Category: Tin Tức Phim

  • Francis Ford Coppola từng đoán ‘The Godfather’ thất bại

    Coppola trả lời phỏng vấn Variety dịp nhận sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood ngày 21/3 và kỷ niệm 50 năm phát hành phim The Godfather: “Tôi từng nghĩ nó sẽ là một thất bại đặc biệt. Khi bạn sản xuất phim ngược lại xu thế, những tác phẩm đó rất thử thách. Bạn không làm thứ mọi người kỳ vọng muốn xem”.

    Đạo diễn Francis Ford Coppola nhận sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood nhân dịp 50 năm phát hành The Godfather. Ảnh: AP

    Đạo diễn Francis Ford Coppola nhận sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood nhân dịp 50 năm phát hành “The Godfather”. Ảnh: AP

    Đạo diễn người Mỹ cho rằng Hollywood chưa có bộ phim nào giống The Godfather trong thập niên 1970. Ông lo lắng dự án thất bại thảm hại tại phòng vé khi ra mắt. Tuy nhiên, Coppola nói vẫn sẽ yêu tác phẩm của mình dù nó thành công hay không. Ông quyết tâm thực hiện The Godfather theo mong muốn bản thân, khác xa công thức làm phim của Hollywood lúc bấy giờ.

    “Bạn luôn căng thẳng khi phim ra rạp vì muốn nó bán vé tốt nhưng điều đó không nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Điều tuyệt vời nhất là thử thách thời gian. Khi khán giả vẫn quan tâm đến tác phẩm của bạn sau 50 năm, điều đó chính là một phần thưởng đối với tôi”, đạo diễn nói thêm.

    >>> ‘Bố già’ – phim kinh điển về tội phạm

    Trong bài phỏng vấn, Coppola cũng tiết lộ ban đầu kém hào hứng với dự án vì không thích nguyên tác của tiểu thuyết gia Mario Puzo. “Ông ấy viết nhiều tác phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên, Puzo viết The Godfather với mục đích kiếm tiền. Ông ấy yêu gia đình mình và muốn chăm sóc họ tử tế. Vì vậy, Puzo cho ra đời cuốn tiểu thuyết mà ông ấy nghĩ sẽ bán chạy. Tuy nhiên, nó là một tác phẩm khá thị trường”.

    Coppola nói Mario Puzo không phát triển nhiều chi tiết hay trong truyện mà tập trung viết theo hướng cổ điển, giống phong cách các tác phẩm của Shakespeare. Tuy nhiên, đạo diễn cho biết rất tôn trọng nhà văn. “Một trong những điều tuyệt vời nhất khi thực hiện The Godfather là được quen Puzo. Ông ấy là một người tuyệt vời. Đó là lý do tôi để tên nhà văn phía trên tên phim. Nó là The Godfather của Mario Puzo, không phải The Godfather của Francis Ford Coppola”, đạo diễn nói.

    Al Pacino The Godfather

     
     

    Trích đoạn “The Godfather”. Video: Paramount Pictures

    Francis Ford Coppola, sinh năm 1939, là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất thế giới. Ông từng đoạt năm giải Oscar, sáu Quả Cầu Vàng, hai Cành Cọ Vàng và một BAFTA. Đạo diễn sớm gây chú ý với những tác phẩm đầu tay trong thập niên 1960. Tuy nhiên, thành công của The Godfather (1972) giúp tên tuổi của Coppola lên tầm huyền thoại của làng điện ảnh. Năm 2015, ông tuyên bố giải nghệ sau dự án Distant Vision. Tuy nhiên, đạo diễn gần đây quyết định tái xuất và đang bắt tay vào phim điện ảnh mới có nhan đề Megalopolis, dự kiến bấm máy cuối năm nay.

    Mario Puzo (1920-1999) là tiểu thuyết gia Mỹ gốc Italy, thành công với các tác phẩm khai thác đề tài tội phạm. Ông có nhiều tên sách ăn khách như The Godfather, The Fourth K, Fools Die

    Đạt Phan (theo Variety)

  • Thành Lộc tái xuất đóng phim

    Dự án là sự tái xuất của anh với phim ảnh kể từ web-drama Phượng khấu (2020). Tác phẩm đánh dấu lần đầu Thành Lộc đóng phim chung anh trai – nghệ sĩ Bạch Long. Êkíp chưa tiết lộ cụ thể vai diễn của anh. Trong trailer giới thiệu hôm 20/3, Thành Lộc xuất hiện với phân cảnh khóc, tâm sự cùng nhân vật chính (Hoàng Sơn đóng) với câu thoại: “Là do lỗi của anh”.

    Thành Lộc tái xuất đóng phim

     
     

    Trailer “Đây là ông già tao” – Thành Lộc xuất hiện ở 1 phút 13 giây. Video: Hoàng Sơn Official

    Nhiều năm qua, Thành Lộc hạn chế nhận lời đóng phim, chỉ tham gia dự án của người quen. Anh chủ yếu đóng kịch và giữ chức phó giám đốc sân khấu Idecaf. Nghệ sĩ còn tâm huyết với việc truyền kinh nghiệm diễn xuất cho lớp trẻ. Anh thường cùng các nghệ sĩ Kim Cương, Trần Minh Ngọc… góp mặt trong các buổi kể chuyện nghề với sinh viên trường sân khấu – điện ảnh. Anh nói: “Tôi nghĩ một người sinh ra có tài năng nghệ thuật là được trao sứ mạng làm đẹp cho đời. Đó không đơn thuần là ‘cần câu cơm’, phô trương tài năng trước mọi người. Những người làm nghề thường nói với nhau: Yêu nghệ thuật trong mình chứ không phải yêu mình trong nghệ thuật”.

