Category: Tin Tức Phim

  • Juvenile Justice’ – góc khuất tội phạm vị thành niên

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    Juvenile Justice (Tòa án vị thành niên) ra mắt trên Netflix ngày 25/2, do Hong Jong Chan đạo diễn, Kim Min Seok biên kịch. Tác phẩm gồm 10 tập, quy tụ dàn diễn viên Kim Hye Soo, Kim Mu Yeol, Lee Sung Min, Lee Jung Eun…

    Theo Netflix, phim đạt 17,4 triệu giờ xem kể từ khi phát hành đến ngày 2/3. Tác phẩm vào top 10 của dịch vụ này tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hongkong, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

    Juvenile Justice trailer

     
     

    Trailer “Juvenile Justice”. Video: YouTube Netflix

    Phim xoay quanh các vụ án của tội phạm chưa đủ tuổi trưởng thành. Shim Eun Seok (Kim Hye Soo đóng) là một thẩm phán mới chuyển về tòa án quận Yeonhwa. Cô nghiêm khắc, luôn dành hình phạt cứng rắn cho những thiếu niên phạm tội. Cộng sự của cô là thẩm phán Cha Tae Joo (Kim Mu Yeol đóng) – có xu hướng ôn hòa, tốt bụng.

    Các phiên tòa trong Juvenile Justice liên quan những tình huống như giết người, bạo hành, hiếp dâm… dựa trên một số vụ án có thật tại Hàn Quốc. Hai tập đầu, phim tái hiện án mạng “Tiểu học Incheon” từng gây chấn động năm 2017. Baek Seong Woo (Lee Yeon đóng) – 13 tuổi – đến đồn cảnh sát với bộ quần áo dính máu, thú nhận đã giết cậu bé Jihu chín tuổi sống cùng chung cư. Vụ án đầu tiên của Eun Seok trên cương vị mới thu hút sự chú ý vì tính chất man rợ. Tại phiên xét xử, Seung Woo – bị mắc bệnh tâm thần – nở nụ cười nham hiểm, thách thức các thẩm phán. Eun Seok phát hiện có thêm kẻ thứ ba ở hiện trường – nữ sinh 16 tuổi Han Ye Eun (Hwang Hyeon Jung đóng). Cô nghi ngờ đây mới là hung thủ chính, quyết tâm truy bắt bằng được.

    Đề tài mới mẻ, góc tiếp cận đa chiều – là yếu tố làm nên sức hút của Juvenile Justice. Tác phẩm đề cập thực trạng tại Hàn Quốc: nhiều đứa trẻ chưa trưởng thành lợi dụng kẽ hở luật pháp để làm điều sai trái vì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong họp báo ra mắt phim, đạo diễn Hong Jong Chan nói: “Trước đây, chúng ta hầu như chỉ tiếp cận thông tin về tội phạm vị thành niên thông qua các phương tiện truyền thông. Bộ phim này giúp tôi có cơ hội để tìm hiểu kỹ hơn, bằng nhiều khía cạnh khác nhau”.

    Tác phẩm đưa ra cái nhìn đa chiều, thông qua sự xung đột về niềm tin giữa các thẩm phán. Eun Seok và Tae Joo đại diện cho hai luồng tư tưởng của xã hội. Eun Seok căm ghét tội phạm vị thành niên, cho rằng trẻ em hư sẽ “ngựa quen đường cũ”. Bất kể bao nhiêu tuổi, phạm tội vẫn là phạm tội, không nên nới lỏng hình phạt. Tae Joo bao dung, luôn muốn tìm hiểu hoàn cảnh dẫn đến hành vi tội ác, hỗ trợ tinh thần cho thiếu niên sau khi cải tạo. Thẩm phán này tin trẻ có thể thay đổi tốt hơn nếu được lắng nghe. Từ quan điểm trái ngược giữa Eun Seok và Tae Joo, khán giả tò mò tòa sẽ xét xử thế nào. Khi trẻ ra tay giết người thì đâu là bản án công tâm nhất, chúng có xứng đáng được khoan hồng không.

    Góc tiếp cận đa chiều của phim còn thể hiện ở cách xây dựng nhân vật. Mỗi người đều có góc khuất, thẩm phán cũng có thể mắc sai lầm. Thái độ khắc nghiệt của Eun Seok xuất phát từ quá khứ đau khổ. Sự bao dung của Tae Joo bắt nguồn từ ám ảnh tuổi thơ bị bạo hành, từng phải vào trại giáo dưỡng. Thẩm phán trưởng Won Jung (Lee Sung Min đóng) – cấp trên của Eun Seok và Tae Joo – có cái nhìn thực tế khi kết thúc mỗi vụ án, tham vọng dấn thân vào Quốc hội. Ông nghiêm khắc, phản đối những hành động liều lĩnh của Eun Seok nhưng lại luôn xét xử công bằng. Won Jung cũng là người từng nâng đỡ Tae Joo, giúp anh đi từ trại giáo dưỡng đến tòa xử án.

    Phim có nhiều cảnh quay nhấn mạnh tâm lý nhân vật. Ảnh: Twitter

    Phim có nhiều cảnh quay nhấn mạnh tâm lý nhân vật. Ảnh: Twitter

    Tác phẩm xoáy sâu vào trách nhiệm của người lớn. Theo SCMP, bộ phim khám phá cách các bậc cha mẹ cư xử độc hại, xã hội thờ ơ có thể sinh ra những thiếu niên lầm lạc.”Nếu như All of Us Are Dead cho khán giả một góc nhìn đơn giản về trẻ em thiếu sự quan tâm của người lớn, Juvenile Justice lại có bức tranh thực tế, tàn nhẫn hơn về việc trẻ chống đối xã hội”, chuyên gia Pierce Conran nói trên SCMP.

    Mỗi tập đều lên án sai lầm của cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái. Thiếu thốn sự quan tâm, môi trường độc hại dẫn đến những tâm hồn méo mó, rối loạn nhân cách. Cha mẹ ám ảnh về thành tích, con cái gian lận thi cử. Cha mẹ bạo hành, trẻ bạo lực, giao du bạn bè xấu. Một nhân vật trong phim nói: “Nếu chúng em có gia đình tử tế thì có lẽ mọi chuyện đã khác”.

