Category: Tin Tức Phim

  • Diễn viên Trung Quốc bị cấm nhận cátxê bằng tiền mặt

    Theo Thepaper, ngày 7/5, Liên đoàn phát thanh và truyền hình Trung Quốc (thuộc Tổng cục phát thanh truyền hình Trung Quốc), Hiệp hội dịch vụ truyền thông mạng Trung Quốc (tổ chức ngành nghề cấp quốc gia) phối hợp ban hành hợp đồng mẫu để áp dụng thử trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình, web drama.

    Theo đó, cátxê cho diễn viên không được phép chi trả bằng tiền mặt. Các công ty, cá nhân cũng không được trả thù lao bằng cổ phiếu, bất động sản, vàng bạc đá quý, tranh hoặc thư pháp, đồ cổ… gây mập mờ về thu nhập.

    Cơ quan quản lý yêu cầu thù lao của diễn viên và công ty quản lý phải được phân chia rõ ràng bằng văn bản. Nghệ sĩ không được phép dùng danh nghĩa của người thân hoặc một người không liên quan lĩnh vực biểu diễn để ký kết hợp đồng nhằm phân tách tiền thành các khoản khác nhau, che giấu cátxê thực tế.

    Theo quy định, tổng thù lao cho diễn viên một phim không vượt quá 40% kinh phí sản xuất, trong đó cátxê diễn viên chính không vượt quá 70% thù lao của dàn nghệ sĩ.

    Động thái trên nhằm siết quản lý về thu nhập, việc nộp thuế của nghệ sĩ Trung Quốc. Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Phát thanh, Truyền hình nước này nhiều lần ra văn bản yêu cầu kiểm soát thù lao của nghệ sĩ, trong đó có ý “kiên quyết phản đối tình trạng cátxê trên trời”.

    Nghê Ni và Trần Khôn trong Thiên thịnh trường ca. Ảnh: Sohu

    Nghê Ni và Trần Khôn trong “Thiên thịnh trường ca”. Ảnh: Sohu

    Theo Sohu, những năm gần đây, cátxê đóng phim của nghệ sĩ đi xuống. Năm 2019, tại một cuộc họp với nhà đầu tư, CEO nền tảng video Iqiyi – Cung Vũ – cho biết sao hạng A nhận cao nhất 50 triệu tệ (7,8 triệu USD) cho một phim truyền hình. Còn theo số liệu nhà sản xuất phim Giang Giang tiết lộ năm nay, diễn viên nhận cao nhất khoảng 40 triệu nhân dân tệ (6,2 triệu USD).

    Trong khi trước năm 2018, các diễn viên đình đám nhận hàng chục triệu USD cho một phim truyền hình. Chẳng hạn, Châu Tấn và Hoắc Kiến Hoa nhận tổng cộng hơn 150 triệu nhân dân tệ (21,9 triệu USD) khi đóng Như Ý truyện. Nghê Ni nhận 98 triệu tệ (15,4 triệu USD) cho phim Thiên thịnh trường ca

    Một số nghệ sĩ từng bị phát hiện làm giả hợp đồng, khai gian cátxê để trốn thuế, trong đó có Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng, Đặng Luân. Sau khi vướng scandal trốn thuế, cả ba đều bị phạt tiền, chưa được trở lại đóng phim tại Trung Quốc.

    Như Anh (theo Thepaper, Sohu)

  • Quách Ngọc Tuyên làm phim tri ân anh ruột

    Phim lấy bối cảnh miền Tây, xoay quanh câu chuyện về ba anh em Út Hên, Út Rớt, Út Mót và cháu gái tên Mén. Quách Ngọc Tuyên đảm nhận vai Út Hên – người anh sẵn sàng làm tất cả vì các em. Khi viết kịch bản, diễn viên nghĩ tới hình ảnh anh ruột ở quê nhà.

    Quách Ngọc Tuyên (áo xám) cùng các diễn viên trong một cảnh phim Ba chú Út. Ảnh: Cao Hương

    Quách Ngọc Tuyên (áo xám) cùng các diễn viên trong một cảnh phim “Ba chú Út”. Ảnh: Cao Hương

    Quách Ngọc Tuyên cho biết gia đình có năm anh em, trong đó anh cả từng đậu hai đại học. Đi học một năm, người anh quyết định nghỉ vì gia đình khó khăn. Anh đi làm sớm để giúp em thứ lên đại học, sau đó tiếp tục nuôi Quách Ngọc Tuyên và hai em gái. “Sau này, dù lập gia đình, anh tôi vẫn thay bố mẹ hỗ trợ các em, xe máy tôi đang đi là do anh mua cho. May mắn lớn nhất đời tôi là anh em hòa thuận, biết nghĩ cho nhau”, diễn viên nói.

    Khi dựng phim cùng êkíp, nhiều lần Quách Ngọc Tuyên khóc vì nhớ lại thời gian khó của các anh em. Anh cho biết: “Tôi sống thiên về gia đình. Đi diễn dù chịu cực đến đâu, tôi hiếm khi rơi nước mắt, nhưng khi nhắc đến anh trai, tôi có thể khóc bất cứ lúc nào”. Phim còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Hữu Đằng, Tân Trề, Cẩm Tú, Lê Nam, Hữu Tiến, Tuyền Mập, Bảo Tiên, Trịnh Kim Chi, Lê Trang… ra mắt tập đầu tối 20/5.

    Những năm gần đây, Quách Ngọc Tuyên chuyển sang tự sản xuất phim. Những ngày xa nhà làm phim, diễn viên được vợ ủng hộ vì cô hiểu đây là đam mê của chồng. Con gái họ – Bào Ngư – mới ba tuổi nên mỗi lần xong cảnh, Quách Ngọc Tuyên thường tranh thủ về nhà thăm bé. Diễn viên học cách san sẻ gánh nặng với vợ, thay cô chăm con khi rảnh rỗi. Anh nói: “Nhiều lúc, tôi thấy có lỗi khi phải quay phim, chạy show kiếm tiền, để vợ ở nhà bơ vơ một mình”.

