Category: Tin Tức Phim

  • Phim của Tom Holland dẫn đầu phòng vé

    Ngày 20/2, theo Variety, bom tấn hành động của hãng Sony nối dài thành công của Tom Holland tại phòng vé sau Spider-Man: No Way Home. Tác phẩm được dự đoán cán mốc doanh thu 52 triệu USD sau ngày nghỉ lễ President’s Day (21/2). Dịp cuối tuần qua, Uncharted cũng chiếu thêm tại 62 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, thu về 55,4 triệu USD.

    Giới chuyên môn đánh giá cao thành tích của Uncharted trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Trước đó, tác phẩm gây tranh cãi trong giới phê bình, chỉ nhận 40% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Tuy nhiên, phim vẫn thu hút khán giả đến rạp. Cây viết Rebecca Rubin của Variety nhận xét kết quả này cho thấy sức hút của Tom Holland. Đồng thời, việc Uncharted được gắn mác PG-13 (phù hợp với trẻ em 13 tuổi trở lên) giúp phim tiếp cận nhiều khán giả hơn.

    Dù đạt thành tích mở màn tích cực trong bối cảnh dịch bệnh, Uncharted cần duy trì phong độ này nếu muốn có lãi. Kinh phí làm phim rơi vào khoảng 120 triệu USD, chưa tính các khoản cho khâu tiếp thị. Tổng doanh thu hiện khoảng 139 triệu USD toàn cầu nhưng một phần phí sẽ được chia cho các hệ thống rạp. Tin vui với Sony là Uncharted đã vượt vòng kiểm duyệt tại Trung Quốc và sẽ ra rạp vào giữa tháng 3. Giới chuyên gia nhận định các tác phẩm hành động – hài nhiều kỹ xảo thường được khán giả nơi đây ưa chuộng. Uncharted có thể kiếm đậm tại Trung Quốc giống Fast & Furious 9 năm ngoái.

    Uncharted chuyển thể từ thương hiệu trò chơi điện tử nổi tiếng cùng tên. Kịch bản xoay quanh thợ săn kho báu Nathan Drake (Holland đóng) và cộng sự Sully (Mark Wahlberg) trên hành trình vòng quanh thế giới tìm kiếm các cổ vật. Lần này, hai người phải chạy đua với các đối thủ do Antonio Banderas và Tati Gabrielle đóng để tìm kho báu được cất giấu.

    Đạt Phan

  • Matt Reeves: ‘Batman của Robert Pattinson giống kẻ nghiện’

    Trong cuộc trò chuyện online nhân bom tấn The Batman sắp ra mắt vào tháng 3, Matt Reeves nói về cảm hứng xây dựng nhân vật chính: “Tôi nghĩ Bruce Wayne là tỷ phú và người khác không có nhiều cơ hội gặp anh ấy. Wayne thường xuyên trốn ở nhà. Cùng thói quen thức xuyên đêm, nhiều người khi gặp có thể sẽ nghĩ anh ấy là kẻ buồn bã, có phần hư hỏng. Sau bi kịch của gia đình, Bruce Wayne có lẽ bị đồn đã dùng tiền cho các loại chất kích thích vì ngoại hình trông nhợt nhạt. Tất nhiên, Wayne chỉ nghiện việc trở thành Batman”.

    Đạo diễn Matt Reeves (trái) trên phim trường The Batman. Ảnh: Screenrant

    Đạo diễn Matt Reeves (trái) trên phim trường “The Batman”. Ảnh: Screenrant

    Trong quá trình viết kịch bản, Matt Reeves cho biết được truyền thêm cảm hứng sau khi nghe các sáng tác của Nirvana. “Thứ âm nhạc này khiến tôi cảm thấy chúng như đang nói về Bruce Wayne”. Ca khúc Something in the Way của nhóm xuất hiện trong trailer và cả một số phân đoạn phim. Nirvana là đại diện tiêu biểu cho phong trào nhạc grunge, nổi tiếng ở Seatle (Mỹ) thập niên 1990. Giới phê bình nhận xét dòng này có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nhạc rock và để lại nhiều dấu ấn trong văn hóa đại chúng hiện đại. Tuy nhiên, một số khán giả cũng chỉ trích, tẩy chay grunge vì nhiều ngôi sao của phong trào này nghiện ma tuý.