    Giới chuyên gia và khán giả đánh giá phim khai thác tâm lý nhân vật tốt. Tác phẩm dành nhiều thời lượng diễn tả nỗi đau của gia đình nạn nhân, đào sâu tâm lý tội phạm. Juvenile Justice triển khai nhiều chi tiết ẩn dụ gây xúc động, như hộp cơm mẹ Jihu gửi Eun Seok, hay cảnh mẹ Seung Woo ngồi khóc ở hầm gửi xe. Diễn xuất chắc tay của diễn viên cũng là điểm cộng giúp phim hút khán giả, trong đó Kim Hye Soo là ngôi sao sáng nhất, theo Star Today.

    “Không nghi ngờ gì nữa, đây là sân chơi của Kim Hye Soo. Cô ấy điều khiển màn ảnh nhỏ mỗi lần xuất hiện. Diễn viên đặc biệt hiệu quả trong những cảnh xử án, khi cô nhìn chằm chằm vào các bị cáo tuổi teen đang đứng trước mặt”, SCMP bình luận. Theo người dùng Karie trên Twitter, Kim Hye Soo không chỉ diễn tốt qua ánh mắt mà giọng nói cũng ấn tượng. Lời thoại qua sự thể hiện của diễn viên mang âm lượng nhỏ nhưng cứng rắn, có sức thuyết phục.

    Kim Hye Soo ghi dấu ấn với vai diễn thẩm phán Shim Eun Seok. Ảnh: Netflix

    Kim Hye Soo ghi dấu ấn với vai diễn thẩm phán Shim Eun Seok. Ảnh: Netflix

    Vì chú trọng khai thác tâm lý nhân vật, Juvenile Justice có mạch phim chậm. Trang Thereviewgeek đánh giá tác phẩm biên tập chưa mượt, sự tiếp nối giữa các vụ án vụng về. Tương tác, xung đột giữa hai nhân vật chính chưa đủ mạnh. Phim bị chê tình tiết dễ đoán, ít yếu tố gây bất ngờ cho người xem.

    Tuy nhiên, nhiều khán giả chấp nhận được thiếu sót này. Trên YouTube, tài khoản Jawonder2 nói phim về tội ác do trẻ em – đối tượng chưa trưởng thành về tư duy gây ra – nên không thể có tình tiết giật gân, rối rắm như những vụ án của người lớn. “Với một tác phẩm mang đề tài nặng nề, cách khai thác đơn giản, nhấn mạnh vào tâm lý giúp người xem dễ tiếp cận hơn”, tài khoản AninGalaxy bình luận trên Twitter.

    Juvenile Justice không hoàn hảo, Thereviewgeek vẫn nhận định đây là bộ phim Hàn Quốc “xứng đáng bổ sung vào danh sách loạt phim gốc thành công của Netflix”, hứa hẹn có thêm phần hai. Tác phẩm nhận rating 8,2/10 theo thống kê của IMDb.

    Hà Mi

  • Nam chính ‘The Boys’ bị tù treo vì đánh người

    Ngày 5/3, cảnh sát thành phố Alicante xác nhận với Variety diễn viên bị kết án 12 tháng tù treo, nộp phạt hơn 5.400 USD.

    Antony Starr trong vai The Homelander của series The Boys. Ảnh: Amazon

    Antony Starr trong vai The Homelander của series “The Boys”. Ảnh: Amazon

    Nguồn tin của tờ New Zealand Herald cho biết ngôi sao The Boys say rượu và tấn công một đầu bếp 21 tuổi tại hộp đêm. Người này sau đó phải đến bệnh viện và khâu bốn mũi phía trên mắt.

    Starr đến Tây Ban Nha từ tháng 2 để đóng phim hành động mới của đạo diễn Guy Ritchie. Êkíp hiện không công bố tên dự án nhưng hé lộ Jake Gyllenhaal sẽ giữ vai chính. Khâu ghi hình dự kiến kéo dài đến hết tháng 3. Starr và đoàn phim từ chối trả lời câu hỏi từ giới truyền thông về vụ ẩu đả.

    Antony Starr, sinh năm 1975, là diễn viên người Mỹ. Anh đóng phim từ đầu thập niên 1990 nhưng không có nhiều dự án nổi bật. Năm 2019, diễn viên gây chú ý với vai anh hùng ngổ ngáo The Homelander trong series 18+ The Boys. Loạt phim sẽ ra mắt mùa ba vào tháng 6, được đánh giá là một trong những sản phẩm thành công nhất của hãng Amazon.

    The Boys 3 teaser

     
     

    Teaser mùa ba “The Boys”. Video: Amazon

    Phương Mai (theo Variety)

  • Minh tinh Kim Hye Soo 36 năm vẫn tỏa sáng

    Minh tinh Hàn tạo tiếng vang khi góp mặt trong Juvenile Justice – phim kể góc khuất tội phạm vị thành niên, vào top thịnh hành Netflix nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Đài Loan và Hong Kong…

    Juvenile Justice trailer

     
     

    Trailer phim “Juvenile Justice” (Tòa án vị thành niên), lên sóng từ ngày 25/2. Video: Netflix

    Hye Soo thủ vai Shim Eun Seok, thẩm phán mới chuyển về tòa án quận Yeonhwa, chuyên xử các vụ liên quan kẻ phạm tội trẻ tuổi. Cô được mô tả nhẫn tâm, thiếu sự đồng cảm và luôn nghiêm khắc, căm ghét những đứa trẻ chưa trưởng thành lợi dụng kẽ hở luật pháp để làm điều sai trái vì không phải chịu trách nhiệm hình sự…

    Theo Naver, dù Kim Hye Soo đôi lần bị khán giả chê biểu cảm cơ mặt căng cứng, thiếu tự nhiên, giới chuyên môn vẫn đánh giá cô diễn xuất bậc thầy, nâng đỡ cảm xúc đàn em. Trên iMBC, minh tinh nói vai Shim Eun Seok rất phức tạp, khó diễn bởi nhân vật không được phép dao động ở bất cứ hoàn cảnh nào, trong khi cô ngoài đời dễ mủi lòng trước trẻ em. Sau mỗi cảnh diễn quát nạt, cứng rắn và “tranh luận tới bến” với các diễn viên đóng thiếu niên, Hye Soo lại chạy đến ôm họ, không ngừng xin lỗi và động viên, khen mọi người làm tốt. Thái độ của sao 52 tuổi được các đồng nghiệp lẫn nhân viên hậu đài tán thưởng.

