Video mở đầu bằng cảnh giới thiệu thân thế của nhân vật Bi (Đồng Ánh Quỳnh) – thời trẻ của Thanh Sói. Vốn sống cảnh đầu đường xó chợ, cô được một người đàn bà nhận nuôi, sống cùng Thanh (Tóc Tiên) và Hồng (Rima Thanh Vy) với lời tâm sự: “Ở đây ai cũng có quá khứ giống con”. Loạt cảnh sau đó giới thiệu khả năng đánh đấm, cận chiến của nhóm nhân vật khi bị đám giang hồ rượt đuổi. Video khép lại với cảnh một vụ nổ lớn cùng ánh mắt hận thù của Bi.
Êkíp lồng ca khúc Giã từ dĩ vãng (Nguyễn Đức Trung) – bản hit nhạc phim cùng tên do Phương Thanh thể hiện – để gợi âm hưởng thập niên 1990. Bối cảnh Sài Gòn hơn 20 năm trước được tái hiện qua cảnh các vũ trường, ngõ tối, khu ổ chuột…, cùng trang phục đa sắc của nhóm nữ chính. Diễn viên Song Luân và Thuận Nguyễn đóng hai thanh niên đối đầu với nhóm của Bi.
Đồng Ánh Quỳnh được Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất, đồng đạo diễn phim – giao vai từ năm 2020. Cô phải vượt qua 300 ứng viên ở vòng casting, trong đó có nhiều diễn viên như: Mlee, Lê Lộc, Phan Ngân, Lê Hạ Anh… Cô cùng Tóc Tiên, Rima Thanh Vy trải qua khóa học diễn xuất, kỹ năng võ thuật do nghệ sĩ Hồng Ánh, đạo diễn võ thuật Nguyễn Anh Tuấn đào tạo. Sau một năm rèn luyện, diễn viên được Ngô Thanh Vân nhận. Người đẹp kỳ vọng tạo dấu ấn mới qua tác phẩm của Ngô Thanh Vân – đàn chị cô vốn ngưỡng mộ.
Nữ diễn viên sinh năm 1995. Cô được khán giả biết đến khi vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2014, đoạt Á quân chương trình The Face 2017 (đội huấn luyện viên Minh Tú). Sau loạt cuộc thi, Đồng Ánh Quỳnh tập trung phát triển công việc người mẫu. Năm 2019, cô lấn sân điện ảnh với Yolo – Bạn chỉ sống một lần.
Tác phẩm lấy bối cảnh ở Sài Gòn năm 1998 về thời trẻ của nữ trùm Thanh Sói – phản diện chính Hai Phượng, phim đoạt doanh thu 200 tỷ đồng của Ngô Thanh Vân. Aaron Toronto làm đồng đạo diễn , nhạc phim do Nguyễn Hoàng Anh đảm nhận. Ở buổi tuyển diễn viên tháng 10/2019, Ngô Thanh Vân cho biết kịch bản mang góc nhìn lý giải vì sao nhân vật trở thành tội phạm. Cô nói: “Tôi tin tất cả nhân vật xấu đều xuất phát từ lý do nào đó. Tôi nghĩ hướng khai thác này thú vị”.
Hôm 23/3, trích đoạn Công tử độc sủng vợ thợ ngói (tên tiếng Anh: Spoil my potter girl) được khán giả chia sẻ trên Weibo, dấy lên nhiều bàn tán. Đoạn phim tả cảnh nhân vật nam có thuật tàng hình, bám lên tường để ẩn thân, tránh bị nhân vật nữ phát hiện. Tuy nhiên, lúc này màn hình chạy dòng chữ: “Chúng tôi không có tiền làm kỹ xảo tàng hình. Khán giả vui lòng tưởng tượng một chút. Xin lỗi”.
Nhiều khán giả cho biết bật cười vì cảnh phim song cũng không ít người chỉ trích êkíp thiếu chuyên nghiệp. Các khán giả viết: “Không có tiền làm thì đừng quay nữa, như thế này là không tôn trọng người xem. Có mấy phim chiếu web kinh phí thấp nhưng vẫn làm chỉnh chu được mà”, “Năm nay là 2022 phải không mọi người?”, “Hay họ cố tình làm vậy để gây cười, gây chú ý?”, “Họ làm phim nhưng không có trách nhiệm với sản phẩm của mình”, “Xem video trên TikTok người ta còn biến hình chuyên nghiệp hơn”…
Công tử độc sủng vợ thợ ngói thuộc dạng phim ngắn, mỗi tập khoảng năm phút, chiếu trên Youku. Phim do Vương Thục Trí đạo diễn, dàn diễn viên gồm Lý Minh Nguyên, Đỗ Vũ Thần, Chu Nhất Vị, Vương Bân… Phim xoay quanh cô gái Hà Tô Tô, sinh viên ngành khảo cổ thời hiện đại, bất ngờ xuyên không về nước Thạch Thiên thời cổ đại. Đối diện các cuộc tranh giành quyền lực, Hà Tô Tô phải nghĩ cách thoát thân.
Phim ra mắt từ cuối tháng 2, nắm bắt thị hiếu xem video ngắn của khán giả trẻ. Nhiều người nhận xét tác phẩm sơ sài nhưng có ưu điểm là nam nữ chính đẹp, trang phục bắt mắt, một số tình tiết hài hước, vui nhộn.
Diễn viên đóng nữ sinh nhà nghèo, có tài đấu kiếm. Để theo đuổi môn thể thao đắt đỏ, cô phải nhờ vào tiền tài trợ của một gia đình giàu có. Trong trường, Ko Yu Rim nổi tiếng nhờ thành tích thể thao nổi bật, ngoại hình đẹp. Diễn viên học đấu kiếm ba tháng để nhập vai.
Diễn viên đóng nữ sinh nhà nghèo, có tài đấu kiếm. Để theo đuổi môn thể thao đắt đỏ, cô phải nhờ vào tiền tài trợ của một gia đình giàu có. Trong trường, Ko Yu Rim nổi tiếng nhờ thành tích thể thao nổi bật, ngoại hình đẹp. Diễn viên học đấu kiếm ba tháng để nhập vai.
