Theo Variety, ngày 1/4, Will Smith – người đang đối mặt án phạt của Viện Hàn lâm – đã chủ động xin rời tổ chức. Trong thông báo gửi báo chí, anh gọi hành động của mình là “gây sốc, đau đớn và không thể bào chữa được”. Tài tử King Richard cũng cho biết sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật khác mà hội đồng Viện Hàn lâm cảm thấy phù hợp.
Smith nói thêm: “Danh sách những người tôi đã làm tổn thương rất dài, bao gồm Chris Rock, gia đình anh ấy, nhiều bạn bè, những người tôi yêu quý, tất cả khách tại Oscar và khán giả toàn cầu. Tôi đã phản bội lòng tin của Viện Hàn lâm. Tôi đã tước đi cơ hội ăn mừng của những người được đề cử và người chiến thắng khác. Tôi đang rất đau khổ”.
Chủ tịch Viện Hàn lâm David Rubin phản hồi đơn xin rút khỏi tổ chức của nam diễn viên: “Chúng tôi đã nhận được đề nghị của Smith và chấp thuận quyết định lập tức rời khỏi tổ chức. Quá trình xử lý kỷ luật của anh ấy vẫn tiếp tục được thực hiện trong cuộc họp ngày 18/4”.
Bê bối giữa Will Smith – tài tử nhận giải Nam chính xuất sắc – và Chris Rock trở thành chủ đề được quan tâm nhất Oscar 2022. Smith lên sân khấu đánh danh hài vì đùa giỡn kiểu đầu trọc của vợ anh. Sau sự kiện, các cụm từ liên quan đến sự việc lên top thịnh hành mạng xã hội. Will Smith đã xin lỗi đồng nghiệp trên trang cá nhân. Chris Rock cũng từ chối tố cáo diễn viên tội hành hung.
* Xem thêm: Will Smith có thể mất nhiều dự án sau Oscar
Viện Hàn lâm ra thông báo sẽ xử phạt Will Smith vì hành động không đúng mực. Ban tổ chức cho biết cần tiến hành một cuộc điều tra chi tiết trước khi ra kết luận cuối cùng. Các hình phạt dự kiến với diễn viên gồm đình chỉ hoặc buộc rời tổ chức, thu hồi tượng vàng. Giải thưởng hôm 28/3 là lần đầu Smith thắng Oscar. Trước đó, tài tử hai lần được đề cử với các phim Ali (2001) và The Pursuit of Happyness (2006).
Đạt Phan
Will Smith khóc nhận giải Oscar sau khi tát Chris Rock
Jim Carrey chỉ trích những người tán thưởng Will Smith
Viện Hàn lâm họp khẩn sau ‘cái tát của Will Smith’
Diễn viên Võ Đăng Khoa sinh năm 1992, trưởng thành từ sân khấu kịch Hồng Vân, được khán giả biết đến với loạt web-drama Tay buôn, buông tay, Ghe bẹo ghẹo ai, khai thác cuộc sống miền Tây. Ngày 25/3, diễn viên ra mắt phim chiếu rạp Mến gái miền Tây doanh đóng chính kiêm sản xuất, với sự góp mặt của Hoài Linh, Đại Nghĩa, Kim Xuân…
– Anh dồn sức cho tác phẩm đầu tay ra sao?
– Tôi đặt cả gia tài vào phim này. Tôi bỏ tiền túi khoảng 70%, còn lại huy động người quen, mỗi người góp một ít. Trong giới, tôi được xem là con nhà khá giả nhưng bảy năm qua, từ lúc vào nghề, tôi chưa từng nhận sự hỗ trợ từ gia đình. Tôi tự mưu sinh năm 20 tuổi, bắt đầu tích cóp những đồng nhỏ lẻ, từ buôn bán online đến cát-xê đóng phim. Không có nhiều tiền tiết kiệm, để làm phim, tôi phải bán tài sản đang có. Hôm ra mắt phim, đến trang phục dự sự kiện tôi cũng phải mượn của người khác.
Kinh phí của tác phẩm chủ yếu ở phần bối cảnh. Ở bản web-drama, tôi thường sử dụng cảnh trí sẵn có. Lên màn ảnh rộng, để mọi thứ chân thực nhất có thể, tôi dựng hẳn một gánh hát cho đoàn lô tô Hương Mùa Thu. Tôi cũng đầu tư hàng tỷ đồng cho những phân cảnh văn hóa cúng đình miền Tây.
– Vì sao anh chọn đề tài về người chuyển giới – câu chuyện không còn mới với màn ảnh trong nước?
– Trước khi tôi làm phim, nhiều người khuyên đề tài về thân phận chuyển giới đã khá cũ, không ít tác phẩm đã phản ánh – chẳng hạn Lô tô (2017). Tuy nhiên, tôi đặt một vấn đề khác: vì sao một số người chuyển giới không yêu những người giống họ, mà đặt trọn tình cảm vào “trai thẳng”. Tôi hỏi han nhiều nghệ sĩ trong nghề như Lâm Khánh Chi, Lộ Lộ…, góp nhặt để có chất liệu viết kịch bản. Tôi mất nửa năm về vùng miệt vườn ở Cần Thơ để hiểu cuộc sống người chuyển giới thế hệ trước, sau đó tốn thêm một năm hoàn thành kịch bản.
– Quá trình anh mời Hoài Linh góp mặt với vai chuyển giới ra sao?