    Tạo hình thẩm phán của Kim Hye Soo. Ảnh: Netflix

    Tạo hình thẩm phán của Kim Hye Soo. Cô là sao nữ thành công nhất Hàn Quốc ở cả hai mảng điện ảnh, truyền hình. Ảnh: Netflix

    Trong 36 năm hoạt động nghệ thuật, Kim Hye Soo được truyền thông, khán giả tôn là “tượng đài diễn xuất”, “huyền thoại đương đại Hàn Quốc” hay gọi vui là “chị đại”. Cô biến hóa linh hoạt, không lặp lại tính cách nhân vật ở gần 100 phim điện ảnh lẫn truyền hình như: cô giáo có vẻ đẹp mong manh, nữ tính trong Thành thật với tình yêu, cung nữ tài sắc hơn người trở thành hoàng phi được vua sủng ái nhất ở phim Jang Hee Bin… Hye Soo còn ghi dấu ấn với vai cảnh sát, gái bán hoa, kẻ tổ chức cờ bạc bất hợp pháp, siêu trộm, nhân viên công sở, trùm cho vay nặng lãi và thủ lĩnh đường dây bán nội tạng…

    Kim Hye Soo và Bae Yong Joon trong phim "Thành thật với tình yêu"

     
     

    Hye Soo, Bae Yong Joon trong “Thành thật với tình yêu”. Video: MBC

    Minh tinh là sao nữ duy nhất ba lần đoạt Ảnh hậu (Nữ chính xuất sắc) tại Rồng Xanh qua các phim: First Love (1993), Dr Bong (1995) và Tazza: The high rollers (2006). Nhờ tài năng vượt trội, từ năm 1999 đến nay, cô được mời làm MC chính sự kiện trao giải Rồng Xanh và là người dẫn chương trình lâu đời nhất với 23 năm liên tiếp. Hai lần cô đoạt Thị hậu (Nữ diễn xuất sắc mảng truyền hình) tại Baeksang nhờ phim Oxtail Soup (1996) và Tín hiệu (Signal, 2016). Ở lễ trao giải Chuông vàng 2005, Hye Soo đoạt Nữ chính xuất sắc với phim Hypnotized. Cùng đó là vô số danh hiệu Grand Prize (Daesang) – lớn nhất một sự kiện trao giải – của các đài MBC, KBS, SBS, tvN…

    Theo News 1, hàng trăm đồng nghiệp chọn Kim Hye Soo là thần tượng, hình mẫu thành công họ muốn vươn tới trong nghề. Diễn viên Han Hyo Joo, Han Ji Min từng nhận xét đàn chị duy trì hào quang trong suốt 36 năm. “Chị ấy rất ấm áp, ngọt ngào và gần gũi”, Han Hyo Joo nói trong một cuộc phỏng vấn.

    Son Ye Jin – vợ sắp cưới của Hyun Bin – hâm mộ Hye Soo từ ngày nhỏ, luôn mơ ước nhiều năng lượng, giữ được sức hút như đàn chị. Diva Uhm Jung Hwa, ca sĩ thần tượng Jo Kwon, Kim Nam Joo, Chun Woo Hee, Lee Mi Do, Kim Ok Bin, Hwang Bo Ra, tài tử Han Jung Soo… từng nói mê mẩn nhan sắc, nét diễn tự nhiên và sự chuyên nghiệp của Hye Soo. Hầu hết đạo diễn danh tiếng ở Hàn đều yêu mến minh tinh vì tài năng, luôn đến trường quay sớm nhất, cầu thị và không tỏ thái độ ngôi sao.

    Minh tinh cũng được ca ngợi tốt tính, thường giúp đỡ, động viên các hậu bối, nhất là lứa diễn viên trẻ có tài nhưng chưa có cơ hội nhận phim. Theo Yonhap News, Hye Soo nhiều lần giới thiệu các đạo diễn những gương mặt trẻ, nhờ tìm cho họ vai diễn phù hợp, đa số sau đó đều tỏa sáng. Ca sĩ Jo Kwon coi Hye Soo là “nữ thần” đời mình vì giúp mẹ anh vật chất lẫn tinh thần khi anh đang phục vụ quân ngũ. Người đẹp còn bỏ tiền túi hỗ trợ một nhân viên phụ trách ánh sáng gặp tai nạn trên trường quay…

    Trong rất nhiều lễ trao giải, ống kính phóng viên thường bắt gặp khoảnh khắc Hye Soo khóc vì hạnh phúc khi đồng nghiệp được vinh danh như sự kiện Chun Woo Hee thắng Ảnh hậu Rồng Xanh năm 2014 hay Han Ji Min đoạt Nữ chính xuất sắc tại Baeksang 2018… Trên Instagram, Hye Soo khiến nhiều đồng nghiệp cảm động khi thường xuyên tương tác, nhắn tin, động viên và để lại bình luận dưới ảnh của họ.

    Hye Soo thuở mười tám, đôi mươi.

    Hye Soo thuở mười tám, đôi mươi. Diễn viên sinh ngày 5/9/1970, đóng quảng cáo từ năm 1985, lấn sân diễn xuất từ 1986. Cô từng được tạp chí MovieWeek bầu chọn là gương mặt đẹp nhất màn ảnh Hàn hồi năm 2006. Ảnh: Naver, Daum

    Ở tuổi 52, Hye Soo vẫn độc thân, nhiều lần tuyên bố không lập gia đình. Trước đó, cô từng có ba năm (2008-2011) mặn nồng với tài tử Yoo Hae Jin. Một số trang tin Hàn từng ví họ là “Người đẹp và quái thú”, ám chỉ sự khác biệt ngoại hình của cả hai.

    Theo Naver, vài năm qua, minh tinh học cách sống chậm, dành phần lớn thời gian cho diễn xuất và tận hưởng cuộc sống. Khi không bận lịch trình, cô thích vẽ tranh, nghe nhạc, nấu ăn, đọc sách và hẹn bạn bè cà phê. Người đẹp chăm vận động giữ vóc dáng, trong đó ưu tiên chạy bộ, tập gym hay yoga… Cô cũng thuộc số ít diễn viên thường xuyên khoe mặt mộc trên mạng xã hội.