    Đạo diễn cho rằng hướng đi này phù hợp với lựa chọn Robert Pattinson cho vai chính. “Anh ấy từng thể hiện một nhân vật mất kiểm soát và có phần nguy hiểm trong Good Time (2017) của anh em đạo diễn Safdie. Vai diễn đó cũng truyền cảm hứng cho tôi trong phim mới”, Matt Reeves nói.

    Trailer "The Batman" 2021

     
     

    Trailer “The Batman”. Video: CGV

    The Batman là bản điện ảnh mới nhất của DC về nhân vật siêu anh hùng nổi tiếng bậc nhất của vũ trụ này. Năm 2014, hãng thông báo về kế hoạch phát triển loạt phim riêng về Người Dơi. Lúc đó, tài tử Ben Affleck đang giữ vai và nhận lời tham gia viết kịch bản, đạo diễn phim. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai bên đổ vỡ sau thất bại của Justice League (2017).

    DC sau đó chọn Matt Reeves thay thế phát triển dự án, dựa trên ý tưởng có sẵn của Affleck. Đạo diễn nhận lời nhưng quyết định viết lại câu chuyện theo ý mình. “Việc viết kịch bản là một phần quan trọng trong quá trình làm phim của tôi. Công đoạn này giúp tôi hiểu rõ về dự án, biết đặt máy quay ở đâu, phải hướng dẫn diễn viên thế nào hay điều quan trọng nhất của câu chuyện là gì”, Matt Reeves giải thích quyết định không sử dụng kịch bản cũ của Affleck.

    Reeves – nổi tiếng với loạt phim Dawn of the Planet of the Apes – nói thử thách lớn nhất khi thực hiện The Batman là đã có quá nhiều bộ phim về Người Dơi. Ông cảm thấy áp lực phải tìm một hướng đi mới mẻ, tránh đi lại những con đường các người tiền nhiệm đã trải qua. “Tôi không muốn kể lại việc Bruce Wayne trở thành Batman. Các bộ phim trước đã làm điều đó một cách tuyệt vời. Chúng tôi muốn tìm một góc nhìn mới về nhân vật đã quen thuộc này, khai thác những điều mọi người chưa từng được xem. Tôi chọn quãng thời gian đầu của Batman, khoảng năm thứ hai kể từ khi anh ta bắt đầu hoạt động. Tôi có cơ hội khai thác nhân vật ở thời điểm chưa hoàn toàn biết cách để trở thành siêu anh hùng”, ông cho biết.

    Robert Pattinson (trái) và Zoë Kravitz đóng chính The Batman. Ảnh: Warner Bros

    Robert Pattinson (trái) và Zoë Kravitz đóng chính “The Batman”. Ảnh: Warner Bros

    Đạo diễn cũng hy vọng có cơ hội phát triển một vũ trụ điện ảnh mới cho Batman và liên hệ với các siêu anh hùng khác của DC: “Các khả năng là vô hạn. Đó cũng là điểm thú vị khi làm phim dựa trên truyện tranh siêu anh hùng. Chúng ta luôn có nhiều nguyên liệu để tìm tòi, phát triển. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người hâm mộ sẽ phản ứng thế nào với bộ phim. Khả năng về những tác phẩm tiếp theo phụ thuộc vào việc khán giả có cảm thấy kết nối với phiên bản Batman này không. Tôi rất hy vọng điều đó thành hiện thực và bản thân có cơ hội kể tiếp các câu chuyện khác”.

    Matt Reeves sinh năm 1966 tại Long Island, Mỹ. Ông cùng gia đình chuyển tới Los Angeles khi 5 tuổi và dần nảy sinh tình yêu với phim ảnh. Reeves có phim đầu tay năm 1994 và dần gây chú ý tại Hollywood. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông chỉ thực sự bứt phá sau thành công của các phim khoa học viễn tưởng như Cloverfield (2008) và Dawn of the Planet of the Apes (2014).

    Đạt Phan

  • ‘Bẫy ngọt ngào’ lội ngược dòng doanh thu

    Đại diện nhà sản xuất cho biết sáng 18/2, phim thu về hơn 37 tỷ đồng. Hôm 11/2 – khi mới ra mắt, phim chỉ được xếp 650 suất, bằng 1/3 so với tác phẩm đứng đầu lúc đó là Chuyện ma gần nhà. Doanh thu ngày mở màn của Bẫy ngọt ngào đạt 4 tỷ đồng, kém bốn lần phim kinh dị của đạo diễn Trần Hữu Tấn. Sau một tuần, suất chiếu phim tăng gấp ba lần, riêng trong ngày 17/2 là hơn 2.000.