– Khi viết kịch bản cho vai Bảy Tình, tôi nghĩ ngay đến Hoài Linh. Bảy Tình là người chuyển giới thuộc thế hệ đầu, sống nghĩa tình, khẳng khái, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời Mến – vai chính. Tôi và nghệ sĩ Hoài Linh có mối thân tình từ lâu, thường xưng hô là “cậu – cháu”. Ngày tôi mới theo nghiệp diễn, ông và nghệ sĩ Minh Nhí chạy xe về miền Tây, thuyết phục gia đình cho tôi theo nghề vì tin vào tố chất của tôi.
Khi tôi mời, Hoài Linh từ chối vì từ lâu đã tuyên bố không giả gái. Tôi mất hàng tuần thuyết phục ông, lý giải đây không phải là nhân vật giả gái chỉ để lấy tiếng cười, mà là vai có thân phận, tính cách. Dù tôi giải thích, ông vẫn không chịu. Sau đó, tôi bèn tìm đến một diễn viên gạo cội khác, nhưng bị từ chối vì lý do không hợp vai. Cuối cùng, tôi trở lại năn nỉ nghệ sĩ Hoài Linh vì ngoài hai người này, tôi không tin tưởng ai diễn được nhân vật tốt hơn. May mắn, lần này ông nhận lời.
– Sau ồn ào thiện nguyện, sự trở lại của Hoài Linh có thể khiến doanh thu phim bị ảnh hưởng. Anh nghĩ gì?
– Tôi nghĩ phim sẽ thắng lớn nếu không có những ồn ào đó. Tuy nhiên, tôi chấp nhận vì quan niệm chuyện nào xảy ra cũng có nguyên nhân của nó. Tôi từng một lần chia sẻ với truyền thông góc nhìn cá nhân tôi về scandal của nghệ sĩ Hoài Linh. Ông nhắn lại: “Thanh giả tự thanh. Cậu không cần con giải thích gì về cậu nữa hết”. Hôm công chiếu phim ở TP HCM, tôi mời nhưng ông không đến.
Tôi muốn gửi lời cảm ơn ông vì đã hóa thân Bảy Tình tròn vẹn. Trên trường quay, ông cho tôi nhiều lời khuyên diễn xuất quý báu, chẳng hạn cảm giác rung động đầu đời của một người thuộc LGBT sẽ ra sao, hay phản ứng như thế nào khi thấy người mình yêu bị đánh. Thực lòng, khi thực hiện tác phẩm này, tôi chỉ mong đó là tác phẩm ấm áp về thân phận người chuyển giới, thay vì bị tác động từ những ồn ào ngoài lề. Tôi thậm chí muốn giảm giá vé để phim có thể tiếp cận đến số đông công chúng, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào đơn vị phát hành.
– Sau một tuần ra mắt, phim đạt doanh thu khoảng bốn tỷ đồng. Anh thấy sao?
– Giờ tôi không đặt kỳ vọng nhiều, chỉ mong phim hòa vốn. Lúc ra mắt bản web-drama năm 2019, tôi bất ngờ khi phim thành công, trở thành hiện tượng. Mỗi lần ra đường, ai cũng gọi tôi là “cô Mến”. Tôi cũng đoạt danh hiệu Diễn viên yêu thích của Ngôi sao xanh và nhiều giải thưởng khác. Đời tôi bước sang một trang mới, đến gần khán giả hơn.
Tôi làm phim lúc này đã khá muộn. Nhiều anh chị trong nghề tranh thủ sức nóng của phim họ, làm tiếp bản điện ảnh ngay sau đó. Thế nhưng, tôi vẫn thực hiện vì nghĩ Ghe bẹo ghẹo ai xứng đáng được thưởng thức ngoài rạp. Ngoài ra, tôi cũng thương cô Mến – vai tâm huyết của tôi suốt ba năm qua. Tôi muốn nhân vật có một vị trí đặc biệt hơn trong lòng công chúng.
– Anh nghĩ gì khi vào nghề đã lâu nhưng vẫn còn chật vật?
– Thật ra, đôi lúc tôi băn khoăn liệu bản thân có đi sai đường. Nếu theo nghề buôn bán, giờ này có thể tôi đã giàu. Đến giờ, mẹ tôi vẫn chưa chấp nhận chuyện tôi theo đuổi nghệ thuật vì muốn con nối nghiệp kinh doanh quán ăn. Mẹ từng nói nếu tôi muốn mở nhà hàng, bà sẽ cho mượn tiền, còn theo nghề diễn thì tự lo. Năm ngoái, khi dịch bùng phát, tôi thất nghiệp, chỉ ở nhà. Bà vừa thương vừa trách: “Đấy, cứ theo mấy cái phù phiếm này, giờ dịch giã kiếm tiền đâu ra?”.
Nhưng tôi biết bản thân sinh ra chỉ để làm diễn viên. Tôi yêu nghề này vì thích cảm giác được hóa thân vào các nhân vật, sống những cuộc đời đủ màu sắc. Tôi muốn thanh xuân được ghi dấu ấn với những bộ phim.
Tam Kỳ
Hoài Linh tròn vai trong ‘Mến gái miền Tây’
Phim của Hoài Linh thu gần hai tỷ đồng sau ba ngày
Chiều 4/4 tại TP HCM, nam diễn viên và êkíp ra mắt dự án phim điện ảnh mới, tên Mai. Trở lại sau Bố già (2021) – phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời ở phòng vé trong nước, Trấn Thành nói: “Câu chuyện cha – con trong Bố già ai cũng có thể đồng cảm. Mai hướng đến nhóm nhỏ – những người chịu định kiến xã hội. Tôi chỉ mong tác phẩm giàu chất điện ảnh hơn, được giới chuyên môn ghi nhận”.