Trang Soompi nhận xét Bona diễn sinh động nhân vật có nội tâm phức tạp. Yu Rim giữ vẻ ngoài lạnh lùng để che giấu sự tự ti về xuất thân nghèo khó. Cảnh cô khóc khi gia đình vỡ nợ hay vẻ thảng thốt khi bị đối thủ đoạt mất huy chương vàng được người xem khen chân thật. Sau nhiều biến cố, Yu Rim dần mở lòng, xóa bỏ hiểu lầm với đồng đội Na Hee Do (Kim Tae Ri đóng).
Nhờ sức nóng của phim, Bona vào top 5 diễn viên truyền hình được chú ý trong tháng 3, theo Good Data Ranking. Cô được nhiều người xem khen xinh đẹp, thậm chí lấn át nữ chính Kim Tae Ri.
Trang Soompi nhận xét Bona diễn sinh động nhân vật có nội tâm phức tạp. Yu Rim giữ vẻ ngoài lạnh lùng để che giấu sự tự ti về xuất thân nghèo khó. Cảnh cô khóc khi gia đình vỡ nợ hay vẻ thảng thốt khi bị đối thủ đoạt mất huy chương vàng được người xem khen chân thật. Sau nhiều biến cố, Yu Rim dần mở lòng, xóa bỏ hiểu lầm với đồng đội Na Hee Do (Kim Tae Ri đóng).
Nhờ sức nóng của phim, Bona vào top 5 diễn viên truyền hình được chú ý trong tháng 3, theo Good Data Ranking. Cô được nhiều người xem khen xinh đẹp, thậm chí lấn át nữ chính Kim Tae Ri.
Bona trong phim ‘Tuổi 25, tuổi 21’
Bona sinh năm 1995, là thành viên nhóm nhạc thần tượng 13 thành viên: WJSN Cosmic Girls. Cô đảm nhiệm vị trí nhảy dẫn, rapper, đồng thời là đại diện hình ảnh nhóm.
Bona sinh năm 1995, là thành viên nhóm nhạc thần tượng 13 thành viên: WJSN Cosmic Girls. Cô đảm nhiệm vị trí nhảy dẫn, rapper, đồng thời là đại diện hình ảnh nhóm.
Bona tập nhảy
Bona (giữa) tập nhảy. Video: Starship Entertainment
Trước khi nổi tiếng với “Tuổi 25, tuổi 21”, Bona từng đóng chính phim “Những cô nàng năm 1997”, “Chàng quản gia”, “Chuyện tình ở Samkwang”. Vai Da Young – cô gái trẻ đối mặt nhiều áp lực cuộc sống trong “Chàng quản gia” – giúp cô giành giải diễn xuất của đài KBS, năm 2019.
Trước khi nổi tiếng với “Tuổi 25, tuổi 21”, Bona từng đóng chính phim “Những cô nàng năm 1997”, “Chàng quản gia”, “Chuyện tình ở Samkwang”. Vai Da Young – cô gái trẻ đối mặt nhiều áp lực cuộc sống trong “Chàng quản gia” – giúp cô giành giải diễn xuất của đài KBS, năm 2019.
Cô cao 1,62 mét, nặng 47 kg. Nữ thần tượng theo đuổi phong cách dịu dàng, nữ tính.
Cô cao 1,62 mét, nặng 47 kg. Nữ thần tượng theo đuổi phong cách dịu dàng, nữ tính.
Cô thường mặc chân váy chữ A, áo len dáng crop-top hoặc trễ vai, kết hợp sneaker.
Cô thường mặc chân váy chữ A, áo len dáng crop-top hoặc trễ vai, kết hợp sneaker.
Bona là một trong những ca sĩ có vòng eo nhỏ nhất làng nhạc Hàn. Cô từng tham gia thử thách “vòng eo A4” (chiều ngang eo nhỏ hơn chiều ngang tờ giấy A4).
Bona là một trong những ca sĩ có vòng eo nhỏ nhất làng nhạc Hàn. Cô từng tham gia thử thách “vòng eo A4” (chiều ngang eo nhỏ hơn chiều ngang tờ giấy A4).
Cô thường chọn trang phục biểu diễn khoe lợi thế eo. Bona được nhiều fan đặt biệt danh “Búp bê Barbie”.
Cô thường chọn trang phục biểu diễn khoe lợi thế eo. Bona được nhiều fan đặt biệt danh “Búp bê Barbie”.
Diễn viên hiện là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu trời trang, làm đẹp ở Hàn Quốc. Trong quá trình quảng bá phim “Tuổi 25, tuổi 21”, cô nói đặt mục tiêu trở thành diễn viên thực lực trong tương lai.
Diễn viên hiện là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu trời trang, làm đẹp ở Hàn Quốc. Trong quá trình quảng bá phim “Tuổi 25, tuổi 21”, cô nói đặt mục tiêu trở thành diễn viên thực lực trong tương lai.
Licorice Pizza nhận ba đề cử Oscar 2022 gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc. Đạo diễn và biên kịch của tác phẩm là Paul Thomas Anderson – người từng nhận tổng cộng 11 đề cử Oscar. Trong số những phim tạo tên tuổi và phong cách làm phim của Anderson,Licorice Pizza là tác phẩm mang tính cá nhân đậm nét nhất.
Ý tưởng về chuyện tình giữa cậu bé 15 tuổi và cô gái 25 tuổi khởi nguồn từ trải nghiệm cá nhân của Anderson. Lấy bối cảnh những năm 1970 tại thung lũng San Fernando (Mỹ), tại một buổi chụp ảnh ở trường, chàng diễn viên mặt đầy mụn Gary Valentine (Cooper Hoffman đóng) làm quen với trợ lý nhiếp ảnh Alana Kane (Alana Haim). Alana sau đó đồng ý ăn tối cùng Gary nhưng nói rằng mối quan hệ chỉ là bạn bè.
