Phim thuộc thể loại hài – tình cảm, chứa yếu tố giả tưởng. Kịch bản xoay quanh nhân vật hoàng tử cá, được nuông chiều từ bé nên tính ngỗ nghịch, thường làm phiền lòng cha – Long Vương. Một ngày, hoàng tử cá mắc trọng tội, bị đày lên mặt đất, phải hoàn thành nhiệm vụ mới được quay về long cung. Chàng trai phải hòa nhập cuộc sống loài người, từ đó nhiều tình huống dở khóc dở cười diễn ra.
Lần đầu làm phim điện ảnh, Tiến Minh bám sát khâu kịch bản cùng biên kịch Khánh Hà. Nghệ sĩ sắp xếp lịch công tác ở Nhà hát Kịch Hà Nội, gác lại nhiều dự án âm nhạc để toàn tâm cho dự án. “Kinh phí cũng là nỗi lo lớn của tôi. Êkíp xác định đầu tư lớn để phần hình ảnh mãn nhãn nhất có thể. Sau dịch bệnh, chúng tôi gặp khó trong việc kêu gọi tài trợ”, đạo diễn nói.
Tiến Minh dự định hướng tác phẩm theo thể loại phim ca nhạc, do đó tuyển diễn viên biết hát và vũ đạo. Hôm 28/4, anh tổ chức buổi casting ở Hà Nội, với sự tham gia của nhiều đồng nghiệp như Trung Hiếu, diễn viên Hồng Đăng, Thanh Hương, Thiện Tùng… Sỹ Hưng – từng đóng Hương vị tình thân – đang là ứng viên hàng đầu cho vai chính. Tác phẩm dự kiến bấm máy vào tháng 6 và ra rạp cuối năm.
Nghệ sĩ Phùng Tiến Minh sinh năm 1977, tốt nghiệp khoa Kịch nói Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 1999. Hơn 20 năm, anh tham gia hàng trăm vai diễn, đạt 10 giải tại các Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2019, anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Ngoài diễn xuất, anh sáng tác hơn 40 ca khúc nhạc phim, trong đó có nhiều bản hit như Nơi tình yêu bắt đầu, Đi qua bóng tối, Vệt nắng cuối trời…
Tam Kỳ
Hồng Đăng và Hồng Diễm – đôi tình nhân màn ảnh Việt
Tác phẩm do Thu Trang làm lại từ Extreme job – bom tấn Hàn đạt doanh thu hơn 120 triệu USD năm 2019. Nhà sản xuất mời nhiều diễn viên chị từng hợp tác, như Kiều Minh Tuấn, Hứa Vĩ Văn, Quang Tuấn… tham gia dự án mới. Chồng Thu Trang – diễn viên Tiến Luật – lần đầu đảm nhận tuyến phản diện trong phim với vai “trùm cuối”.
Phim xoay quanh nhân vật ông Thái (Hứa Vĩ Văn) – một cảnh sát về hưu, tính bao đồng, thích điều tra tội phạm. Ông lên kế hoạch theo dõi một trùm ma túy – Hoàng (Tiến Luật), từng gây ra một biến cố cho ông. Thái lập căn cứ điều tra với vỏ bọc là quán cơm tấm, quy nạp nhiều thanh niên trong xóm làm cộng sự. Thu “hai ngón” (Thu Trang) hay đi chôm đồ, Vinh “bài bạc” (Huỳnh Phương) và Phú “tạp hóa” (Kiều Minh Tuấn) là đối tượng nhẵn mặt ở các chiếu bạc. Về sau, nhóm gia nhập thêm Mèo (Quang Tuấn) – một chàng trai có quá khứ tù tội.
Phim mở đầu bằng một cảnh one-shot (quay không cắt cảnh) để giới thiệu sơ lược về xuất thân, tài lẻ của dàn nhân vật. Kết hợp những cú lia máy, đạo diễn Võ Thanh Hòa phác thảo một xóm lao động nghèo, nơi có nhiều thành phần bất hảo với không gian sống xô bồ.
Tiếng cười bình dân của phim chủ yếu đến từ lối diễn hài hình thể, đối đáp – vốn là sở trường của bộ ba Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Huỳnh Phương. Nhóm nhân vật vừa đấu khẩu vừa tung hứng với nhau một cách dí dỏm. Đóng vai cô gái chuyên hành nghề đạo chích, nói chuyện bỗ bã, Thu Trang có nhiều câu thoại hài hước nhờ vận dụng lối chơi chữ. Chị dễ dàng phối hợp cùng Kiều Minh Tuấn với kinh nghiệm đóng chung gần 10 dự án. Dù là tên tuổi mới, Huỳnh Phương không bị lệch pha khi diễn cạnh đàn anh, đàn chị với vai thanh niên láu cá.
Kịch bản chắt lọc các chi tiết đắt giá từ bản gốc để tạo nên nhiều tình huống hài hước. Trong một cảnh, nhóm nhân vật chính đột nhập vào sào huyệt bọn giang hồ, định hạ gục đám tay sai trong bóng tối thì căn phòng bất ngờ có ánh sáng. Phân đoạn này gây cười nhờ cách các nhân vật nhanh nhẹn xử lý để thoát khỏi tình thế ngặt nghèo.
