Category: Tin Tức Phim

  • ‘The Night’: Những bóng ma của hôn nhân gian dối

    * Bài viết tiết lộ tình tiết phim

    The Night (Đêm trói buộc), khởi chiếu tại Việt Nam ngày 11/3, là tác phẩm kinh dị đầu tay của nhà làm phim Kourosh Ahari, từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế ở Tây Ban Nha, Anh… Dự án quy tụ hai ngôi sao của điện ảnh Iran là Shahab Hosseini (nổi tiếng với các phim A Separation, The Salesman) và Niousha Jafarian (series Here & Now của HBO).

    Trailer The Night Đêm trói buộc

     
     

    Trailer “The Night”. Video: IFC Films

    Kịch bản xoay quanh vợ chồng Neda (Jafarian) và Babak (Hosseini) quyết định rời Iran đến Mỹ định cư. Tác phẩm mở đầu với phân cảnh hai người dự tiệc tại nhà một người bạn thân ở Los Angeles. Tất cả cùng chơi một trò boardgame mang tên “Mafia” với luật chơi khá giống trò “Ma sói” tại Việt Nam. Khán giả dần thấy sau sự vui vẻ của Neda và Babak là những mâu thuẫn không nói thành lời. Nam chính đạo mạo nhưng gia trưởng, nghiện rượu và có phần xa cách gia đình. Trong khi đó, vợ anh luôn tìm cách lảng tránh khi nhắc lại cuộc sống quá khứ ở Iran.

    Câu chuyện chính bắt đầu khi hai người cùng con mới sinh lên xe trở về nhà trong đêm. Babak bị cơn đau răng hành hạ và không thể tỉnh táo lái xe. Cả gia đình hoảng hốt khi đâm phải một con mèo đen trên đường. Babak buộc phải đồng ý với vợ tìm một nơi nghỉ ngơi, chờ trời sáng để tiếp tục hành trình. Họ tá túc tại một khách sạn vắng vẻ ven đường tên Normandie.

    Tại đây, gia đình liên tục bắt gặp những điều quái lạ. Neda gặp ảo giác về một cậu bé gọi cô bằng mẹ. Trong khi đó, Babak bị ám ảnh về một cô gái trẻ, liên tục yêu cầu anh tiết lộ bí mật giấu kín với người thân. Họ tìm nhiều cách đối phó như báo cảnh sát, lên xe thoát thân nhưng đều bị những thế lực siêu nhiên ngăn cản.

    Shahab Hosseini trong vai Babak phim The Night. Ảnh: IFC Films

    Shahab Hosseini trong vai Babak phim “The Night”. Ảnh: IFC Films

    Sức hấp dẫn của The Night đến từ việc khai thác tinh tế tâm lý nhân vật cùng nhiều chi tiết ẩn dụ được cài cắm suốt phim.

    Phim đi sâu vào việc tìm hiểu mâu thuẫn giữa vợ chồng Babak – Neda. Họ cùng có những bí mật không thể chia sẻ cho người đầu gối tay ấp hàng đêm. Đạo diễn dần hé lộ tính cách của nhân vật qua những câu thoại, cử chỉ ở từng phân đoạn, tạo sự tò mò cho khán giả về sự thật đằng sau cuộc hôn nhân. Nhà làm phim trộn lẫn nhiều cảnh thật và ảo, khiến người xem liên tục phải suy ngẫm chi tiết nào thật sự xảy ra, chi tiết nào chỉ là tưởng tượng của nhân vật.

    Những người mà Babak và Neda gặp tại khách sạn tượng trưng cho bí mật trong thâm tâm họ. Phim cũng chứa hàng loạt chi tiết mang tính gợi như căn bệnh đau răng của nam chính, những hình xăm hay con mèo đen bị xe cán… Tất cả được cài cắm có chủ ý, phù hợp diễn biến câu chuyện và tạo sức nặng cho kịch bản.

    Mạch truyện được xây dựng chậm, phù hợp không khí kỳ bí, ma mị của phim. Sự tỉ mỉ trong khâu dẫn nhập giúp bộ phim gay cấn, hấp dẫn thay vì tập trung vào các cảnh kinh dị. Kourosh Ahari không lạm dụng cảnh jump-scare mà tạo nỗi sợ dựa các hiệu ứng, âm thanh giàu tính điện ảnh. Hướng đi này cũng giúp tác phẩm nhận nhiều lời khen từ giới phê bình, trái ngược phong cách của những tác phẩm kinh dị thương mại thông thường.

    Niousha Jafarian trong vai người vợ Neda phim The Night. Ảnh: IFC Films

    Niousha Jafarian hóa thân người vợ – Neda. Ảnh: IFC Films

    Kourosh Ahari đặc biệt thành công với kết phim mở và bất ngờ. Phân đoạn cuối cùng có sự liên kết chặt chẽ với hồi đầu – trò chơi “Mafia” giữa gia đình Babak và nhóm bạn. Kẻ phản diện không bao giờ bị phát hiện, giống việc nhân vật này giỏi che giấu những điều sai trái của mình trong hôn nhân.

    Qua câu chuyện đậm màu kinh dị, giật gân, The Night truyền tải nhiều thông điệp về cuộc sống hôn nhân và việc đối mặt, chịu trách nhiệm cho những sai lầm của bản thân. Chủ đề tư tưởng phim được khắc họa đậm nét qua câu thoại của người lễ tân khách sạn: “Nó như cát lún, càng cố chống cự, bạn càng chìm sâu”, ý nói việc vợ chồng Neda – Babak cố gắng phủ nhận và che giấu tội lỗi trong quá khứ. Những sự kiện kỳ quái trong khách sạn chính là sự trừng phạt về mặt tinh thần với họ.