    Quách Ngọc Tuyên sinh năm 1984, trưởng thành từ sân khấu Nụ Cười Mới của cố nghệ sĩ Hữu Lộc. Anh cùng thế hệ với Trường Giang, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Đạt… Diễn viên từng đóng các phim Giải cứu tiểu thư 3, Giang hồ chợ mới… Tác phẩm Vi Cá tiền truyện anh sản xuất năm 2019 gây chú ý với hàng chục triệu lượt xem mỗi tập.

    Quách Ngọc Tuyên trong phân cảnh thằng Khờ sắp lấy vợ ở tập 1

     
     

    Quách Ngọc Tuyên trong web-drama “Cái Tết của thằng Khờ” năm 2021. Video: Quách Ngọc Tuyên Official

    Tam Kỳ

  • Nhân viên đoàn phim trói người quay lén

    Ngày 11/5, đoạn video thành viên của êkíp xô xát với người đàn ông livestream khi Tịnh Y ghi hình được nhiều khán giả chia sẻ. Theo trang MGF Entertainment, người đàn ông đeo bám êkíp, tìm cách quay các diễn viên chính để phát trên Internet.

    Nhân viên đoàn phim trói người quay lén

     
     

    Thanh niên quay lén bị trói vào thân cây. Video: Weibo/MGF Entertainment

    Các nhân viên trường quay nhắc nhở người đàn ông này nhưng không có tác dụng, vì thế trói anh vào thân cây. Đôi bên xô xát, thanh niên quay lén bị xô ngã, sau đó rời khỏi hiện trường.

    Chủ đề “Đoàn phim Tiên kiếm 4 trói người quay lén” thu hút gần 200 triệu lượt xem cùng hàng trăm nghìn bình luận trên Weibo. Nhiều người phản đối cách hành xử “cực đoan” của nhân viên trường quay. Tài khoản Houzi nhận 24.000 like với bình luận: “Các anh này, báo cảnh sát không được sao?”. Những người khác viết: “Đây khác nào hành vi trừng phạt ngoài vòng pháp luật”, “Anh chàng quay lén sai, nhưng trói người ta vào cây càng sai”…

    Một số ý kiến cho rằng cách xử lý của nhân viên đoàn phim là bất đắc dĩ: “Nhân viên đã ngăn cản rồi nhưng người kia cố tình đeo bám để livestream, trường hợp này gọi cảnh sát cũng chẳng được giải quyết”, “Tuy rằng êkíp quá tay nhưng cũng đáng đời anh chàng quay lén”, “Tại sao phải đồng cảm với thanh niên kia, anh ta quá đáng ngay từ đầu”…

    Phía đoàn phim chưa phản hồi sự việc. Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 4 ghi hình tại tình Chiết Giang, do Dương Huyền đạo diễn, dàn diễn viên Cúc Tịnh Y, Trần Triết Viễn, Mao Tử Tuấn, Mao Hiểu Tuệ…

    Cúc Tịnh Y đóng nữ chính trong Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 4. Ảnh: Sina

    Cúc Tịnh Y đóng nữ chính trong “Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 4”. Ảnh: Sina

    Tình trạng quay lén đoàn phim, diễn viên phổ biến ở Trung Quốc, bị nhiều cơ quan truyền thông chỉ trích. Trên CCTV năm 2021, quản lý họ Chương, làm việc nhiều năm ở ngành giải trí, cho biết mục đích của các tay máy là ghi ảnh nhanh, độc quyền về đời tư, công việc của sao, nhằm thỏa mãn thị hiếu của fan. Các tay máy đăng ảnh lên mạng để thu hút tương tác hoặc bán ảnh cho fanquan (hội nhóm fan), mỗi video hay ảnh hiếm có thể bán được 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng).

    Người theo nghề này thường chực chờ ở trường quay Hoành Điếm, khách sạn nghệ sĩ ở, sân bay… để ghi hình. Có những người chuyên tìm góc chụp dưới váy nghệ sĩ nữ, nhằm lôi kéo chú ý. Cũng có trường hợp chính nghệ sĩ thuê người chụp ảnh đời tư của họ nhằm tạo danh tiếng.

    Diễn viên Cúc Tịnh Y từng nói cô lo ngại tình trạng quay lén ở phim trường, vì thế không dám mặc váy. Bởi một số người tìm các góc đứng kín đáo để ghi hình ảnh nhạy cảm của nghệ sĩ.

    Trên CCTV, luật sư Hàn Kiều phân tích chụp ảnh người khác để kinh doanh khi chưa được đồng ý là phạm luật, nghệ sĩ có quyền kiện để bảo vệ quyền lợi. Tuy nhiên, hiếm có đoàn phim hay nghệ sĩ kiện fan về việc này, họ chỉ kêu gọi fan không đeo bám ghi hình, không chụp ảnh trường quay, làm lộ nội dung phim. Hôm 10/5, đoàn phim Tình yêu mà thôi do Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng đóng chính cũng kêu gọi các hội nhóm fan ngừng đeo bám, gây ảnh hưởng tới quá trình làm việc cũng như đời thường của dàn sao, người dân ở khu vực quay phim.

    Như Anh

  • Phan Gia Nhật Linh: ‘Làm phim Em và Trịnh giống đi trên dây’

    Phan Gia Nhật Linh đạo diễn phim điện ảnh về cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dự kiến ra rạp vào tháng 6. Dịp này, anh nói về những thử thách khi thực hiện dự án và các kế hoạch tương lai.

    Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tại đêm nhạc Trịnh ở Hà Nội hồi tháng 5. Ảnh: Trương Gia Huy

    Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tại đêm nhạc Trịnh ở Hà Nội hồi tháng 5. Ảnh: Trương Gia Huy

    – Lý do anh chọn hướng khai thác các mối tình, những phụ nữ đi qua đời Trịnh Công Sơn cho dự án?