Trong một lần đi kèm Gary dự họp báo bộ phim mà cậu tham gia, Alana gặp và nảy sinh tình cảm với Lance – bạn diễn của Gary. Tuy nhiên cả hai chỉ ở bên nhau thời gian ngắn. Sau đó, Gary khởi nghiệp kinh doanh đệm nước, Alana về làm trợ lý cho cậu. Mối quan hệ của họ trở nên khăng khít hơn, nhưng chỉ dừng ở mức đồng nghiệp. Cả hai đều có những công việc và mối quan hệ chóng vánh với người khác, trước khi nhận ra tình cảm đích thực của mình.
Ở vai diễn đầu tay, hai diễn viên chính Cooper Hoffman và Alana Haim gây ấn tượng nhờ diễn xuất tự nhiên, tương tác ăn ý. Nam diễn viên chính Cooper Hoffman là con trai của cố diễn viên Philip Seymour Hoffman – cộng sự và bạn thân của Anderson. Nữ diễn viên thủ vai Alana Kane là thành viên út của nhóm nhạc HAIM gồm ba chị em ruột. Cô ghi điểm khi thực hiện những cảnh quay khó. Tiêu biểu như cảnh lái xe tải chạy ngược xuống đồi. Theo Hollywood Reporter, Alana đã bỏ ra nhiều tuần học lái xe tải để tự thực hiện cảnh này.
Các nhân vật được lấy cảm hứng dựa trên nguyên bản đời thực từ những nhân vật đạo diễn quen biết. Tờ Los Angeles Times gọi Licorice Pizza là một “dự án cho gia đình bạn bè” bởi trong dàn diễn viên có nhiều người thân của Anderson hoặc của bạn anh. Hình tượng nhân vật chính Gary Valentine được lấy cảm hứng từ Gary Goetzman – một người bạn của Anderson – người từng là diễn viên trẻ, từng khởi nghiệp kinh doanh đệm nước và cửa hàng trò chơi điện tử.
Tuyến nhân vật phụ cũng có những sự góp mặt thú vị. Các thành viên nhà Haim góp mặt trong vai bố mẹ và ba chị em – tương ứng với ngoài đời. Anderson từng đạo diễn cho 10 video âm nhạc của nhóm HAIM, đồng thời được xem là người bạn của gia đình. Nhân vật Lucille Doolittle (Christine Ebersole đóng) lấy cảm hứng từ nữ diễn viên Lucille Ball, Jack Holden (Sean Penn đóng) từ nam diễn viên William Holden, Jon Peters (Bradley Cooper đóng) dựa trên chính Jon Peters – nhà tạo mẫu tóc, chồng của nữ ca sĩ kiêm diễn viên Barbra Streisand. Bốn người con của Anderson gồm Pearl, Lucille, Ida và Jack cùng tham gia phân cảnh trình diễn trích đoạn Under One Roof. Sasha Spielberg – con gái của đạo diễn Steven Spielberg – thủ vai đồng nghiệp của nữ chính. George DiCaprio – bố của diễn viên Leonardo DiCaprio – trong vai một nhà buôn đệm nước.
Chuyện tình giữa Gary và Alana gây ấn tượng bởi năng lượng tuổi trẻ. Trong bài phỏng vấn với Variety, Anderson nói rằng khi còn trẻ, ông từng đi ngang trung học Portola và nhìn thấy một cậu bé tuổi teen đang tán tỉnh một nữ nhiếp ảnh trẻ trong buổi chụp ảnh ở trường. Kết hợp kỷ niệm này cùng với những mẩu chuyện mà người bạn Goetzman kể lại, Anderson xây dựng thành đường dây phát triển mối quan hệ giữa nhân vật Gary và Alana.
Những màn tương tác giữa các nhân vật được thể hiện với nhịp nhanh, nhiều thoại và đôi khi có chút trẻ con. Điểm nhấn trong cách thể hiện này là những cảnh chạy bộ của hai nhân vật chính, được lặp lại có chủ đích. Tiêu biểu như cảnh Alana chạy bộ từ hội chợ đến đồn cảnh sát khi Gary bị bắt nhầm, hay cảnh Gary chạy băng qua sân golf khi Alana bị hất khỏi xe. Các cảnh này được lồng ghép vào một cảnh chạy khác ở phần cuối phim, khái quát cho quá trình bên nhau và tình cảm của bộ đôi này. Chất xúc tác giữa hai nhân vật được thể hiện theo phong cách tự nhiên, đời thường. Trên phim có rất ít khoảnh khắc lãng mạn, thay vào đó là những hành động thẳng thừng, tạo cảm giác hài hước nhẹ nhàng.
Đạo diễn Paul Thomas Anderson khéo léo xây dựng hình ảnh tương phản giữa các thế hệ nhân vật trong phim. Thế hệ của Gary, Alana trẻ tuổi nhưng mong muốn được làm những việc lớn lao như kinh doanh, chính trị. Những nhân vật trưởng thành, đã có thành công nhất định đôi khi hành động xốc nổi, hèn nhát. Nhân vật Jerry (John Michael Higgins thủ vai) nhại giọng Nhật để trêu đùa các cô vợ hay nhân vật Joel tìm cách che giấu bạn trai đồng tính vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp. Sự đối lập này giúp cho câu chuyện có thêm chiều sâu, đồng thời cũng là yếu tố thúc đẩy các nhân vật nhận ra được tình yêu đích thực.