    Màn thể hiện của hai diễn viên chính là điểm sáng của phim. Shahab Hosseini hóa thân thành công người chồng gia trưởng, nhiều bí mật. Tài tử Iran vốn giàu kinh nghiệm trong việc thể hiện các nhân vật có nội tâm phức tạp. Anh có nhiều đất diễn để bộc lộ cảm xúc căng thẳng, sợ hãi cho đến tức giận khi bị giam cầm trong khách sạn ma quái. Trong khi đó, Niousha Jafarian đóng đạt vai người vợ lép vế, chịu nhiều tổn thương tâm lý.

    The Night nhận phản hồi tích cực từ giới phê bình, đạt điểm “tươi” 79% trên tổng cộng 62 bài đánh giá theo thống kê của Rotten Tomatoes. Tác phẩm gợi nhớ phong cách làm phim kinh dị, tâm lý của nhiều nhà làm phim lỗi lạc như Stanley Kubrick (The Shining) hay Alfred Hitchcock (Psycho). Tuy nhiên, nhiều khán giả quốc tế cho biết thất vọng vì kịch bản quá phức tạp và không nhiều yếu tố giải trí hay tình tiết hù dọa thường thấy của dòng phim kinh dị.

    Đạt Phan

  • Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ qua đời

    Họa sĩ Hoàng Hà – con gái nhà biên kịch – cho biết ông mất tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô vì bệnh tuổi già. Vài năm trở lại đây, ông bị phổi, huyết áp cao… thường xuyên ra vào bệnh viện.

    Ông có bốn con: con gái đầu Hoàng Thị Định làm việc tại hãng phim truyện Việt Nam, Hoàng Thị Hoa công tác tại Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam, Hoàng Hà là họa sĩ và con trai út Hoàng Tích Thiện theo nghề bố, làm việc tại Hãng phim truyền hình Việt Nam. Cuối đời, ông sống cùng con trai ở Thụy Khuê.

    Đạo diễn, họa sĩ Hà Bắc tiếc thương đàn anh. Họ nhiều lần gặp gỡ, làm việc tại các liên hoan phim, trại sáng tác. 19 năm trước, trong một lần tham gia trại viết kịch bản của Hội Điện ảnh ở Nha Trang, Hà Bắc vẽ tặng ông bức chân dung làm kỷ niệm. Ông thích thú, mang về treo ở đầu giường cho đến nay.

    Hà Bắc nói: “Tôi cảm phục ông – con người nhã nhặn và tài năng. Dù đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp, ông sống khiêm tốn, kín kẽ và luôn hết lòng giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp. Tôi nhớ nhất năm 2012, ngày ông nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, tôi cũng được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Cả hai cùng chúc mừng lẫn nhau”.

    Chân dung nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ do đạo diễn, họa sĩ Hà Bắc vẽ. Ảnh: Họa sĩ cung cấp

    Chân dung nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ do đạo diễn, họa sĩ Hà Bắc vẽ. Ảnh: Họa sĩ cung cấp

    Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ sinh năm 1932 tại Từ Sơn, Bắc Ninh, trong gia đình có nhiều người hoạt động nghệ thuật. Anh trai ông là họa sĩ Hoàng Tích Chù, nhà báo Hoàng Tích Chu, nhà viết kịch Hoàng Tích Linh.

    Ông tốt nghiệp lớp biên kịch khóa một, trường Điện ảnh Việt Nam. Ông từng là Trưởng phòng biên tập của Hãng phim truyện Việt Nam, sau đó giữ chức Giám đốc Hãng phim truyện I.

    Hoàng Tích Chỉ là biên kịch, đạo diễn của nhiều bộ phim nổi tiếng như: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm chuyển thể từ tiểu thuyết Bão tuyến do ông sáng tác, Em bé Hà Nội, Biển gọi, Trên vĩ tuyến 17, Mối tình đầu, Đất mẹ, Cuộc chia tay mùa hạ, Đêm cuối năm, Đứa con người hàng xóm… Ông còn xuất bản một số tiểu thuyết như Bão tuyến, Mắt bão, Tướng cướp hoàn lương, Bóng ma rừng Sác

    Năm 2012, ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật cho các tác phẩm: Trên vĩ tuyến 17 (kịch bản phim truyện), Biển gọi (kịch bản phim truyện), Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (biên kịch thứ nhất phim truyện), Em bé Hà Nội (biên kịch thứ nhất phim truyện), Mối tình đầu (biên kịch thứ nhất phim truyện), Thành phố lúc rạng đông (biên kịch thứ nhất phim tài liệu).

    NSND Trà Giang, Lâm Tới, Thế Anh trong phim Vĩ tuyến '17 ngày và đêm'

     
     

    Trích đoạn phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”. Video: Phim hay điện ảnh

    Hiểu Nhân

  • Dàn mỹ nhân ‘Thần điêu đại hiệp’ ngày ấy – bây giờ

    Dàn mỹ nhân Thần điêu đại hiệp ngày ấy - bây giờ

    Theo HK01, phim đến nay vẫn được nhiều người xem lại nhờ chọn diễn viên phù hợp. Dàn sao nữ của tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao diễn xuất và nhan sắc. Sau gần ba thập niên, nữ chính Lý Nhược Đồng, vai Tiểu Long Nữ, giữ sức hút với khán giả. Người đẹp 56 tuổi đắt show sự kiện, quảng cáo, livestream bán hàng. Lý Nhược Đồng trải qua vài cuộc tình, hiện độc thân. Theo Mpweekly, thi thoảng Nhược Đồng đi xem mặt qua mai mối của bạn bè. Diễn viên thích đàn ông chín chắn, mạnh mẽ, có trách nhiệm, có thể chia sẻ khó khăn, phiền não với cô.