Sau khi Bố già được Cục điện ảnh đề cử dự vòng loại Oscar hồi tháng 12/2021 Trấn Thành nuôi ước mơ mang phim ra quốc tế. Nghệ sĩ nói: “Tất nhiên, khi đó tôi không nghĩ đến việc đoạt Oscar vì biết chất lượng phim của mình ở mức nào. Nhưng tôi mong một ngày phim tôi đoạt một giải quốc tế, có thể là Busan, Sundance hoặc Quả Cầu Vàng. Đó là động lực giúp tôi phấn đấu”.
Nghệ sĩ cho rằng giới làm phim trong nước cùng chung khao khát tác phẩm Việt có thể chinh phục khán giả thế giới, như cách bom tấn Squid Game của Hàn, hay các phim ăn khách của Mỹ, Thái Lan chinh phục người xem.
Phim Mai thuộc tâm lý – hài, xoay quanh một chàng trai đào hoa (Tuấn Trần đóng), không nhớ nổi tên các cô gái từng hẹn hò. Một ngày, anh say đắm trước Mai – một phụ nữ xinh đẹp, trải đời. Ở dự án, Trấn Thành lùi lại làm diễn viên thứ, nhường vai chính cho Tuấn Trần – từng đóng người con tên Quắn trong Bố già. Nhiều diễn viên khác trong Bố già cũng trở lại, như Ngọc Giàu, Lê Giang… Trấn Thành cho biết: “Không phải tôi thiếu tự tin, sợ hợp tác với người mới, mà tôi hiểu được tố chất của các diễn viên từng hợp tác. Đa số đạo diễn hay mời diễn viên quen thuộc vì thỏa mãn yêu cầu của họ, tôi cũng vậy”.
Hiện Trấn Thành chưa tuyển được vai Mai. Anh cho biết đã làm việc với Lý Nhã Kỳ, Ngọc Trinh, Miu Lê, Ngân Khánh… nhưng chưa chốt gương mặt đóng nữ chính. Anh nói: “Đó là vai khó chọn, đòi hỏi diễn viên phải mang nét đẹp của sự từng trải. Tôi mong sau khi xem phim, khán giả nữ được an ủi còn phái mạnh đồng cảm hơn với những nỗi đau chỉ có nữ giới gánh chịu”. Tác phẩm được đầu tư hơn 30 tỷ đồng, Trấn Thành tự bỏ 80% kinh phí. Kịch bản do Bình Bồng Bột – từng tham gia dự án Tiệc trăng máu, Trạng Tí – thực hiện, dự kiến ra rạp dịp Tết 2023.
Tuấn Trần cho biết từ chối bốn phim để tập trung đóng tác phẩm mới của Trấn Thành. Sau thành công của vai Quắn – từng giúp anh đạt “Nam chính xuất sắc” của Bông Sen Vàng 2021, anh nhận được nhiều lời mời đóng phim. Áp lực vì muốn vượt cái bóng của phim trước, diễn viên cho biết nỗ lực gấp đôi, nuôi tạo hình trong nhiều tháng để hóa thân nhân vật.
Trấn Thành tên đầy đủ là Huỳnh Trấn Thành, sinh năm 1987, hoạt động diễn viên và MC. Anh đóng các phim điện ảnh: Bệnh viện ma (2016), Nắng 1 và 2 (2016 – 2017), Chờ em đến ngày mai (2016), Trạng Quỳnh (2019), Cua lại vợ bầu (2019)… Anh còn diễn nhiều tiểu phẩm hài và là giám khảo của một số game show.
Năm 2019, Trấn Thành đầu tư bốn tỷ đồng cho web-drama Bố già, mời nhiều nghệ sĩ tham gia như: nghệ sĩ Ngọc Giàu, Lê Giang, Lê Quốc Nam, Anh Đức, Trúc Nhân… Bốn tập phim đứng đầu top trending (thịnh hành) của Youtube, mỗi tập đạt hàng chục triệu lượt xem. Năm 2021, Bố già – tác phẩm Trấn Thành đồng đạo diễn kiêm đóng chính – trở thành phim ăn khách nhất phòng vé trong nước với hơn 400 tỷ đồng. Sau khi phát ở Mỹ vào tháng 6/2021, phim đạt thêm doanh thu hơn một triệu USD (khoảng 24 tỷ đồng).
Mai Nhật
‘Bố già’ của Trấn Thành tranh giải Oscar
Trấn Thành, Tuấn Trần diễn cảnh tranh cãi trong ‘Bố già’
Tối 6/4, diễn viên công bố dự án Kẻ thứ ba (tên cũ là Thiên đường) chuẩn bị ra rạp sau bốn năm hoãn. Lý Nhã Kỳ cho biết hiện cô là nhà sản xuất duy nhất của tác phẩm.
