngày tháng chiến đấu vì mục đích cao cả của anh đã kết thúc. Đây là cơ hội để chúng ta kiểm soát sự thật trong nhiều thế kỷ tới. Anh đang chiến đấu vì một ý niệm không tồn tại. Nó chưa từng tồn tại. Anh cần chọn đứng về một phe”, Kittridge nói với Hunt.
Phần sau của trailer là hàng loạt cảnh hành động của Ethan Hunt. Anh bị kẻ thù truy đuổi tại hộp đêm, trên tàu hỏa, sa mạc, rừng núi, đại dương và các thành phố cổ kính tại châu Âu. Đoạn cuối, êkíp hé lộ cảnh Tom Cruise tự lái môtô lao xuống một vách núi. Phân đoạn được đoàn phim Mission: Impossible 7 thực hiện tại Na Uy hồi cuối năm 2020. Tom Cruise trực tiếp lái xe máy không cần đóng thế. Anh leo một con dốc cao bằng môtô phân khối lớn và phóng xuống vực, sau đó nhảy khỏi xe, bay lượn trên không, trước khi mở dù để hạ cánh.
Nhiệm vụ bất khả thi dựa trên series cùng tên của đài ABC từng phát hành năm 1966. Kịch bản xoay quanh đặc vụ Ethan Hunt của tổ chức tình báo hư cấu IMF, chuyên thực hiện các nhiệm vụ với độ khó không tưởng. Mission: Impossible Dead Reckoning Part One dự kiến ra rạp tháng 7/2023, là lần thứ ba Christopher McQuarrie ngồi ghế đạo diễn sau Rogue Nation (2015) và Fallout (2018). Ngoài đóng chính, Tom Cruise chịu trách nhiệm chỉ đạo sản xuất. Dự án còn có sự góp mặt của nhiều ngôi sao như Ving Rhames, Ving Rhames, Simon Pegg, Rebecca Ferguson, Vanessa Kirby…
Vì Covid-19, dự án gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất và phát hành. Êkíp cho biết khâu ghi hình phức tạp vì các cảnh hành động được thực hiện thật, hạn chế kỹ xảo CGI. Đoàn phim cũng phải đến nhiều quốc gia khác nhau vì muốn tăng tính chân thực cho bối cảnh. Phần sau ghi hình tại nhiều thành phố thuộc Anh, Ba Lan…
Việc quay phim trong thời dịch khiến Mission: Impossible 7 bị chậm tiến độ và vượt ngân sách. Tom Cruise phải chi 700.000 USD thuê hai du thuyền cho êkíp ở để tránh phải thực hiện cách ly 14 ngày mỗi khi chuyển địa điểm. Anh bỏ hàng triệu USD thuê một căn cứ quân sự làm phim trường, để đảm bảo an ninh và giãn cách xã hội, hạn chế người ngoài tiếp cận đoàn phim.
Ngày 24/5, nhà phát hành tung trailer dài hơn hai phút, hé lộ nhiều cảnh mới trong phần bốn phim siêu anh hùng về nhân vật Thor, thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel.
Đoạn video mở đầu bằng lời dẫn chuyện của Korg, do đạo diễn Taika Waititi lồng tiếng. Sau nhiều lần giải cứu Trái Đất, Thor (Chris Hemsworth) bắt đầu hành trình phiêu lưu ngoài vũ trụ. Anh phải tập luyện nhằm lấy lại thân hình cơ bắp sau quãng thời gian ăn uống không điều độ. Thor đến quê hương của các vị thần trong thần thoại Hy Lạp để tìm ý nghĩa cuộc sống. Cuối trailer, êkíp hé lộ phân đoạn hài hước khi siêu anh hùng bị thần Zeus lột trần quần áo trước mắt các vị thần trên đỉnh Olympus.
Hành trình của Thor cũng giúp anh gặp lại Jane (Natalie Portman), người nay đã trở thành Mighty Thor (Thần Sấm mới). Lần gần nhất hai nhân vật chạm mặt là Thor: The Dark World (2013). Portman từng đóng cameo trong Avengers: Endgame (2019) nhưng không có cảnh chung với Chris Hemsworth trên màn ảnh.