    Lý Nhược Đồng khoe eo trên thảm đỏ

     
     

    Nhược Đồng tại sự kiện cuối năm 2021. Video: Sohu

    Lý Ỷ Hồng đóng Quách Tương, con gái Quách Tĩnh, tư chất thông minh, lanh lợi. Lý Ỷ Hồng hiện sống ở Canada, không đóng phim 10 năm qua. Trên trang cá nhân hôm 13/3, diễn viên viết: Đọc bình luận của khán giả, nhiều người nói tôi già rồi. Quả thực già rồi, thời gian trôi nhanh quá. Trước các câu hỏi có phải cô từ bỏ làng giải trí, Lý Ỷ Hồng cho biết cô vẫn muốn đóng phim nhưng vì có tuổi, hiếm có vai diễn phù hợp với cô. Hơn nữa, diễn viên sống ở Canada, nhà sản xuất muốn mời cô đóng phim sẽ tốn thêm chi phí đi lại, khách sạn... Lý Ỷ Hồng kết hôn năm 2004 cùng một doanh nhân người Canada, có con trai. Hiện cô làm y tá tại khoa nhi của bệnh viện.

    Lý Ỷ Hồng đóng Quách Tương, con gái Quách Tĩnh, tư chất thông minh, lanh lợi. Lý Ỷ Hồng hiện sống ở Canada, không đóng phim 10 năm qua. Trên trang cá nhân hôm 13/3, diễn viên viết: “Đọc bình luận của khán giả, nhiều người nói tôi già rồi. Quả thực già rồi, thời gian trôi nhanh quá”. Trước các câu hỏi có phải Ỷ Hồng từ bỏ làng giải trí, diễn viên 52 tuổi đáp cô vẫn muốn đóng phim nhưng vì có tuổi, hiếm có vai diễn phù hợp với cô. Hơn nữa, diễn viên sống ở Canada, nhà sản xuất muốn mời cô đóng phim sẽ tốn thêm chi phí đi lại, khách sạn… Lý Ỷ Hồng kết hôn năm 2004 cùng một doanh nhân người Canada, có con trai. Hiện cô làm y tá tại khoa nhi của một bệnh viện.

    Phó Minh Hiến đóng Quách Phù, chị của Quách Tương. Nàng xinh đẹp nhưng ích kỷ, hống hách, chuyên gây những việc tai quái. Phó Minh Hiến năm nay 52 tuổi, vắng bóng làng giải trí 24 năm qua. Người đẹp hiện là nhiếp ảnh gia chuyên chụp sinh vật biển. Theo HK01, Phó Minh Hiến xuất thân giàu có, từng kết hôn với Diệp Kiếm Ba - đại gia nổi tiếng Hong Kong. Vài năm sau, doanh nhân ngồi tù vì sai phạm trong kinh doanh. Năm 2008, vợ chồng ly dị, từ đó Phó Minh Hiến độc thân.

    Phó Minh Hiến đóng Quách Phù, chị của Quách Tương. Phó Minh Hiến năm nay 52 tuổi, vắng bóng làng giải trí 24 năm qua. Người đẹp hiện là nhiếp ảnh gia chuyên chụp sinh vật biển. Theo HK01, Phó Minh Hiến xuất thân giàu có, từng kết hôn với Diệp Kiếm Ba – đại gia nổi tiếng Hong Kong. Vài năm sau, doanh nhân ngồi tù vì sai phạm trong kinh doanh. Năm 2008, vợ chồng ly dị, từ đó Phó Minh Hiến độc thân.

    Phó Minh Hiến trong Thần điêu đại hiệp

     
     

    Phó Minh Hiến trong “Thần điêu đại hiệp”. Video: TVB

    Ngụy Thu Hoa đóng Hoàng Dung, vợ Quách Tĩnh. Nghệ sĩ năm nay 64 tuổi, thi thoảng xuất hiện ở các show ca nhạc. Theo Mpweekly, Ngụy Thu Hoa trải qua vài cuộc tình, hiện độc thân. Bà nói: Có lẽ tôi bị ám ảnh bởi cha mẹ không hạnh phúc, họ cãi nhau suốt ngày nhưng không ly hôn. Tôi thấy chẳng cần kết hôn, phụ nữ độc lập, dựa vào bản thân là được.

    Ngụy Thu Hoa đóng Hoàng Dung, vợ Quách Tĩnh. Nghệ sĩ năm nay 64 tuổi, thi thoảng xuất hiện ở các show ca nhạc. Theo Mpweekly, Ngụy Thu Hoa trải qua vài cuộc tình, hiện độc thân. Bà nói: “Có lẽ tôi bị ám ảnh bởi cha mẹ không hạnh phúc, họ cãi nhau suốt ngày nhưng không ly hôn. Tôi thấy chẳng cần kết hôn, phụ nữ mạnh mẽ, độc lập kinh tế là được, không nên ảo tưởng hôn nhân là tất cả của cuộc đời”.

    Tuyết Lê (tên thật Nghiêm Tuệ Minh) lưu dấu ấn với vai Lý Mạc Sầu - đệ tử xinh đẹp, tàn độc của phái Cổ Mộ. Nữ diễn viên hiện 57 tuổi, đóng vai nhỏ trong phim điện ảnh, dài tập của Hong Kong, thi thoảng làm khách mời show truyền hình.