Góc máy là một yếu tố đóng góp vào năng lượng của câu chuyện. Các nhà làm phim sử dụng nhiều tracking shot (góc máy bám theo nhân vật) khi họ đang thực hiện một chuỗi hành động. Các chuỗi này thường khá dài, tạo thành những long take (cảnh quay dài liên tục) ấn tượng. Ví dụ, trong cảnh mở đầu phim, khi Gary gặp Alana tại buổi chụp hình, là một long take dài hơn hai phút. Các nhà làm phim thường xuyên chuyển động máy quay linh hoạt giữa các nhân vật trong cùng một cảnh. Trong cảnh Alana và Lance cãi nhau, góc máy liên tục lia qua – lại giữa hai nhân vật này. Bộ phim được quay bằng phim nhựa 35 mm, sử dụng các ống kính từ những năm 1970 để tạo nên chất ảnh hoài niệm.
Tác phẩm không theo cấu trúc ba hồi thường thấy. Phim được chia theo thành từng chương, với mỗi chương là một sự kiện tương ứng như buổi chụp ảnh, chuyến đi New York, Gary mở cửa hàng đệm nước… Mối quan hệ giữa Gary và Alana có vai trò dẫn dắt câu chuyện, kết nối các chương với nhau. Trong mỗi chương, các nhân vật phụ xuất hiện như một điểm nhấn. Nhân vật Jack Holden với hình ảnh thường thấy của một ngôi sao điện ảnh thời kỳ vàng son của Hollywood – lãng tử và phong lưu. Hay như Jon Peters với lối nói năng và hành xử kỳ dị, hoang dại.
Các nhà làm phim đã tái hiện sống động bối cảnh Hollywood thế kỷ trước. Trên phim xuất hiện nhiều những hoạt động liên quan đến phim ảnh, nghệ thuật. Trong bài phỏng vấn với Variety, Anderson nói rằng ông chọn tên phim là Licorice Pizza vì gợi nhớ đến quê nhà của ông. Licorice Pizza cũng là tên một chuỗi cửa hàng đĩa nhạc, cũng là tiếng lóng để chỉ đĩa vinyl – loại đĩa nhạc phổ biến vào thời bấy giờ.
Tác phẩm ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ giới phê bình. Phim đạt số điểm 90/100 trên Metacritic và 91% điểm “tươi” trên Rotten Tomatoes.
– Tôi nhiều lần casting phim của đạo diễn Vũ Minh Trí nhưng đều trượt. Khi khởi động dự án phim giữa năm ngoái, anh Trí nói lối diễn của tôi phù hợp nhân vật Thanh, không cần thử vai nữa. Tôi áp lực vì lần đầu được nhận vai dài, quên ăn quên ngủ để nghiên cứu kịch bản, lo lắng đến nỗi sút bốn cân. Khi ra phim trường, mọi chuyện suôn sẻ hơn tưởng tượng, tôi hòa nhập guồng quay của đoàn khá nhanh, được đồng nghiệp hướng dẫn, chỉ bảo nhiều.
Tôi hơi bất ngờ vì sau khi lên sóng, nhân vật Thanh hiện lên quá cá tính, mạnh mẽ, với nhiều câu nói bốp chát. Khi diễn, tôi không hề gồng lên, thoại bình thường. Ngoài đời, tôi “dĩ hòa vi quý” hơn Thanh, dễ dàng bỏ qua nhiều khúc mắc, không cần chuyện gì cũng làm “ra ngô ra khoai” như vậy.
– Chị kết hợp các diễn viên khác trong phim thế nào?
– Tôi đóng chị gái của Bão (Mạnh Quân) dù kém bạn diễn đến tám tuổi. Tôi nói với đạo diễn: “Từ bé, em đã xem anh Quân đóng Nhật ký Vàng Anh và thần tượng, giờ lại vào vai chị gái, phải đá đít, véo tai anh ấy”. Cũng may anh Quân rất thoải mái, hài hước, khiến tôi thả lỏng tâm lý.
Với anh Trọng Lân (vai Lợi), tôi đã xem nhiều phim anh đóng nên nắm bắt được cách diễn của đồng nghiệp. Ngày đầu gặp nhau, chúng tôi quay cảnh Lợi bị Đào đẩy ngã xuống nước. Cả hai đều ngượng ngùng, tâm lý ấy phù hợp với nhân vật. Họ là những người cùng lớn lên với nhau từ bé, khắc khẩu như chó với mèo, giờ lại môi chạm môi. Trong những tập sau, chúng tôi sẽ có nụ hôn lãng mạn hơn. Sau khi phim phát sóng, nhiều người gán ghép tôi và anh Trọng Lân. Tôi nghĩ đó là niềm vui của khán giả nên không bận tâm. Kỳ thực, chúng tôi chỉ là bạn bè.
– Chị nói sao khi nhân vật bị chê mặc đơn điệu?
– Thời điểm quay phim, dịch bệnh diễn ra khá căng thẳng, tôi không thể tự do đi mua sắm những bộ quần áo phù hợp. Tôi lại là diễn viên mới, không có nhiều nhãn hàng sẵn sàng cho mượn trang phục. Nhân vật của tôi cá tính mạnh, không thể thướt tha, xúng xính váy vóc. Vì thế, đoàn phim tạo hình Thanh với tóc buộc cao, áo phông và quần jeans. Tôi nghĩ Thanh mặc không quá đẹp nhưng an toàn, phù hợp hoàn cảnh nhân vật sống ở vùng ngoại ô. Tuy nhiên, việc lặp đi lặp lại một kiểu quần áo xuyên suốt phim thực sự nhàm chán. Tôi nghĩ khán giả nhận xét đúng, tôi sẽ tiếp thu và khắc phục trong phim sau.
– Không sinh ra trong gia đình làm nghệ thuật, chị gặp khó khăn gì khi theo đuổi phim ảnh?
– Tôi lớn lên ở vùng quê Yên Thế (Bắc Giang). Ở huyện tôi, chẳng mấy ai theo nghệ thuật, mọi người không có khái niệm về nghề diễn viên. Hồi cấp ba, tôi hay đi đóng kịch, được bạn bè khuyên thử sức thi Đại học Sân khấu Điện ảnh. Tôi không được ôn luyện bài bản, chỉ thi theo bản năng nhưng may mắn đỗ. Cô giáo chủ nhiệm tôi lúc ấy khuyên chọn học sư phạm, bởi ngành diễn viên “viển vông, không thực tế”. Tuy nhiên, bố mẹ tôn trọng sự lựa chọn của tôi.