Lúc này, Jane là một siêu anh hùng mới nên không có nhiều kinh nghiệm chiến đấu. Cô cần sự hướng dẫn của Thor. Êkíp cũng hé lộ chi tiết về vũ khi Mjolnir, nay có thêm khả năng bắn ra các mảnh vỡ để tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
Một điểm nhấn khác trong trailer là sự xuất hiện của ác nhân Gorr (Christian Bale). Theo nguyên tác truyện tranh, chủng tộc của Gorr sống tại một hành tinh khô cằn, đầy thiên tai. Họ luôn cầu nguyện nhưng không có ai đáp lời. Cuối cùng, Gorr phát hiện ra các vị thần thật sự tồn tại nhưng đã bỏ mặc họ từ lâu. Căm hận, hắn quyết tâm trả thù.
Thor: Love and Thunder được kỳ vọng là tác phẩm quan trọng trong giai đoạn bốn của vũ trụ điện ảnh Marvel. Bộ phim cũng có sự tham gia của nhiều nhân vật khác trong thương hiệu như đội Guardians of the Galaxy, Valkyrie (Tessa Thompson). Nhân vật Thor là siêu anh hùng đầu tiên của Marvel được làm bốn phần phim riêng. Sau hai phần đầu không được đánh giá cao, sự xuất hiện của đạo diễn Taika Waititi đã thổi một làn gió mới và biến phần ba Thor: Ragnarok (2017) trở thành một trong những tác phẩm được fan yêu thích.
Phương Mai
Natalie Portman vào vai Thor phiên bản nữ
Chris Hemsworth nhận huân chương Australia
‘Thần sấm’ Chris Hemsworth và cuộc tình với vợ hơn anh bảy tuổi
Theo Comicbook News, chuyên gia tư vấn ngành giải trí Kathryn Arnold ra tòa làm chứng giúp Amber Heard trong phiên đối tụng hôm 23/5. Cô phân tích bê bối với Johnny Depp khiến sự nghiệp của nữ diễn viên sa sút, mất nhiều hợp đồng và tổn thất khoảng 45 đến 50 triệu USD. Trong lời khai, Kathryn Arnold vô tình tiết lộ một số chi tiết trong phần hai Aquaman sắp ra mắt. Cô nói phần đầu bộ phim có cảnh nhân vật Mera của Amber Heard vào viện sinh con và chỉ xuất hiện lại vào hồi cuối. Vai của Heard dự kiến có một cảnh chiến đấu hoành tráng ở hồi ba. Tuy nhiên, theo lời Arnold, êkíp đã quyết định cắt bỏ phần này và không tiết lộ lý do.
Arnold cũng cho rằng bom tấn Aquaman đã có thể trở thành bàn đạp giúp Heard có sự nghiệp vững chắc ở Hollywood như các đồng nghiệp Gal Gadot, Ana De Armas hay Zendaya. Tuy nhiên, đơn kiện của Depp khiến truyền thông và các hãng phim ngần ngại khi hợp tác với cô. DC và Warner Bros cũng không mời Amber Heard tham gia các hoạt động quảng bá cho Aquaman 2.
Sau khi nghe lời khai của Arnold, phía Johnny Depp bỏ ngỏ khả năng mời Walter Hamada – một lãnh đạo cấp cao của hãng DC – đến tòa đối chất. Trước đó, phía Heard từng mời một nhà sản xuất của Disney đến tòa để làm chứng rằng việc đuổi anh khỏi thương hiệu Pirates of the Caribbean không liên quan đến bài viết của nữ diễn viên trên tờ Washington Post.
Hôm 16/5, Amber Heard nói trước tòa sự nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đơn kiện của Johnny Depp. Khi đọc kịch bản Aquaman 2, Heard háo hức vì nhân vật Mera đóng vai trò quan trọng trong mạch phim và có nhiều cảnh đắt giá. Tuy nhiên, êkíp quyết định cắt bỏ các phân đoạn liên quan đến cô sau khi mọi chuyện thu hút sự chú ý của công chúng. Amber Heard từng tập luyện năm tiếng mỗi ngày để chuẩn bị cho các cảnh hành động trong phim.