Ra mắt năm 2018, dự án đánh đấu lần đầu Han Jae Suk làm việc với êkíp chủ yếu là người Việt Nam. Khi ấy, Lý Nhã Kỳ tham gia với tư cách diễn viên. Một tuần sau khi phim bấm máy, nhà sản xuất cho biết gặp khó khăn về tài chính. Tháng 12/2018, khi quay được 30%, dự án rơi vào ngõ cụt vì thiếu vốn. Theo lời đề nghị của nhà đầu tư, Lý Nhã Kỳ bỏ gần bảy tỷ đồng để phim có thể quay tiếp. Lúc đó, cô nói: “Tuy nhiên, thấy tình hình thu chi của nhà sản xuất không minh bạch, tôi quyết định ngưng rót vốn”. Phim quay được 70% thì “rã” đoàn vì không còn kinh phí thực hiện, tài tử Han Jae Suk và êkíp Hàn phải về nước.
Năm 2019, Lý Nhã Kỳ thương lượng nhà sản xuất cũ, bỏ thêm 26 tỷ đồng mua lại toàn bộ dự án. Sau khi thỏa thuận với Lý Nhã Kỳ, tháng 5/2019, Han Jae Suk trở lại Việt Nam quay thêm 30% cảnh còn lại. Ban đầu, phim dự định ra mắt năm 2020 nhưng lùi hai năm vì dịch.
Trailer đầu tiên – phát tối 6/4 – giới thiệu câu chuyện của vợ chồng họa sĩ Quang Kha (Han Jae Suk) và bác sĩ Thiên Di (Lý Nhã Kỳ). Một tai nạn khiến Thiên Di đột ngột qua đời, Quang Kha trải qua cú sốc lớn, tìm mọi cách để gặp lại vợ. Một nhân vật chưa rõ danh tính (Kim Tuyến) đề nghị quay ngược thời gian để giúp Quang Kha cứu vợ, với điều kiện “một mạng đổi một mạng”.
Phim là dự án tái xuất màn ảnh rộng của Lý Nhã Kỳ sau 10 năm, kể từ Mùa hè lạnh (đạo diễn Ngô Quang Hải). Cô miêu tả nhân vật Thiên Di có nội tâm phức tạp, đan xen giữa hai tính cách trong sáng và u tối. Diễn viên mất thời gian dài để nuôi tâm lý nhân vật trước khi phim khởi quay. Cô nói: “Tôi bị loét bao tử vì quá tập trung để tìm hiểu tính cách của Thiên Di”.
Lý Nhã Kỳ sinh năm 1982 tại Vũng Tàu, là diễn viên, nhà đầu tư điện ảnh, doanh nhân. Cô nổi tiếng qua các vai trong Kiều nữ và đại gia, Tình yêu còn mãi, Gió nghịch mùa, Mùa hè lạnh… Cô từng là Đại sứ Du lịch Việt nhiệm kỳ 2011-2012.
Han Jae Suk sinh năm 1973, nổi tiếng với khán giả Việt qua loạt phim Người mẫu (1997), Tình yêu trong sáng (2000), Giày thủy tinh( 2002)… Trong Giày thủy tinh, anh thủ vai Jang Jae Hyuk – người đàn ông được hai cô gái yêu say đắm. Dù không nổi bật như vai chính của So Ji Sub, Han Jae Suk vẫn gây ấn tượng nhờ hình tượng chàng trai ấm áp, lãng mạn và chín chắn. Tài tử bén duyên với Park Sol Mi – nữ diễn viên phim Bản tình ca mùa đông – khi đóng chung tác phẩm truyền hình The great merchant vào năm 2009. Họ kết hôn năm 2013 và có hai con gái.
Mai Nhật
Phim Lý Nhã Kỳ – Han Jae Suk tung trailer
Lý Nhã Kỳ: ‘Tôi chi gần 7 tỷ đồng cứu đoàn làm phim vỡ nợ’
Theo Variety, sau các buổi chiếu sớm, đa phần giới phê bình cùng quan điểm Mads Mikkelsen là một sự nâng cấp cho nhân vật trong loạt phim tiền truyện của thương hiệu Harry Potter. Trước đó, tài tử Johnny Depp giữ vai này nhưng bị hãng phim ngừng hợp đồng sau bê bối đời tư với vợ cũ Amber Heard.
Cây viết Kirsten Acuna của tờ Insider nhận xét: “Mikkelsen nhập vai một cách tự nhiên và khiến người xem dễ dàng quên Depp từng đóng nhân vật này. Ở phần trước, tôi không thể hiểu ai sẽ muốn theo hầu một gã phù thủy trông thật khôi hài. Nhân vật theo mô-típ những gã lập dị mà Depp đã hóa thân nhiều năm. Ngược lại, Mikkelsen vào vai Grindelwald với thần thái quyến rũ, dịu dàng, thuyết phục bạn rằng bất kỳ ai cũng có thể bị gã phù thủy này chinh phục và lôi kéo vào cuộc chiến vì anh ta”.
Peter Bradshaw của The Guardian viết Mikkelsen “có màn trình diễn tinh tế và quỷ quyệt hơn Depp”. Trong khi đó, Robbie Cullen của The Telegraph cho rằng Mikkelsen chứng tỏ anh ấy “nên được chọn ngay từ đầu” cho vai diễn này. Các tờ Time Out, AV Club đồng tình diễn viên Đan Mạch đã thổi làn gió mới vào nhân vật ác nhân của thương hiệu phim.