Thời mới vào trường, tôi choáng ngợp bởi xuất phát điểm của các bạn cùng lớp hơn mình rất nhiều. Họ lớn lên ở thành phố, có nhiều điều kiện tiếp xúc nghệ thuật sớm, thậm chí sinh ra trong gia đình làm nghề. Thời sinh viên, tôi niềng răng để cải thiện ngoại hình, càng không có cơ hội đóng phim. Năm ba, gia đình tôi gặp biến cố, bố mắc bệnh nặng, kinh tế kiệt quệ, tôi từng định bỏ học. Mẹ khuyên tôi tiếp tục kiên trì, tự lập. Tôi làm thêm nhiều nghề như kinh doanh quần áo, PG để trang trải cuộc sống.
Ra trường, tôi trầy trật tìm kiếm cơ hội nhưng nhiều năm không có vai, chỉ được đóng những nhân vật không có tên trên màn ảnh. Tôi vẫn trụ được ở thành phố nhờ công việc ở sân khấu Lệ Ngọc, kinh doanh online. Tuy nhiên, tôi áp lực vì cảm giác không ai biết mình đang làm gì. Mỗi lần về quê, họ hàng, làng xóm đều hỏi tôi về công việc, hỏi những câu như: “Đóng phim nào?”, “Sao không thấy trên màn ảnh?”. Sau vai diễn đầu tiên, nhiều người biết đến hơn nhưng tôi chưa được tận hưởng cảm giác ấy. Vì dịch, tôi ít về quê, ra ngoài lại luôn đeo khẩu trang (cười).
– Chị có dự định gì trong thời gian tới?
– Hiện tại, tôi tập trung công việc ở Sân khấu Lệ Ngọc. Đơn vị chúng tôi là mô hình sân khấu xã hội hóa, làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít. Với phim ảnh, tôi chưa có vai mới. Dĩ nhiên, tôi muốn thử sức nhiều hình tượng. Tôi quan niệm mỗi vai diễn là một cuộc đời, mình phải truyền tải câu chuyện của họ đến khán giả một cách chân thực. Thế nhưng gương mặt trẻ như tôi không có nhiều lựa chọn. Tôi sẽ trân trọng mọi cơ hội đến với mình.
Phim phát sóng tập đầu ngày 9/3 trên tvN, kể về trận chiến tranh giành quyền lực của ba phụ nữ trong tập đoàn kinh doanh bán hàng trực tuyến. Tác phẩm do Noh Do Chul đạo diễn, Shin Kwang Ho và Lee Chun Woo biên kịch, quy tụ dàn diễn viên Kim Ha Neul, Lee Hye Young và Kim Sung Ryung.
Kim Ha Neul vào vai Woo Hyun – người từng đoạt giải MC xuất sắc của tập đoàn truyền hình mua sắm tại nhà UNI Home Shopping. Woo Hyun được tung hô năng lực khi giúp nhiều mặt hàng bán chạy. Tuy nhiên, một sự cố phát sóng xảy ra khiến danh tiếng Woo Hyun giảm sút, đồng nghiệp khinh thường. Từ MC kênh thời trang, Woo Hyun bị đẩy xuống dẫn chương trình bán giấy vệ sinh. Hôn nhân của cô cũng trục trặc khi xảy ra mâu thuẫn với chồng và mẹ chồng.
Kim Sung Ryung đóng Ok Sun – nhân viên dẫn chương trình số một của công ty sau khi Woo Hyun tuột dốc. Ok Sun có cuộc sống hoàn hảo: xuất thân thượng lưu, sự nghiệp thành công, đồng nghiệp yêu mến, tổ ấm viên mãn – đối lập Woo Hyun. Lee Hye Young vào vai Mo Ran, người phụ nữ có xuất phát điểm khiêm tốn leo lên chức giám đốc điều hành UNI Home Shopping nhờ mưu trí, tham vọng.
Theo Naver, câu chuyện của ba nhân vật chính “gay cấn từ những phút đầu”. Ba phụ nữ với hoàn cảnh, cách sống khác nhau nhưng có cùng tham vọng. Woo Hyun đứng trên bờ vực thất bại, Mo Ran ấp ủ âm mưu nguy hiểm, Ok Sun ẩn giấu nhiều bí mật. Phim lấy hình ảnh giày cao gót làm biểu tượng cho ba nhân vật chính. Mỗi màu sắc của chiếc giày thể hiện tính cách, phương thức ganh đua của từng người, về những gì họ có thể làm để đạt được quyền lực.
Cuộc sống giới thượng lưu không phải đề tài mới nhưng Kill Heel có sự khác biệt khi đề cập lĩnh vực mua sắm trực tuyến vốn đang thịnh hành tại Hàn Quốc. Phim đưa ra cái nhìn thực tế về thế giới đằng sau máy quay, góc khuất của những chương trình truyền hình bán hàng sôi động, hào nhoáng. Ngoài ra, tác phẩm ghi điểm bởi thời trang đẹp mắt, bối cảnh sang trọng cùng mạch phim nhanh, theo Hankookilbo.
Khán giả nói thích thú khi chứng kiến cuộc so tài diễn xuất giữa những tên tuổi kỳ cựu, nhiều kinh nghiệm. Phim đánh dấu sự trở lại của Kim Ha Neul kể từ Trở lại tuổi 18 năm 2018. Tác phẩm là dự án chính kịch, giật gân đầu tiên của diễn viên sau nhiều phim hài lãng mạn. Kim Sung Ryung nổi tiếng với biệt danh “mẹ Kim Tan” từ bộ phim The Heirs đình đám. Lee Hye Young – diễn viên từng đóng Thời trang thập niên 70, Vườn sao băng, Luật sư vô pháp… – tái ngộ khán giả sau hai năm vắng bóng màn ảnh nhỏ.