    Tuyết Lê (tên thật Nghiêm Tuệ Minh) lưu dấu ấn với vai Lý Mạc Sầu – đệ tử xinh đẹp, tàn độc của phái Cổ Mộ. Nữ diễn viên hiện 57 tuổi, đóng vai nhỏ trong phim điện ảnh, dài tập của Hong Kong, thi thoảng làm khách mời show truyền hình. Nữ diễn viên từng hẹn hò tài tử Từ Thiếu Cường, có hai con. Từ khi chia tay hồi đầu thập niên 1990, Tuyết Lê làm mẹ đơn thân. Trên HK01, diễn viên nói các con cô hiện phát triển sự nghiệp ở cả Hong Kong và Trung Quốc đại lục, cô yên tâm vì các con thương yêu nhau, tự lập.

    Lý Quế Anh đóng Hồng Lăng Ba, đệ tử của Lý Mạc Sầu. Ngoài vai này, cô lưu dấu ấn với nhân vật Cam Bảo Bảo trong Thiên Long Bát Bộ 1997. Sau phim Đại thích khách năm 1997, Lý Quế Anh thôi đóng phim, không xuất hiện công khai. Theo HK01, Lý Quế Anh hiện làm việc ở công ty tổ chức đua ngựa, cô kín tiếng đời tư.

    Lý Quế Anh đóng Hồng Lăng Ba, đệ tử của Lý Mạc Sầu. Ngoài vai này, cô lưu dấu ấn với nhân vật Cam Bảo Bảo trong “Thiên Long Bát Bộ 1997”. Sau phim “Đại thích khách” năm 1997, Lý Quế Anh thôi đóng phim, không xuất hiện công khai. Theo HK01, Lý Quế Anh hiện làm việc ở công ty tổ chức đua ngựa.

    Trần An Doanh vào vai Cô Ngốc. Cô là gương mặt quen thuộc dòng phim kiếm hiệp, đóng vai phụ trong nhiều tác phẩm như Anh hùng xạ điêu 1983, Ỷ Thiên Đồ Long Ký 1986, Thiên Long Bát Bộ 1997... Nghệ sĩ năm nay 62 tuổi, chủ yếu lồng tiếng cho phim. Trần An Doanh hẹn hò một nhà sản xuất phim từ năm 1981, hai người không có ý định kết hôn. Trên Mpweekly, diễn viên nói: Chúng tôi đều nghĩ kết hôn hay không cũng như nhau. Cả hai hài lòng khi 40 năm qua vui vẻ, tự do tự tại.

    Trần An Doanh vào vai Cô Ngốc. Cô là gương mặt quen thuộc dòng phim kiếm hiệp, đóng vai phụ trong nhiều tác phẩm như “Anh hùng xạ điêu” 1983, “Ỷ Thiên Đồ Long Ký” 1986, “Thiên Long Bát Bộ” 1997… Nghệ sĩ năm nay 62 tuổi, chủ yếu lồng tiếng cho phim. Trần An Doanh hẹn hò một nhà sản xuất phim từ năm 1981, hai người không có ý định kết hôn. Trên Mpweekly, diễn viên nói: “Chúng tôi đều nghĩ kết hôn hay không cũng như nhau. Cả hai hài lòng khi 40 năm qua vui vẻ, tự do tự tại”.

    Trần An Doanh trong "Thần điêu đại hiệp".

     
     

    Trần An Doanh và Cổ Thiên Lạc trong “Thần điêu đại hiệp”. Video: TVB

    Trương Khả Di đóng Trình Anh. Cô là hoa đán hàng đầu TVB cuối thập niên 1990, 2000, được yêu thích qua Nan huynh nan đệ, Thiên địa nam nhi, Thâm cung nội chiến, Bằng chứng thép 3... Những năm gần đây, Khả Di đóng phim cho ViuTV. Cuối năm ngoái, cô đóng cảnh sát trong phim điện ảnh Rob N Roll, hợp tác Quách Phú Thành, Hồ Định Hân... Theo HK01, Trương Khả Di độc thân, cô nói: Giữa biển người, gặp được người tương đồng về tâm hồn thật không dễ. Tôi vẫn chờ đợi tình yêu nhưng không sốt ruột. Tôi hài lòng về cuộc sống.

    Trương Khả Di đóng Trình Anh. Cô là hoa đán hàng đầu TVB cuối thập niên 1990, 2000, được yêu thích qua “Nan huynh nan đệ”, “Thiên địa nam nhi”, “Thâm cung nội chiến”, “Bằng chứng thép 3″… Những năm gần đây, Khả Di đóng phim cho ViuTV. Cuối năm ngoái, cô vào vai cảnh sát trong phim điện ảnh “Rob N Roll”, hợp tác Quách Phú Thành, Hồ Định Hân… Theo HK01, Trương Khả Di độc thân, cô nói: “Giữa biển người, gặp được một tâm hồn đồng điệu không phải dễ. Tôi vẫn chờ đợi tình yêu nhưng không sốt ruột. Tôi hài lòng về cuộc sống”.

    Như Anh (ảnh: HK01)

  • Phim ‘Sám hối’ chiếu tại Mỹ

    Phim sẽ được ra mắt ngày 24/3 trên toàn hệ thống rạp AMC, California. Diễn viên Bình Minh, Angelina Raja, Hồng Đào, Quang Minh góp mặt trên thảm đỏ trước buổi công chiếu và giao lưu khán giả sau sự kiện.

    Phim 'Sám hối' chiếu tại Mỹ

     
     

    Trailer phim “Sám hối” phát hành tại Mỹ. Video: YouTube ILLUME eMAG

    Theo nhà sản xuất Ramani Raja, sau khi chiếu trong nước hồi tháng 1/2021, phim thu chỉ được gần 1,3 tỷ đồng dù kinh phí là 50 tỷ đồng. Ban đầu, họ dự định phát hành phim trên thị trường quốc tế như Ấn Độ, Canada, Mỹ, do dịch, hoạt động chiếu ở nước ngoài phải hoãn lại đến nay.