    – Khoảng 5 năm trước, hãng phim Galaxy mời tôi đạo diễn dự án phim nhạc kịch dùng các bài hát của Trịnh Công Sơn và đề xuất một số ý tưởng kịch bản. Tuy nhiên, việc dùng nhạc Trịnh để kể một câu chuyện khác rất khó. Sau khi nghiên cứu về ông, tôi thấy có nhiều điểm thú vị và đề xuất làm phim về chính nhạc sĩ. Tôi nghĩ câu chuyện về chủ nghĩa lãng mạn trong cuộc đời Trịnh Công Sơn và cách nó ảnh hưởng tới âm nhạc của ông sẽ dễ tiếp cận với khán giả. Bản thân tôi cũng thấy rung động về những mối tình đó.

    – Anh gặp áp lực gì khi đưa câu chuyện về một nhân vật nổi tiếng lên màn ảnh rộng?

    – Làm phim nói chung luôn có những áp lực và tôi đã quen với điều đó. Với những nhân vật không ai biết đến, ta dễ dàng thuyết phục khán giả tin hơn. Khi họ đã có hình dung riêng về câu chuyện và nhân vật, êkíp đối mặt thử thách gấp nhiều lần. Tuy nhiên, cá nhân tôi rất thích việc phá vỡ những hình dung và định kiến đó. Áp lực lớn nhất là từ bên trong mình, làm sao kể câu chuyện này chạm được đến người xem.

    Với tôi, điều khó nhất của dự án này là tìm được câu chuyện. Tôi đọc rất nhiều tư liệu về Trịnh Công Sơn và phải chọn lọc chi tiết để đưa vào phim. Quá trình này giống như người làm điêu khắc. Tư liệu là một tảng đá. Vấn đề của người làm phim là gọt bỏ những thứ thừa để tạo ra tác phẩm cuối cùng.

    – Anh thuyết phục gia đình Trịnh Công Sơn ra sao để họ hỗ trợ phát triển dự án này?

    – Tôi hay đùa rằng đoàn phim được Trịnh Công Sơn dẫn đường, dẫn lối. Tôi cùng đại diện hãng phim và anh Nguyễn Quang Dũng đi gặp vợ chồng chị Trinh – em gái nhạc sĩ và là người giữ trọng trách quản lý di sản của ông. Gia đình cho biết có nhiều người đã đến và gửi kịch bản sẵn nhưng không thuyết phục được họ.

    Lúc đó, tôi mới có ý tưởng sơ khai và nói muốn làm về đám cưới không thành giữa nhạc sĩ và cô gái người Nhật Michiko Yoshii. Tôi nhớ có nói một ý rằng cảm thấy Trịnh Công Sơn không yêu một con người cụ thể. Ông yêu một ý niệm, một vẻ đẹp. Anh Trực – chồng chị Trinh – cho biết từ trước đến nay chưa có ai nói với gia đình điều này. Em gái của nhạc sĩ nói thích phim Em là bà nội của anh do tôi đạo diễn, có sử dụng hai bài nhạc Trịnh. Sau đó, gia đình rất hỗ trợ, gửi cho nhiều tư liệu quý về nhạc sĩ.

    Trailer Em và Trịnh, phát hành 17/6

     
     

    Trailer “Em và Trịnh”. Video: Galaxy

    Ngoài yếu tố âm nhạc, lãng mạn, phim được giới thiệu “kể nhiều câu chuyện của thời đại trước”. Anh chọn lọc, cân bằng các yếu tố đó trong phim như thế nào?

    – Đó cũng là một thử thách lớn của tôi. Từ đầu, tôi nói với nhà sản xuất muốn làm phim về một câu chuyện tình yêu thời chiến. Tính thời đại trong tác phẩm rất quan trọng. Ngoài dòng nhạc lãng mạn, Trịnh Công Sơn cũng nổi tiếng với các sáng tác phản chiến. Cô gái người Nhật (Michiko Yoshii) từng đến Việt Nam làm luận án về tinh thần phản chiến trong nhạc Trịnh. Tôi thấy không thể tách rời điều đó khỏi kịch bản. Nó cũng như một loại gia vị để tạo nên kịch tính cho các mối tình trong phim.

    Khi viết kịch bản, tôi xây dựng nhạc sĩ là người phản đối chiến tranh. Các nhân vật khác có nhiều quan điểm khác nhau về chủ đề này: người phản đối, người ủng hộ và người chỉ muốn chạy trốn. Trong phim, Trịnh Công Sơn có ba bạn thân. Tôi sử dụng họ như ba tấm gương phản chiếu về chính nhạc sĩ. Nếu ông chọn việc phản đối, không phản đối hoặc ủng hộ, số phận sẽ trở thành một trong ba người này.

    Nhận dự án, tôi xác định từ đầu sẽ có ý kiến đa chiều. Gia đình nhạc sĩ cũng thường nhắc nhở tôi phải cẩn thận. Với tôi, làm phim này giống như đi trên dây. Tôi đi hỏi ý kiến rất nhiều bên và kiểm tra các câu chuyện trong phim có quá nhạy cảm hay không. Tôi phải cân nhắc kỹ vì nhiều nhân vật có thật ngoài đời. Đôi khi, tôi phải biến những người đó trở thành hư cấu, thành một nhân vật mang tính biểu tượng cho câu chuyện.

    – Lý do anh chọn và tin tưởng dàn diễn viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm điện ảnh?

    – Tôi vốn không chủ đích sẽ chọn một dàn diễn viên mới cho dự án. Khâu casting chào đón tất cả đến thử sức. Lúc đầu, tôi từng mời một nam ca sĩ nổi tiếng đóng chính. Tuy nhiên, cậu ấy nói một điều khiến tôi rất đồng tình. Là người làm giải trí, ca sĩ đó muốn đóng một phim mà khán giả khi xem sẽ thấy mình. Nếu nhận lời tham gia và đóng hay, mọi người sẽ thấy Trịnh Công Sơn, không thấy cậu ấy. Nếu đóng dở, người ta chỉ thấy ca sĩ này, không nghĩ đến nhạc sĩ. Cả hai trường hợp đều không tốt nên cậu từ chối. Đó cũng là lý do quan trọng khiến tôi chọn nhiều diễn viên mới cho dự án.

    Mỗi khi casting, tôi tin vào trực giác đạo diễn. Thấy một người bước vào phòng, tôi đôi khi đã biết khoảng 50% họ có hợp với nhân vật hay không. 50% còn lại phụ thuộc vào cách họ diễn và tương tác với đồng nghiệp.