    Nhan sắc dịu ngọt, thanh tao thuở trăng tròn của 'Nữ hoàng sexy' Kim Hye Soo

     
     

    Nhan sắc Hye Soo thời trẻ. Video: Daum

    Thiên Lam

  • ‘The Batman’ dẫn đầu phòng vé tuần qua

    Theo Variety, phim chiếu tại 4.417 rạp tại thị trường Bắc Mỹ tuần qua, trở thành tác phẩm điện ảnh thứ hai vượt mốc 100 triệu USD mở màn kể từ khi dịch bùng phát. Trước đó, Spider-Man: No Way Home là bom tấn duy nhất đạt thành tích này với 260 triệu USD cuối năm ngoái. The Batman cũng lập kỷ lục mở màn mới tính từ đầu năm nay, vượt con số 44 triệu USD của Uncharted hồi tháng 2.

    Trailer "The Batman" 2021

     
     

    Trailer “The Batman”. Video: CGV

    Các chuyên gia đánh giá thành công của The Batman đến từ nhiều yếu tố. Nhân vật siêu anh hùng của DC vốn có cộng đồng người hâm mộ đông đảo. Tác phẩm nhận phản hồi tích cực từ giới phê bình, hiện đạt 85% điểm “tươi” trên Rotten Tomatoes từ 344 bài nhận xét. Đồng thời, sức hút của Robert Pattinson – người từng chinh phục hàng triệu khán giả với loạt phim Chạng vạng – cũng được cho là yếu tố sẽ giúp phim thành công tại phòng vé.

    Jeff Goldstein – giám đốc phát hành của Warner Bros – nói với Variety: “Thật vui khi chứng kiến công chúng chào đón bộ phim. Với thời lượng gần ba tiếng, nó đòi hỏi khán giả bỏ nhiều thời gian để đến rạp. Điều đó là dấu hiệu tốt cho quyết định chiếu phim trên màn hình lớn. Tác phẩm hưởng lợi từ hiệu ứng truyền miệng rất nhiều”. Warner Bros quyết định chiếu The Batman độc quyền tại rạp phim thay vì phát hành trực tuyến đồng thời trên hệ thống HBO Max như nhiều dự án khác trong năm ngoái.

    * Review: ‘The Batman’: Khi siêu anh hùng học làm người

    Tạo hình Batman của Robert Pattinson. Ảnh: DC

    Tạo hình Batman của Robert Pattinson. Ảnh: DC

    Tuần qua, The Batman cũng kiếm thêm 120 triệu USD từ 74 thị trường quốc tế bên ngoài Bắc Mỹ, nâng tổng doanh thu toàn cầu chạm mốc 248,5 triệu USD. Tác phẩm sẽ ra mắt tại Trung Quốc – thị trường phòng chiếu lớn nhất thế giới hiện nay – vào giữa tháng 3.

    The Batman là bản điện ảnh mới nhất của DC về nhân vật siêu anh hùng nổi tiếng bậc nhất của vũ trụ này. Robert Pattinson được chọn đóng Người Dơi sau khi Ben Affleck chia tay vai diễn. Dựa trên thuyết Đa vũ trụ của DC, tác phẩm không liên quan đến nhân vật của Afleck trong các phim như Justice League. Ngoài Pattinson, phim quy tụ dàn sao như Zoë Kravitz, Paul Dano, Colin Farrell…

    Với ngân sách khoảng 200 triệu USD, The Batman được ví như một canh bạc của DC và Warner Bros. Hãng phim cho phép đạo diễn Matt Reeves tự do sáng tạo, làm phim theo phong cách hình sự – trinh thám thay cho thể loại hài – hành động như nhiều bom tấn siêu anh hùng cùng thời. Kịch bản xoay quanh giai đoạn Bruce Wayne sau hai năm trở thành siêu anh hùng Batman. Chàng công tử nhà giàu gặp nhiều vấn đề về tâm lý và dần chìm trong bóng tối của bạo lực, khát khao trả thù.

    Đạt Phan

  • Cao Viên Viên tự nhận không giỏi diễn xuất

    Trong talkshow phát trên QQ hôm 5/3, người đẹp 43 tuổi tự nhận năng khiếu biểu diễn hạn chế. Khi quay Nam Kinh! Nam Kinh! năm 2009, dù rất nỗ lực, cô không thể diễn đạt yêu cầu của bản thân, vì vậy cảm thấy bứt rứt, khổ sở. 22 năm trong nghề, Cao Viên Viên không ít lần cảm thấy bất lực, thất vọng với chính mình.

    Cao Viên Viên tại sự kiện hồi tháng 1. Ảnh: Sina

    Cao Viên Viên tại sự kiện hồi tháng 1. Ảnh: Sina

    Viên Viên nhận xét ngoại hình là ưu điểm cũng là nhược điểm với cô. “Tôi thuộc kiểu diễn viên có ngoại hình lấn át nhân vật. Có những khán giả chỉ bình luận về nhan sắc của tôi thay vì nhân vật tôi diễn”, Cao Viên Viên nói. Vì vậy, từng có giai đoạn người đẹp sợ đọc, nghe bình luận của khán giả về nhan sắc của cô. Thừa nhận vẻ ngoài mang lại nhiều lợi ích, cơ hội nhưng diễn viên không muốn làm “bình hoa di động”, sẵn sàng thay đổi để tiến bộ hơn.

    Những nhận xét của Cao Viên Viên về bản thân thu hút nhiều bình luận trên Weibo. Theo Sina, phần lớn ý kiến khen cô khiêm tốn, biết nhìn thẳng vào điểm yếu. Các khán giả viết: “Cô ấy tỉnh táo, không ngộ nhận, không tự tin thái quá. Thời nay không nhiều ngôi sao biết tự phản tỉnh như vậy”, “khiêm tốn giúp tiến bộ, kiêu ngạo khiến tụt hậu, trân trọng sự chân thành của cô ấy”…

    Cao Viên Viên Chu Chỉ Nhược

     
     

    Tạo hình Chu Chỉ Nhược của Cao Viên Viên. Video: Bilibili

    Cao Viên Viên sinh năm 1979, gia nhập làng giải trí năm 17 tuổi, sau khi được công ty quảng cáo phát hiện. Người đẹp đóng phim đầu tiên – Súp gia vị tình yêu – năm 1997, sau đó nổi tiếng qua các tác phẩm Đơn thân nam nữ, Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2003 (vai Chu Chỉ Nhược), Mình kết hôn nhé… Theo Ifeng, ngoại hình của Cao Viên Viên quyết định tới thành công của cô. Diễn xuất không nổi bật song diễn viên được nhiều người Trung Quốc yêu thích bởi khí chất thanh thoát, nhờ vậy đắt show quảng cáo, sự kiện. Người đẹp kết hôn với diễn viên Triệu Hựu Đình năm 2014, con gái năm nay ba tuổi.