    Diễn viên chính Bảo Anh (áo xanh) và êkíp Bẫy ngọt ngào đi cine-tour cuối tuần qua ở TP HCM. Ảnh: Live On

    Diễn viên chính Bảo Anh (áo xanh) và êkíp “Bẫy ngọt ngào” đi cine-tour cuối tuần qua ở TP HCM. Ảnh: Live On

    Trên Box Office Việt Nam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, Bẫy ngọt ngào hiện là phim có hiệu ứng khán giả tốt nhất, dẫn đầu lượng vé bán ra lẫn số suất. Chuyện ma gần nhà giảm sức nóng, tụt lại vị trí thứ ba, xếp sau Moonfall (Trăng rơi) – bom tấn thảm họa mới ra mắt của đạo diễn Roland Emmerich. Chuyện ma gần nhà (đạo diễn Trần Hữu Tấn) hiện đạt gần 60 tỷ đồng.

    Minh Hằng – nhà sản xuất phim – hạnh phúc khi tác phẩm đang trên đà tăng doanh thu. Ban đầu cô và cộng sự hồi hộp vì thấy tình hình phim ra rạp dịp Tết Nguyên đán không khả quan như dự kiến. Cô nói: “Việc suất chiếu tăng đều từng ngày là niềm khích lệ với tôi và các nhà làm phim bởi thị trường đã ‘đóng băng’ quá lâu”.

    Ông Nguyễn Hoàng Hải – giám đốc nội dung cụm rạp CGV – nhận định tác phẩm lội ngược dòng trong cuộc đua doanh thu một phần nhờ nội dung thỏa mãn thị hiếu số đông, phần vì rạp Hà Nội mở cửa từ ngày 10/2, kích thích tâm lý khán giả xem phim trở lại. Tuy vậy, ông cho rằng phim khó đạt mốc doanh thu 100 tỷ đồng như một số phim Việt thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát.

    Trailer "Bẫy ngọt ngào"

     
     

    Trailer “Bẫy ngọt ngào”. Video: CJ

    Bẫy ngọt ngào (tên ban đầu là Thoát ế) do đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thực hiện, Minh Hằng đồng sản xuất, kinh phí hơn 20 tỷ đồng. Tác phẩm là phiên bản điện ảnh của sit-com Chiến dịch chống ế (2015), xoay quanh hội bạn thân gồm bốn người. Sau khi Camy (Bảo Anh) kết hôn với Đăng Minh (Quốc Trường) – một doanh nhân thành đạt, hội bạn nhận ra cô dần khép kín, có nhiều ẩn ức khó nói. Phát hiện Camy bị người chồng gia trưởng bạo hành, họ lên kế hoạch giải thoát cô khỏi cuộc hôn nhân địa ngục.

    >>> ‘Bẫy ngọt ngào’: Hôn nhân là mồ chôn ái tình

    Phim tạo ấn tượng ở phần hình ảnh thời thượng, bắt mắt. Có kinh nghiệm thực hiện nhiều MV gây sốt, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư trau chuốt các góc máy.Tuy nhiên, càng về cuối, phim càng đuối trong khâu kịch bản. Nhân vật Đăng Minh được miêu tả là người đàn ông khó đối phó, song kế hoạch nhóm bạn dựng lên để lừa anh vào tròng diễn ra suôn sẻ. Đạo diễn cài cắm “twist” (tình tiết bất ngờ) để tạo cao trào cho phim, song cách phát triển kịch bản khiến phân đoạn có phần dễ đoán. Cuối tác phẩm, một sự cố được dàn xếp để tạo kịch tính, nhưng tình huống này dễ làm đứt mạch cảm xúc người xem.

    Tam Kỳ

  • Dàn sao đóng ‘The Batman’

    Robert Pattinson nhận vai Người Dơi trong bom tấn của DC sắp ra mắt trong tháng 3. Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất năm 15 tuổi, tài tử người Anh đã quen mặt với khán giả thế giới qua nhiều bộ phim ăn khách. Vai điện ảnh đầu tiên của Pattinson là chàng phù thủy Cedric điển trai, tài năng trong “Harry Potter and the Goblet of Fire”. Anh sau đó trở thành ngôi sao toàn cầu với vai ma cà rồng Edward của loạt phim “Chạng vạng”.