    Poster Thành Lộc trong phim sắp ra mắt. Ảnh: Kevin

    Poster Thành Lộc trong phim sắp ra mắt. Ảnh: Kevin

    Thành Lộc sinh năm 1961 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật: cha là Nghệ sĩ Nhân dân Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ hát bội Huỳnh Mai, anh trai Bạch Long, chị gái Bạch Lê đều là những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Anh được biết đến qua loạt vở thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa cùng các kịch Dạ cổ hoài lang, Cậu đồng, Ngôi nhà không có đàn ông, Hợp đồng mãnh thú, Tấm Cám… Nghệ sĩ còn góp mặt trong các phim điện ảnh với vai nhỏ, như Mùi ngò gai, Chàng trai năm ấy, Tấm Cám chuyện chưa kể…, làm giám khảo Vietnam Got’s Talent 2012.

    Web-drama Đây là ông già tao do nghệ sĩ Hoàng Sơn đóng chính, Nguyễn Phạm Hoàng Hải đạo diễn và biên kịch. Phim lấy bối cảnh chính ở Đà Lạt, với sự góp mặt của nghệ sĩ Kim Xuân, Hứa Minh Đạt, Phạm Yến, Hoàng Nguyên, Quốc Huy, Thạch Kim Long… dự kiến ra mắt 27/3.

    Web-drama là thể loại phim nhiều tập phát trực tuyến, nội dung kịch tính. Vài năm gần đây, web-drama trở thành xu hướng mới, được nhiều nghệ sĩ hưởng ứng như Thu Trang – Tiến Luật, Huỳnh Lập, Xuân Nghị, Quách Ngọc Tuyên… Năm 2020, web-drama Bố già của Trấn Thành tạo tiếng vang với hàng chục lượt xem mỗi tập, tạo bước đệm cho anh ra mắt phiên bản điện ảnh năm 2021với doanh thu hơn 400 tỷ đồng.

    Tam Kỳ

  • Sao nhí phim ‘Hồng Hy Quan’ ngày ấy – bây giờ

    Tài tử Trung Quốc ra mắt phim võ thuật cổ trang Đồ ma chiến thần hôm 9/3, đảm nhiệm vai chính. Trên diễn đàn Douban, tác phẩm nhận phần lớn đánh giá tiêu cực về nội dung, kỹ xảo lẫn diễn xuất của dàn sao.

    Sao nhí phim 'Hồng Hy Quan' ngày ấy - bây giờ

     
     

    Tạ Miêu, Lý Liên Kiệt trong “Hồng Hy Quan: Thiếu Lâm ngũ tổ”. Video: Bilibili

    Theo QQ, Tạ Miêu hiện không nổi đình đám ở dòng phim võ thuật, ít cơ hội xuất hiện trong những dự án kinh phí lớn. Tuy vậy, anh liên tục đóng chính ở các phim chiếu trực tuyến, kinh phí vừa và thấp. Năm ngoái, Tạ Miêu tham gia loạt phim Tiên kiếm truyện, Bà chủ, Hổ môn tiêu yên, Diệp Vấn tông sư giác tỉnh, Câu chuyện cảnh sát Đông Bắc.

    Tạ Miêu ở tuổi 38. Ảnh: Weibo/Xie Miao

    Tạ Miêu ở tuổi 38. Ảnh: Weibo/Xie Miao

    Từ năm 2017 đến nay, Tạ Miêu đóng khoảng 15 phim chiếu trực tuyến. Trên CCTV6, nam diễn viên cho rằng anh có được nhiều hợp đồng đóng phim nhờ biết võ. Tài tử nói: “Khán giả vẫn thích xem phim đánh nhau. Kinh phí phim chiếu online kém xa phim chiếu rạp, vì thế chúng tôi không thể làm mọi thứ một cách mỹ mãn mà đầu tư mạnh ở một điểm nào đó, chẳng hạn các cảnh đấm, đá, làm khán giả thỏa mãn”. Tài tử cho biết những năm tới, trọng tâm công việc của anh vẫn là đóng phim chiếu online thể loại hành động, viễn tưởng.

    Tạ Miêu là trụ cột kinh tế gia đình trong khi vợ anh, diễn viên Hà Ngạn Nghê, lui về vun vén nhà cửa, con cái. Hai người kết hôn năm 2013, có một con gái. Trên trang cá nhân hôm 2/3, Ngạn Nghê viết trước đây phần lớn thời gian cô ở đoàn phim, ít cơ hội về nhà. Hiện ngày nào Hà Ngạn Nghê cũng ở bên gia đình, cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

    Hà Ngạn Nghê và con gái. Cô từng đóng Mỹ nhân thiên hạ, Phong thần anh hùng bảng 2... Ảnh: Weibo/Xie Miao

    Hà Ngạn Nghê và con gái. Cô từng đóng “Mỹ nhân thiên hạ”, “Phong thần anh hùng bảng 2″… Ảnh: Weibo/Xie Miao