Nỗ lực Việt hóa là điểm cộng đối với tác phẩm mới của Thu Trang. Êkíp không giữ lại toàn bộ câu chuyện gốc, chỉ bám theo khoảng 60% kịch bản. Chị đưa nhiều nhân vật trong Chuyện xóm tui – webdrama Thu Trang sản xuất năm 2019 – vào phim điện ảnh. Nếu trong bản Hàn, toàn bộ nhóm điều tra là đội cảnh sát với tay nghề cao nhưng hay gặp tình huống xui xẻo, ở bản Việt, chỉ có ông Thái từng là công an. Việc thay đổi lý lịch nhân vật giúp phim phù hợp hơn khi kiểm duyệt, đồng thời tạo được nhiều tiếng cười bằng ngôn ngữ đời thường.
Cơm tấm – món ăn chính trong phim – cũng là lựa chọn phù hợp với văn hóa ẩm thực miền Nam, thị trường phim hướng tới. Tác phẩm có nhiều chi tiết bám sát thực tế, như cảnh bôi xấu quán ăn lan truyền trên mạng xã hội, livestream bán hàng giả, bị lừa đảo khi đầu tư tiền ảo…
Đa số tên tuổi trong phim diễn ở mức tròn vai. Vai chính Hứa Vĩ Văn bỏ hình tượng “soái ca” để đóng cảnh sát nghỉ hưu với một chân bị tật – hậu quả sau một lần truy đuổi tội phạm. Nhân vật chưa thật sự thuyết phục người xem khi gương mặt được tạo hình già nua nhưng giọng nói quá trẻ. Ở những cảnh tâm lý, đóng chung với Lâm Thanh Mỹ – vai bé My, con gái ông Thái, diễn viên chưa đẩy được cảm xúc lên cao trào. Ngược lại, nhân vật ông trùm Hoàng “vũ sư” là bước tiến mới của Tiến Luật. Anh chọn lối diễn vừa hài hước vừa thâm trầm để tạo nét khó đoán, bí ẩn. Ở cảnh ông Thái và Hoàng đấu trí nhau, biểu cảm của Tiến Luật giúp người xem hình dung sự lọc lõi của tên trùm.
Tập trung vào khâu hài, những pha hành động của phim chưa ấn tượng. Cảnh đấu đá chủ yếu tập trung ở hồi cuối, khi nhóm nhân vật đối đầu với phe ông trùm. Dù có đầu tư, lối cận chiến của hai phe chưa gợi được không khí căng thẳng cần thiết. Cách ra đòn của các nhân vật kém mạnh mẽ, quyết đoán do hầu hết diễn viên chưa từng đóng phim hành động. Thu Trang cho biết êkíp mất hàng tháng để học võ với cascadeur Tuấn Nguyễn.
Một số lỗ hổng trong kịch bản là điểm trừ của tác phẩm. Khi được thuyết phục hỗ trợ ông Thái điều tra phá án, nhóm thanh niên bất hảo nhanh chóng đồng ý, dù ban đầu chỉ quan tâm đến lợi nhuận của quán ăn. Twist của phim khá dễ đoán, phần nào làm giảm sự hồi hộp. Âm nhạc gợi được không khí trẻ trung với bản rap Búng cái có liền (Ricky Star, Only C), song một số đoạn nhạc nền vẫn bị lạm dụng để “mồi” cảm xúc cho người xem.
Theo trang Oriental Daily News ngày 24/4, Từ Khắc đang đàm phán Châu Tấn, Trần Khôn cho các vai Hoàng Dung và Quách Tĩnh. Nếu thuận lợi, Châu Tấn – Từ Khắc sẽ tái hợp sau 12 năm quay Long môn phi giáp. Trên Weibo, nhiều khán giả cho biết kỳ vọng Châu Tấn tái diễn Hoàng Dung. Năm 2003, cô từng gây sốt khi đảm nhiệm nhân vật này trong Anh hùng xạ điêu.
Ngoài Châu Tấn, Trần Khôn, Từ Khắc nhắm Hoàng Cảnh Du đóng Dương Quá, Châu Dã đóng Tiểu Long Nữ, Trương Vũ Kỳ đóng Lý Mạc Sầu.
Dự án điện ảnh Thần điêu đại hiệp được Từ Khắc ấp ủ nhiều năm song chưa bấm máy vì nhiều lý do, trong đó có thiếu kinh phí. Năm ngoái, phim Trường Tân Hồ ông đồng đạo diễn đạt doanh thu gần 5,8 tỷ nhân dân tệ (gần 892 triệu USD) – ăn khách nhất lịch sử phòng vé Trung Quốc. Nhờ thành công của tác phẩm, Từ Khắc được nhiều nhà đầu tư ưu ái hơn, vì thế có thể thực hiện Thần điêu đại hiệp.
Từ Khắc là bậc thầy dòng phim võ hiệp. Ông sinh năm 1950 ở Sài Gòn, thời bé thường tìm cách lẻn vào rạp chiếu bóng xem phim. Trên Businesstimes, đạo diễn kể xem trộm xong, ông luôn háo hức kể lại những gì đã xem cho các bạn. Sau này, Từ Khắc nhận ra niềm vui được kể chuyện cho người khác là một trong những động lực để ông làm phim.