    Gần đây, Pattinson thử thách bản thân với nhiều vai diễn khó trong các dự án độc lập. Anh chiếm cảm tình của giới phê bình qua các phim như “The Lost City of Z”, “Good Time”, “High Life”, Tenet” hay “The Lighthouse”. Tài tử dần thoát mác “bình hoa di động” và chứng minh mình hoàn toàn đủ khả năng cho những vai diễn phức tạp, có chiều sâu. Ảnh: Warner Bros

    Trailer "The Batman" 2021

     
     

    Trailer “The Batman”. Video: CGV

    Zoë Kravitz đóng Catwoman, nhân vật từng được nhiều minh tinh như Halle Berry hay Anne Hathaway đảm nhận. Trong bản phim này, Kravitz sẽ vào vai một cô gái có quá khứ bí ẩn và yêu thích loài mèo. Nhân vật vô tình chạm trán Batman, dẫn đến một mối quan hệ phức tạp.

    Người đẹp gốc Phi không còn xa lạ với những tín đồ dòng phim siêu anh hùng sau vai diễn đột phá trong “X-Men: First Class” (2011). Những năm gần đây, cô liên tục có nhiều dự án ăn khách như “Fantastic Beasts”, các series “Big Little Lies”, “High Fidelity”. Cô cũng có sự nghiệp âm nhạc thành công với nhóm Lolawolf. Ảnh: Warner Bros

    Paul Dano đóng phản diện chính Edward Nashton, nhân vật được biết đến với biệt danh The Riddler. Danh hài Jim Carrey từng giữ vai này trong “Batman Forever” (1995). Ác nhân này nổi tiếng với những câu đố hóc búa hoặc tạo những vụ giết người để thách thức cảnh sát. Trong trailer, hắn liên tục gây án để trêu tức Batman của Robert Pattinson. Ảnh: Esquire

    Andy Serkis – người từng đóng Gollum trong loạt phim “Chúa nhẫn” – giữ vai quản gia Alfred Pennyworth. Ông là người chăm sóc Bruce Wayne (Batman) sau khi cha mẹ anh qua đời. Trong phần này, Alfred được hé lộ giống người thầy của Wayne thay vì chỉ đơn thuần là quản gia. Trong sự nghiệp, Serkis từng đóng nhiều phim siêu anh hùng như “Avengers: Age of Ultron”, “Black Panther” và đạo diễn bom tấn “Venom: Let There Be Carnage”. Ảnh: Warner Bros

    Tài tử Colin Farrell hóa thân The Penguin – một trong những tội phạm khét tiếng của thành phố Gotham. Ngoại hình nhân vật lấy cảm hứng từ vai Fredo Corleone trong “The Godfather”. The Penguin từng do Danny DeVito đảm nhận trong “Batman Returns” (1992).

    Farrell là một trong những tài tử nổi tiếng nhất của Ireland, góp mặt trong nhiều bom tấn ăn khách như “Minority Report” (2002), “Fantastic Beasts and Where to Find Them” (2016)… Tài tử từng giữ vai phản diện trong bom tấn siêu anh hùng “Daredevil” (2003). Ảnh: Warner Bros

    Ngôi sao sân khấu kịch Broadway Jeffrey Wright đóng cảnh sát James Gordon, người luôn đứng sau hỗ trợ Batman làm nhiệm vụ. Nhân vật từng được nhiều diễn viên nổi tiếng như Pat Hingle, Gary Oldman hay J. K. Simmons đảm nhận. Trước “The Batman”, Wright từng đóng nhân vật The Watcher trong vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng Marvel. Ảnh: Warner Bros

    Barry Keoghan từng bị đồn giữ vai phản diện Joker trong “The Batman”. Tuy nhiên, nhà sản xuất mới đây xác nhận ngôi sao người Ireland sẽ đóng cảnh sát Stanley Merkel – một đồng nghiệp của James Gordon. Người hâm mộ của thể loại phim siêu anh hùng từng biết đến Keoghan qua bom tấn “Eternals” của Marvel. Anh cũng góp mặt trong một số dự án đình đám khác như “Dunkirk”, “The Killing of a Sacred Deer”,

    Đạt Phan

  • ‘Thủy tổ phim võ hiệp’ qua đời

    Theo Orientaldaily, nghệ sĩ mất ngày 21/2, gia đình ở bên ông những giờ phút cuối cùng. Điền Khải Văn, trưởng hội Nhà làm phim Hong Kong, nói: “Sáng qua đạo diễn thấy không khỏe. Vợ ông gọi xe đưa tới bệnh viện, nhưng hai tiếng sau ông qua đời”.