    Trong Sám hối, vợ chồng Hoàng Minh Long và Thủy (Anh Thư) đang sống hạnh phúc cùng cô con gái đầu lòng tên Diệu (Angelina Raja) thì biến cố bất ngờ ập đến. Đứng trước bờ vực phá sản, Minh Long phải trở lại võ đài mong tìm cơ hội giúp gia đình vượt qua giông bão.

    Cảnh đấu võ đài của Bình Minh trên phim. Ảnh: VSABV films

    Cảnh đấu võ đài của Bình Minh (trái) trên phim. Ảnh: VSABV films

    Phim võ thuật Bình Minh đóng chính gây chú ý nhờ các cảnh thượng đài kịch tính. Tuy nhiên, bối cảnh sàn đấu được xây dựng còn đơn giản, chưa xứng tầm. Ở nhiều khung hình, việc có quá nhiều diễn viên quần chúng khiến phim loạn nhịp, khó theo dõi. Chi tiết, lời thoại của nhân vật chưa truyền tải được thông điệp gia đình như kịch bản.

    >>> ‘Sám hối’: Cảnh hành động lấn át nội dung

    Sám hối do Peter Hein đạo diễn, được quay năm 2017 sau đó hậu kỳ tại Ấn Độ mất hai năm. Phim còn có sự tham gia của nghệ sĩ Thành Lộc, Quang Minh, Hồng Đào, Khả Ngân, Diệu Huyền, Tùng Yuki, Diễm Hương,…

    Cảnh đấu võ của Bình Minh có kinh phí bảy tỷ đồng

     
     

    Hậu trường trận MMA trên võ đài của Bình Minh trong “Sám hối”. Video: Ánh Sao.

    Hoàng Dung

  • Bóng đè’ – diễn xuất sao nhí lấn át người lớn

    * Bài tiết lộ một phần nội dung phim

    Phim kinh dị 'Bóng đè' hé lộ tạo hình ma quỷ

     
     

    Trailer phim “Bóng đè”. Video: CGV

    Tác phẩm gây chú ý từ khi được công bố, là dự án tái xuất của Lê Văn Kiệt – đạo diễn Hai Phượng – sau ba năm. Phim khai thác nỗi sợ từ hiện tượng bóng đè (cảm giác tê liệt toàn thân khi ngủ dù đầu óc vẫn tỉnh táo), lấy cảm hứng từ chuyện có thật của đạo diễn.

    Phim mở đầu với môtíp quen thuộc của dòng kinh dị. Sau cái chết của vợ, để nỗi đau khuây khỏa, Thành (Quang Tuấn đóng) cùng hai con gái Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) chuyển đến sống ở một căn nhà cổ tại miền quê. Trái khung cảnh thanh bình vào ban ngày, đêm xuống, ngôi nhà bắt đầu có những hiện tượng bí ẩn mà chỉ Linh và Yến cảm nhận được.

    Cặp diễn viên nhí tạo sức hút chính của phim. Từng đóng bé Mai – con gái nhân vật Hai Phượng trong phim cùng tên, Cát Vi tiếp tục là lựa chọn đắt giá của đạo diễn trong phim mới. Ở tuổi 11 (khi phim khởi quay), diễn viên nhí chứng tỏ khả năng biến chuyển tâm lý linh hoạt. Đầu phim, nhân vật Yến gợi thương cảm với nét u uẩn của một cô bé sớm chịu nỗi đau mất mẹ. Với những cảnh đóng cùng Lâm Thanh Mỹ, cả hai hòa hợp trong những màn đối đáp ngẫu hứng, đậm chất đời thường. Cách hai nhân vật trêu ghẹo, chơi đùa tạo thiện cảm với lối diễn tự nhiên.

    Thanh Mỹ (trái) và Cát Vi đóng chị em bị hiện tượng bóng đè trong phim. Ảnh: Thu Thương

    Thanh Mỹ (trái) và Cát Vi đóng chị em bị hiện tượng “bóng đè” trong phim. Ảnh: Thu Thương

    Khi các hiện tượng kỳ bí diễn ra, Cát Vi cuốn hút người xem bằng biểu cảm và hình thể. Ở nhiều cảnh, Yến gồng cứng người, toát mồ hôi, mắt trợn trừng bởi những bóng dáng ma quái xuất hiện quanh nhà. Nửa sau của phim, khi twist (tình tiết bất ngờ) hé lộ, diễn viên nhí tạo được không khí cao trào ở một màn rượt đuổi.

    Lâm Thanh Mỹ có vai nặng về tâm lý kể từ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (năm 2015, Victor Vũ đạo diễn). Khác Yến – đứa em hồn nhiên, Linh dần phải học cách bao bọc, làm chỗ dựa tinh thần cho em, quán xuyến nhà cửa sau khi mẹ mất. Cô bé đối diện với những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì nhưng không biết bộc bạch cùng ai, kể cả cha. Thanh Mỹ chọn lối diễn chừng mực, giọng thoại nhấn nhá vừa đủ. Ở hồi ba của phim, nhân vật phát triển hơn về tính cách – mạnh mẽ, tự chủ hơn để bảo vệ em gái. Từ nỗi nhớ mẹ, Yến biến đau thương thành sức mạnh để vực người thân dậy, thoát khỏi ám ảnh “bóng ma”.