Trên Twitter, một số ý kiến cho rằng Kill Heel chưa có đột phá đáng kể so với dòng phim đấu đá giới thượng lưu. “Nhiều cảnh tâm lý nặng nề, khó giữ chân khán giả”, người dùng Minju nói. Tác phẩm từng được kỳ vọng là đối thủ nặng ký của Thirty Nine khi cùng khung giờ phát sóng, nhưng nhanh chóng lép vế. Theo Niesel Korea, rating phim giảm dần mỗi tập. Tập đầu ghi nhận 4,4%, tập mới nhất ngày 23/3 giảm xuống còn 2,3% – mức rating thấp nhất của phim cho đến nay.
Theo HK01, hai phim hài Lộc Đỉnh Ký và Lộc Đỉnh Ký 2: Thần Long Giáo ra mắt tròn 30 năm, là mốc son trong thời kỳ hoàng kim của phim ảnh Hong Kong. Cả hai tác phẩm “làm mưa làm gió” năm 1992, được phần lớn khán giả đánh giá tích cực về chất lượng, dù quay trong thời gian ngắn. Trong đó, Lộc Đỉnh Ký 2 chỉ hoàn thành trong hai tháng.
Lúc mới bấm máy, nhà văn Kim Dung (1924-2018) – tác giả nguyên tác – gửi cho đoàn phim một bản fax, với nội dung: “Không ai phù hợp đóng Vi Tiểu Bảo hơn Châu Tinh Trì”. Đạo diễn Vương Tinh tiết lộ khi chọn diễn viên, nhà sản xuất cân nhắc Lương Triều Vỹ vì tài tử nhận tình cảm của nhiều khán giả với vai này trong bản truyền hình của TVB năm 1982. Chọn Lương Triều Vỹ là nước cờ an toàn để đảm bảo doanh thu phòng vé.
Tuy nhiên Vương Tinh cho rằng Lương Triều Vỹ khôi ngô, tuấn tú, không phải lựa chọn hay nhất. Đạo diễn nói: “Nếu Vi Tiểu Bảo mà đẹp trai sẵn, chàng chẳng cần bày trò, chẳng cần nhọc nhằn vất vả để người khác yêu quý chàng”. Ông chọn Châu Tinh Trì vì anh “ít tuấn tú hơn”.
Trên trường quay, Vương Tinh nghĩ ra một số tình tiết không có trong kịch bản, chẳng hạn tình tiết Vi Tiểu Bảo bị A Kha (hoa hậu Lý Gia Hân đóng) nhét ngón chân vào mũi. Khi nghe đạo diễn gợi ý cảnh quay, Châu Tinh Trì ngớ người, suy nghĩ một hồi. Sau đó, diễn viên chỉ hỏi một câu: “Đạo diễn, ông chắc chắn với tôi là Lý Gia Hân tự đóng, không nhờ người đóng thế phải không?”. Vương Tinh đáp “chắc chắn”, nam diễn viên mới đồng ý diễn.
Trước khi quay, Châu Tinh Trì đùa với hoa hậu: “Gia Hân, anh rửa mũi ba lần rồi nhé”. Nữ diễn viên đáp: “Em cũng rửa chân sạch rồi”. Gia Hân cũng cắt móng chân ngắn để tránh làm đau bạn diễn.
Đầu thập niên 1990, Châu Tinh Trì là một trong số tài tử vào tầm ngắm của xã hội đen. Giai đoạn này, anh bị một số tổ chức đe dọa, uy hiếp đóng phim theo ý của tổ chức ngầm. Đạo diễn Vương Tinh tiết lộ êkíp phải chú trọng công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn cho Châu Tinh Trì.
Hai tác phẩm còn gây tiếng vang nhờ quy tụ dàn mỹ nhân nổi tiếng bậc nhất làng giải trí Hoa ngữ thập niên 1990, gồm Lâm Thanh Hà, Trương Mẫn, Khâu Thục Trinh, Lý Gia Hân, Trần Đức Dung, Viên Khiết Doanh… Lâm Thanh Hà bấy giờ được săn đón bởi thành công của phim Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại. Từng được hỏi vì sao nhận lời đóng phim Vương Tinh, nữ diễn viên đáp: “Tôi đóng phim không phải vì Vương Tinh, tôi đến chỉ vì Châu Tinh Trì”.
Cả hai bộ phim đều sửa đổi nhiều chi tiết so với nguyên tác của Kim Dung song không bị các fan truyện kiếm hiệp chỉ trích, chê bai. Ngược lại, tác phẩm được nhiều khán giả khen cách thể hiện sáng tạo, hài hước, dàn diễn viên tài sắc. Trang Mtime nhận xét sau 30 năm, một số mảng miếng gây cười không còn phù hợp thời đại nhưng hai phần phim vẫn đậm giá trị nội dung, nghệ thuật. Lộc Đỉnh Ký hài hòa các yếu tố âm nhạc, mỹ thuật, cảnh võ thuật đồng thời giàu tính châm biếm, đả kích thói hư, tật xấu trong xã hội.
Nghinh Xuân
Châu Tinh Trì: Ồn ào tình ái và nỗi cô đơn
‘Sao đẹp nhất phim Châu Tinh Trì’ du sơn ngoạn thủy
Phim kể về Shin Ha Ri, cô nhân viên thực phẩm đi xem mặt hộ bạn thân, vô tình chạm trán giám đốc công ty mình, đang được chú ý ở nhiều nước châu Á. Theo số liệu từ Netflix, tác phẩm là series không nói tiếng Anh ăn khách nhất trong tuần từ ngày 14 đến 20/3, đạt tổng 23.480.000 giờ xem trên ứng dụng. Tại Hàn Quốc, rating tập mới nhất đạt 10,8%, thu hút khoảng 2,1 triệu người xem, theo Nielsen Media Research. Hẹn hò chốn công sở cũng đứng số một trên ứng dụng Netflix ở 27 quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines, Hong Kong, Đài Loan, Sri Lanka, UAE, Qatar, Pakistan, Ấn Độ, Ai Cập, Kenya…
Ở Việt Nam, phim gây “sốt” trên mạng xã hội Facebook, Tiktok. Khán giả liên tục chia sẻ, cắt ghép video, hình ảnh, lập các nhóm bàn thảo về tác phẩm, thu hút vài chục nghìn người tham gia. Nhiều bộ quần áo nhái trang phục các nhân vật trong phim cũng xuất hiện trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến.