Năm 16 tuổi, Từ Khắc cùng gia đình chuyển tới Hong Kong sinh sống, sau đó sang Mỹ học làm phim. Thập niên 1990, trong vai trò đạo diễn, ông làm mưa làm gió phòng vé với loạt phim võ thuật Hoàng Phi Hồng. Trong vai trò nhà sản xuấtTừ Khắc thành công với Tân Long Môn khách sạn, Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại…
Trong phim độc lập của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto, ra rạp đầu tháng 4, Kiến An vào vai người cha đánh đập các con lúc nhỏ nhưng khi vỡ nợ vì bài bạc phải nhờ gia đình cứu. Nghệ sĩ nói về vai diễn mới, cũng như tâm tư của ông khi gắn bó phim ảnh hơn 20 năm.
– Lần đầu đóng vai người cha bạo hành, cảm xúc của ông ra sao?
– Ở kịch bản gốc, bà Gái mới là nhân vật bạo hành. Tôi được nhà làm phim mời thử vai người chồng nhút nhát, với chút nét hài hước. Sau đó, đạo diễn Aaron Toronto yêu cầu tôi thử đóng người cha vì có lẽ nhìn ra chất phản diện ở tôi. Kết quả, nhân vật ông Toàn trở thành vai ác.
Phim có nhiều cảnh ông Toàn nhấn nước vợ, đuổi đánh con cái… Người ta hay nói phải yêu nhân vật mới diễn tốt. Vai này thì ngược lại, tôi càng ghét càng phải cố gắng diễn, bởi ông Toàn là nhân vật trung tâm. Tôi nhập vai trọn vẹn thì các đồng nghiệp mới có thể phát huy tối đa diễn xuất của họ.
– Kỷ niệm đáng nhớ của ông trên phim trường?
– Hầu hết diễn viên đều là những cái tên hoàn toàn mới. Ngoài Nhã Uyên lột tả nhân vật trầm cảm, tôi ngạc nhiên với diễn xuất của Kim B (vai Kim Bảo) vì lần đầu cô ấy đóng phim điện ảnh. Trong trường đoạn cuối, hai cha con phải quay nhiều lần những phân cảnh bạo lực, đến mức tôi thấy giận bản thân. Mặt Kim B sưng vù nhưng luôn miệng động viên tôi, khiến tôi nể sức chịu đựng của cô gái này.
Tôi cũng vừa thương vừa xót diễn viên nhí Ngân Chi. Có cảnh tôi rượt đánh cô bé bằng roi mây. Khi đoàn nghỉ giải lao, tôi không thấy đạo cụ đó, mọi người phải tìm kiếm khắp nơi và phát hiện bé giấu nó. Dù Ngân Chi có thiết bị bảo vệ khi diễn xuất, cô bé vẫn sợ tôi vung roi vì tôi quá nhập tâm.
– Hơn 20 năm vào nghề, ông đóng phản diện lẫn chính diện, có thể khiến khán giả vừa ghét vừa thương. Ông biến hóa ra sao?
– Đến tuổi 40 tôi mới bước chân vào diễn xuất. Vô nghề muộn, tôi nghĩ bản thân có hiểu biết xã hội, có thói quen quan sát cuộc sống nên dễ đóng nhiều dạng vai. Tôi đam mê diễn mọi loại vai: phản diện, chính diện, hài hước… Với tôi, mỗi vai là một thử thách.
Ví dụ, khi tôi đóng vai Bảy Rắn trong phim truyền hình Cù Lao Lúa, tôi là cha của Mận (Oanh Kiều), cô gái có số phận bi kịch. Hai cha con bị mọi người chèn ép, thấy con mình bị ức hiếp, Bảy Rắn vác liềm chém Hai Ruộng. Nhân vật này là điển hình lão nông miệt đồng Nam bộ – bộc trực, cổ hủ song lại rất giàu tình cảm. Khi đặt tình cảm cha con vào vai diễn và sống trọn tình với nhân vật, tôi tạo sự đồng cảm từ phía khán giả.
– Gắn bó nghiệp diễn với phần nhiều là vai phụ, điều gì giữ chân ông với phim ảnh?
– Mặc dù thu nhập ít ỏi, tôi tự hào công việc diễn xuất đã nuôi sống được tôi và gia đình bấy lâu nay. Ngoài ra, một điều quan trọng để giữ chân tôi hơn hai mươi năm qua là sự yêu mến của khán giả.
Có giai đoạn tôi đóng cùng lúc ba phim. Tôi vừa quay Đêm tối rực rỡ! ở Biên Hòa (Đồng Nai), đóng phim 30 chưa phải Tết tại Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu), lại phải bay ra Huế góp mặt trong Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả. Mệt mỏi vì phải đi nhiều nhưng bù lại, tôi được vợ chăm sóc. Trước khi làm diễn viên, vợ chồng tôi có một tiệm ảnh cưới. Tôi chụp ảnh, còn vợ trang điểm cô dâu. Chúng tôi luôn hỗ trợ nhau trong công việc. Bây giờ vẫn thế, tôi đi quay phim, vợ đi theo làm trợ lý. Tôi không thích ra ngoài, trừ lúc đi đóng phim, vì thế chúng tôi có thời gian bên cạnh nhau. Tôi may mắn vì vợ luôn thông cảm và ủng hộ.