Mads Mikkelsen sinh ngày 22/11/1965, là em ruột tài tử Lars Mikkelsen. Anh được khán giả biết đến nhiều nhất qua vai bác sĩ ăn thịt người Hannibal Lecter, trong loạt phim truyền hình Hannibal của đài NBC. Trước Gellert Grindelwald, Mikkelsen từng đảm nhiệm nhiều vai phản diện: Tonny trong Pusher, Le Chiffre (Casio Royale), Kaecilius (Doctor Strange)…
Fantastic Beasts là loạt tiền truyện của Harry Potter, dựa trên kịch bản do nhà văn J. K. Rowling viết trực tiếp. Phần ba xoay quanh quá khứ của nhân vật phù thủy Dumbledore, lấy bối cảnh những năm 1930. David Yates tiếp tục ngồi ghế đạo diễn. Ngoài Mikkelsen, dự án quy tụ dàn sao đa quốc tịch như Eddie Redmayne, Jude Law, Ezra Miller, Katherine Waterston.
Gần đây, tài tử thông báo sẽ giải nghệ sau khi mắc hội chứng bất lực ngôn ngữ – tình trạng người bệnh mất khả năng giao tiếp bình thường, thường do đột quỵ, chấn thương đầu hoặc u não… Thông tin được tung ra trong thời điểm nam diễn viên mới bị bêu riếu tại Mâm Xôi Vàng, khi giải thưởng dành riêng một hạng mục cho các phim tệ nhất của anh năm qua. Ban tổ chức đã hủy giải này sau khi biết bệnh tình của Willis. Theo LA Times, nhiều đồng nghiệp tiết lộ sức khỏe của tài tử suy giảm rõ rệt. Đa phần cảnh hành động của anh phải nhờ đến đóng thế.
Ở thời đỉnh cao, Bruce Willis là siêu sao hành động có dấu ấn riêng tại Hollywood. Ban đầu, tài tử bị nhận xét không phù hợp thể loại này. Anh xuất thân từ các vai hài và cũng không có cơ thể cường tráng như nhiều đồng nghiệp. Tuy nhiên, anh chinh phục khán giả bằng sự hài hước và điệu bộ có phần ngớ ngẩn, ngốc nghếch.
Tài tử gốc Đức bắt đầu sự nghiệp tại sân khấu kịch đầu thập niên 1980, nổi tiếng sau vai hài trong series Moonlighting (1985-1989). Tên tuổi anh lên tầm siêu sao sau bom tấn hành động Die Hard (1988), hóa thân chàng thám tử luộm thuộm John McClane của sở cảnh sát New York.
Trước Willis, tờ Flickeringmyth nhận xét thể loại này là sân chơi của Arnold Schwarzenegger hay Sylvester Stallone. Họ đóng các vai cởi trần khoe cơ bắp và đánh đấm, bắn súng trên màn ảnh. Êkíp Die Hard ban đầu cũng tìm đến các ngôi sao này mời hợp tác và bị từ chối. Nhiều cái tên khác như Richard Gere, Burt Reynolds, Harrison Ford, Sylvester Stallone, Nick Nolte, Don Johnson hay Mel Gibson cũng được liên hệ nhưng hai bên không đạt thỏa thuận.
Bruce Willis xếp sau nhiều đàn anh trong danh sách ứng viên cho vai John McClane. Lúc đó, tài tử cũng từ chối dự án vì bận lịch quay series Moonlighting. “Một phép màu đã xảy ra. Bạn diễn Cybill Shepherd của tôi mang thai và êkíp phải nghỉ 11 tuần. Khoảng thời gian đó đủ để tôi nhận lời đóng Die Hard“, Bruce Willis kể trong một cuộc phỏng vấn với EW năm 2007.
Quentin Tarantino – từng chỉ đạo Willis trong Pulp Fiction (1994) – nhận xét anh có ngoại hình thuộc dạng “hiếm” ở Hollywood, gợi nhớ những tài tử hành động thập niên 1950. Trong phim, anh thể hiện hai nét tính cách đối lập. Khi đấu quyền Anh và đứng trước tội phạm, nhân vật Butch Coolidge cứng rắn và cục mịch. Nhưng khi ở cạnh bạn gái (Maria de Medeiros đóng), anh ta dịu dàng, ân cần và chiều chuộng cô hết mực.
Đạo diễn Terry Gilliam – người đứng sau vai diễn được đánh giá phức tạp bậc nhất của Willis trong 12 Monkeys (1995) – nói về đồng nghiệp: “Anh ấy ẩn chứa nét mỏng manh như một kẻ lạc lối, không giống mẫu người sẽ đứng lên giải quyết mọi chuyện khi cần thiết”. Vẻ mỏng manh đó cũng tạo thêm cảm giác hồi hộp, kịch tính cho khán giả khi theo dõi hành trình đánh bại kẻ xấu. Khi vào vai anh hùng, Willis không khiến người xem cảm thấy nhân vật của anh sẽ chiến thắng dễ dàng. Điều này mang tới những màn trình diễn đạt hiệu ứng cao về cảm xúc như trong Die Hard hayArmageddon.
Bruce Willis cũng chứng minh bản thân không đơn thuần là một ngôi sao hành động chỉ biết tấu hài và diễn cảnh đánh đấm. Nửa cuối thập niên 1990, anh tham gia nhiều vai điện ảnh tính chất khác nhau. Ban đầu, công chúng thường nhớ đến tài tử như một “biểu tượng sex” trên màn ảnh thay vì khả năng diễn xuất. Các phim Willis bị giới phê bình chỉ trích thảm hại.