    Như Anh

  • Vũ Ngọc Phượng – đạo diễn tài hoa của dòng phim thanh xuân

    Sáng 8/3, Vũ Ngọc Phượng qua đời sau thời gian dài chống chọi bạo bệnh. Nhiều đồng nghiệp bàng hoàng khi chỉ vài tuần trước đó, anh vẫn đăng ảnh cười tươi trên facebook, kêu gọi người quen ra rạp ủng hộ phim Việt. Trong ký ức bạn bè, nam đạo diễn được nhớ đến với nụ cười răng khểnh, giọng nói ân cần và những tác phẩm điện ảnh về tuổi trẻ.

    Bạn bè đăng ảnh tưởng nhớ đạo diễn Vũ Ngọc Phượng với nhành hoa hướng dương. Ảnh: Facebook Duy Thuận

    Bạn bè đăng ảnh tưởng nhớ đạo diễn Vũ Ngọc Phượng với nhành hoa hướng dương. Ảnh: Facebook Duy Thuận

    Đường vào nghề của Vũ Ngọc Phượng vốn chật vật. Trong khi nhiều người bạn của anh sớm nhận ra định hướng, theo đuổi đam mê, đạo diễn mất thời gian dài loay hoay. Hồi còn đi học, anh mê game nhập vai, muốn làm ra những câu chuyện hay, cùng người chơi trải nghiệm các hành trình. Tuy nhiên, hai năm theo ngành Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội, anh bỏ học, nhận ra đây không phải con đường dành cho mình. Đạo diễn từng cho biết anh nhớ ánh mắt lo lắng của bố mẹ, còn họ hàng trách móc “không có bằng cấp thì làm sao mà sống”. Vũ Ngọc Phượng vẫn kiên định vì không muốn bỏ phí thêm vài năm học hành.

    Chuỗi ngày sau đó là quãng thời gian anh “nhảy” đủ việc. Suốt bảy năm, từ năm 2003, anh liên tục xuất hiện với nhiều vai trò, từ diễn viên truyền hình đến MC. Nhiều khán giả màn ảnh nhỏ lúc đó ấn tượng với một Vũ Ngọc Phượng hay cười, chất giọng sôi nổi qua chương trình Tôi 20. Anh cũng thử nghiệm với diễn xuất qua vai nhỏ trong Nhật ký Vàng Anh, tham gia làm phim đầu tay Chít và Pi. Từ đây, Vũ Ngọc Phượng nhận ra điện ảnh mới là lẽ sống. Chàng trai quyết định sang Anh học biên kịch tại Học viện điện ảnh London. Khi nhận bằng thạc sĩ, Vũ Ngọc Phương mang về nước tặng bố mẹ, như một cách để gia đình yên lòng.

    Vũ Ngọc Phượng - hậu trường "Anh trai yêu quái"

     
     

    Vũ Ngọc Phượng trong hậu trường “Anh trai yêu quái” (2019). Video: CJ

    Vũ Ngọc Phượng gây tiếng vang ngay từ phim đầu tay – Vẽ đường cho yêu chạy (2015). Nhiều năm làm ở mảng giới trẻ, anh bắt trúng đề tài thời thượng khi đó – chuyện tình của các đôi theo cung hoàng đạo. Tác phẩm không chỉ cho thấy am hiểu của đạo diễn về tính cách con người mỗi cung hoàng đạo, mà còn lồng ghép nhìn nhận riêng anh về chiêm tinh học. Qua hành trình yêu đương của nhóm bạn, đạo diễn đưa ra thông điệp cung hoàng đạo có thể đúng hoặc sai, điều quan trọng nhất là cần tin tưởng ở bản thân và bạn bè.

    Tác phẩm trở thành hiện tượng, góp phần tạo dấu ấn cho dòng phim thanh xuân trong nước. Tại lễ trao giải Cánh diều vàng, phim bất ngờ thắng lớn với giải Đạo diễn xuất sắc dành cho Vũ Ngọc Phượng. Jun Vũ, Quỳnh Chi – những gương mặt mới trong làng phim khi ấy – cũng đoạt Nữ diễn viên chính và diễn viên phụ xuất sắc. Vũ Ngọc Phượng từng kể, hôm đoạt tượng vàng, ở TP HCM anh và êkíp chỉ ăn mừng một lần thì nơi quê nhà, bố mẹ anh mở tiệc đến ba lần. Họ tự hào vì anh đã dũng cảm bước lên một con đường khác. Còn anh lý giải về thành công đầu tiên: “Chọn đúng đường, mình đi nhanh lắm”.

    Hai tác phẩm tiếp theo, Vũ Ngọc Phượng từng bước khẳng định bằng ngôn ngữ điện ảnh riêng biệt. Với 100 ngày bên em (2018), đạo diễn đặt ra một tình huống: Nhật Minh (Jun Phạm đóng) và Ánh Dương (Khả Ngân) – hai người trẻ biết tin mình bị bệnh hiểm nghèo, chỉ còn sống một thời gian ngắn. Họ gặp nhau, dần nảy nở tình cảm thật trong lúc cái chết cận kề. Vũ Ngọc Phượng thể hiện khả năng thấu hiểu tâm lý giới trẻ khi đưa người xem vào một chuyện tình “trước ghét sau yêu”, cùng lối chuyển cảnh gọn gàng, tông màu vàng ấm. Tại Liên hoan phim Việt Nam 2019, phim được giới chuyên môn đánh giá cao, giải Ban giám khảo dành cho Phim điện ảnh xuất sắc thuộc về Vũ Ngọc Phượng.