    Lâm Thanh Mỹ có bước tiến về diễn xuất so với thời Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ảnh: Thu Thương

    Lâm Thanh Mỹ có bước tiến về diễn xuất so với thời “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Ảnh: Thu Thương

    So với hai diễn viên nhí, Quang Tuấn và Diệu Nhi có phần nhạt nhòa. Nửa đầu tác phẩm, nhân vật Thành ít góp mặt nhưng về sau đảm nhận nhiều phân cảnh quan trọng. Vai mới của Quang Tuấn là một người đàn ông chịu nhiều tổn thương tâm lý sau biến cố. Càng cố thoát khỏi bóng đen của quá khứ, anh càng bị sa lầy. Diệu Nhi vào vai Hạnh, bác sĩ tâm lý được Thành mời tới để chữa trị cho các con. Nỗ lực thoát khỏi mác chuyên đóng hài, Diệu Nhi chưa tạo đột phá với vai diễn. Cuối phim, kết cục của Hạnh bị lưng chừng do đạo diễn chưa giải quyết tình huống triệt để.

    Diệu Nhi (trái) và Quang Tuấn trong phim. Ảnh: Thu Thương

    Diệu Nhi (trái) và Quang Tuấn trong phim. Ảnh: Thu Thương

    Sau nửa đầu mang nhiều hứa hẹn, phim đột ngột rẽ hướng khi twist quan trọng nhất được tiết lộ. Từ đây, câu chuyện trở nên lủng củng, rời rạc vì thiếu các tình tiết làm nền trước đó. Kết thúc của phim còn dễ dãi, qua loa, phần nào tạo cảm giác hụt hẫng cho người xem.

    Phim có các cảnh hù dọa gợi liên tưởng đến một số tác phẩm Hollywood. Nhiều cảnh xuất hiện của các thế lực tâm linh có sự tương đồng với các màn jumpscare (hù dọa đột ngột) của đạo diễn James Wan trong The Conjuring (2013). Ở một phân đoạn, tạo hình ma quái trong phim dễ khiến khán giả nhớ đến Mama – phim kinh dị đình đám năm 2013.

    Khác nhiều phim Việt cùng thể loại, đạo diễn Lê Văn Kiệt vận dụng góc quay giàu chất điện ảnh. Phim có nhiều cú máy rộng bằng flycam để đặc tả cảnh miền quê thanh bình, hay cảnh rung lắc, chênh chao khi các hiện tượng ma quái xuất hiện. Ở những phân đoạn hồi tưởng quá khứ, lối quay xa – gần với tông màu trắng sáng gợi nhiều cảm giác hư ảo, hoài niệm. Âm thanh cũng là yếu tố được đạo diễn cài cắm để khơi nỗi sợ, từ tiếng trẻ con cười khúc khích đến cánh cửa kẽo kẹt, va đập trong ngôi nhà cổ.

    Tam Kỳ

  • ‘Thiên vương’ Trương Học Hữu tái xuất làng phim

    Theo HK01, tài tử 61 tuổi hợp tác Tạ Đình Phong ở Hải quan chiến tuyến, phim bấm máy từ cuối tháng 3. Tác phẩm do hãng Emperor Motion Pictures đầu tư, Tạ Đình Phong vừa đóng chính vừa làm chỉ đạo võ thuật. Hải quan chiến tuyến là tác phẩm hiếm hoi ghi hình ở Hong Kong trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng.

    Bài hát 'Nụ hôn ly biệt' của Trương Học Hữu

     
     

    Trương Học Hữu hát “Nụ hôn ly biệt”. Video: Poly Gram

    Phim đánh dấu sự tái xuất của Trương Học Hữu, sau sáu năm anh đóng Thiên đường đen tối. Ở lĩnh vực phim ảnh, Học Hữu được giới chuyên môn công nhận diễn xuất qua nhiều tác phẩm như Vượng Giác ca môn, Tiếu ngạo giang hồ 1990, Hoàng Phi Hồng 1991, Khúc nhạc tháng 7

    Trương Học Hữu hoạt động nghệ thuật 37 năm, được mệnh danh một trong Tứ đại Thiên vương Hong Kong. Anh còn được truyền thông và khán giả gọi là Ca thần vì có nhiều tác phẩm gây sốt thập niên 1990. Bài Nụ hôn ly biệt (1993) của Trương Học Hữu từng được nhóm Michael Learn to Rock hát lại bản tiếng Anh với tên Take me to your heart. Năm 1995, Trương Học Hữu là ca sĩ nhạc trẻ châu Á có album bán chạy nhất toàn cầu, với lượng album bán được nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Michael Jackson.

    Trương Học Hữu tại sự kiện cuối năm 2021. Ảnh: HK01

    Trương Học Hữu tại sự kiện cuối năm 2021. Ảnh: HK01

    Nghệ sĩ kết hôn cùng cựu diễn viên La Mỹ Vy năm 1996, có hai con gái. La Mỹ Vy rút lui khỏi làng giải trí từ khi lấy chồng. Người đẹp hiếm khi xuất hiện công khai trong khi Trương Học Hữu thường xuyên tổ chức liveshow khắp thế giới.

    Như Anh (theo HK01)

  • Quang Minh đóng chủ tiệm nail

    Nghệ sĩ vào vai thứ chính – chú Út, người giúp đỡ cháu ruột – một chàng trai Sài Gòn sang Mỹ du học. Quang Minh trở lại sở trường diễn hài khi có nhiều cảnh tung hứng với Duy Khánh – vai trợ lý của chú Út tại tiệm nail.