    Hà Ngạn Nghê gia nhập làng giải trí năm 26 tuổi trong khi chồng cô nổi tiếng từ thuở bé. Trang China Movie nhận xét nhắc đến Tạ Miêu, khán giả thường nghĩ tới các phim võ thuật anh đóng cùng Lý Liên Kiệt, nổi bật nhất là Hồng Hy Quan (1994). Lúc đó, Tạ Miêu 10 tuổi, vào vai con trai giỏi võ, dũng cảm của Lý Liên Kiệt. Các cảnh đấm đá của sao nhí trong tác phẩm được khán giả khen chân thực, đẹp mắt. Năm 1995, Tạ Miêu tiếp tục đóng con trai của sao hành động ở Lá thư cho cha (tên khác: Xích tử uy long).

    Tạ Miêu còn từng góp mặt trong nhiều phim nổi tiếng như Tiểu phi hiệp 1994 (đóng cùng Ngô Mạnh Đạt), Thần bài 2 (đóng cùng Châu Nhuận Phát), Thiếu Lâm Tự truyền kỳ

    Như Anh

  • Sandra Bullock hối hận khi đóng ‘Speed 2’

    Ngày 22/3, ngôi sao The Lost City trả lời phỏng vấn trang TooFab: “Tôi có một bộ phim không được ai nhắc đến nhưng bản thân luôn thấy xấu hổ vì đã tham gia. Tên nó là Speed 2. Tôi đã nhiều lần lên tiếng về dự án này. Kịch bản thật vô lý. Trái ngược cái tên, bộ phim giống một con tàu chậm tiến về đất liền”.

    Sandra Bullock (trái) trong Speed 2. Ảnh: 20th Century Fox

    Sandra Bullock (trái) trong “Speed 2”. Ảnh: 20th Century Fox

    Bullock nhận lời đóng Speed 2 sau thành công của phần một, đóng chung Keanu Reeves. Tuy nhiên, tài tử Canada từ chối tham gia dự án sau khi đọc kịch bản. Nhà sản xuất tuyển ngôi sao người Mỹ Jason Patric thay thế Reeves, đóng tình nhân của Bullock. Hai nhân vật tận hưởng kỳ nghỉ trên du thuyền tại vùng biển Caribbe. Tuy nhiên, một tên khủng bố (Willem Dafoe) khống chế thuyền trưởng và dự định cho đâm vào tàu chở dầu.

    Giới phê bình đánh giá tiêu cực Speed 2 sau khi phim ra mắt, nhận điểm trung bình 4% theo thống kê của Rotten Tomatoes. Dự án cũng thất bại tại phòng vé, chỉ kiếm về 164 triệu USD trên ngân sách 160 triệu USD. Phần một của phim từng đạt doanh thu 350 triệu USD.

    Sandra Bullock, sinh năm 1964, là diễn viên kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng. Cô đóng phim từ thập niên 1980 và gây tiếng vang sau dự án hành động Speed (1994). Sau đó, minh tinh trở thành sao hạng A Hollywood với hàng loạt phim hài lãng mạn ăn khách như While You Were Sleeping (1995), Hope Floats (1998), Miss Congeniality (2000)…

    Trong sự nghiệp, cô đoạt nhiều giải thưởng gồm Oscar, Quả Cầu Vàng, SAG và nhiều năm góp mặt trong danh sách những nữ diễn viên có cát-xê cao nhất thế giới. Gần đây, cô tái xuất màn ảnh với phim hài The Lost City, đóng cùng Channing Tatum.

    The Lost City THÀNH PHỐ MẤT TÍCH

     
     

    Sandra Bullock trong “The Lost City”. Video: CGV

    Đạt Phan (theo Variety)

  • Cuộc đua nữ chính tại Oscar 2022

    Lễ trao giải Oscar 2022 sẽ diễn ra sáng 28/3 (giờ Hà Nội), vinh danh những nghệ sĩ, tác phẩm tiêu biểu của làng điện ảnh thế giới năm qua. Trong hạng mục nữ chính, năm cái tên được đề cử gồm Penélope Cruz (phim Parallel Mothers), Kristen Stewart (Spencer), Nicole Kidman (Being the Ricardos), Olivia Colman (The Lost Daughter) và Jessica Chastain (The Eyes of Tammy Faye).

    Jessica Chastain nhận giải nữ chính tại Screen Actors Guild Awards hồi giữa tháng 3. Ảnh: Vanity Fair

    Jessica Chastain nhận giải nữ chính tại Screen Actors Guild Awards hồi giữa tháng 3. Ảnh: Vanity Fair

    Cuộc đua nữ chính được giới chuyên môn đánh giá kịch tính, trái ngược sự vượt trội của Will Smith ở hạng mục nam chính. Năm diễn viên được đề cử đều có màn thể hiện thuyết phục, thành tích tại các giải tiền Oscar không chênh lệch nhiều.

    Variety đánh giá Jessica Chastain đánh giá là ứng viên hàng đầu sau khi thắng SAG (của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh Mỹ) và CCA (của Hiệp hội Phê bình Phim Phát sóng Mỹ – Canada). Cô vào vai Tammy Faye – người truyền đạo nổi tiếng từng xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình ở Mỹ nửa cuối thế kỷ 20. Nhân vật được nhiều người chú ý vì tính cách lập dị và lối sống hào hoa. Tammy cũng có nhiều dự án nhân đạo hướng đến cộng đồng LGBT và bệnh nhân HIV, điều khác biệt với những nhà truyền giáo cùng thời.