Màn thể hiện trong Pulp Fiction của Tarantino giúp anh vực dậy danh tiếng. Từ đó, Willis có liên tiếp nhiều dự án thành công như Twelve Monkeys (1995), Armageddon (1998) hay The Sixth Sense (1999) hay Unbreakable (2000). Giai đoạn này, anh chọn vai diễn đa dạng, từ hành động, hài, kinh dị cho tới chính kịch. Tài tử cho thấy anh đủ khả năng thể hiện các nhân vật phức tạp, diễn tốt cả bi lẫn hài.
Willis nối dài thành công khi trở lại với loạt bom tấn hành động ở nửa cuối sự nghiệp. Anh nhận nhiều lời khen với các phim như Sin City (2005), Red (2010), Looper (2012) hay loạt phim The Expendables. Tuy nhiên, sự nghiệp tài tử sau đó xuống dốc do sức khỏe và quyết định đóng quá nhiều dự án nhỏ. Bruce Willis những năm gần đây trở thành đề tài châm biếm cho giới phê bình và khán giả. Anh nhận lời đóng rất nhiều phim hành động, không quan tâm tới chất lượng. Tám tác phẩm Willis tham gia năm qua chỉ đạt điểm trung bình 5% trên Rotten Tomatoes, trong đó Fortress – dự án khả quan nhất – chỉ nhận 20% đánh giá tích cực.
Khi nghe tin Willis giải nghệ, nhiều nhà phê bình nhận xét anh đã trải qua một sự nghiệp huy hoàng, là người định hình dòng phim hành động Hollywood đầu thập niên 1990. Tuy nhiên, nhiều người cũng tiếc nuối khi tài tử không có cơ hội thể hiện hết khả năng diễn xuất. “Sự nghiệp của Bruce Willis có thể sẽ rất khác nếu anh tìm thấy những đạo diễn phù hợp hơn, như cách Michael Mann làm với Tom Cruise trong Collateral (2004) hay Darren Aronofsky với Mickey Rourke phim The Wrestler (2008). Chúng ta có lẽ thiếu may mắn khi không có cơ hội chứng kiến những đặc tính thú vị của anh ấy được khai thác chi tiết hơn trên màn ảnh”, tờ Conservation bình luận.
Bruce Willis, sinh năm 1955, là diễn viên người Mỹ gốc Đức. Tổng doanh thu phòng vé của anh khoảng hơn 8,3 tỷ USD, thuộc top 100 diễn viên ăn khách nhất mọi thời, theo thống kê của The Numbers.
Trong lễ trao giải Oscar 2022 cuối tháng 3, Troy Kotsur để lại dấu ấn là nam nghệ sĩ khiếm thính đầu tiên đoạt diễn viên phụ xuất sắc. Trả lời phỏng vấn Variety một ngày sau khi được vinh danh, Kotsur cho biết: “Nếu không được chọn đóng CODA, tôi sẽ làm việc tại một nhà hàng thức ăn nhanh hoặc là nhân viên đóng gói tạp hóa”. Thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu Justin Maurer đã giúp anh chuyển ngữ câu trả lời.
Troy Kotsur từng trải qua tuổi thơ nhiều bi kịch. Là con trai của cảnh sát trưởng Leonard Len Kotsur ở thành phố Mesa, tiểu bang Arizona, Troy bị điếc khi chưa tròn một tuổi. Anh kể với tờ Variety: “Khi tôi khoảng 10 tháng tuổi, mẹ tôi đang dọn dẹp nhà cửa, bà vô tình làm rơi một số xoong nồi, tạo ra âm thanh lạch cạch rất lớn. Lúc đó, tôi đang chơi ngồi chơi trên sàn nhà và tôi không phản ứng gì cả. Bà nghi ngờ có điều gì đó không ổn. Tôi đã ở trên sàn, và tôi không phản ứng gì cả. Tôi chỉ tiếp tục chơi. Mẹ tôi nghi ngờ điều gì đó. Bà đi sau tôi và đập những chiếc nồi vào nhau, nhưng tôi không nghe thấy gì cả. Bố mẹ đưa tôi đến bác sĩ và họ kết luận tôi bị điếc. Gia đình tôi trăn trở. “Chúng ta sẽ phải nuôi dạy một đứa trẻ khiếm thính thế nào đây?” Lúc ấy là những năm 1960, bố mẹ tôi không biết phải làm gì với một đứa trẻ khiếm thính.”
Bố mẹ Troy cố gắng học ngôn ngữ ký hiệu để có thể giao tiếp với con trai. Họ khuyến khích anh tham gia chơi thể thao cùng những đứa trẻ hàng xóm. Có lần, người cha nói với Troy ngôn ngữ ký hiệu thực sự là một ngôn ngữ đẹp, đó là một món quà mà thế giới cần được biết đến.
Nghệ sĩ từng nói: “Tôi thấy xúc động khi bố nói với tôi về vẻ đẹp của ngôn ngữ ký hiệu, thứ mà một gia đình bình thường đã dành thời gian dạy cho tôi từng chữ một. Tôi cảm thấy thật may mắn khi trở thành một phần trong gia đình biết lắng nghe và thấu hiểu.”.
Tưởng hạnh phúc sẽ kéo dài trong gia đình Kotsur nhưng những biến cố lớn ập đến. Brent Kotsur, em trai của anh, suýt chết đuối ở tuổi lên bốn trong một lần đi bơi, gây tổn thương não dẫn tới việc phải cần người hỗ trợ trong sinh hoạt hàng ngày suốt 21 năm. Vào năm 1987, bố của Troy, bị một người lái xe say rượu đâm phải, khiến ông liệt từ cổ trở xuống. Ông là một người hài hước với cách nói chuyện lôi cuốn người khác, nhưng từ đó trở đi bố Troy không thể ra ký hiệu được nữa.