    Vũ Ngọc Phượng, Jun Phạm trên trường quay "100 ngày bên em"

     
     

    Vũ Ngọc Phượng, Jun Phạm trên trường quay “100 ngày bên em” (2018). Video: Galaxy

    Hay với Anh trai yêu quái (2019), đạo diễn lần đầu chứng tỏ khả năng Việt hóa tác phẩm remake. Làm lại từ kịch bản một phim Hàn vốn đã ăn khách – My annoying brother, Vũ Ngọc Phượng chọn cách thêm thắt tình tiết để tạo dấu ấn. Trong đó, nhân vật Dì Tám (Phi Phụng đóng) là sáng tạo của cá nhân anh. Đạo diễn lấy ý tưởng từ hình mẫu khá điển hình ở Việt Nam – những người hàng xóm nhiều chuyện, tò mò nhưng tốt bụng, giúp phim tạo thêm bản sắc về văn hóa nội địa. Không ngoài dự đoán của giới làm phim, năm đó, tác phẩm của Vũ Ngọc Phượng đoạt giải Phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh diều vàng. Kiều Minh Tuấn – vai Phong, người anh ngỗ ngược, và Isaac – vai Lâm, người em mất thị lực do tai nạn thi đấu Judo – đoạt Nam chính và nam phụ xuất sắc. Isaac cho biết đến nay, Lâm Judo vẫn là vai tâm đắc nhất sự nghiệp diễn xuất của anh.

    Vũ Ngọc Phượng (giữa) cùng dàn diễn viên Anh trai yêu quái. Ảnh: CJ

    Vũ Ngọc Phượng (giữa) cùng dàn diễn viên “Anh trai yêu quái”. Ảnh: CJ

    Đồng nghiệp gọi Vũ Ngọc Phượng là người hay gieo duyên lành. Sức khỏe yếu từ nhỏ, bị tim bẩm sinh, sau này, anh đồng hành trong nhiều chuyến thiện nguyện, tìm cơ hội sống cho các bệnh nhi. Năm 2016, phim ngắn Mười bước chân của Vũ Ngọc Phượng – lấy cảm hứng từ chính tuổi thơ đạo diễn – gây xúc động. Tác phẩm kể về một cậu bé bị bệnh tim, mỗi lần đi chỉ được 10 bước là phải dừng lại. Dù rất mệt, cậu muốn tự lập và luôn nói với mẹ rằng cậu sẽ làm được. Khi phim trình chiếu tại sự kiện Vết sẹo cuộc đời – dự án kêu gọi cứu trẻ bị tim bẩm sinh, nhiều khán giả khóc. “Anh cũng có một trái tim không lành lặn như các em nhỏ, nhưng đó là một trong những trái tim dũng cảm, giàu tình yêu nhất mà tôi may mắn từng được biết”, diễn viên Jun Phạm nói về Vũ Ngọc Phượng.

    Đạo diễn Quang Huy quý trọng Vũ Ngọc Phượng bởi anh luôn cố gắng tạo sự kết giao giữa mọi người. Thời gian nghe đàn em lâm bệnh, Quang Huy lần lại ký ức, nhận ra anh có hai người bạn tốt vì nhờ Vũ Ngọc Phượng gieo duyên. Mỗi khi làm xong phim, đạo diễn vẫn miệt mài đi khắp nơi giới thiệu về dàn diễn viên của mình với nhà sản xuất khác, giúp họ tìm cơ hội mới và tỏa sáng hơn.

    Trong tấm ảnh tưởng niệm Vũ Ngọc Phượng, bạn bè anh vẽ một nhành hoa hướng dương, nhớ về cách anh luôn giữ nụ cười ấm áp, thiện lành cho đến ngày qua đời.

    Tam Kỳ

  • Phim ‘Người lắng nghe’ – thông điệp tốt, hình ảnh cũ

    * Bài tiết lộ một phần nội dung phim

    Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Khoa Nguyễn ra rạp ngày 4/3. Phim công chiếu sau một năm hoãn vì dịch, quy tụ nhiều tên tuổi như Oanh Kiều, Quang Sự, Quốc Cường… Phim cũng là dự án tái xuất màn ảnh rộng sau tám năm của ca sĩ Phạm Quỳnh Anh trong một vai phụ.

    Trailer phim kinh dị 'Người lắng nghe'

     
     

    Trailer “Người lắng nghe”. Video: Lotte

    Có cách dẫn nhập vấn đề gọn gàng, phim giới thiệu bi kịch của An Nhiên (Oanh Kiều) – một nhà văn trẻ. Sau khi hoàn thành tiểu thuyết Lời thì thầm, An Nhiên liên tục bị bóng ma tên Lê Vân ám ảnh, khiến cô khủng hoảng, cuộc sống đảo lộn. Khi gặp bác sĩ Tường Minh (Quang Sự), cô trải qua nhiều hình thức trị liệu tâm lý. Từ đây, câu chuyện về Lê Vân cũng như quá khứ nhiều góc khuất của các nhân vật dần hé lộ.

    Bước đầu, phim tạo được tò mò về thế lực bí ẩn. Tuy vậy, tác phẩm nhanh chóng đánh mất sức hút ở khâu hình ảnh cũ kỹ. Chất kinh dị của phim không nhiều, tập trung chủ yếu ở nửa đầu. Thủ pháp hù dọa gợi cảm giác sáo mòn với những môtíp vốn đã quen thuộc: một bóng trắng bí ẩn chầm chậm đi lại trong nhà, tiếng khóc vang lên nơi góc tối… Ở một phân đoạn, bóng ma chui ra từ kính với mái tóc dài cùng bàn tay ma quái, gợi nhớ đến cảnh kinh điển trong tác phẩm Ringu (1998).

    Phim lộ rõ điểm yếu ở khâu kỹ xảo đồ họa với tạo hình ma quỷ. Tác phẩm không cố gắng làm người xem sợ bằng những màn jumpscare, mà chỉ sử dụng yếu tố giật gân để nhấn nhá sau các phân đoạn nặng về tâm lý. Lối quay, dựng cảnh thiếu chất điện ảnh, những màn đối thoại dông dài khiến tác phẩm trở nên lê thê suốt hai giờ đồng hồ.