    The Eyes of Tammy Faye nhận đánh giá tích cực từ giới phê bình, đạt điểm tươi 70% trên Rotten Tomatoes. Đa phần bài nhận xét khen ngợi màn thể hiện của Chastain, cho rằng đó là điểm sáng của tác phẩm. Kevin Maher của tờ Times UK viết: “Một màn trình diễn hấp dẫn, phóng khoáng và xứng đáng thắng giải thưởng từ Jessica Chastain. Cô đóng một nhân vật trung tâm chứa đầy sự kịch tính và mâu thuẫn. Riêng vai diễn đã đủ để khiến ta phải xem bộ phim này”. Trong quá khứ, Chastain từng hai lần được đề cử Oscar nhưng chưa chiến thắng.

    The Lost Daughter trailer

     
     

    Olivia Colman trong “The Lost Daughter”. Video: Netflix

    Olivia Colman ba lần có tên tại các hạng mục diễn xuất của Oscar trong bốn lễ trao giải gần đây (2019-2022). Cô đứng trước cơ hội đoạt tượng vàng thứ hai trong sự nghiệp sau màn hóa thân nữ hoàng Anne trong The Favourite (2018). Trong các ứng viên, Colman được đánh giá có lợi thế nhờ góp mặt trong tác phẩm có tính hàn lâm cao nhất, nhận đề cử quan trọng về kịch bản. Cô cũng có thành tích tốt tại các sự kiện tiền Oscar, nhận đề cử các giải CCA, SAG, Quả Cầu Vàng…

    Minh tinh Tây Ban Nha Penélope Cruz, từng thắng hạng mục nữ phụ với Vicky Cristina Barcelona (2008), nhận đề cử nhờ màn hóa thân bà mẹ đơn thân ở tuổi trung niên trong Parallel Mothers. Vai diễn từng giúp cô đoạt giải nữ chính ở LHP Venice 2021 nhưng không gây chú ý trong suốt mùa giải thưởng tại Hollywood năm nay. Giới chuyên môn nhận xét thiệt thòi của Cruz là dự án của cô có ngôn ngữ Tây Ban Nha. Trong quá khứ, Oscar chỉ hai lần trao giải thưởng cho nữ chính trong phim không nói tiếng Anh, Sophia Loren (phim La ciociara, tiếng Italy) và Marion Cotillard (La Vie En Rose, tiếng Pháp).

    Penélope Cruz thắng giải nữ chính tại LHP Venice 2021. Ảnh: Reuters

    Penélope Cruz thắng giải nữ chính tại LHP Venice 2021. Ảnh: Reuters

    Giống Colman và Cruz, Nicole Kidman cạnh tranh cho tượng vàng thứ hai trong sự nghiệp với màn hóa thân ngôi sao truyền hình Lucille Ball trong Being the Ricardos. Vai diễn giúp cô chiến thắng tại Quả Cầu Vàng hồi đầu năm. Minh tinh cũng góp mặt trong hạng mục nữ chính các giải thưởng lớn như SAG, CCA… Being the Ricardos được giới phê bình nhận xét như một cuộc chơi về diễn xuất của các sao Hollywood khi có tên trong ba trên bốn hạng mục cho diễn viên. Kidman từng nhận bốn đề cử Oscar và chiến thắng một lần với The Hours (2002).

    Ngôi sao Chạng vạng Kristen Stewart được ví như “ngựa ô” của mùa giải thưởng. Cô nhận “cơn mưa” lời khen từ khán giả và giới phê bình với màn hóa thân Công nương Diana trong Spencer. Tuy nhiên, diễn viên bị quên lãng tại nhiều giải thưởng quan trọng như SAG, BAFTA… Stewart cũng là người duy nhất trong nhóm nữ chính năm nay nhận đề cử Oscar đầu tay. Nhiều chuyên gia vẫn không loại bỏ khả năng cô lập kỳ tích trước những đàn chị giàu kinh nghiệm.

    Trailer Spencer

     
     

    Trailer “Spencer”. Video: Neon

    Giải thưởng nữ chính là một trong những hạng mục quan trọng nhất mỗi mùa Oscar. Trong lịch sử, Katharine Hepburn dẫn đầu với bốn chiến thắng, xếp sau là Frances McDormand (ba giải). 12 người từng thắng hai lần gồm Ingrid Bergman, Bette Davis, Sally Field, Jane Fonda, Jodie Foster, Olivia de Havilland, Glenda Jackson, Vivien Leigh, Luise Rainer, Meryl Streep, Hilary Swank và Elizabeth Taylor.

    Minh tinh Meryl Streep là người dẫn đầu về số đề cử với 17 lần. Xếp phía sau lần lượt gồm Audrey Hepburn (12), Bette Davis (10). Jessica Tandy là diễn viên già nhất chiến thắng ở tuổi 80. Marlee Matlin là người trẻ nhất đoạt giải với Children of a Lesser God, khi cô 21 tuổi.