Khi thấy bố đột nhiên phải ngồi xe lăn, Troy bật khóc, nhận ra bản thân phải cố gắng sống để chăm sóc bố. “Tôi phải nhờ mẹ hoặc anh em thông dịch cho mình. Ông cố gắng sử dụng bút chì hoặc gõ phím trên máy tính nhưng rất khó khăn. Tôi phải đợi vài phút để chờ xem bố muốn nói gì. Đó là một thách thức trong giao tiếp của chúng tôi nhưng ngược lại, ông rất kiên nhẫn”.
Theo kênh ABC15 Arizona, giữa tháng ngày chuyện buồn bủa vây gia đình, một trong những niềm vui của Troy là được xem bộ phim hoạt hình Tom and Jerry. Hai nhân vật chính của tác phẩm hiếm khi có những cảnh đối thoại, bù lại là những cảnh mèo và chuột đuổi nhau. Sự hài hước, sinh động của Tom và Jerry đã truyền cảm hứng cho Troy nuôi dưỡng ước mơ trở thành diễn viên. Mỗi lần xem phim xong, cậu bé lại dùng ngôn ngữ ký hiệu để kể lại tập phim cho bạn bè, và thích thú khi thấy mắt của các bạn sáng lên vì hào hứng.
Suốt hơn 30 năm kiên trì theo đuổi hoạt động diễn xuất, chỉ đến khi thủ vai Frank Rossi – một ông bố khiếm thính luôn ủng hộ niềm đam mê ca hát của Ruby (Emilia Jones) – trong CODA, Troy mới được khán giả chú ý tới.
Ngoài đời, khi có con gái Kyra, Troy và vợ – nữ diễn viên Deanne Bray, cũng là người khiếm thính – dành trọn tình yêu cho con. Kyra đam mê âm nhạc, chơi piano và guitar. Khi cô phát một bài hát trong ô tô hay đệm một giai điệu guitar, bố mẹ cô sẽ đặt tay lại gần chiếc loa hoặc nhạc cụ cô chơi để cảm nhận được độ rung của chúng.
Kyra nói về cha: “Bố cố gắng hình dung ra âm điệu tôi đang nghe, ông sẽ biết nó buồn hay vui, nhanh hay chậm. Tôi thực sự ngưỡng mộ họ về điều. Bố mẹ tôi thực sự không thể hiểu những thứ mà tôi theo đuổi, bởi lẽ chúng rất khác biệt so với họ, nhưng họ chưa bao giờ cản trở tôi”.
Troy không xem việc bị điếc là khiếm khuyết cản trở anh đến với thành công.
“Tôi không thể phàn nàn vì mình là người khiếm thính. Khiếm thính cũng chẳng là gì. Tôi có thể chơi golf, ra khỏi nhà, có thể đi câu cá. Bố tôi không làm được những điều đó, em trai tôi cũng không thể. Tôi không quan tâm đến việc mình bị điếc”, Troy nói với kênh truyền hình ABC15 Arizona. Thường xuyên cố gắng giao tiếp với thế giới thính giác qua các vở kịch và phim truyền hình đã giúp Troy rèn luyện khả năng thể hiện nhiều biểu cảm trên khuôn mặt.
Phần lớn sự nghiệp của anh dành cho sân khấu. Anh học diễn xuất tại Đại học Gallaudet, sau đó xuất hiện trong các vở kịch của Nhà hát Người khiếm thính Quốc gia và Nhà hát West của người khiếm thính ở Los Angeles. Troy góp mặt trong mọi vở kịch nhỏ lẻ và trong các chương trình truyền hình như Scrubs và Criminal Minds.
Sian Heder – đạo diễn CODA, người trao vai Frank Rossi cho Troy – nói: “Tôi luôn mang nỗi sợ những người khiếm thính không được nhận nhiều vai diễn trong các bộ phim. Đó là lý do tại sao tôi tạo ra vai diễn cho Kotsur, bởi tôi muốn đảm bảo rằng anh ấy tiếp tục được làm việc và có thêm nhân vật để đóng. Những gì tôi làm hi vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người sáng tạo, nhà văn, nhà biên kịch, đạo diễn để tạo ra những vai diễn cho Troy và cho những diễn viên khiếm thính khác”.
Sau CODA, Troy nhận được một số kịch bản phim về thể loại hành động – phiêu lưu, về chân dung nhân vật lịch sử đã đứng lên đấu tranh giành quyền lợi, giúp đỡ cho những người khiếm thính.
Quế Chi (ABC15, Variety)
Diễn viên khiếm thính gây xúc động khi nhận giải Oscar
Phim của đạo diễn Pierre Perifel, dựa trên bộ sách thiếu nhi cùng tên, xoay quanh một nhóm năm động vật chuyên trộm cắp, là nỗi khiếp sợ của người trong thành phố.
Đại ca Sói (Sam Rockwell lồng tiếng) sở hữu “ngón nghề” móc túi. Anh Rắn (Marc Maron) là cao thủ cạy tủ. Anh Cá Mập (Craig Robinson) – bậc thầy cải trang. Anh Cá Hổ (Anthony Ramos) – quả bom nổ chậm. Còn cô Nhện (Awkwafina) là phù thủy công nghệ.