    Đạo diễn kiêm nhà biên kịch, diễn viên Sở Nguyên. Ảnh: Zaobao

    Đạo diễn kiêm nhà biên kịch, diễn viên Sở Nguyên. Ảnh: Zaobao

    Những năm gần đây, Sở Nguyên hiếm xuất hiện công khai. Sự kiện cuối cùng ông tham gia là lễ trao giải Kim Tượng năm 2018, bấy giờ, ông nhận danh hiệu Thành tựu trọn đời.

    Hàng loạt nhà làm phim Hoa ngữ thương tiếc, chia buồn với gia đình Sở Nguyên. Đạo diễn Vương Tinh viết trên trang cá nhân: “Ông là đạo diễn tôi vô cùng kính trọng. Những điều tôi học từ ông đủ cho tôi áp dụng đến suốt đời. Trong nghề phim ảnh, dù ở hoàn cảnh nào, thời kỳ nào hay trào lưu nào, ông đều thích ứng được và tạo nên những làn gió mới. Tôi tin, cuộc đời này ông không có gì hối tiếc. Mong ông an nghỉ”.

    'Thủy tổ phim võ hiệp' qua đời ở tuổi 88

     
     

    Sở Nguyên cùng vợ và cháu gái trên sân khấu lễ trao giải Kim Tượng năm 2018. Video: HK01

    Sở Nguyên sinh năm 1934, tên thật Trương Bảo Kiên. Cha là diễn viên, từ nhỏ, Sở Nguyên hứng thú với biểu diễn, sản xuất phim, biên kịch. Trong sự nghiệp, Sở Nguyên chỉ đạo thực hiện hơn 120 phim, viết kịch bản cho hơn 70 tác phẩm và tham gia diễn xuất khoảng 40 phim điện ảnh, truyền hình.

    Cùng Lý Hàn Tường, Hồ Kim Thuyên và Trương Triệt, Sở Nguyên được mệnh danh “Tứ đại sư” của ngành phim Hong Kong, đồng thời được gọi là “thủy tổ khai sơn” của dòng phim võ hiệp. Cuối thập niên 1950, ông đạo diễn nhiều tác phẩm gây tiếng vang, làm nên tên tuổi cho Tạ Hiền, Gia Linh… Sở Nguyên biên kịch và chỉ đạo hàng loạt tác phẩm kiếm hiệp, như Long Mộc Hương, Nhất kiếm câu hồn, Thiên nhai minh nguyệt đao, Sở Lưu Hương, Ỷ Thiên Đồ Long Ký 1978, Ma kiếm hiệp tình 1981… Ông là người tạo nên trào lưu cải biên tiểu thuyết của Cổ Long thành phim điện ảnh, giúp gây dựng tên tuổi cho Nhĩ Đông Thăng, Địch Long.

    Thập niên 1990, Sở Nguyên đóng nhiều phim của TVB, như Nghĩa nặng tình thâm, Hồ sơ công lý 4, Tây du ký 1996 (vai Phật Tổ Như Lai), Thử thách nghiệt ngã, Lực lượng phản ứng 4… Nghệ sĩ còn tham gia các phim điện ảnh Câu chuyện cảnh sát 1985, Thiên diện thiên vương, Song long hội

    Sở Nguyên (phải) và Lý Tiểu Long chụp ảnh chung thập niên 1960.

    Sở Nguyên (phải) và Lý Tiểu Long chụp ảnh chung thập niên 1960.

    Sở Nguyên được nhiều khán giả kính trọng vì tài năng cùng đời tư không tai tiếng. Ông kết hôn với diễn viên Nam Hồng năm 1967, có một con trai.

    Sau khi Sở Nguyên qua đời, nhiều khán giả chia sẻ lại video ông phát biểu tại lễ trao giải Kim Tượng năm 2018, kể từng thăng hoa cũng từng xuống dốc trong sự nghiệp. Nghệ sĩ nói: “Cuộc đời gói gọn lại, là vui và buồn. Ai cũng vậy, dù hôm qua bạn đạt được đỉnh cao hay ê chề thất bại, ngày hôm sau bạn vẫn thức dậy sống tiếp. Ngày mai phải tốt hơn ngày hôm qua. Đó gọi là nhân sinh. Một lúc nào đó nhìn lại, bạn không hối hận vì làm những việc vô nghĩa, không hổ thẹn vì sống qua loa. Lúc đó, bạn có thể tự hào: Mình không phụ cuộc đời này”.