    Trailer "Qua bển làm chi"

     
     

    Trailer “Qua bển làm chi” – ra mắt ngày 8/4. Video: Galaxy

    Quang Minh nhận lời trở lại để ủng hộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Trung Cang. Anh nhấn nhá ở giọng thoại và hình thể, tiết chế lối hài sân khấu để tránh bị cường điệu trên màn ảnh rộng. Diễn viên Duy Khánh cho biết đóng chung Quang Minh là cơ hội quý của anh trong nghề. Duy Khánh nói: “Tôi học hỏi nhiều từ lối diễn của chú Quang Minh. Chú giúp tôi tung hứng các mảng miếng không quá đà mà vẫn duyên dáng”.

    Quang Minh sinh năm 1959 tại Gò Công (Tiền Giang), từng là kép của đoàn Kim Cương, Bông Hồng những năm cuối 1980. Anh sang Mỹ định cư khoảng năm 1990 và theo đuổi nghề diễn viên, lồng tiếng. Quang Minh cùng vợ cũ – nghệ sĩ Hồng Đào – từng là cặp diễn hài ăn khách hải ngoại trước khi ly hôn năm 2019. Ngoài hoạt động sân khấu, nghệ sĩ từng đóng nhiều phim điện ảnh: Cho em gần anh thêm chút nữa, Em chưa 18, Tìm chồng cho mẹ, Ngôi nhà bươm bướm

    Quang Minh trở lại trong phim mới lấy bối cảnh chủ yếu ở Mỹ. Ảnh: Thanh Huyền

    Quang Minh trở lại trong phim mới lấy bối cảnh chủ yếu ở Mỹ. Ảnh: Thanh Huyền

    Phim mang màu sắc hài lãng mạn, xoay quanh – Tuấn (Thuận Nguyễn) – chàng sinh viên khoa tài chính đến Mỹ, sống cùng chú Út (Quang Minh). Tại đây, anh gặp một cô gái tên Jolie (Phương TiTi) và vướng vào một mối quan hệ phức tạp. Một ngày, cả hai nhận được một lời đề nghị oái ăm từ Leo (Duy Khánh) – trợ lý của chú Út, từ đó nhiều tình huống hài hước xảy ra.

    Đạo diễn Nguyễn Trung Cang cho biết tác phẩm mô tả cuộc sống người trẻ gốc Việt ở Mỹ. Anh ấp ủ đề tài sau 20 năm sống tại đây cùng tám năm trau dồi làm phim. Đạo diễn nói: “Tôi muốn tiếp cận câu chuyện bằng góc nhìn chân thật, hiện đại, hy vọng tác phẩm trở thành món ăn lạ khi ra mắt trong nước”.

    Tam Kỳ

  • Những kỷ lục dự kiến ở Oscar 2022

    Lễ trao giải Oscar lần 94 gồm 23 hạng mục cho các diễn viên, nhà làm phim xuất sắc năm qua. Theo Variety, giới chuyên môn đánh giá các đề cử năm nay đa dạng và hứa hẹn. Nhiều người đứng trước cơ hội lập và xô đổ những kỷ lục lâu đời tại Oscar.

    Jane Campion thắng giải đạo diễn xuất sắc tại Critics Choice Awards (CCA) tại Mỹ hồi giữa tháng 3. Ảnh: Variety

    Jane Campion thắng giải đạo diễn xuất sắc tại Critics’ Choice Awards (CCA) tại Mỹ hồi giữa tháng 3. Ảnh: Variety

    Jane Campion là phụ nữ đầu tiên hai lần nhận đề cử đạo diễn với The Power of the Dog. Bà từng được xướng tên nhờ phim The Piano (1993). Tại lễ trao giải cuối tháng 3 tới, Campion đứng trước cơ hội chinh phục kỷ lục nữ đạo diễn đầu tiên lập “hat-trick” ở ba hạng mục quan trọng gồm phim hay nhất, biên kịch và đạo diễn. Trong lịch sử Oscar, tám nam đạo diễn từng lập thành tích này. Người gần nhất là Bong Joon Ho với Parasite (2019).

    Nhà làm phim người New Zealand có thành tích ấn tượng tại mùa giải thưởng năm nay. The Power of the Dog thắng giải phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc tại Quả Cầu Vàng và BAFTA. Campion cũng về nhất tại hai hạng mục kịch bản và đạo diễn ở CCA.

    Hạng mục nam phụ được dự đoán nhiều khả năng tạo ra kỷ lục mới. Nếu chiến thắng, Troy Kotsur (phim CODA) sẽ trở thành nam diễn viên khiếm thính đầu tiên có Oscar. Ngôi sao 54 mới đây đoạt liên tiếp các giải BAFTA, SAG và CCA và được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho tượng vàng. Minh tinh Marlee Matlin – bạn diễn của Kotsur trong CODA – giữ kỷ lục là nữ diễn viên khiếm thính đầu tiên có giải với phim Children of a Lesser God (1986).

    Bộ phim độc lập CODA của Kotsur cũng có cơ hội trở thành dự án trực tuyến đầu tiên thắng “Phim hay nhất”. Tuy nhiên, giới phê bình không đánh giá cao khả năng chuyện này xảy ra. Trong lịch sử Oscar, không tác phẩm nào đoạt giải quan trọng nhất mà thiếu cùng lúc hai đề cử đạo diễn và dựng phim. CODA vắng mặt trong hai hạng mục này.

    Trailer phim ‘CODA’

     
     

    Trailer “CODA”. Video: Apple TV+

    Kristen Stewart, ứng viên cho giải nữ chính, gây chú ý với màn hóa thân công nương Diana trong Spencer của đạo diễn Pablo Larraín. Tuy nhiên, cô trượt đề cử tại hàng loạt giải thưởng quan trọng như SAG (của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh Mỹ) và BAFTA (được mệnh danh “Oscar nước Anh”). Nếu chiến thắng, Stewart sẽ trở thành nữ chính đầu tiên đoạt Oscar mà không cần đề cử SAG và BAFTA.