    – Có nhiều lời khen lẫn chê về những hình ảnh đầu tiên của phim, anh đón nhận ra sao?

    – Tôi nghĩ chuyện đó rất công bằng. Sau khi hoàn thiện, bộ phim thuộc về khán giả và họ có quyền thích hoặc không. Tôi không thể làm ra tác phẩm để tất cả thích hoặc ghét. Tôi cũng coi chuyện đó là tín hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm tới phim. Một số diễn viên tìm đến tôi để tâm sự sau khi đọc các bình luận. Tôi nói các bạn ấy đã làm hết sức và nên cảm thấy vui vì điều đó.

    Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (giữa) cùng dàn diễn viên Em và Trịnh tại Hà Nội hồi tháng 5. Ảnh: Trương Gia Huy

    Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (giữa) cùng dàn diễn viên “Em và Trịnh” tại Hà Nội hồi tháng 5. Ảnh: Trương Gia Huy

    – Âm nhạc Trịnh Công Sơn được anh đưa vào tác phẩm như thế nào?

    Em và Trịnh ban đầu dự định là một phim musical (nhạc kịch). Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng thể loại đó cần một dòng âm nhạc khác phù hợp hơn. Dự án được chuyển thành phim music (ca nhạc) với các bài hát do chính nhân vật thể hiện. Mỗi ca khúc được chọn đưa vào tác phẩm mang ý nghĩa riêng, gắn bó với nhân vật hoặc cảm xúc của họ. Nhà sản xuất đưa ra một danh sách 10 ca khúc cần phải có trong phim. Cá nhân tôi cũng thích những sáng tác đó nên không thấy khó khăn. Tôi chọn thêm ba bài ngoài danh sách vì chúng mang tính cột mốc, quan trọng với câu chuyện.

    – Anh áp lực ra sao về doanh thu phim?

    – Ban đầu, hãng phim đặt cho tôi một con số để cố gắng. Hai năm qua, Covid-19 đã thay đổi thị trường. Mọi người chỉ biết làm hết sức, không thể dự đoán được doanh thu. Sau khi hoàn thành, tôi cùng hãng phim và gia đình nhạc sĩ đều tự tin về dự án.

    Tôi không kỳ vọng chuyện bán vé vì điều đó giống một cái bẫy đáng sợ. Khi làm phim đầu tay (Em là bà nội của anh), tôi chỉ mong hòa vốn để có cơ hội làm tiếp. Dự án đó trở thành phim trăm tỷ. Lúc ấy, tôi cũng đặt mục tiêu các sản phẩm tiếp theo phải có doanh thu cao hơn. Tuy nhiên, kỳ vọng sẽ đem đến thất vọng. Mục đích làm phim của tôi không để kiếm tiền. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện đó, tôi có thể làm nhiều thứ khác.

    – Kế hoạch của anh sau “Em và Trịnh”?

    – Tôi mới mở một hãng phim riêng tên AIƠI, để bản thân có cơ hội làm những dự án của mình. Đến nay, tôi có bốn phim điện ảnh nhưng đều là sản phẩm đặt hàng. Tôi rót nhiều tâm huyết vào chúng nhưng không có quyền tự quyết. Trong những năm tới, tôi hy vọng làm được những phim lớn hơn. Ước mơ 10 năm của tôi là làm tác phẩm về Bạch Đằng Giang. Tôi đã lên kế hoạch từng bước cho phim từ nhiều năm trước. Tôi cũng muốn xây dựng một vũ trụ điện ảnh về triều đại nhà Trần, để khán giả hiểu hơn về bối cảnh lịch sử giai đoạn đó.

    Sắp tới, tôi sẽ giữ vai trò sản xuất trong hai dự án. Phim đầu tiên là Mặt nạ Fanti, tác phẩm điện ảnh đầu tay của Andy Nguyễn. Phim thứ hai là Ngày xưa có một chuyện tình, chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Chung Chí Công đạo diễn. Năm sau, tôi dự kiến ngồi ghế đạo diễn hai phim. Thứ nhất là Số đỏ, từng công bố năm 2020. Phim thứ hai là một dự án dark comedy – fantasy (hài đen – giả tưởng) dựa trên kịch bản đoạt giải liên hoan phim BIFAN. Tôi cũng chưa rõ thị trường Việt Nam đã sẵn sàng cho thể loại này. Tuy nhiên, trong trường hợp thất bại, đó vẫn là dự án phim của tôi.

    Đạt Phan

  • Phim về siêu nhân nhí Maika tung trailer

    Trailer "Maika - cô bé đến từ hành tinh khác"

     
     

    Trailer “Maika – cô bé đến từ hành tinh khác” – ra rạp ngày 27/5. Video: BHD

    Trailer đăng sáng 11/5 tiết lộ xuất thân nhân vật chính do Chu Diệp Anh đóng. Khi một ngôi sao bí ẩn rơi xuống Trái đất, với tính tò mò, cậu bé Hùng (Trường Phú) lập tức đi điều tra. Cậu phát hiện đó không phải thiên thạch mà là một cô bé ngoài hành tinh với tạo hình khác lạ. Trên hành trình giải cứu Maika thoát khỏi bọn săn đuổi, Hùng và bạn thân Cu Béo (Tin Tin) vận dùng trí thông minh cùng nhiều tài lẻ.

    Trong phim, Maika có mái tóc tím, mặc áo màu cam, có năng lực điều khiển vật thể từ xa, tạo tấm chắn năng lượng, sử dụng xúc tu và bay lượn. Đạo diễn Hàm Trần cho biết hình ảnh cô bé dùng xúc tu tấn công bọn xấu lấy cảm hứng từ các sinh vật biển. Hai nhân vật phụ – Hùng và Cu Béo – có ngoại hình, hoàn cảnh trái ngược. Hùng gầy gò, xuất thân nhà nghèo, còn Cu Béo mũm mĩm, gia đình khá giả song cả hai đều chân thành, giúp đỡ Maika vô điều kiện. Phim có sự tham gia của Huyme – vai một người bí ẩn, có thế lực.