    Một cảnh nhân vật chính bị ma hù doạ trong phim. Ảnh: Ncolor

    Một cảnh nhân vật chính bị ma hù doạ trong phim. Ảnh: Ncolor

    Bù lại, phim ghi điểm ở diễn xuất tròn trịa. Các diễn viên không phải tên tuổi ăn khách, song tạo được thiện cảm nhờ nhập vai tự nhiên. Từng tham gia vai phụ ở các phim điện ảnh Dạ cổ hoài lang, Cô Ba Sài Gòn, lần này, Oanh Kiều đóng chính. Diễn viên 33 tuổi ghi dấu ở những cảnh nhân vật An Nhiên hoảng loạn vì chuyện ma quỷ. Có lúc, cô hoang mang, cô độc vì bị những người thân thiết nghi ngờ.

    Câu chuyện của An Nhiên là hành trình khám phá những góc sâu kín bên trong con người. Bóng ma ám ảnh cô là những nỗi niềm bủa vây lấy cô từ quá khứ. Sau một biến cố, An Nhiên chối bỏ người thân, từ đó ngày càng sa vào vũng lầy chính bản thân tạo ra. Khi lên màn ảnh rộng, ở hầu hết phân cảnh, Oanh Kiều để mặt mộc nhằm đạt biểu cảm chân thật trong những đoạn đi sâu nội tâm nhân vật. Vai diễn giúp Oanh Kiều đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc (Best actress) trong Liên hoan phim Nghệ thuật điện ảnh châu Á 2021 – một sự kiện điện ảnh truyền cảm hứng, động lực cho những tài năng mới.

    Oanh Kiều - vai An Nhiên (phải) và Quang Sự - vai Tường Minh trong phim. Ảnh: Ncolor

    Oanh Kiều – vai An Nhiên (phải) và Quang Sự – vai Tường Minh trong phim. Ảnh: Ncolor

    Quang Sự diễn tương đối tròn vai nhân vật Tường Minh – bác sĩ tâm huyết với nghề, dành mọi quan tâm cho bệnh nhân. Nỗ lực giúp An Nhiên tháo gỡ khúc mắc trong lòng, chính anh cũng vướng bi kịch sau một sự kiện trong quá khứ. Từ giữa phim, khi mạch kịch bản chuyển hướng, diễn xuất của Quang Sự giúp phim giữ được bầu không khí kịch tính. Về cuối, khi Tường Minh nhận ra một sai lầm thời trẻ, cách nhân vật bộc lộ nỗi đau tạo được cảm giác anh vừa đáng trách, vừa đáng thương. Nhân vật Vy (Phạm Quỳnh Anh) – chị An Nhiên – có cảnh phơi bày những uất ức của một người vợ không được chồng sẻ chia.

    Dù kịch bản rời rạc vì ôm đồm nhiều câu chuyện, phim mang thông điệp ý nghĩa. Ba câu chuyện của tác phẩm đều gặp nhau ở một điểm: bi kịch nhân vật xuất phát từ việc không được thấu hiểu. Bóng ma trong phim đại diện cho hội chứng trầm cảm bao phủ lên đời sống nhiều người trẻ giữa xã hội hiện đại. Từ đó, tác phẩm truyền đi lời cảnh tỉnh: ai cũng cần một người để lắng nghe. Sau ba ngày ra rạp, phim thu về khoảng hai tỷ đồng – theo Box Office Việt Nam – vì cạnh tranh với bom tấn The Batman.

    Mai Nhật

  • ‘Lối về miền hoa’: Cuộc sống màu sắc của giới trẻ nông thôn

    Tác phẩm hiện chiếu đến tập 13, xoay quanh bộ ba Lợi (Trọng Lân), Linh (Lâm Đức Anh), Bão (Mạnh Quân), lớn lên trong ngôi làng trồng hoa lớn nhất miền Bắc. Từ những anh chàng lêu lổng, ham chơi, cả ba tu chí làm ăn, quyết tâm làm giàu nhờ nghề trồng hoa ở quê hương.

    Trọng Lân trong 'Lối về miền hoa'

     
     

    Cảnh Lợi ngã xuống ao trong phim. Video: VFC

    Phim thu hút nhờ kịch bản hài hước, nhiều tình huống bất ngờ được xây dựng, nhằm thúc đẩy tình cảm các nhân vật. Nữ chính Thanh (Anh Đào đóng) là chị của Bão, tính cách thẳng thắn, bốp chát. Cô yêu Thắng – người bề ngoài trí thức nhưng lăng nhăng, chuyên “bắt cá hai tay”. Dù được em trai và nhóm bạn của cậu khuyên can, Thanh vẫn mù quáng tin người yêu. Lợi, Linh, Bão bày kế nhờ người dụ dỗ Thắng, khiến hắn lộ mặt. Thanh uất ức, cho rằng Lợi là người chủ mưu chia rẽ tình cảm của cô, tức giận đẩy anh xuống ao. Sau này, khi Thanh thất tình, Lợi luôn ở bên quan tâm, khiến cô dần thay đổi cái nhìn về anh.

    Tác phẩm lấy bối cảnh một làng quê đang trong quá trình đô thị hóa, giao thoa nhiều nét văn hóa cũ và mới. Giới trẻ đi xe sang, du nhập một số thú vui từ thành phố nhưng vẫn duy trì các trò dân dã như bắt cá, tắm ao, nướng gà…

    Phim lột tả những khó khăn, vất vả của nghề trồng hoa, áp lực của người nông dân trước yêu cầu ngày một khắt khe của thị trường. Lối về miền hoa còn cài cắm một số yếu tố thời sự, như “cơn sốt” lan đột biến, giúp một số người giàu lên nhanh chóng nhưng cũng khiến nhiều gia đình phá sản. Nhân vật Lợi bị dụ dỗ, cắm xe hơi để đầu tư nửa tỷ đồng trồng lan, cuối cùng mất trắng.

    Từ trái sang: Mạnh Quân (Bão), Đức Anh (Linh), Trọng Lân (Lợi) tự nhận là ba chàng lính ngự lâm trong phim. Ảnh: VFC

    Từ trái sang: Mạnh Quân (Bão), Đức Anh (Linh), Trọng Lân (Lợi) tự nhận là “ba chàng lính ngự lâm” trong phim. Ảnh: VFC

    Đạo diễn Vũ Minh Trí tạo ra những thước phim mang đậm hơi thở thanh xuân nhờ khai thác các tình huống giản dị trong cuộc sống người trẻ, từ đó khơi gợi cảm xúc khán giả. Tình yêu đầu nhiều nuối tiếc, sự ngông cuồng, bồng bột khi dấn thân theo đuổi ước mơ, tình bạn lâu bền qua năm tháng… được tái hiện sinh động giữa bối cảnh thơ mộng của làng hoa.