    Trong quá khứ, hai nữ diễn viên từng làm được điều tương tự nhưng ở hạng mục nữ phụ là Marcia Gay Harden với phim Pollock (2001) và Regina King với If Beale Street Could Talk (2018).

    Nữ diễn viên Kristen Stewart có đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với phim Spencer. Ảnh: InStyle

    Nữ diễn viên Kristen Stewart có đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với phim “Spencer”. Ảnh: InStyle

    Đóng vai Anita trong West Side Story của đạo diễn Steven Spielberg, Ariana DeBose nhiều khả năng chiến thắng hạng mục nữ phụ. Trước đó, cô thống trị hàng loạt giải tiền Oscar như Quả Cầu Vàng, BAFTA, SAG… Nhân vật Anita có thể trở thành vai nữ đầu tiên giúp hai diễn viên có tượng vàng. Minh tinh Rita Moreno cũng từng chiến thắng với phiên bản West Side Story (1961) của hai đạo diễn Robert Wise và Jerome Robbins. Trong quá khứ, các cặp diễn nam từng thắng Oscar nhờ cùng một nhân vật gồm Marlon Brando – Robert De Niro (vai Vito Corleone trong loạt phim The Godfather), Heath Ledger – Joaquin Phoenix (vai Joker của hãng DC).

    Bom tấn khoa học viễn tưởng Dune có tên tại 10 hạng mục đề cử năm nay, chỉ kém The Power of the Dog (12 đề cử), nhưng không được đánh giá cao trong cuộc đua “Phim hay nhất”. Tuy nhiên, giới phê bình dự đoán tác phẩm có thể làm nên chuyện tại các giải về kỹ thuật như thiết kế sản xuất, quay phim, trang phục, dựng phim, trang điểm – làm tóc, âm thanh, kỹ xảo và nhạc phim. Dune có cơ hội vượt thành tích của Cabaret (1972), thắng tám Oscar nhưng không gồm giải “Phim hay nhất”.

    Trailer "Dune"

     
     

    Trailer “Dune”. Video: CGV

    Đạt Phan

  • Phim ‘Bóng đè’ thu 17 tỷ đồng sau ba ngày

    Phát hành ngày 18/3, Bóng đè (đạo diễn Lê Văn Kiệt) trở thành phim ăn khách nhất cuối tuần qua, tính đến ngày 20/3. Đại diện nhà sản xuất cho biết vui với kết quả giữa bối cảnh rạp phim chịu ảnh hưởng bởi dịch, đối đầu nhiều bom tấn quốc tế.

    Từ trái qua: Quang Tuấn, Diệu Nhi cùng đôi diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ, Mai Cát Vi ra mắt phim ở TP HCM ngày 15/3. Ảnh: Quyết Quyết

    Từ trái qua: Quang Tuấn, Diệu Nhi cùng đôi diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ, Mai Cát Vi ra mắt phim ở TP HCM ngày 15/3. Ảnh: Quyết Quyết

    Trên Box Office Việt Nam – đơn vị theo dõi phòng vé độc lập, ba ngày qua, phim cách xa các bom tấn quốc tế như The Batman (hơn ba tỷ đồng), Turning red (2,8 tỷ đồng), The Ambulance (1,4 tỷ đồng)… Doanh thu Bóng đè vượt trội một phần do không có phim Việt cạnh tranh, tác phẩm gần nhất trước đó – Người lắng nghe – đã ra rạp hơn nửa tháng.

    Bóng đè kể câu chuyện gia đình gồm ba bố con dọn về nhà mới. Sau cái chết của vợ, để nỗi đau khuây khỏa, Thành (Quang Tuấn đóng) cùng hai con gái Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) chuyển đến sống ở một căn nhà cổ tại miền quê. Trái khung cảnh thanh bình vào ban ngày, đêm xuống, ngôi nhà bắt đầu có những hiện tượng bí ẩn mà chỉ Linh và Yến cảm nhận được.

    Phim kinh dị 'Bóng đè' hé lộ tạo hình ma quỷ

     
     

    Trailer “Bóng đè”. Video: CGV

    Phim ghi điểm ở diễn xuất của cặp sao nhí. Cát Vi – 11 tuổi – chứng tỏ khả năng biến chuyển tâm lý linh hoạt. Đầu phim, nhân vật Yến gợi thương cảm với nét u uẩn của một cô bé sớm chịu nỗi đau mất mẹ. Lâm Thanh Mỹ với nhân vật Linh – chị Yến – có lối diễn chừng mực, giọng thoại nhấn nhá vừa đủ. Ở hồi ba của phim, nhân vật phát triển hơn về tính cách – mạnh mẽ, tự chủ để bảo vệ em. Với những cảnh đóng chung, cả hai hòa hợp trong những màn đối đáp ngẫu hứng, đậm chất đời thường. Cách hai nhân vật trêu ghẹo, chơi đùa tạo thiện cảm với lối diễn tự nhiên.

    Tác phẩm mắc điểm trừ ở kịch bản ôm đồm, lỏng lẻo. Sau nửa đầu nhiều hứa hẹn, phim đột ngột rẽ hướng khi twist quan trọng nhất được tiết lộ. Từ đây, câu chuyện lủng củng, rời rạc. Kết thúc của phim còn dễ dãi, qua loa, phần nào tạo cảm giác hụt hẫng cho người xem. Diệu Nhi vào vai Hạnh, bác sĩ tâm lý được Thành mời tới để chữa trị cho các con nhưng kết cục của nhân vật này bị lưng chừng do đạo diễn chưa giải quyết tình huống triệt để.

    Tam Kỳ