    Đạt Phan

  • Ambulance’: Cuộc trốn chạy trên xe cấp cứu

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    Ambulance – bom tấn mới nhất của “ông hoàng cháy nổ” Michael Bay kể từ 6 Underground (2019) – khởi chiếu trong nước ngày 18/3. Bộ phim được làm lại từ tác phẩm cùng tên của Đan Mạch phát hành năm 2005. Phim quy tụ dàn sao đình đám như Jake Gyllenhaal, Yahya Abdul-Mateen II và Eiza González.

    'Ambulance': Cuộc trốn chạy gay cấn trên xe cấp cứu

     
     

    Trailer “Ambulance”. Phim chiếu ở Việt Nam sớm hơn khu vực Bắc Mỹ bốn tuần. Video: CGV

    Kịch bản do biên kịch Chris Fedak viết, lấy bối cảnh thành phố Los Angeles, xoay quanh anh em Danny (Jake Gyllenhaal) và Will Sharp (Yahya Abdul-Mateen II). Tuyệt vọng vì không có tiền phẫu thuật cho vợ, cựu binh Will Sharp bất đắc dĩ tìm đến Danny – người anh trai nuôi, tên tội phạm nguy hiểm – để vay tiền. Nhưng Will lại bị cuốn vào kế hoạch cướp ngân hàng của anh mình. Nhiệm vụ bất thành, hai người trộm chiếc xe cấp cứu trốn khỏi sự truy đuổi của cảnh sát. Trên xe còn có nữ kỹ thuật viên y tế khẩn cấp Cam Thompson (Eiza González) và một sĩ quan bị thương nặng.

    Chỉ qua vài cảnh đầu, phim kéo khán giả vào kế hoạch cướp nhà băng mà Danny là người chỉ đạo. Tác phẩm đi theo trình tự thời gian tuyến tính, giới thiệu câu chuyện nền của hai nhân vật rồi vào thẳng câu chuyện chính là cuộc tẩu thoát sau khi cướp ngân hàng thất bại.

    Đằng sau hành trình trốn chạy là cuộc chiến tâm lý giữa việc đầu hàng hay tiếp tục sinh tồn bên trong chiếc xe cứu thương của anh em nhà Sharp. Bộ phim khắc họa hình ảnh hai anh em không chung dòng máu, không cùng lý tưởng sống để người xem phân vân liệu Will nghiêng về phía công lý hay tiếp tục đồng hành anh trai máu lạnh, từ đó mở ra cái nhìn nhân văn hơn so với một bộ phim hành động thông thường.

    Dàn diễn viên thực lực là điểm cộng lớn. Sau vai diễn Joe Baylor trong The Guilty (2021), Jake Gyllenhaal tái xuất màn ảnh rộng với vai tội phạm nguy hiểm đầy kinh nghiệm. Nhân vật Danny chưa bao giờ có ý định đầu hàng mà ngược lại còn tỏ ra ngoan cố, tìm cách bỏ trốn trước khi bị cảnh sát đuổi kịp. Đã quá nhẵn mặt với cảnh sát và FBI, Danny cũng chính là người đàm phán với họ để tìm đường thoát thân cho mình và đưa Will trở về nhà.

    Một tên “sừng sỏ” có đầy đủ hiểu biết về tâm lý tội phạm, song song đó là một Danny cô đơn từ lúc cha mất và em trai Will đi lính. Vai diễn này đòi hỏi kinh nghiệm diễn xuất và khả năng khắc họa chiều sâu tâm lý. Jake Gyllenhaal – chủ nhân của nhiều giải thưởng điện ảnh – là lựa chọn đúng đắn của Michael Bay cho nhân vật Danny Sharp.

    Yahya Abdul-Mateen II từng để lại ấn tượng với vai phản diện Black Manta trong Aquaman (2018). Lần trở lại này, anh vào vai một cựu binh đang cần tiền trang trải chi phí y tế cho vợ. Từ đầu phim, khán giả đã thấy được xuất thân của Will là trẻ mồ côi ở thành phố Los Angeles, được anh trai Danny bao bọc. Lớn lên từ đường phố, Will thông thuộc địa hình, cung đường ở Los Angeles, Will cũng từng lái xe trong thời gian đi lính nên dễ dàng cầm lái chiếc xe cứu thương, mở ra những pha rượt đuổi trong hành trình trốn chạy của anh em nhà Sharp.

    Will liều mạng trở thành đồng phạm trong vụ cướp ngân hàng, phản bội những giá trị đạo đức trong quân ngũ trước kia. Một bên là cô nhân viên y tế và viên sĩ quan cảnh sát, một bên là anh trai – chủ mưu của vụ cướp, nhân vật do Yahya Abdul-Mateen II đảm nhận phải chọn lựa giữa thiện và ác.

    Nữ diễn viên Eiza González thủ vai Cam Thompson – nữ nhân viên y tế được điều động đến ngân hàng khi vụ cướp vừa xảy ra. Trong tình huống đó, Cam bị anh em nhà Sharp khống chế. Khi biết được lai lịch của Will, Cam ra sức cảm hóa người cựu binh nhằm chia cắt anh và Danny, cố gắng lôi kéo Will để cùng cô thoát khỏi chiếc xe. Trên hành trình ấy, có lúc cô đã có thể trốn thoát nhưng Cam chọn ở lại để cố giữ mạng sống cho sĩ quan vô tội.