    Maika thể hiện siêu năng lực trong trailer. Ảnh: Tuấn Nguyễn

    Maika thể hiện siêu năng lực trong trailer. Ảnh: Tuấn Nguyễn

    Tác phẩm xoay quanh câu chuyện của Hùng – một cậu bé đau khổ vì mẹ qua đời do bệnh nặng. Hùng sống cùng ba trong một chung cư sắp bị đập đi để xây lại. Sự cô đơn vì mất mẹ khiến Hùng luôn lủi thủi một mình cho đến khi gặp Maika – cô bé đến từ hành tinh khác, muốn tìm bạn ở Trái đất. Maika giúp Hùng tìm lại niềm vui nên có ở độ tuổi cậu bé. Tác phẩm lấy cảm hứng từ Maika – Cô bé từ trên trời rơi xuống – phim truyền hình Tiệp Khắc chiếu ở Việt Nam những năm 1980.

    Khi chiếu ở liên hoan phim quốc tế Sundance hồi đầu năm, phim được ban tổ chức Sundance đánh giá: “Với khung cảnh tuyệt đẹp, nhịp kể chuyện nhanh, diễn xuất hấp dẫn, tác phẩm thiếu nhi thể loại khoa học giả tưởng của Việt Nam là cuộc phiêu lưu vui nhộn về chủ đề tình bạn, gia đình và sự đồng cảm”.

    Hàm Trần nhận lời thực hiện dự án từ bốn năm trước. Sau khi mẹ đạo diễn qua đời, anh được đơn vị sản xuất mời làm phim về một cậu bé chịu nỗi buồn mất mẹ. Đạo diễn nói: “Tôi lập tức thấy có mối liên hệ với nhân vật, biết mình phải làm bằng được phim này”. Tác phẩm được thực hiện theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự kiến ra rạp ngày 27/5.

    Mai Nhật

  • ‘Avatar 2’ tung trailer đầu tiên

    Trailer Avatar 2

     
     

    Trailer “Avatar 2”. Video: Galaxy Link

    Ngày 9/5, nhà phát hành tung trailer cho bom tấn Avatar 2, đưa khán giả trở lại hành tinh giả tưởng Pandora. Kịch bản nối tiếp câu chuyện của phần một năm 2009, kể về Jake Sully (Sam Worthington) và người tình Neytiri (Zoe Saldana) thuộc tộc Na’vi. Họ nhận nuôi một con trai thuộc loài người và bắt đầu xây dựng gia đình tại Pandora. Tuy nhiên, kẻ thù dần quay trở lại khiến những người Na’vi một lần nữa phải cầm vũ khí để bảo vệ quê hương.

    Đoạn video đi sâu vào khám phá hành tinh Pandora với cảnh quan đáng kinh ngạc. Êkíp hé lộ khung cảnh dưới lòng đại dương với những loài sinh vật kỳ bí. Khán giả có thể đoán được các cảnh chiến đấu quan trọng của phần hai sẽ diễn ra trên địa hình nước.

    Không chỉ hứa hẹn về kỹ xảo, âm thanh, bộ phim quy tụ dàn sao mới đáng chú ý như Kate Winslet, Dương Tử Quỳnh và Vin Diesel. Kate Winslet – từng hợp tác James Cameron trong Titanic – vào vai Ronal. Nhân vật là một thợ lặn tự do của hành tinh Metkayina. Tham gia dự án, minh tinh người Anh phải học lặn để làm việc với máy quay. Trong cuộc phỏng vấn với Hollywood Reporter, cô tiết lộ đã nín thở được hơn bảy phút – kỷ lục với một diễn viên cho cảnh quay dưới nước.

    Kate Winslet (phải) tập nhịn thở để đóng phim dưới nước. Ảnh: Cnet

    Kate Winslet (phải) tập nhịn thở để đóng phim dưới nước. Ảnh: Cnet

    Tại sự kiện CinemaCon ở Las Vegas (Mỹ) hồi tháng 4, nhà sản xuất Jon Landau nói về nội dung phim: “Một trong những điểm mạnh trong khâu kịch bản của James Cameron là chúng mang tính toàn cầu và người xem có thể dễ dàng đồng cảm. Trung tâm của bốn phần tiếp theo sẽ xoay quanh nhà Sully. Mỗi tập là một câu chuyện riêng với cái kết trọn vẹn. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy như một trường thiên tiểu thuyết khi xem chúng liền mạch”.

    Đạo diễn Cameron cũng nói trong sự kiện: “Cách tốt nhất để giúp phòng chiếu vượt qua đại dịch là cho ra đời những nội dung mà khán giả bắt buộc phải đến xem ở rạp”. Nhà làm phim từng thắng giải Oscar cho biết đang nỗ lực hoàn thiện dự án. Theo Cameron, Avatar 2 hứa hẹn vượt qua các giới hạn cũ của ngành điện ảnh về tốc độ khung hình, độ phân giải 3D hay tính chân thực của kỹ xảo.

    Phần hai của Avatar dự kiến phát hành tháng 12, cách 13 năm so với phần đầu. Ba phần tiếp theo cũng được lên kế hoạch sản xuất, dự kiến ra mắt lần lượt vào các năm 2024, 2026 và 2028. Chi phí bốn phần khoảng một tỷ USD. Dự án tốn thời gian cho các đúp quay dưới nước cũng như công nghệ motion-capture (diễn viên đóng với các thiết bị ghi nhận chuyển động gắn trên cơ thể, sau đó cử động, biểu cảm của họ sẽ được kết hợp kỹ xảo để tạo ra cảnh phim).

    Ra mắt năm 2009, Avatar vượt Titanic trở thành phim điện ảnh ăn khách nhất mọi thời. Phim thu về 2,8 tỷ USD toàn cầu và mở ra cuộc cách mạng trong công nghệ 3D trên màn ảnh rộng. Trong 13 năm qua, Cameron không đạo diễn phim điện ảnh nào mà dành nhiều thời gian nghiên cứu công nghệ và chuẩn bị kịch bản cho các phần kế của Avatar.