Hai con của tôi đã trưởng thành, có công việc ổn định. Vợ chồng tôi không cần phải lo vấn đề kinh tế. Con trai lớn của tôi đang ở Phú Quốc. Con gái út sống và làm việc tại Australia. Tuy xa nhau, cả gia đình luôn thường xuyên liên lạc, yêu thương và hỗ trợ tinh thần cho nhau.
– Ông có tâm niệm gì với nghề?
– Tôi mong thêm cơ hội thể hiện bản thân trong những vai hiền lành. Có một thời gian tôi được gọi bằng cái tên “ông Bảy Rắn”. Tôi cảm kích vì mọi người ấn tượng với nhân vật của mình.
Tôi cũng mong điện ảnh trong nước sẽ có nhiều phim lấy nhân vật chính là người lớn tuổi. Tôi thấy nước ngoài không thiếu tác phẩm kể về câu chuyện của những người ở độ tuổi trung niên, người cao tuổi, còn tác phẩm trong nước chưa nhiều đất cho dạng nhân vật này. Tôi không ngại khó, sẽ đóng phim tới khi không còn sức mới thôi.
Huỳnh Kiến An sinh năm 1959, trong gia đình gốc Hoa ở TP HCM. Trước khi được biết đến với vai trò diễn viên, ông từng làm ca sĩ, thuyết minh phim, chụp ảnh hậu trường… Ông bén duyên diễn xuất qua vai quan huyện Thạch trong phim cổ tích Nàng Xuân Hương. Những năm gần đây, Kiến An tham gia nhiều tác phẩm điện ảnh như Cô hầu gái, Sắc đẹp ngàn cân, 30 chưa phải Tết, Mặt trời, con ở đâu, Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả,…
Theo đại diện CJ – đơn vị phát hành, phim dẫn đầu phòng vé ngày đầu của đợt nghỉ lễ. Tác phẩm vượt mặt nhiều phim ngoại ra mắt cùng thời điểm, như Chickenhare and the Hamster of Darkness (Thỏ Gà rà kho báu), Sonic the Hedgehog 2 (Nhím Sonic phần hai)…
Tác phẩm nhận được hưởng ứng một phần do không có phim Việt cạnh tranh. Trong sáu giờ chiếu đầu tiên, phim bán được 15 nghìn vé. Tác phẩm cán mốc 55 nghìn vé sau ngày thứ hai. Hiện dự án mới của vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật đạt 33 tỷ đồng, nhờ chiếu sớm một tuần trước ngày chính thức 29/4. Tác phẩm được dự đoán dẫn đầu phòng vé sau bốn ngày nghỉ lễ.
Hôm 30/4, dàn diễn viên Nghề siêu dễ giao lưu khán giả ở một số cụm rạp TP HCM. Thu Trang – nhà sản xuất phim – cho biết món cơm tấm là một trong những chi tiết được đầu tư trong quá trình quay. Ở bản gốc Extreme job (2019), quán gà nướng của các nhân vật tạo được cơn sốt ngoài đời thực, khiến giới trẻ Hàn xếp hàng săn lùng món ăn.
Khi Việt hóa, Thu Trang mất nhiều tháng để nảy ra ý tưởng về món cơm tấm sườn bò nướng vị phở – kết hợp giữa hai món đặc trưng của ẩm thực trong nước. Chị mời đầu bếp Nguyễn Thanh Cường – quán quân MasterChef 2015 – làm cố vấn ẩm thực. Thay vì sườn heo, thực khách được phục vụ một miếng sườn bò tẩm ướp các gia vị nấu phở như hồi, quế, thảo quả… Lần đầu chế biến, Thu Trang hồi hộp vì sợ món ăn thất bại. Diễn viên cho biết khi làm xong, thấy các thành viên trong êkíp tranh nhau ăn, chị thở phào. Thu Trang kỳ vọng khán giả hưởng ứng để món ăn không chỉ dừng lại là ý tưởng trên phim.
Phim xoay quanh nhân vật ông Thái (Hứa Vĩ Văn) – một cảnh sát về hưu, tính bao đồng, thích điều tra tội phạm. Ông lên kế hoạch theo dõi một trùm ma túy – Hoàng (Tiến Luật), từng gây ra một biến cố cho ông. Thái lập căn cứ điều tra với vỏ bọc là quán cơm tấm, quy nạp nhiều thanh niên trong xóm làm cộng sự. Thu “hai ngón” (Thu Trang) hay đi chôm đồ, Vinh “bài bạc” (Huỳnh Phương) và Phú “tạp hóa” (Kiều Minh Tuấn) là đối tượng nhẵn mặt ở các chiếu bạc. Về sau, nhóm gia nhập thêm Mèo (Quang Tuấn) – chàng trai có quá khứ tù tội.