Theo trang The Star của Hàn Quốc, phim thành công một phần nhờ giữ được tinh thần của bản webtoon A Business Proposal (tác giả Haehwa), có 450 triệu lượt xem. Tác giả Haehwa cho biết cô không tham gia tuyển chọn dàn diễn viên nhưng hoàn toàn bất ngờ vì tạo hình của họ hoàn toàn giống truyện tranh. Đặc biệt, vai bạn thân của nữ chính Shin Ha Ri – Jin Young Seo (Seol In Ah đóng), trùng khớp tưởng tượng của cô.
Theo Haehwa, nhóm sản xuất đã tận dụng các yếu tố của truyện, đồng thời sáng tạo nhiều tình tiết mới mẻ để thu hút người xem. Bản thân cô vì thế hào hứng thưởng thức với tư cách khán giả. Phim truyền hình thay đổi nhiều chi tiết liên quan công việc của nữ chính, mối quan hệ của cô với ông nội bạn trai, khiến vai diễn sinh động hơn.
Từ nhân vật nữ tính, yểu điệu trong webtoon, Shin Ha Ri được xây dựng là cô gái lanh lợi, giỏi ứng biến. Vì sợ giám đốc công ty phát hiện thân phận và đuổi việc, cô lấy tên giả là Shin Geum Hui, ký hợp đồng hẹn hò với anh. Nữ chính trong truyện bị nam chính lật tẩy nhanh, trong khi nhân vật trong phim liên tục thoát nạn, gây ra nhiều chuyện dở khóc dở cười.
Series tạo nhiều tình huống cường điệu, đặc trưng của dòng truyền hình tình cảm Hàn Quốc, nhưng vẫn có tác dụng lôi cuốn người xem. Nam chính Kang Tae Moo sinh ra trong gia đình giàu có, học vấn cao, năng lực làm việc tốt, nhưng phải lòng cô gái xuất thân bình dân, thậm chí liên tục bị cô từ chối. Trước đó, anh cố gắng tỏ tình nhưng luôn gặp trục trặc. Biên kịch còn sáng tạo cho anh biệt danh “chim thủy tổ”, trở thành đặc trưng của nhân vật.
Tác phẩm còn đặt ra nhiều câu chuyện thời sự, như việc phân biệt giàu nghèo ăn sâu vào tư tưởng nhiều thế hệ Hàn Quốc, thể hiện qua chuyện tình của hai nhân vật chính. Ngoài ra, trong tập sáu, phim lên án nạn quay lén, vấn đề tồn tại nhiều năm trong xã hội Hàn.
Theo trang MK của Hàn Quốc, dù mô típ dễ đoán, Hẹn hò chốn công sở ghi điểm nhờ diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên. Trong vai Shin Ha Ri, Kim Se Jeong được nhiều khán giả khen là Emma Stone Hàn Quốc bởi điệu cười hằn khoé miệng, diễn xuất sinh động. Cô thể hiện sự biến hóa của nhân vật khi ở trong hai thân phận: cô nhân viên Shin Ha Ri giản dị và cô gái ăn chơi Shin Geum Hui. Những tập gần đây, vai diễn có chiều sâu hơn khi Shin Ha Ri băn khoăn trước tình cảm của Kang Tae Moo, suy nghĩ về sự cách biệt của hai người. Kang Tae Moo (Ahn Hyo Seop đóng) được tạo hình đẹp. Lạnh lùng, cứng nhắc trong công việc nhưng mỗi khi ở bên Ha Ri, Tae Moo có nhiều cử chỉ tinh tế, dịu dàng.
Dàn nhân vật phụ cũng góp phần tạo màu sắc. Cặp Jin Young Seo (Seol In Ah đóng) và Cha Sung Hoon (Kim Min Kyu đóng) yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, diễn biến tình cảm nhanh, khiến khán giả thích thú. Vai ông nội Kang Tae Moo, gia đình, đồng nghiệp Shin Ha Ri đều có nhiều biểu cảm, hành động hài hước.
Biên kịch cài cắm nhiều tình tiết quảng bá làn sóng văn hóa Hallyu của Hàn Quốc. Kang Tae Moo – chủ doanh nghiệp thực phẩm – nỗ lực nghiên cứu đưa kim chi, bánh gạo ra thế giới. Cảnh giới trẻ nô nức đi concert, xem pháo hoa trên sông Hán ở Seoul… cũng được miêu tả chân thực. Tuy nhiên, phim bị chê vô lý khi Tae Moo mất nhiều thời gian để nhận ra Ha Ri và Geum Hui là một người, dù nhiều lần chạm mặt trực diện. Ngoài ra, một số khán giả còn phản đối chi tiết Ha Ri không đỡ ông nội Tae Moo khi gặp nhau ở nhà vệ sinh vì sợ lộ tẩy, khiến ông gặp chấn thương.
Series hiện phát sóng hết tập tám trong tổng số 12 tập. Trong diễn biến mới nhất, Shin Ha Ri vượt qua định kiến về khác biệt hoàn cảnh, chấp nhận trở thành người yêu của Kang Tae Moo. Trang MK bình luận: “Bạn biết chắc chắn họ sẽ xác nhận tình yêu bằng nụ hôn. Bộ phim diễn ra suôn sẻ, không có nhiều yếu tố xung đột và quá trình giải quyết chúng. Thế nhưng chúng ta vẫn muốn theo dõi”.