DC và Warner Bros chịu áp lực lớn từ công chúng khi hơn 3 triệu người ký vào đơn phản đối việc Amber Heard góp mặt trong phần hai Aquaman. Êkíp quyết định giữ vai sau khi Jason Momoa và đạo diễn James Wan cùng thuyết phục họ tiếp tục phát triển nhân vật Mera. Tháng 7/2021, Peter Safran – một nhà sản xuất củaphim– khẳng định không cắt vai của Heard. Tuy nhiên, một số nguồn tin tại Hollywood cho biết nữ diễn viên chỉ chiếm sóng khoảng 10 phút trong phần hai. Tác phẩm dự kiến ra rạp tháng 3/2023, quy tụ dàn sao Jason Momoa, Patrick Wilson hay Yahya Abdul-Mateen II.
Thảo luận về dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi tại Quốc hội, chiều 25/5 ở Hà Nội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) đặt vấn đề: “Luật phải tạo hành lang và môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa phim Việt Nam và các nền tảng OTT xuyên biên giới. Nếu đã tiền kiểm thì tất cả cùng tiền kiểm, hậu kiểm thì cùng hậu kiểm”. Cơ quan chức năng cần thu thuế, phí với nền tảng OTT xuyên biên giới khi họ có doanh thu cao từ người dùng trong nước.
Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương), nói phim trên mạng trong nước hiện không qua quy trình chặt chẽ như phim chiếu rạp. “Vì sao cùng một nền tảng chính sách nhưng lại có sự phân biệt đối xử, tiền kiểm và hậu kiểm trong khi cùng là phổ biến phim?”, ông Nhân nêu bất cập. Điều này cho thấy có khoảng trống pháp lý trong bảo vệ chủ quyền văn hóa. Các cơ quan cần “cân nhắc kỹ lưỡng” việc hậu kiểm phim trên không gian mạng.
Theo ông Nhân, loại hình phim trên mạng “tự do đi lại trên mặt trận văn hóa thời gian qua đã gây nên những tổn thương không nhỏ đến đời sống tinh thần xã hội”. Chẳng hạn, từ khi vào thị trường Việt Nam, Netflix đã phổ biến một số phim có nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ đất nước, là Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta, Bà Ngoại trưởng, Pine Gap.
Đại biểu Quốc hội cho rằng gỡ bỏ nội dung sai phạm “là việc làm không nhiều ý nghĩa, vì người xem đã tải xuống và đăng tải trên nền tảng khác”. Những nội dung độc hại đang từng ngày len lỏi vào giới trẻ, khi điện thoại thông minh phổ biến. “Việc xem nội dung trên các nền tảng này diễn ra mọi nơi, mọi lúc, thì có cách nào để phụ huynh kiểm soát, quản lý, đảm bảo trẻ xem phim trên mạng phù hợp với độ tuổi?”, ông Nhân nêu.
Tranh luận về vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình), cho rằng OTT là xu hướng toàn cầu, có nhiều ưu điểm. Dịch vụ này rất khác phim chiếu rạp. Số lượng phim rất lớn, liên tục cập nhật, nếu áp dụng tiền kiểm như phim trong nước thì khó khả thi. Tiền kiểm phim trên nền tảng OTT còn làm người dân mất cơ hội tiếp cận tác phẩm, không hợp thông lệ quốc tế. Vì vậy, ông Cường ủng hộ phương án giao chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng tự phân loại, chịu trách nhiệm.
Đáp lại ông Cường, ông Trương Trọng Nghĩa nói: “Tôi chỉ đề nghị sự bình đẳng, bởi cần tránh một bên bị trói tay, trói chân (phim chiếu rạp trong nước), còn bên kia tự do (phim trên mạng). Điều này trái với nguyên tắc thị trường. Nguyên tắc hậu kiểm với điện ảnh Việt Nam là cần thiết”.
Ngoài ra, đại biểu Quốc hội cũng nêu các đề xuất: Dự án nước ngoài quay phim tại Việt Nam phải nộp kịch bản chi tiết, Việt Nam cần có chính sách huy động nguồn lực khuyến khích xuất khẩu phim… Theo ông Trương Trọng Nghĩa, điện ảnh hiện nay dùng công nghệ cao trong sản xuất, tiếp thị, lưu hành, phổ biến. Điện ảnh tạo ra giá trị vật chất rất lớn, thành ngành kinh tế của nhiều quốc gia.