    Đạt Phan

  • Lý Nhã Kỳ: ‘Tôi nhẹ nhõm khi phim ra rạp sau bốn năm’

    Cô nói bản thân ít khi rơi nước mắt trước mặt người khác, thường giữ mọi thứ trong lòng hoặc cần thiết sẽ khóc một mình. Tuy nhiên, sau khi xem phim ở ngày công chiếu cùng hàng trăm khách mời, Lý Nhã Kỳ không kìm được cảm xúc.

    Lý Nhã Kỳ khóc, cười với 'Kẻ thứ ba'

     
     

    Lý Nhã Kỳ nói về phim “Kẻ thứ ba” sau buổi công chiếu tối 12/5. Ảnh: Hoàng Đức Tân

    Diễn viên nói: “Trước buổi công chiếu, tôi rất áp lực. Hôm giới thiệu dự án cách đây vài tuần, tôi vấp té trên bục, làm gãy hết dòng chữ của phim do thiết kế dựng lên. Hôm nay, phim ra mắt lại gặp mưa to. Thấy mọi người đến đông đủ, gửi lời động viên, tôi xúc động. Giờ tôi không còn sợ thua lỗ với số vốn 33 tỷ đồng đã bỏ ra. Tình yêu thương tôi nhận lại được còn lớn hơn số tiền ấy nhiều lần”.

    Lý Nhã Kỳ (đầm xanh) chia sẻ ở buổi ra mắt phim, tối 12/5 ở TP HCM.

    Lý Nhã Kỳ (đầm xanh) cùng đoàn phim tại buổi công chiếu tối 12/5, ở TP HCM. Ảnh: Phúc Trần

    Hơn một tuần qua, Lý Nhã Kỳ căng thẳng vì lịch trình dày đặc chuẩn bị cho sự kiện ra mắt phim, thử trang phục dự Cannes 2022. Hiện cô thấy nhẹ nhõm vì sau gần bốn năm, đối mặt nhiều thử thách, cuối cùng phim cũng đến với khán giả, giữ được lời hứa với êkíp Việt Nam lẫn Hàn Quốc.

    Lần đầu đảm nhận vai trò sản xuất phim, Lý Nhã Kỳ nhận ra không phải có tiền sẽ giải quyết được khó khăn. Cô và êkíp phải cắt dựng trên dưới 80 lần, mất năm đợt lồng tiếng mới có bản cuối để chiếu. Diễn viên được đạo diễn Hàm Trần giúp đỡ trong quá trình này.

    Kẻ thứ ba đánh dấu sự trở lại của Lý Nhã Kỳ sau 10 năm vắng bóng màn ảnh. Cô cho biết đón nhận mọi chê bai, góp ý từ khán giả. Người đẹp từng thừa nhận yếu kém về phát âm, giọng bị ngọng, đớt bẩm sinh, tự chấm bản thân chỉ đạt ba điểm về diễn xuất.

    Lý Nhã Kỳ cảm ơn Han Jae Suk vì sự tử tế, giúp cô có động lực để theo dự án đến cùng. Khi làm việc với phía Hàn Quốc để tài tử quay lại Việt Nam tiếp tục bấm máy, Lý Nhã Kỳ thấy thoải mái vì không bị làm khó, bất ngờ khi đối tác chấp nhận ngồi chung thuyền với cô sau nhiều sóng gió. Thái độ cầu thị, chuyên nghiệp của họ khiến cô thêm trân trọng. Diễn viên nói sẽ luôn nhớ về không khí làm việc chung nhiều tiếng cười.

    Lý Nhã Kỳ và Han Ji Suk chụp bộ ảnh chung quảng bá cho phim cách đây ít ngày. Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Lý Nhã Kỳ và Han Jae Suk chụp bộ ảnh quảng bá cho phim. Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Han Jae Suk nói: “Lúc nhận lời tham gia, tôi không ngờ mình trải nhiều gian nan đến vậy. Tuy nhiên, cách làm việc, xử lý khó khăn của êkíp Việt Nam và Lý Nhã Kỳ khiến tôi cảm kích. Tôi từng nghĩ phim có thể bị ‘đắp chiếu’ vĩnh viễn. Khi nghe Lý Nhã Kỳ thông báo dự án sắp ra rạp với tên mới, tôi rất vui, hỗ trợ hết mức có thể”.

    Lý Nhã Kỳ - Han Jae Suk trên thảm đỏ ra mắt phim "Kẻ thứ ba"

     
     

    Lý Nhã Kỳ – Han Jae Suk chụp ảnh cùng khách mời ở thảm đỏ ra mắt phim, tối 12/5. Video: Tân Cao

    Trưa 10/5, Han Jae Suk đáp chuyến bay từ Hàn Quốc đến TP HCM, Lý Nhã Kỳ ra sân bay đón anh. Hai ngày qua, hai diễn viên tham gia các hoạt động như trả lời phỏng vấn truyền thông, dự ra mắt phim, livestream với fan. Ngày 13/5, tài tử cùng đoàn phim ghé thăm một số cụm rạp tại TP HCM, giao lưu khán giả xem suất chiếu sớm. Lý Nhã Kỳ sẽ tiễn tài tử về nước ngày 15/5, sau đó cô sang Pháp ngay để kịp dự Liên hoan phim Cannes 2022, bắt đầu từ ngày 17 đến 28/5.

    Dự án khởi động từ tháng 10/2018 với tên Bí mật thiên đường, sau gián đoạn đổi thành Kẻ thứ ba. Trong phim, Lý Nhã Kỳ vào vai bác sĩ Thiên Di, kể chuyện tình xuyên không có nụ cười lẫn nước mắt với họa sĩ Quang Kha (Han Jae Suk). Phim còn có sự tham gia diễn xuất của Kim Tuyến, Xuân Nghị, Hoàng Khôi…

    Trailer chính phim 'Kẻ thứ ba'

     
     

    Trailer “Kẻ thứ ba” có Lý Nhã Kỳ và Han Jae Suk đóng chính, phát hành toàn quốc từ ngày 13/5. Video: BHD

    Phim từng phải ngừng quay, rã đoàn vì thiếu vốn đầu tư. Lý Nhã Kỳ bỏ 33 tỷ đồng để mua lại toàn quyền sản xuất khi dự án rơi vào ngõ cụt, với mong muốn muốn giữ thể diện cho đoàn phim Việt Nam, tôn trọng đối tác quốc tế. Từng chứng kiến cảnh Han Jae Suk phải ăn cơm hộp, bị khách sạn trên Đà Lạt giữ lại hộ chiếu do đoàn phim thiếu nợ… cô đau lòng. Lý Nhã Kỳ nói nếu có thể quay ngược được thời gian như nội dung phim, cô sẽ đầu tư dự án từ đầu để tránh chuyện không vui.