    Dàn diễn viên chính của bộ phim cùng đạo diễn Michael Bay trên phim trường. Ảnh: Twitter

    Dàn diễn viên chính của bộ phim cùng đạo diễn Michael Bay trên phim trường. Từ trái sang: Jake Gyllenhaal, Yahya Abdul-Mateen II, Eiza González, Michael Bay. Ảnh: Twitter

    Lối quay phim “Bayhem” quen thuộc gắn liền tên tuổi Michael Bay là một nét đặc sắc của Ambulance. “Bayhem” kết hợp giữa họ “Bay” của Michael và từ “mayhem” (lộn xộn). Nhà làm phim phối hợp chuyển động máy quay, bố cục nhiều lớp và cắt cảnh nhanh để tạo cảm giác hoành tráng, sự hồi hộp, gay cấn trong các pha hành động. Những cú máy đưa người xem bay vút lên một tòa nhà cao tầng rồi thả tự do xuống đất hay những cảnh quay bay lượn trên không, từ tòa nhà sang toàn cảnh cuộc đuổi bắt của cảnh sát trên đường phố thể hiện sự đầu tư và quy mô trong bối cảnh, nhân lực đến thiết bị.

    Michael Bay cắt cảnh liên tục, quay cận hay xoay máy 360 độ xung quanh nhân vật. Nhưng cũng chính cách cắt dựng này khiến người xem không kịp quan sát điều gì vừa diễn ra, một số khán giả đôi lúc choáng vì không quen phong cách làm phim của ông.

    Đạo diễn Michael Bay chỉ đạo trên phim trường Ambulance. Ảnh: Y.M.Cinema

    Đạo diễn Michael Bay chỉ đạo trên phim trường “Ambulance”. Ảnh: Y.M.Cinema

    Phim vẫn còn những “hạt sạn” như: dù gắn liền hình ảnh chiếc xe cấp cứu, trên xe không có sạc điện cho thiết bị hội chẩn từ xa, chi tiết sử dụng kẹp tóc của Cam để bít vết thương hở nhằm ngăn mất máu cho viên cảnh sát phi logic, những cuộc đọ súng giữa hai bên xảy ra vào giờ tan tầm giữa đường phố Los Angeles nhưng không người dân nào bị thương.

    Tác phẩm đạt 6.8/10 điểm trên tổng số 1.793 người dùng đánh giá theo thống kê của IMDb.

    Quế Chi

  • Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ ‘cần mẫn trên cánh đồng điện ảnh’

    Ông qua đời hôm 20/3, sau thời gian bị bệnh tuổi già, thọ 90 tuổi. Bà Hoàng Thị Hoa, con gái thứ hai của nghệ sĩ, nói sức khỏe bố xuống dốc ba năm nay. Ông bị phổi, huyết áp cao, thường xuyên ra vào bệnh viện. Trước đó, nhà biên kịch giữ tinh thần minh mẫn. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn miệt mài viết lách. Ông ấp ủ tiểu thuyết, kịch bản liên quan sử thi, thường ngồi cặm cụi nháp hết hàng chồng giấy.

    Chân dung nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ. Ảnh: Gia đình cung cấp

    Chân dung nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ. Ảnh: Gia đình cung cấp

    Trong ký ức của con gái nhà biên kịch, bố ân cần, hiền lành, là người chỉ bảo, định hướng nghề nghiệp cho các con. Mỗi bữa cơm, ông thường kể về những ngày đi thực tế, làm phim, giải thích cho các con những câu chuyện kỳ lạ. Những lúc lên ý tưởng tác phẩm mới, nghệ sĩ không còn để ý tới việc gì, tự nhốt mình trong phòng. Vợ ông thường trêu các con: “Bố mày lại chuẩn bị chửa đẻ phim mới đấy”. Bà kém ông một tuổi, làm ngành dệt. Dù không hiểu công việc của chồng, bà chăm lo gia đình để ông yên tâm công tác. Thỉnh thoảng, ông bà hục hặc vì bà lỡ dọn dẹp những tờ bản thảo ông vứt dở.

    Trong số bốn con của ông, bà Hoa là người duy nhất không theo nghệ thuật, được bố khuyên học ngành y. Thấy con học hành vất vả, ít có điều kiện làm dáng, mỗi lần đi công tác, ông thường mua quần áo đẹp cho con. “Nhà tôi nghèo, nhưng bố luôn chắt chiu cho con cái. Một lần, ông vào TP HCM, lúc trở ra tặng cho tôi chiếc áo voan tím, màu mà tôi rất thích. Hơn 40 năm trước, khi vải vóc, quần áo còn khan hiếm, tôi cảm thấy mình tỏa sáng rực rỡ. Một lần khác, ông mang về từ Nga cho tôi giỏ táo đỏ và một chiếc áo khoác. Tôi nhớ mình còn cắt táo ra thành từng miếng nhỏ, chia cho bạn bè”, bà Hoa nói.

    Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ yêu nghề, dồn hết tâm huyết cho công việc. Ông thường xuyên vắng nhà, đi thực tế, công tác dài ngày. Khi Mỹ ném bom Hà Nội năm 1972, ông để các con sơ tán ở chùa Thầy, cùng vợ bám trụ thành phố. Kịch bản Em bé Hà Nội ra đời từ những ngày tháng cam go ấy.