Trong phi vụ trộm chiếc cúp “Công dân lương thiện”, nhóm bị cảnh sát tóm được. Cả năm buộc phải trở thành người tốt nếu muốn trắng án. Thời hạn được đặt ra là trước đêm Gala từ thiện của chú chuột lang gương mẫu – Giáo sư Marmalade (Richard Ayoade). Những tình huống dở khóc dở cười trong hành trình thay đổi bản chất bắt đầu từ đây.
Phim đề cập đến nhân cách con người thông qua hình tượng động vật. Năm con vật được biết đến như những tội phạm cộm cán. Chúng vào quán ăn không trả tiền, cướp ngân hàng giữa ban ngày, bị cảnh sát truy đuổi nhưng đều thoát được.
Các con vật làm điều xấu bởi trước đó chịu những định kiến về ngoại hình. Con người nhìn nhận chúng như những kẻ săn mồi (Cá Mập), không kiềm chế được cảm xúc (Cá Hổ), nguy hiểm với cái lưỡi dài (Rắn)…
Chúng cũng chưa bao giờ thử trở thành người tốt, nên khi đứng trước yêu cầu trở thành người tốt để xóa án, nhóm có những hành động kỳ quặc. Thay vì nhẹ nhàng giúp đỡ chú mèo đang mắc kẹt trên cây, chúng lại hù dọa nó. Cá Mập và Rắn học cách chia sẻ cho nhau nhưng tính cách nóng giận bộc phát nên xảy ra một trận ẩu đả. Lúc cứu đám chuột lang khỏi phòng thí nghiệm, chúng vô tình để mọi người nhìn thấy bọn chuột lang bị nhét vào bụng Rắn…
Trong quá trình thay đổi để trở nên tốt hơn, cũng có những khoảnh khắc các con vật ghi điểm. Tiêu biểu là phân cảnh Sói móc túi bà lão nhưng vô tình bà trượt chân, Sói đã kéo bà lão lại để tránh bị ngã. Khi được bà lão khen “cậu là một cậu bé ngoan”, Sói nhận ra cảm giác này quá lạ lẫm, làm anh đơ người. Chính chi tiết này là khởi đầu cho chuyển biến tâm lý, khiến Sói muốn trở thành một người tốt. Vì không có ai khuyên răn, năm nhân vật có hành động nông nổi. Khi nhận ra những việc làm xấu trong quá khứ, Sói ngộ ra, tìm cách chuộc lại lỗi lầm, mong được xã hội tha thứ.
Sói – nhân vật chính – muốn thể hiện nhân cách tốt nhưng lại bị chi phối bởi xã hội xung quanh. Điều này dẫn đến việc Sói và nhóm bạn cảm thấy bản thân không phù hợp với mọi người. Chúng đi ngược lại với số đông, làm người xấu hù dọa những người yếu thế hơn. Nhờ sự giúp đỡ của Thị trưởng Diane Foxington (Zazie Beetz) trong hành trình làm người tốt, Sói được cảm hóa và nhận ra giá trị của bản thân.
Phim còn lồng ghép bài học về tình bạn. Nhóm kẻ xấu tách biệt khỏi cộng đồng, bị người dân xa lánh, cảnh sát truy lùng. Năm đối tượng chỉ có thể làm bạn với nhau, phối hợp thực hiện những vụ phạm tội. Trong quá trình trở thành người tốt, nhóm bạn này không thể tránh khỏi những xung đột. Nhưng khi hiểu lầm được hóa giải, họ đoàn kết chống lại thế lực xấu đang đe dọa thành phố.
Bên cạnh thông điệp nhân văn, bộ phim sáng tạo trong các góc quay, hình ảnh và âm nhạc.Phân đoạn rượt đuổi trên đường phố giữa cảnh sát và nhóm động vật dựa trên những bộ phim hành động kinh điển, đồng thời giữ được nét hài hước, tươi vui của thể loại hoạt hình, phù hợp với những khán giả nhí. Sự pha trộn giữa hoạt hình (animation) và truyện tranh (comic) không mới nhưng được sử dụng vừa đủ để gây ấn tượng về mặt thị giác. Bản nhạc Good Tonight do Danniel Pemberton soạn nhạc, chú Cá Hổ Anthony Ramos thể hiện – cũng đã góp thêm điểm nhấn cho tác phẩm.
Tuy vậy, tác phẩm còn nhiều hạn chế. Bộ phim hướng đến khán giả nhỏ tuổi nên không nhiều cao trào. Mâu thuẫn xã hội của nhân vật phản diện không được đẩy lên đỉnh điểm. Nếu nhiều phim hoạt hình hiện nay khai thác sâu về tâm lý phức tạp của con người, DreamWorks giậm chân tại chỗ với một tác phẩm mang thông điệp đạo đức hướng thiện theo môtíp lỗi thời.
Dịp phim ra rạp, ngày 21/3, Công ty sách Crabit Kidbooks phát hành hai tập đầu tiên của bộ sách đình đám The Bad Guys, tựa Việt: Băng đảng quái kiệt, ra mắt song song với bộ phim hoạt hình do hãng DreamWorks sản xuất. Bộ sách do Aaron Bladbey sáng tác và vẽ minh họa, Mai Ngọc Tú dịch. Tác phẩm nằm trong top bán chạy nhất trong 120 tuần, phát hành tại 29 quốc gia và dịch ra nhiều ngôn ngữ, hơn 16 triệu bản đã được bán ra trên toàn cầu, theo New York Times.