    Nghinh Xuân

  • Ngô Cẩn Ngôn, Hứa Khải tái hợp

    Phim lấy bối cảnh thời Minh, Ngô Cẩn Ngôn đóng Diêu Tử Khâm - thiếu nữ được chọn vào cung làm việc ở cục Thượng thực - nơi phụ trách nấu ăn cho hoàng tộc. Hứa Khải vào vai hoàng thái tử Chu Chiêm Cơ, sau này là hoàng đế.

    Phim lấy bối cảnh thời Minh, Ngô Cẩn Ngôn đóng Diêu Tử Khâm – thiếu nữ được chọn vào cung làm việc ở cục Thượng thực – nơi phụ trách nấu ăn cho hoàng tộc. Hứa Khải vào vai hoàng thái tử Chu Chiêm Cơ, sau này là hoàng đế.

    Ngô Cẩn Ngôn, Hứa Khải tái hợp

     
     

    Cẩn Ngôn, Hứa Khải trong “Thượng thực”, ra mắt từ 22/2. Video: Mango TV

    Diêu Tử Khâm tình cờ gặp Chu Chiêm Cơ, trúng tiếng sét ái tình. Mục đích vào cung của nàng là theo đuổi người trong mộng.

    Trước khi vào cung, Diêu Tử Khâm tình cờ gặp Chu Chiêm Cơ, trúng tiếng sét ái tình. Mục đích của nàng khi vào cục Thượng thực là theo đuổi người trong mộng.

    Phim kể chặng đường Diêu Tử Khâm từ cung nữ nhỏ bé trở thành mẫu nghi thiên hạ.

    Tác phẩm kể chặng đường Diêu Tử Khâm từ cung nữ nhỏ bé trở thành mẫu nghi thiên hạ.

    Theo HK01, Ngô Cẩn Ngôn và Hứa Khải được nhiều fan kỳ vọng khi tái hợp. Năm 2018, họ từng làm khán giả xao xuyến vì chuyện tình chớm nở trong Diên Hy công lược. Ở tác phẩm, cả hai không đến được với nhau. Trong Thượng thực, Tử Khâm và hoàng thái tử vượt trở ngại để thành hôn.

    Theo HK01, Ngô Cẩn Ngôn và Hứa Khải được nhiều fan kỳ vọng khi tái hợp. Năm 2018, họ từng làm khán giả xao xuyến vì chuyện tình chớm nở trong “Diên Hy công lược”. Ở tác phẩm, cả hai không đến được với nhau. Còn trong “Thượng thực”, Tử Khâm và hoàng thái tử vượt trở ngại để thành hôn.

    Tạo hình của Ngô Cẩn Ngôn.

    Tạo hình của Ngô Cẩn Ngôn.

    Trên QQ, Hứa Khải cho biết anh và Cẩn Ngôn hiểu nhau, vì thế kết hợp ăn ý. Phim do Vu Chính sản xuất, ghi hình tháng 10/2020 và đóng máy hồi tháng 2/2021. Đạo diễn gồm Vương Uy, Bạch Vân Mặc.

    Trên QQ, Hứa Khải cho biết anh và Cẩn Ngôn hiểu nhau, vì thế kết hợp ăn ý. Phim do Vu Chính sản xuất, ghi hình tháng 10/2020 và đóng máy hồi tháng 2/2021. Đạo diễn gồm Vương Uy, Bạch Vân Mặc.

    Nhiều nghệ sĩ kỳ cựu đóng vai phụ. Tài tử Vu Vinh Quang vào vai Minh Thành Tổ - hoàng đế thứ ba của nhà Minh.

    Nhiều nghệ sĩ kỳ cựu đóng vai phụ. Tài tử Vu Vinh Quang vào vai Minh Thành Tổ – hoàng đế thứ ba của nhà Minh.

    Hồng Kiếm Đào đóng Minh Nhân Tông, hoàng đế thứ tư triều Minh.

    Hồng Kiếm Đào đóng Minh Nhân Tông, hoàng đế thứ tư triều Minh.

    Vương Diễm tái xuất với vai Mạnh Tử Vân, người đứng đầu cục Thượng Thực. Vương Diễm 48 tuổi, từng nổi tiếng với vai Tình Nhi trong Hoàn Châu cách cách.