    Ông và đạo diễn Hải Ninh là “cặp bài trùng”, đồng hành nhiều dự án. Đạo diễn Thanh Vân, con trai cố nghệ sĩ Hải Ninh, nhớ lại: “Bố tôi ồn ào còn bác Tích Chỉ lại rủ rỉ, nhẹ nhàng, trầm tính. Mỗi khi hai ông ngồi bên nhau, chúng tôi chỉ thấy tiếng của bố. Có lẽ nhờ vậy, hai ông mới dung hòa, làm việc ăn ý”. Những lúc đạo diễn Hải Ninh vắng nhà, biên kịch Hoàng Tích Chỉ còn giúp bạn chăm sóc hai con.

    NSND Trà Giang, Lâm Tới, Thế Anh trong phim Vĩ tuyến '17 ngày và đêm'

     
     

    Trích đoạn phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”. Video: VFS

    Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang ví biên kịch Hoàng Tích Chỉ như “người nông dân cần mẫn cày cuốc trên cánh đồng điện ảnh”. Bà nhớ cuối thập niên 1960, để có tư liệu viết kịch bản Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Hoàng Tích Chỉ cùng đạo diễn Hải Ninh đạp xe hàng trăm cây số về vùng Vĩnh Linh (Quảng Trị). Bà nói: “Giới trẻ giờ không thể hình dung chiếc xe đạp ngày ấy cà tàng đến mức nào. Họ rong ruổi khắp nơi, gặp các nhân vật nguyên mẫu, ghi chép lời kể và sáng tác”. Sau khi viết xong, Hoàng Tích Chỉ còn vào giới tuyến để đọc, nghe phản hồi từ bộ đội, công an vũ trang và hoàn thiện kịch bản. Khi cầm kịch bản do Hải Ninh trao (lúc đó dự án còn có tên là Bão tuyến), Trà Giang khóc khi đọc câu chuyện nhân vật bà đảm nhận – Dịu, bí thư chi bộ bên kia sông Bến Hải. Bà biết ơn Hoàng Tích Chỉ vì đã nhớ đến bà đầu tiên, cùng đạo diễn chọn bà vào vai kinh điển.

    Tại Liên hoan phim Quốc tế Moskva năm 1973, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm giành giải của Hội đồng hòa bình Thế giới, Trà Giang cũng đoạt giải “Nữ diễn viên xuất sắc”. Vài năm sau, khi bà sinh con gái đầu lòng, Hoàng Tích Chỉ đến tận nhà thăm, tặng quà là một kịch bản mới tên Em bé Hà Nội. Vai Thu – mẹ Ngọc Hà (Lan Hương) – tiếp tục giúp bà tạo dấu ấn trong giai đoạn vàng son của điện ảnh cách mạng.

    Phim 'Em bé Hà Nội'

     
     

    Trích đoạn phim “Em bé Hà Nội”. Video: VFS

    Trà Giang khắc ghi sự giản dị, gần gũi của Hoàng Tích Chỉ. Ông thường góp ý chân thành, có sao nói vậy với các diễn viên trẻ song vẫn dành nhiều lời khen để truyền động lực làm nghề. Bà thán phục ông ở khả năng sáng tác liên tục suốt nhiều thập niên. Phim này vừa kết thúc, ông lao vào viết một đầu kịch bản mới và nhanh chóng hoàn thiện để gửi đạo diễn. “Đa số biên kịch sẽ hết vai trò sau khi phim khởi quay. Do quá tâm huyết với tác phẩm, ông vẫn thường liên lạc đạo diễn, trao đổi để đảm bảo đúng thông điệp mình viết”. Ngoài Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội, Trà Giang còn đóng chính phim Mối tình đầu, Hoàng Tích Chỉ biên kịch, Hải Ninh đạo diễn.

    Với biên kịch Trịnh Thanh Nhã, nghệ sĩ không giỏi ăn nói, là biểu tượng của lối sống thầm lặng. Ông âm thầm quan sát, nghĩ ngợi và viết. Vì thế, hầu hết tác phẩm của ông mang phong cách tự sự, giống những câu chuyện tâm tình. Bà Trịnh Thanh Nhã nói: “Những hình tượng ông lựa chọn đều mang tính thời đại, hiện thực và cho mai sau. Một chị Dịu đằm thắm, dịu hiền với sức mạnh thép trước kẻ thù trong Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, một Cô bé Hà Nội trong veo, với tiếng vĩ cầm mong manh trở thành đối trọng nặng ký với hàng nghìn tấn bom đạn đang trút xuống thành phố quê hương, xuống gia đình em… Tất cả hình tượng ấy đều hàm chứa triết lý giản dị mà mãnh liệt: bản chất của cuộc sống là hướng tới bình yên, là khát vọng hòa bình và yêu thương”.

    Nhật Thu

  • Phim cổ trang nhờ khán giả tưởng tượng cảnh tàng hình

    Hôm 23/3, trích đoạn Công tử độc sủng vợ thợ ngói (tên tiếng Anh: Spoil my potter girl) được khán giả chia sẻ trên Weibo, dấy lên nhiều bàn tán. Đoạn phim tả cảnh nhân vật nam có thuật tàng hình, bám lên tường để ẩn thân, tránh bị nhân vật nữ phát hiện. Tuy nhiên, lúc này màn hình chạy dòng chữ: “Chúng tôi không có tiền làm kỹ xảo tàng hình. Khán giả vui lòng tưởng tượng một chút. Xin lỗi”.