Tác phẩm gây cười theo lối bình dân, chủ yếu đến từ lối diễn hài hình thể, đối đáp. Đóng vai cô gái chuyên hành nghề đạo chích, nói chuyện bỗ bã, Thu Trang có nhiều câu thoại hài hước nhờ vận dụng lối chơi chữ. Chị dễ dàng tung hứng cùng Kiều Minh Tuấn với kinh nghiệm đóng chung gần 10 dự án. Dù là tên tuổi mới, Huỳnh Phương không bị lệch pha khi diễn cạnh đàn anh, đàn chị với vai thanh niên láu cá. Biên kịch chắt lọc các chi tiết đắt giá từ bản gốc để tạo nên nhiều tình huống hài hước.
Điểm yếu của phim nằm ở những pha hành động chưa ấn tượng, cùng nhiều lỗ hổng trong kịch bản, thiếu tình tiết bất ngờ. Độc giả VnExpress chấm phim với số điểm 6,2/10.
Sonic the Hedgehog 2 khởi chiếu trong nước từ ngày 15/4, chuyển thể từ thương hiệu trò chơi điện tử do Jeff Fowler, người từng nhận đề cử Oscar, đạo diễn.
Nối tiếp phần phim đầu tiên, Sonic (Ben Schwartz lồng tiếng) sống cùng Tom Wachowski (James Marsden) và Maddie Wachowski (Tika Sumpter). Cậu muốn giúp cảnh sát truy đuổi tội phạm nhưng lại liên tục gây ra rắc rối. Trong lúc nhà Wachowski đi dự lễ cưới chị gái Maddie ở Hawaii, kẻ cay nghiệt với Sonic – Tiến sĩ điên Ivo Robotnik (Jim Carrey) – trở về Trái Đất sau khi thoát khỏi Hành tinh Nấm. Ông đem theo Knuckles (Idris Elba lồng tiếng) nhằm phục vụ âm mưu phá hủy thế giới. Trong hành trình tìm ra viên lục bảo xanh sở hữu sức mạnh kỳ bí trước Tiến sĩ điên, Sonic được Tails (Colleen O’Shaughnessey lồng tiếng) giúp sức.
Nội dung phim lồng ghép thông điệp về tình bạn qua ba nhân vật hoạt họa. Sự xuất hiện của Knuckles và Tails làm tăng tuyến nhân vật cho bộ phim. Nếu ở trò chơi, Tails là phụ tá của Sonic thì khi lên phim, Tails có cá tính và quan điểm riêng. Nhân vật này là biểu trưng của tình bạn thuần khiết. Do có quá khứ bị bắt nạt, cậu hay tự ti và nhút nhát, nhưng luôn chủ động, hết lòng giúp đỡ Nhím Xanh. Khi được bạn cổ vũ, Cáo Vàng có động lực để trở nên mạnh mẽ, hợp sức chống lại Robotnik. Lòng tốt và sức mạnh tình bạn cũng đã giúp Tails tự tin hơn, cùng Sonic đánh bại kẻ xấu.
Trái ngược sự nhí nhố của Sonic, Knuckles kiên định và nghiêm túc, nhưng đôi lúc cả tin. Sống cô độc trên đảo Thiên Thần, cậu là người canh giữ viên ngọc lục bảo từng xuất hiện trong phần một. Cũng chính vì bất chấp bảo vệ báu vật của những thế hệ trước, chú nhím đỏ duy nhất của tộc Echidna không phân biệt được hai phe thiện – ác.
Đầu phim, cậu bị Tiến sĩ điên thao túng. Knuckles trở thành đồng minh của Sonic và Tails khi kịp nhận ra âm mưu. Tài tử Idris Elba đảm nhận vai trò lồng tiếng, làm toát lên khí chất không dễ khuất phục của Nhím Đỏ, đặc biệt trong những cảnh chạm trán với Sonic. Nhím Xanh sở hữu tốc độ, còn Knuckles tập trung vào sức mạnh và những đòn đánh bằng tay.
Tác phẩm mang năng lượng vui tươi, phù hợp với hầu hết người xem. Lời thoại trong phim đơn giản, dễ tiếp cận với khán giả nhí. Kịch bản do Pat Casey, Josh Miller và John Whittington sáng tạo nhưng vẫn giữ vững tinh thần của game. Điều này tạo sự thích thú cho những người lần đầu tiếp xúc với câu chuyện của nhân vật chính. Phim lồng ghép các chi tiết trong trò chơi như cảnh Sonic chao lượn trên không, lướt nhanh trên mặt nước, đu trên đuôi Tails… làm hài lòng các game thủ. Phần hai rút gọn sự xuất hiện của tuyến nhân vật phụ, tập trung vào ba chú nhím và nhân vật phản diện Robotnik.
Ngoài ra, kỹ xảo hình ảnh được xử lý chuyên nghiệp. Âm nhạc là điểm sáng, phim có nhiều bài hát mang giai điệu vui tươi như Uptown Funk do Mark Ronson và Bruno Mars thể hiện, It’s Tricky của RUN-D.C.M…. Diễn xuất của Jim Carrey cùng tạo hình râu quai nón trong vai phản diện đem lại sự hài hước cho nhân vật.