    Vương Diễm tái xuất với vai Mạnh Tử Vân, người đứng đầu cục Thượng thực. Vương Diễm 48 tuổi, từng nổi tiếng với vai Tình Nhi trong “Hoàn Châu cách cách”.

    Tạo hình cung nữ của Hoàng Hinh Dao. Theo Sina, êkíp mời chuyên gia lịch sử cùng nhiều chuyên gia ẩm thực hướng dẫn nhằm tái hiện hơn 600 món ăn thời cổ đại.

    Tạo hình cung nữ của Hoàng Hinh Dao. Theo Sina, êkíp mời chuyên gia lịch sử cùng nhiều chuyên gia ẩm thực hướng dẫn nhằm tái hiện hơn 600 món ăn thời cổ đại.

    Như Anh (ảnh: Mango)

  • Drive My Car’ – chuyến xe giải thoát tâm hồn

    * Bài viết có tiết lộ nội dung phim

    Kafuku (Hidetoshi Nishijima đóng) là đạo diễn kiêm diễn viên sân khấu, vợ anh – Oto (Reika Kirishima đóng) – làm biên kịch. Họ có một con gái đã qua đời vì viêm phổi khi mới bốn tuổi. Trong một lần bị hoãn chuyến bay, về nhà sớm, Kafuku phát hiện vợ mình đang ngoại tình cùng một thanh niên trẻ. Anh lặng lẽ rời khỏi nhà, vờ như không có chuyện gì xảy ra.

    Họ tiếp tục cuộc sống cho đến khi Oto đột tử vì xuất huyết não. Hai năm sau, Kafuku được mời đến Hiroshima làm đạo diễn bản chuyển thể cho vở kịch Uncle Vanya của Anton Chekhov. Vì từng gặp tai nạn và có di chứng ở mắt, Kafuku được ban tổ chức bố trí một cô gái trẻ tên là Misaki Watari (Toko Miura đóng) đưa đón. Trong những chuyến xe mà Watari cầm lái, họ dần bắt chuyện với nhau.

    Trailer Drive My Car

     
     

    Trailer “Drive My Car”. Video: YouTube Criterion Collection

    Thông điệp chính của phim là sự giải thoát cho tâm trí bị đè nặng bởi những mất mát, tổn thương vốn đã khóa chặt từ quá khứ. Nhân vật Kafuku được xây dựng với hình ảnh từ tốn, nhẹ nhàng và tử tế. Anh chưa nổi giận với bất kỳ ai, lịch thiệp với cả những người liên quan đến mất mát của mình. Thế nhưng, ẩn sau vẻ bề ngoài mà anh cố gắng duy trì là một tâm trí ngổn ngang.

    Bi kịch của Kafuku bắt đầu sau cái chết của con gái. Dù hỗ trợ nhau trong công việc để cùng vượt qua nỗi đau, Kafuku dần nhận ra anh không hiểu vợ mình như trước đây. Khi phát hiện Oto ngoại tình, Kafuku vờ như không có chuyện gì xảy ra vì vẫn hết mực yêu thương và sợ mất cô. Trong buổi tối Oto đột tử, cô đã hẹn Kafuku nói chuyện. Anh sợ đó là lời chia tay nên cố tình về nhà trễ. Kafuku ôm sự dằn vặt vì đã không về sớm hơn và cứu được vợ.

    Watari – người cầm lái và sau là bạn đồng hành Kafuku – cũng được xây dựng hình ảnh có chiều sâu tương tự. Watari có vẻ ngoài thờ ơ và lạnh nhạt. Cô lái xe khéo léo và chuẩn mực, mọi thao tác đều êm ái. Kỹ năng thượng thừa này được trui rèn từ những tháng ngày đau khổ. Từ nhỏ, Watari đã thiếu cha. Cô sống tại một vùng quê nghèo cùng người mẹ bất ổn tâm lý. Watari buộc phải học lái xe để chở mẹ đi làm. Bà thường xuyên “lên tay, xuống chân” với Watari mỗi khi chuyến xe xóc nảy. Trong một lần căn nhà của hai mẹ con sập, Watari thoát ra được nhưng không kêu cứu. Về sau, cô dằn vặt bản thân vì đã bỏ mặc, dẫn đến cái chết của mẹ.