    Mạnh Quân giả gái trong 'Lối về miền hoa'

     
     

    Mạnh Quân giả gái, đi đánh ghen thay chị trong phim. Video: VFC

    Không có các tên tuổi quen mặt, ăn khách trên truyền hình vài năm gần đây nhưng lối diễn tự nhiên của dàn diễn viên trẻ góp phần tạo sức hút cho phim. Lâm Đức Anh, Mạnh Quân có cử chỉ, điệu bộ duyên dáng, nhiều câu thoại gây cười. Lâm Đức Anh cho biết anh phải tăng gần 10 cân khi đóng Linh, chàng béo ngây ngô, thật thà. Vai Bão của Mạnh Quân có cảnh giả gái, đi đánh ghen thay chị, được khán giả khen hài hước. Trọng Lân – vốn gắn dạng vai ngỗ ngược – “lột xác” nhờ hình ảnh trai ngoan. Nhân vật Lợi thay đổi tâm lý rõ rệt qua từng giai đoạn. Từ một cậu trai làng ham vui, Lợi dần có trách nhiệm, suy nghĩ thấu đáo trong công việc làm ăn, kinh doanh. Quen biết Thanh, Lợi cũng học được cách cư xử chu đáo, tinh tế với phụ nữ.

    Khác nhiều vai nữ chính nhu mì, dịu dàng trong các phim truyền hình, Thanh gây ấn tượng với khán giả bởi cách nói chuyện đanh đá, không kiêng nể ai. Anh Đào – người đóng Thanh – được khen diễn chân thực vai cô gái nông thôn cá tính. Cô sinh năm 1996, lần đầu nhận một vai dài hơi trong phim truyền hình.

    Anh Đào đóng vai Thanh. Ảnh: VFC

    Anh Đào đóng vai Thanh. Ảnh: VFC

    Ngoài tuyến nhân vật trẻ, vai ông Lâm (bố Lợi, nghệ sĩ Thanh Bình đóng) được nhiều khán giả yêu thích, đặt biệt danh là “ông bố quốc dân”. Ông giàu có, sống cảnh “gà trống nuôi con” nhưng tâm lý. Để tác hợp cho Lợi và Thanh, ông Lâm còn nghĩ ra cách gán ghép tình địch của con trai với cô gái khác.

    Say mê Hoa, ông Lâm dùng nhiều cách tinh tế để chinh phục cô. Ông cho Hoa mượn chỗ bán hàng mà không lấy tiền, pha nước cam, đóng lại bàn ghế giúp cô. Khi biết người mình thích ế hàng, ông mua số lượng hoa lớn để ủng hộ. Dù bị từ chối, ông giữ thái độ bình thản, tiếp tục kiên trì. Khi thấy Lợi thất tình, ông phân tích ưu, nhược điểm của cậu và đối thủ, khuyên con trai tiếp tục cố gắng.

    Trong những tập tới, phim đẩy cao trào với tình tiết Lợi bị lừa, tạo ra bước ngoặt trong cuộc đời cậu. Kịch bản tác phẩm do Trịnh Khánh Hà, Minh Ngọc, Thu Hà viết, dự kiến dài 24 tập. Trịnh Khánh Hà là đồng tác giả phim Hương vị tình thân, Về nhà đi con, Quỳnh búp bê, Minh Ngọc tham gia viết phim Hoa hồng trên ngực trái.

    Hà Thu

  • Dự án ngoại truyện ‘The Batman’ bị hủy

    Ngày 9/3, nguồn tin của Independent cho biết đạo diễn người Mỹ tiết lộ series khai thác về cuộc chiến chống tội phạm tại thành phố Gotham – bối cảnh của The Batman – sẽ không được thực hiện theo kế hoạch. “Tôi từng dự định làm một bộ phim về những cảnh sát của Gotham. Ý tưởng này đã bị yêu cầu ngừng lại”, Reeves cho biết.

    Đạo diễn Matt Reeves (trái) trên phim trường The Batman. Ảnh: Screenrant

    Đạo diễn Matt Reeves (trái) trên phim trường “The Batman”. Ảnh: Screenrant

    Tháng 7/2020, Matt Reeves công bố sẽ hợp tác đạo diễn Terence Winter (Boardwalk Empire) sản xuất một series ngoại truyện cho phim điện ảnh The Batman của Robert Pattinson. Bối cảnh phim xoay quanh giai đoạn một năm trước khi nhân vật Bruce Wayne quyết định đeo mặt nạ và trở thành siêu anh hùng Người Dơi.

    Matt Reeves cho biết rất hào hứng với ý tưởng khai thác cuộc chiến giữa cảnh sát và tội phạm ở Gotham trước khi có Batman. Tuy nhiên, Warner Bros và HBO Max muốn ông tập trung vào dự án liên quan đến Arkham Asylum – nơi nhốt các tội phạm như The Riddler trong phim.

    Năm 2021, các hãng phim cũng thông báo sẽ làm thêm một dự án ngoại truyện về phản diện The Penguin do Colin Farrell thủ vai. Kịch bản xoay quanh hành trình nhân vật vươn lên trở thành một trong những tên tội phạm sừng sỏ nhất của Gotham. Farrell dự kiến đóng chính kiêm sản xuất dự án.

    * Review: ‘The Batman’: Khi siêu anh hùng học làm người

    Trailer "The Batman" 2021

     
     

    Trailer “The Batman”. Video: CGV

    The Batman là bản điện ảnh mới nhất của DC về nhân vật siêu anh hùng nổi tiếng bậc nhất của vũ trụ này. Robert Pattinson được chọn đóng Người Dơi sau khi Ben Affleck chia tay vai diễn. Dựa trên thuyết Đa vũ trụ của DC, tác phẩm không liên quan đến nhân vật của Afleck trong các phim như Justice League. Kịch bản xoay quanh giai đoạn Bruce Wayne sau hai năm trở thành siêu anh hùng Batman. Chàng công tử nhà giàu gặp nhiều vấn đề về tâm lý và dần chìm trong bóng tối của bạo lực, khát khao trả thù.

    Đạt Phan