Tuy nhiên, tác phẩm vẫn còn một số hạn chế. Các pha hành động không nhiều, cảnh đánh nhau cuối phim diễn ra chóng vánh. Các phân đoạn gây cười trải đều, xuyên suốt phim nhưng không thực sự nổi bật.
Phim thu về hơn 71 triệu USD tại Bắc Mỹ và hơn 140 triệu USD trên toàn cầu trong tuần đầu công chiếu, theo ComicBook. Mid-credit sau bộ phim đã hé lộ diễn biến tiếp theo trong phần ba. Một seri spin-off (ngoại truyện) xoay quanh Knuckles cũng sắp ra mắt.
Phim xoay quanh cuộc sống gia đình Việt (Việt Anh đóng), một cán bộ công chức nhà nước. Sau cuộc hôn nhân đầu thất bại, anh hạnh phúc khi đi bước nữa với Giang (Lã Thanh Huyền), cô gái kém anh nhiều tuổi. Thế nhưng, khi chưa tận hưởng cuộc sống tân hôn được bao lâu, Việt và Giang gặp rắc rối vì con gái riêng của anh – Mai Anh – quyết định về sống chung với bố.
Ở tuổi 18, Mai Anh nổi loạn vì bố mẹ đều có gia đình mới. Người duy nhất yêu thương cô – ông nội – lại qua đời. Cô ngấm ngầm phản đối sự xuất hiện của mẹ kế bằng cách giả vờ ngộ độc thức ăn, phá tuần trăng mật của bố. Giang gọi bạn bè đến ăn rồi nhắn tin yêu cầu Giang ở ngoài. Khi bị phát hiện, cô nói: “Đó là phép thử của con với cô Giang. Nếu không mách bố, cô ấy sẽ vượt qua”. Dù bướng bỉnh, nhân vật gây xúc động khi tâm sự với bố về hoàn cảnh, tự nhận là “cục thịt thừa” mà không ai để ý.
Về phía Giang, cô ngỏ ý muốn chung sống bình yên với Mai Anh nhưng bị khước từ. Nghe lời bạn thân, cô định xui chồng mua nhà riêng cho con gái ở. Trong những tập tới, Giang đưa mẹ lên sống chung, gây sức ép với chồng. Ngoài việc đối phó Mai Anh, Giang còn gặp rắc rối vì người yêu cũ mới nhận chức ở công ty.
Trên Facebook, đa số khán giả khen phim kịch tính, thu hút. Mỗi trích đoạn đạt từ vài trăm nghìn đến một triệu lượt xem trên mạng xã hội. Tài khoản Hồng Anh nhận xét: “Phim hay, nhiều phân đoạn thực tế nhưng nhiều phân đoạn về các cuộc gặp gỡ giữa những người cũ còn gượng ép”. Nhiều người chê tên phim dài, rắc rối. Trịnh Khánh Hà – đại diện nhóm biên kịch – nói ban đầu êkíp định đặt tác phẩm là Về chung một nhà, sau đó đổi tên để phù hợp nội dung.
Dàn diễn viên phim không quá xuất sắc nhưng tròn vai. Việt Anh là diễn viên giàu kinh nghiệm, diễn xuất tốt nhất trong dàn nhân vật chính. Anh cho biết đóng người đàn ông hôn nhân thất bại với cảm xúc thật của bản thân. Vai Việt là người đàn ông bao đồng, bị kẹt giữa nhiều mối quan hệ, cuối cùng làm mất lòng tất cả phụ nữ quanh anh. Trong hai tập đầu, anh chưa có nhiều đất thể hiện cảm xúc.
Theo kịch bản, Giang là người sắc sảo, thông minh. Khi vướng nhiều chuyện rắc rối, Giang lần lượt giải quyết từng “người cũ” để giữ gìn hôn nhân. Nữ diễn viên bị khán giả chê biểu cảm kém sinh động, thường trợn mắt, mím môi. Trong cảnh gặp lại người yêu cũ, nhân vật diễn cũng chưa đạt vẻ hờ hững.
Bị chê diễn xuất trong các phim Sinh tử, Về nhà đi con nhưng Quỳnh Nga được khán giả khen khi đóng Minh Minh – cô nàng ngổ ngáo trong phim mới. Cô là bạn thân của Giang, tính tình nóng nảy, bộc trực. Trong những tập tới, nhân vật vướng lưới tình với chàng trai kém cô nhiều tuổi.
Xuất hiện ít nhưng Vân Dung tạo thiện cảm khi đóng mẹ của Giang, với nét diễn hài hước quen thuộc. Nhân vật sống ở nông thôn, ăn mặc lòe loẹt, quê mùa, thường bày mưu hiến kế cho con gái đối đầu con riêng của chồng.
Đạo diễn Vũ Trường Khoa cho biết êkíp không đặt mục đích tạo nên tác phẩm kịch tính qua mâu thuẫn tình trường. Sau tất cả, phim gửi gắm thông điệp về việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, sự kết nối giữa những người thân trong một nhà. Anh từng thành công với nhiều tác phẩm cùng đề tài như Hôn nhân trong ngõ hẹp, Sống chung với mẹ chồng, Hoa hồng trên ngực trái, Hướng dương ngược nắng, Thương ngày nắng về. Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ dự kiến dài hơn 40 tập, phát sóng tối thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
Fast & Feel Love do nhà làm phim Thái Lan Nawapol Thamrongrattanarit – nổi tiếng với Happy Old Year (2019), Heart Attack (2017) – đạo diễn và trực tiếp viết kịch bản. Dự án quy tụ cặp sao của xứ sở chùa vàng là Nat Kitcharit (App War, After Dark) và Urassaya Sperbund (Nữ Thần Rắn 2, Brother of the Year).