    Khán giả 'dở khóc dở cười' vì cảnh tàng hình ở phim cổ trang

     
     

    Nhân vật được bôi vàng thay cho hiệu ứng “tàng hình” với dòng chú thích nhờ khán giả tưởng tượng thêm. Video: Youku

    Nhiều khán giả cho biết bật cười vì cảnh phim song cũng không ít người chỉ trích êkíp thiếu chuyên nghiệp. Các khán giả viết: “Không có tiền làm thì đừng quay nữa, như thế này là không tôn trọng người xem. Có mấy phim chiếu web kinh phí thấp nhưng vẫn làm chỉnh chu được mà”, “Năm nay là 2022 phải không mọi người?”, “Hay họ cố tình làm vậy để gây cười, gây chú ý?”, “Họ làm phim nhưng không có trách nhiệm với sản phẩm của mình”, “Xem video trên TikTok người ta còn biến hình chuyên nghiệp hơn”…

    Hai diễn viên chính phim Công tử độc sủng vợ thợ ngói. Ảnh: Youku

    Hai diễn viên chính phim “Công tử độc sủng vợ thợ ngói”. Ảnh: Youku

    Công tử độc sủng vợ thợ ngói thuộc dạng phim ngắn, mỗi tập khoảng năm phút, chiếu trên Youku. Phim do Vương Thục Trí đạo diễn, dàn diễn viên gồm Lý Minh Nguyên, Đỗ Vũ Thần, Chu Nhất Vị, Vương Bân… Phim xoay quanh cô gái Hà Tô Tô, sinh viên ngành khảo cổ thời hiện đại, bất ngờ xuyên không về nước Thạch Thiên thời cổ đại. Đối diện các cuộc tranh giành quyền lực, Hà Tô Tô phải nghĩ cách thoát thân.

    Phim ra mắt từ cuối tháng 2, nắm bắt thị hiếu xem video ngắn của khán giả trẻ. Nhiều người nhận xét tác phẩm sơ sài nhưng có ưu điểm là nam nữ chính đẹp, trang phục bắt mắt, một số tình tiết hài hước, vui nhộn.

    Như Anh

  • Bona – nữ phụ gây thương nhớ trong ‘Tuổi 25, tuổi 21’

    Diễn viên đóng nữ sinh nhà nghèo, có tài đấu kiếm. Để theo đuổi môn thể thao đắt đỏ, cô phải nhờ vào tiền tài trợ của một gia đình giàu có. Trong trường, Ko Yu Rim nổi tiếng nhờ thành tích thể thao nổi bật, ngoại hình đẹp. Diễn viên học đấu kiếm ba tháng để nhập vai.

    Trang Soompi nhận xét Bona diễn sinh động nhân vật có nội tâm phức tạp. Yu Rim giữ vẻ ngoài lạnh lùng để che giấu sự tự ti về xuất thân nghèo khó. Cảnh cô khóc khi gia đình vỡ nợ hay vẻ thảng thốt khi bị đối thủ đoạt mất huy chương vàng được người xem khen chân thật. Sau nhiều biến cố, Yu Rim dần mở lòng, xóa bỏ hiểu lầm với đồng đội Na Hee Do (Kim Tae Ri đóng).

    Nhờ sức nóng của phim, Bona vào top 5 diễn viên truyền hình được chú ý trong tháng 3, theo Good Data Ranking. Cô được nhiều người xem khen xinh đẹp, thậm chí lấn át nữ chính Kim Tae Ri.

    Bona trong phim 'Tuổi 25, tuổi 21'

     
     

    Bona sinh năm 1995, là thành viên nhóm nhạc thần tượng 13 thành viên: WJSN Cosmic Girls. Cô đảm nhiệm vị trí nhảy dẫn, rapper, đồng thời là đại diện hình ảnh nhóm.

    Bona tập nhảy

     
     



    Bona (giữa) tập nhảy. Video: Starship Entertainment

    Trước khi nổi tiếng với “Tuổi 25, tuổi 21”, Bona từng đóng chính phim “Những cô nàng năm 1997”, “Chàng quản gia”, “Chuyện tình ở Samkwang”. Vai Da Young – cô gái trẻ đối mặt nhiều áp lực cuộc sống trong “Chàng quản gia” – giúp cô giành giải diễn xuất của đài KBS, năm 2019.

    Cô cao 1,62 mét, nặng 47 kg. Nữ thần tượng theo đuổi phong cách dịu dàng, nữ tính.

    Cô thường mặc chân váy chữ A, áo len dáng crop-top hoặc trễ vai, kết hợp sneaker.

    Bona là một trong những ca sĩ có vòng eo nhỏ nhất làng nhạc Hàn. Cô từng tham gia thử thách “vòng eo A4” (chiều ngang eo nhỏ hơn chiều ngang tờ giấy A4).

    Cô thường chọn trang phục biểu diễn khoe lợi thế eo. Bona được nhiều fan đặt biệt danh “Búp bê Barbie”.

    Diễn viên hiện là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu trời trang, làm đẹp ở Hàn Quốc. Trong quá trình quảng bá phim “Tuổi 25, tuổi 21”, cô nói đặt mục tiêu trở thành diễn viên thực lực trong tương lai.

    Thanh Thanh (ảnh: Netflix, Instagram Bona)