    Tân Cao

  • Trần Hiểu Húc: Đời buồn như phim

    13/5 là ngày kỷ niệm 15 năm nữ diễn viên qua đời. Trên Weibo, hàng chục nghìn khán giả đăng ảnh Trần Hiểu Húc (1965-2007), thể hiện nỗi nhớ, tình yêu với nghệ sĩ. Tài khoản Wenyu viết: “Trần Hiểu Húc rời xa chúng ta 15 năm. Nhớ dung mạo cô ấy, nhớ tài hoa, ánh mắt u uẩn hàm lệ của cô ấy. Trần Hiểu Húc mãi là Lâm muội muội”.

    Cảnh Lâm Đại Ngọc khóc chôn hoa

     
     

    Trần Hiểu Húc trong “Hồng lâu mộng” 1987, do Vương Phù Lâm đạo diễn. Video: CCTV

    Theo Sina, trên phim lẫn ngoài đời, Trần Hiểu Húc ít cười. Tại một chương trình ca nhạc thập niên 1990, để đáp lại tình cảm fan, cô hát bài Em mỉm cười khi thấy anh. Diễn viên nói: “Nhiều khán giả bảo chẳng bao giờ thấy Lâm Đại Ngọc cười trong Hồng lâu mộng, chỉ nhìn thấy nàng rơi nước mắt. Hôm nay, tôi hát bài này để bù đắp các bạn”.

    Nét buồn gắn liền Trần Hiểu Húc, đài Beijing TV nhận xét nữ diễn viên và nhân vật Lâm Đại Ngọc giống nhau lạ kỳ. Cả hai thông minh, vẻ ngoài như băng tuyết và cùng sớm từ giã cuộc đời. “Tuy nhiên, dù là Lâm muội muội trong phim hay Trần Hiểu Húc, cả hai đều không bị quên lãng. Cả hai phảng phất nét buồn gợi thương cảm nhưng không bi lụy. Một ánh mắt, một nụ cười mỉm, một cử chỉ… Lâm Đại Ngọc và Trần Hiểu Húc từ lâu đã hòa làm một, khắc ghi sâu đậm trong lòng khán giả”, Beijing TV bình luận.

    * Ảnh: Nét buồn của Trần Hiểu Húc trong phim, ngoài đời

    Sinh thời, Trần Hiểu Húc là một trong nghệ sĩ nổi tiếng nhất Trung Quốc. Có năng khiếu nghệ thuật nhưng Hiểu Húc đóng ít phim, từ đầu thập niên 1990, cô chuyển sang kinh doanh. Nghệ sĩ thành công với vai trò doanh nhân, từng được bình chọn là một trong 30 phụ nữ Trung Quốc thành công nhất trong lĩnh vực quảng cáo. Năm 2006, công ty của cô lãi 200 triệu nhân dân tệ (29,5 triệu USD), Trần Hiểu Húc mở rộng đầu tư các mảng IT, y tế…

    Sự nổi tiếng, thành công và tiền bạc không làm Trần Hiểu Húc vui vẻ. Diễn viên thường cảm thấy mệt mỏi, không hiểu bản thân kiếm nhiều tiền có ý nghĩa gì. Cô thường hoang mang, mất phương hướng.

    Trần Hiểu Húc khi xuất gia. Ảnh: Sina

    Trần Hiểu Húc khi xuất gia. Ảnh: Sina

    Phật giáo thay đổi cuộc đời Trần Hiểu Húc. Năm 2004, trên New York Times, nữ diễn viên cho biết: “Năm 1999, kinh tế của tôi đã khá ổn, nhưng không hiểu vì sao tôi vẫn không vui. Sau đó có người giới thiệu tôi học kinh Phật, từ đó công việc và thái độ của tôi với cuộc sống đổi khác”.

    Trần Hiểu Húc cảm thấy cuộc đời nhiều ý nghĩa hơn. Việc chỉ kiếm tiền cho bản thân, gia đình không cho Hiểu Húc cảm giác mãn nguyện. Vì thế, nghệ sĩ quyên hàng chục triệu nhân dân tệ cho việc từ thiện, nhằm mang lợi ích cho những người khác.

    Hách Đồng, chồng của Trần Hiểu Húc, từng cho biết từ năm 1999 trở đi, hàng ngày Trần Hiểu Húc dành từ hai tới bốn tiếng để đọc, nghe giảng kinh Phật. Nhờ vợ, ông cũng theo con đường tu tập.

    Năm 2006, Trần Hiểu Húc được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Nữ diễn viên không muốn phẫu thuật, cô làm nghi lễ xuất gia ngày 23/2/2007. Một tháng sau, chồng của Hiểu Húc cũng xuống tóc đi tu. Nghệ sĩ mất tại chùa ngày 13/5/2007.

    Tượng Lâm Đại Ngọc ở mộ phần Trần Hiểu Húc. Ảnh: Sina

    Tượng Lâm Đại Ngọc ở mộ phần Trần Hiểu Húc. Ảnh: Sina

    Theo di chúc của Trần Hiểu Húc, gia đình mang một phần tài sản của diễn viên (50 triệu nhân dân tệ, tương đương 7,3 triệu USD) thành lập quỹ từ thiện mang tên cô, dùng trong lĩnh vực giáo dục, y tế. Theo Sina, dù Trần Hiểu Húc “hồng nhan đoản mệnh”, nhiều bạn bè, khán giả nói cuộc đời nữ diễn viên đẹp, trọn vẹn và ý nghĩa.