Kịch bản xoay quanh hai nhân vật Kao và Jay, là bạn thời trung học. Họ cùng có những sở thích kỳ lạ so với bạn bè đồng trang lứa. Kao đam mê môn thể thao xếp cốc, vốn nổi tiếng ở Mỹ nhưng không thịnh hành tại Thái Lan. Trong khi đó, Jay thích chăm sóc cây cảnh. Không có nhiều bạn bè, cả hai thấu hiểu nhau và dần thành tri kỷ.
Thích thú với đam mê của Kao, Jay quyết định dành cả đời để giúp anh chinh phục giấc mơ phá kỷ lục thế giới môn xếp cốc. Mối tình của họ phát triển từ bạn thân, mua nhà sống chung nhưng không bao giờ nói lời yêu. Giỏi tính toán, Jay lo mọi vấn đề trong cuộc để Kao tập trung luyện tập. Tuy nhiên, cô dần cảm thấy tủi thân trước sự ngờ nghệch có phần vô tâm của Kao và quyết định chia tay ngay trước khi anh tham gia giải đấu vô địch thế giới.
Tác phẩm hài – lãng mạn lấy cảm hứng từ phong cách video quảng cáo của Thái Lan. Đạo diễn chọn lối kể khác với các tác phẩm điện ảnh thông thường, sử dụng nhiều thủ thuật thường chỉ được sử dụng trong các video quảng cáo hài đã trở thành thương hiệu của Thái. Khi đi tìm mua máy bơm, Kao gặp người tư vấn thao thao bất tuyệt về các tính năng sản phẩm – điều hiếm gặp trong các phim điện ảnh. Lối diễn lố, chuyển cảnh đột ngột cùng việc sử dụng âm nhạc tinh tế biến tác phẩm như trở thành một tập hợp tiểu phẩm hài, đem đến tiếng cười cho người xem.
Tác phẩm cũng lồng ghép nhiều đoạn homeage (tái hiện một cảnh phim) để tôn vinh nhiều tác phẩm điện ảnh quốc tế. Khán giả có thể dễ dàng bắt gặp thước phim quen thuộc từ những bom tấn như Parasite, Avengers: Endgame hay các chi tiết lấy cảm hứng từ thương hiệu Fast & Furious, John Wick… Tất cả được lồng ghép một cách tinh tế, tạo nên ngôn ngữ điện ảnh độc đáo và mang đậm phong cách hài Thái Lan cho tác phẩm.
Hướng đi này khiến Fast & Feel Love tạo cho khán giả cảm giác êkíp đã đầu tư nhiều chất xám vào khâu kịch bản và quay, dựng. Nhà làm phim Thái đưa ra hàng loạt tình huống bất ngờ và cách xử lý “không giống ai”. Tất cả như được lập trình một cách bài bản, tinh tế để khiến người xem không thể rời mắt dù phim có nhiều chi tiết dài dòng, không liên quan đến câu chuyện chính.
Hai nhân vật chính được xây dựng tốt với tính cách rõ rệt. Nat Kitcharit thể hiện được sự vụng về, trẻ con của Kao. Trong khi đó, “bông hồng lai” Urassaya Sperbund tự “dìm” nhan sắc để vào vai cô bạn gái tần tảo, đảm đang việc nhà. Các nhân vật phụ trong phim như cô giúp việc Metal (Anusara Korsamphan), mẹ Kao (Kanokwan Butrachart), bé Pai-Liu (Keetapat Pongruea) đều thành công trong nhiệm vụ gây cười và để lại dấu ấn riêng.
Dù chọn lối kể có phần thiếu nghiêm túc, Fast & Feel Love truyền tải một câu chuyện trọn vẹn và để lại nhiều suy tưởng cho người xem.
Chọn đề tài tình yêu từ thuở học sinh đến khi trưởng thành làm trung tâm, Fast & Feel Love dễ tạo đồng cảm với khán giả qua những chi tiết về mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu” của Kao và Jay. Chuyện tình của họ có đủ những cung bậc cảm xúc từ vui, buồn, day dứt cho đến hụt hẫng. Tuy nhiên, đạo diễn Nawapol Thamrongrattanarit luôn biết cách thay đổi không khí phim một cách đột ngột để tập trung mục đích gây cười, tránh phát triển tác phẩm theo hướng sướt mướt.
Tác phẩm truyền tải thông điệp về những lựa chọn trong cuộc sống, giữa đam mê, sự nghiệp và gia đình, tình yêu. Kao chìm đắm trong giấc mơ phá kỷ lục thế giới nên quên hết mẹ già, bạn gái. Thế giới của anh chỉ xoay quanh những chiếc cốc và đồng hồ đếm thành tích. Tác phẩm như một lời nhắn gửi của đạo diễn rằng hãy sống chậm lại để quan sát những người xung quanh và đừng bao giờ coi tình cảm của họ cho mình là một điều mặc nhiên.