Thời hội nhập, chỉ cú nhấp chuột thì phim nước ngoài đã vào giường ngủ, bàn ăn, bàn học của người trẻ. Các nước phát triển đang dùng điện ảnh thâm nhập thị trường nước khác, vừa tạo thương hiệu vừa tạo lợi nhuận. Có trường hợp điện ảnh còn được sử dụng cho mục đích chính trị, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.
Bên cạnh những mặt tích cực, việc nhập khẩu quá nhiều phim có thể có khả năng gây tác hại trước mắt và lâu dài. Tác hại trước mắt là phim khiêu dâm, đồi trụy, vi phạm chủ quyền. Tác hại lâu dài là tạo xu hướng bắt chước, sùng bái thần tượng, thời trang, thị hiếu, văn hóa nước ngoài. Nhu cầu văn hóa Việt Nam bị đẩy lùi trên sân nhà, trong khi sản phẩm văn hóa trong nước lại thiếu những hàng rào kỹ thuật để bảo vệ.
Vì vậy, ông Nghĩa đề nghị ba giải pháp. Một, thúc đẩy điện ảnh quốc gia đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của xã hội. Hai, bảo hộ hợp lệ điện ảnh trong nước để trở thành ngành kinh tế sáng tạo mạnh. Ba, tạo hành lang pháp lý để sản phẩm văn hóa được cạnh tranh lành mạnh, đồng thời ngăn chặn kịp thời sản phẩm trái đạo đức, vi phạm an ninh, chủ quyền.
Tài tử Hong Kong làm nhà sản xuất và đóng chính phim điện ảnh Thiên Long Bát Bộ: Kiều Phong truyện, anh hiện khảo sát địa điểm, chọn diễn viên, lên ý tưởng thiết kế hành động cho bộ phim. Theo trang 163, từ khi công bố dự án hôm 18/5, Chân Tử Đan nhận nhiều bình luận trái chiều. Một số khán giả cho rằng ở tuổi 59, tài tử không thích hợp diễn Kiều Phong. Trong tiểu thuyết của Kim Dung, Kiều Phong trẻ, qua đời khi mới 33 tuổi.
Không ít người bình luận Chân Tử Đan thấp, thiếu nét dũng mãnh, uy vũ để nhập vai. Ở nguyên tác, Kim Dung tả Kiều Phong cao lớn, mũi cao miệng rộng, mày rậm, oai phong lẫm liệt. Các khán giả bình luận: “Chân Tử Đan tự giữ thể diện cho mình đi”, “Hồ Quân mới phù hợp”, “Chân Tử Đan già rồi, không còn thần sắc đóng Kiều Phong”, “Đôi mắt Chân Tử Đan không còn tinh anh để thể hiện nhân vật”…
Dù vậy, một bộ phận khán giả đánh giá cao võ công và diễn xuất của Chân Tử Đan, kỳ vọng anh mang đến “bữa tiệc” võ thuật, trong bối cảnh phim kiếm hiệp Hoa ngữ những năm gần đây bị giới chuyên mộ chê sơ sài, giả tạo ở các phân đoạn đấu võ.
Kiều Phong là bang chủ Cái Bang, anh hùng xuất chúng trong thế giới võ hiệp Kim Dung, võ công thuộc hàng mạnh nhất. Chàng được nhiều người kính nể vì tài năng siêu việt, hào sảng, anh hùng hiệp nghĩa.
Trước đây, một số diễn viên thành công, được khán giả yêu thích với vai Kiều Phong, như Huỳnh Nhật Hoa, Hồ Quân. Một số người bị chê nhiều hơn khen, như Dương Hựu Ninh trong bản truyền hình Thiên Long Bát Bộ năm 2021.
5 năm qua, nhiều phim chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung ra mắt nhưng không gây được tiếng vang, bị chê bai về nội dung, như Lộc Đỉnh Ký 2020, Thiên Long Bát Bộ 2021, hai phim điện ảnh Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2022… Tờ Wenhui Bao cho rằng ở những tác phẩm này, yếu tố võ thuật và tinh thần giang hồ nghĩa hiệp chỉ được diễn giải qua loa, hời hợt. Phim chủ yếu khai thác chuyện tình cảm của nhân vật chính, được ngôn tình hóa.