    Nghinh Xuân (theo Beijing TV, Sina)

  • Dàn siêu anh hùng trong ‘Doctor Strange 2’

    Dàn diễn viên cameo trong 'Doctor Strange 2'

     
     

    Trailer “Doctor Strange in the Multiverse of Madness”. Video: Disney

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    Sự xuất hiện của một số nhân vật phụ kết nối nội dung của Doctor Strange 2 với hàng loạt dự án Marvel trước đó, đồng thời mở ra nhiều câu chuyện cho phần tiếp theo của loạt phim về phù thủy quyền năng.

    Professor X (Patrick Stewart): Trong tác phẩm, nhân vật chính của loạt phim X-Men là phiên bản ở một vũ trụ khác, thuộc hội Illuminati đối đầu Scarlet Witch. Professor X đánh dấu sự xuất hiện của nhóm siêu anh hùng X-Men trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), bên cạnh Quicksilver (Evan Peters) ở TV mini series WandaVision (2021).

    Patrick Stewart vào vai Charles Xavier từ bộ phim X-Men đầu tiên năm 2000, Bryan Singer đạo diễn. Tài tử gạo cội người Anh là một ngôi sao hoạt động bền bỉ. Năm 2013, ông kết hôn lần ba với Sunny Ozell – ca sĩ sinh năm 1978. Ảnh: 20th Century Fox

    Black Bolt (Anson Mount): Black Bolt là Inhuman (chủng tộc chỉ phát lộ sức mạnh khi tiếp xúc màn sương Terrigen làm kích hoạt gen Inhuman) với năng lực khuếch đại giọng nói. Black Bolt vốn là nhân vật chính trong TV series Inhumans của Marvel. Bộ phim sớm thất bại do sự yếu kém trong khâu kịch bản và nhà sản xuất. Tạo hình của Black Bolt trong Doctor Strange 2 sát với truyện, khác hẳn trang phục trong series thua lỗ trước đó.

    Anson Mount được công chúng biết đến qua vai diễn Cullen Bohannan trong loạt phim ăn khách Hell on Wheels của đài AMC, đồng thời là nhà sản xuất của tác phẩm giai đoạn 2014-2016. Năm 2018, anh được chọn vào vai Thuyền trưởng Christopher Pike trong loạt phim Star Trek: Discovery chiếu trên đài CBS. Ảnh: AP, Disney

    Mister Fantastic (John Krasinski): Người lãnh đạo nhóm Fantastic Four góp mặt trong MCU, sau thương vụ Disney sát nhập hãng phim 20th Century Fox và mua lại bản quyền tác phẩm này. Trong phim, Krasinski đề cập vợ anh còn sống ở vũ trụ của mình và có con. Tuy nhiên, Marvel còn bỏ ngỏ về diễn viên đóng vai Mister Fantastic trong phần tiếp theo của Fantastic Four.

    Kraisinski đồng sáng tác, đạo diễn và đóng chính trong bộ phim kinh dị A Quite Place (2018), được đề cử Giải thưởng Phim do Nhà phê bình bầu chọn và Giải thưởng của Hiệp hội Nhà văn Mỹ cho “Kịch bản gốc xuất sắc”. Anh đạo diễn, đồng sản xuất và viết phần tiếp theo của loạt phim, giành Giải thưởng Critics’ Choice cho “Phim kinh dị xuất sắc” năm 2020. Ảnh: AP, Disney

    Captain Carter (Hayley Atwell): Nhân vật này là biến thể của Peggy Carter từng xuất hiện trong series hoạt hình What If…? mùa đầu tiên. Captain Carter gây chú ý vì xuất hiện như phiên bản thay thế cho Captain America (Chris Evans) sau Avengers: Endgame (2019). Cô góp mặt trên màn ảnh rộng với tư cách thành viên hội Illuminati.

    Hayley Atwell nổi tiếng với vai bạn gái Captain America trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Peggy Carter là vai chính trong Captain America: The First Avenger (2011), sau đó xuất hiện trong The Winter Soldier (2014), Avengers: Age of Ultron (2015), Ant-Man (2015) và Avengers: Endgame (2019). Do nhân vật có nhiều fan, Marvel Studios làm series truyền hình riêng mang tên Agent Carter. Ảnh: Disney

    Captain Marvel (Lashana Lynch): Đây là vai diễn thứ hai của Lashana trong MCU, sau nữ phi công Maria Rambeau Captain Marvel (2019). Cô thay Brie Larson trở thành Captain Marvel trong vũ trụ thay thế, nơi Doctor Strange và America Chavez tình cờ đến được.

    Lashana có vai diễn đầu tiên năm 2012 trong phim Fast Girls, sau đó góp mặt trong một số phim khác tại Anh. Từ năm 2016, cô bắt đầu có vai diễn đầu tiên tại Hollywood. Cô đóng vai phụ trong bom tấn Captain Marvel của Disney năm 2019. Nhân vật Nomi trong No Time To Die (2021) là vai diễn lớn đầu tiên của Lynch trên đất Mỹ. Ảnh: Harper’s Bazaar UK, Disney

    Clea (Charlize Theron): Ngày 11/5 trên Twitter cá nhân, minh tinh gốc Nam Phi hé lộ tạo hình Clea – nhân vật hoàn toàn mới xuất hiện trong mid-credit của tác phẩm. Theo nguyên tác, Clea là cháu gái của Dormammu, kẻ cai trị vũ trụ Dark Dimension. Trong phần tiếp theo của loạt phim, nhiều khán giả dự đoán Strange cùng Clea dọn dẹp mớ hỗn độn anh gây ra và vô tình tái đấu với Dormammu.

    Năm 2004, Charlize Theron nhận tượng vàng “Nữ diễn viên chính xuất sắc” đầu tiên cho vai diễn trong Monster tại lễ trao giải Oscar lần thứ 76. Theo Forbes, cô là một trong những nữ diễn viên được trả lương cao nhất thế giới. Cô được đánh giá là sao nữ biến hóa bậc nhất Hollywood, với nhiều vai có phong cách khác biệt suốt thập niên qua. Ảnh: AFP, Disney

    Quế Chi