Cuối phim, Fast & Feel Love gieo bài học về sự trưởng thành và buông bỏ. Cuộc sống đôi khi không thể trọn vẹn như ước muốn của Kao và Jay. Họ buộc phải lựa chọn giữa con tim và lý trí để tìm thấy hạnh phúc cho bản thân. Các thông điệp trong phim được Nawapol Thamrongrattanarit bày tỏ một cách chân thành và nhẹ nhàng, không giáo điều. Tất cả tạo nên một tác phẩm điện ảnh mới lạ, giàu tiếng cười và cả sự chữa lành.
Theo Yahoo, ngày 1/5, phong trào đòi tẩy chay Amber Heard tăng mạnh do phiên tòa giữa nữ diễn viên và chồng cũ Johnny Depp. Những người phản đối cho rằng ngôi sao 36 tuổi là kẻ bạo hành gia đình và dựng nhiều bằng chứng giả để hủy hoại sự nghiệp của Johnny Depp.
Chiến dịch kêu gọi hãng Warner Bros. loại Heard khỏi loạt phim Aquaman – dự án cô giữ vai nữ hoàng Mera – được khởi xướng trên trang Change.org. Ban tổ chức viết trong phần giới thiệu: “Việc bạo hành đàn ông cũng cần được xã hội chú ý. Đồng thời, chúng ta cần có những hành động ngăn cản kẻ bạo hành được ca tụng trong ngành giải trí”. Đại diện Change.org cho biết đây là một trong những chiến dịch thu hút nhiều chữ ký nhất của website này.
Hồi tháng 7/2021, Peter Safran – một nhà sản xuất của Aquaman 2 – khẳng định hãng sẽ không cắt vai của Heard. Tuy nhiên, một số nguồn tin tại Hollywood cho biết nữ diễn viên chỉ chiếm sóng khoảng 10 phút trong phần hai bộ phim. Tác phẩm dự kiến ra rạp tháng 3/2023, quy tụ dàn sao Jason Momoa, Patrick Wilson hay Yahya Abdul-Mateen II.
Johnny Depp và Amber Heard hẹn hò từ khi cùng đóng phim The Rum Diary (2011), kết hôn tháng 2/2015. 15 tháng sau khi cưới, Heard đệ đơn ra tòa xin quyền cấm Johnny tới gần và tố cáo anh dùng lời nói, vũ lực bạo hành cô. Depp phản pháo anh mới chính là người bị vợ bạo hành. Cả hai phủ nhận mọi cáo buộc của đối phương, nói xấu nhau nhiều tháng trước khi hoàn tất ly dị năm 2016.
Mối quan hệ cả hai ồn ào trở lại cuối năm 2018, khi Heard đăng bài viết trên Washington Post, nhắc lại chuyện bị bạo hành, không đề cập trực tiếp tên chồng cũ. Tài tử kiện vợ cũ bịa chuyện để quảng bá phim Aquaman, gây ảnh hưởng lớn đến danh tiếng anh. Depp cho biết Heard khiến anh mất vai trong Pirates of the Caribbean, nhiều dự án điện ảnh khác cũng bị ảnh hưởng.
Sau nhiều năm trì hoãn, tháng 4 năm nay, Johnny Depp và Amber Heard ra tòa tranh tụng tại Fairfax, Mỹ, nơi ấn bản điện tử của báo Washington Post được phát hành. Nam diễn viên kiện vợ cũ 50 triệu USD tội phỉ báng. Amber Heard kiện ngược lại anh 100 triệu USD vì tội tương tự.
Vụ kiện dự kiến kéo dài sáu tuần, hiện ở tuần thứ ba. Sau những tuần đối tụng đầu tiên, phía Amber Heard lần đầu cáo buộc Depp tội tấn công tình dục. Nhiều nhân chứng từng làm việc với hai người như bác sĩ, y tá, hàng xóm, nhân viên an ninh ủng hộ Depp, nói chưa từng thấy nữ diễn viên có dấu hiệu bị bạo hành.
Trong phiên chất vấn hôm 25/4, sau bốn ngày ra tòa cung cấp lời khai, Johnny Depp kết luận anh chính là nạn nhân của bạo lực gia đình, và bản thân là nạn nhân duy nhất bị tác động vì thói nghiện rượu của anh, phủ nhận bạo hành vợ cũ.
Trong phiên xử ngày 28/4, hàng loạt nhân chứng của Johnny Depp cho lời khai chống lại Amber Heard.
Tuần này, Amber Heard tiếp tục ra tòa cung cấp lời khai. Tỷ phú Elon Musk và tài tử James Franco rút tên khỏi danh sách nhân chứng ra tòa giúp Amber Heard trong vụ kiện.
Phương Mai (theo Yahoo)
Elon Musk, James Franco từ chối ra tòa giúp Amber Heard
Hãng mỹ phẩm nói Amber Heard khai sai sự thật
Amber Heard bắt chước trang phục Johnny Depp ở tòa