Mến gái miền Tây là dự án điện ảnh chuyển thể từ Ghe bẹo ghẹo ai – web-drama ăn khách năm 2019. Sau ba năm ấp ủ, tác phẩm ra rạp ngày 25/3. Phim xoay quanh câu chuyện của Mến (Võ Đăng Khoa) – một người chuyển giới ở miền Tây. Mến yêu đơn phương Nhớ (Hoàng Nguyên) – bạn thân thời cấp ba – nhưng giấu chặt mối tâm tư vì định kiến từ gia đình, xã hội. Được má Bảy Tình (Hoài Linh) động viên, Mến tự cởi trói những ràng buộc trong tư tưởng, bước vào hành trình tìm lại bản thân.
Trước lúc ra mắt, phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của Hoài Linh, kể từ Đích tôn độc đắc (2018). Trong phim, Hoài Linh góp mặt với vai má Bảy – một người chuyển giới ở vùng quê nghèo. Bảy Tình có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời nhân vật chính khi là người đầu tiên nhận ra giới tính thật của Mến, từ đó cùng anh đồng hành suốt quá trình trưởng thành. Không phải ruột thịt, Bảy là chỗ dựa tinh thần của Mến những lúc anh gục ngã vì bị gia đình chối bỏ.
Dù đóng vai phụ, Hoài Linh là điểm nhấn. Bảy Tình vốn là dạng vai quen thuộc trên sân khấu lẫn phim ảnh của Hoài Linh, vì vậy, nghệ sĩ thoải mái tung tẩy. Nhân vật góp mặt từ hồi đầu của phim với trang phục bà ba, mái tóc búi cao. Hoài Linh điều tiết phong cách hài hình thể của kịch nói để tránh bị cường điệu khi lên màn ảnh rộng. Nhiều câu thoại được cài cắm trong các phân đoạn để tạo tiếng cười nhẹ nhàng.
Ở mảng bi, nghệ sĩ gợi nhiều cảm xúc với biểu cảm, ánh mắt. Khi Mến quyết định bỏ nhà ra đi, Bảy Tình khuyên anh cứ khóc để nỗi đau được xoa dịu. Một trong những cảnh then chốt của phim là khi Bảy Tình trang điểm, làm tóc cho Mến, giúp anh lần đầu khám phá bản thân trong tạo hình nữ giới. Hoài Linh diễn tả trọn vẹn cách Bảy Tình vỗ về động viên Mến bằng câu thoại: “Từ nay, có buồn cũng phải đẹp nghe chưa”.
Vai tái xuất của Hoài Linh cũng được biên kịch khai thác đến nơi đến chốn, góp mặt ở hồi cuối. Võ Đăng Khoa – nhà sản xuất – cho biết ban đầu, nghệ sĩ nhiều lần từ chối lời mời. Sau cùng, anh nhận lời vì đồng cảm với thông điệp của phim – cổ vũ cộng đồng LGBT tìm kiếm hạnh phúc.
Hoài Linh sinh năm 1969, quê ở Quảng Nam. Thập niên 1990, diễn viên gây tiếng vang ở hải ngoại khi đóng kịch hài cùng Vân Sơn. Đầu những năm 2000, nghệ sĩ về nước sống và làm việc. Ngoài diễn kịch, cây hài còn làm giám khảo game show, đóng nhiều phim điện ảnh. Cuối tháng 12/2021, sau nửa năm nghệ sĩ vướng ồn ào chậm giải ngân tiền quyên góp cho miền Trung, công an TP HCM xác định không có dấu hiệu phạm tội. Hồi tháng một, nghệ sĩ tham gia vở Lạc giữa biển người– một trong 26 tác phẩm dự thi Liên hoan kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam, được hội đồng nghệ thuật của hội diễn trao huy chương vàng.
Dù vậy, kịch bản phim nhiều lỗ hổng. Câu chuyện Mến – một người chuyển giới yêu đơn phương người dị tính – từng xuất hiện trong một số phim điện ảnh cùng đề tài, tiêu biểu là Lô tô (2017). Tuy nhiên, cách đạo diễn xây dựng tình huống, tính cách nhân vật chưa nhất quán. Đầu phim, Mến là một thanh niên gai góc, nam tính, đánh nhau để bênh vực người yếu thế. Chỉ sau cảnh bỏ nhà ra đi, anh lại mang tạo hình phụ nữ với áo bà ba, tóc dài thướt tha. Sự chuyển biến về tính cách lẫn xu hướng giới tính chưa được giải thích hợp lý, khiến người xem khó nắm ý đồ của đạo diễn.
Một số tình tiết – như Mến nhận tội hành hung người khác thay Nhớ – bị bỏ lửng. Tuyến nhân vật phụ cũng mắc nhiều lỗi trong lối kể chuyện. Suốt 12 năm, dù là “trai thẳng”, Nhớ từ bạn thân trở thành chồng Mến mà chưa có chi tiết nào giải thích. Trong dàn vai chính, chỉ có nhân vật Bình An (Anh Tú) – người theo đuổi Mến từ nhỏ – có tuyến truyện đơn giản, dễ hiểu.
Lời thoại cũ kỹ cũng là điểm yếu của phim. Dù nỗ lực, tác phẩm vẫn còn đậm chất phim truyền hình trong những cảnh đối đáp liên tục, nhất là phân đoạn Mến cãi nhau giữa chợ. Ở những cảnh bi, các câu nói của nhân vật bị cài cắm triết lý, khiến phim trở nên lê thê. Lối thoại diễn cảm quá mức cần thiết của một số diễn viên dễ làm người xem bật cười – thay vì đồng cảm – trong một số phân cảnh. Tác phẩm còn lạm dụng âm nhạc để “mồi” cảm xúc khán giả, từ đó khiến cảnh quay mang hơi hướng video ca nhạc, chẳng hạn đoạn một nhân vật gục ngã khi hát giữa trời mưa.
Mai Nhật
Hoài Linh đoạt huy chương vàng Liên hoan kịch toàn quốc