    Thông qua những chuyến xe, đặc biệt trong lần Kafuku nhờ Watari chở về quê nhà của cô, họ kể hết những điều giữ kín trong lòng cho nhau nghe. Các nhà làm phim khéo léo xây dựng một mối liên kết mơ hồ giữa họ, bằng những chi tiết như Watari đến Hiroshima làm việc vì biết đây là nơi bố cô sống, Kafuku nói rằng nếu con gái anh còn sống thì cũng trạc tuổi Watari. Dựa trên mối liên kết mơ hồ nhưng đáng tin cậy, họ tựa vào nhau để trút bỏ phần nào gánh nặng trong lòng.

    Drive My Car có cấu trúc khá đặc biệt – với phần giới thiệu bối cảnh và mối quan hệ giữa Kafuku là Oto dài hơn 40 phút, rồi mới xuất hiện phần generic (thông tin phim). Sau đó, bộ phim là một hành trình, điểm khởi hành và kết thúc được đánh dấu bằng sự thay đổi của hai nhân vật. Từ những con người khép kín vì mất mát, họ dần mở lòng, tựa vào nhau như người thân thuộc.

    Phim do Ryusuke Hamaguchi đạo diễn và biên kịch. Hamaguchi là nhà làm phim Nhật Bản nổi bật vài năm gần đây với những tác phẩm có màu sắc riêng như Wheel of Fortune and Fantasy (2021), Happy Hour (2015). Trong Drive My Car, Hamaguchi kết hợp tài tình giữa truyện ngắn cùng tên và hai truyện khác là ScheherazadeKino – đều nằm trong tập Những người đàn ông không có đàn bà của nhà văn Haruki Murakami.

    Truyện ngắn cùng tên có vai trò chủ đạo, là mạch chính trong phim. Các nhân vật như Kafuku, Watari cùng những cuộc trò chuyện trên xe bắt nguồn từ truyện này. Trong khi đó, hai truyện còn lại được lồng ghép thành những backstory (câu chuyện phụ), giúp cho bộ phim có chiều sâu, nhiều lớp lang.

    Hai diễn viên chính Hidetoshi Nishijima và Toko Miura. Ảnh: Janus Film

    Hai diễn viên chính Hidetoshi Nishijima (trái) và Toko Miura. Ảnh: Janus Film

    Scheherazade được Hamaguchi lồng vào câu chuyện phụ xoay quanh mối quan hệ giữa Kafuku và vợ. Vợ chồng Kafuku có một thói quen – sau mỗi lần quan hệ tình dục, Oto kể ngẫu hứng cho Kafuku nghe một mẩu chuyện trong kịch bản mà cô đang viết, rồi ghi chép lại qua lời kể của Kafuku vào hôm sau vì cô đã không còn nhớ rõ. Câu chuyện dang dở mà Oto kể cho Kafuku trước khi cô qua đời là về một nữ sinh trung học có thói quen lén vào nhà một cậu bạn học mà cô thầm thích.

    Kino được Hamaguchi lấy cảm hứng xây dựng thành những phân cảnh trong quán rượu. Đây là nơi diễn ra những cuộc trò chuyện giữa Kafuku và Takatsuki – một diễn viên trẻ từng làm việc cùng vợ anh – sau đó được Kafuku chọn vào vai chính cho vở kịch ở Hiroshima.

    Đạo diễn sáng tạo thêm những chi tiết có vai trò xâu chuỗi các tuyến truyện, giúp cho tổng thể chặt chẽ. So với nguyên tác truyện ngắn, phiên bản phim được Hamaguchi làm giàu thêm các tình tiết xoay quanh vở kịch Uncle Vanya. Việc tuyển vai, tập luyện cho vở kịch góp phần khắc họa rõ nét hơn các nhân vật như Kafuku, Takatsuki. Những cảnh diễn xuất trên sân khấu, tương tác giữa diễn viên gia tăng tính điện ảnh cho tác phẩm. Ở một số cảnh tập luyện, khi các diễn viên kịch nhập tâm vào vai và góc máy tách họ ra khung hình riêng, cảnh phim gợi cảm giác câu chuyện giữa họ không nằm trong vở kịch Uncle Vanya mà chính là tình tiết của phim. Tiêu biểu là cảnh tập luyện giữa Lee Yoon A (Park Yu Rim đóng) và Janice Chang (Sonia Yuan đóng).

    Cảnh các nhân vật diễn viên kịch luyện tập góp phần tăng tính điện ảnh cho bộ phim. Ảnh:

    Cảnh các nhân vật diễn viên kịch luyện tập góp phần tăng tính điện ảnh cho bộ phim. Ảnh: C&I Entertainment

    Bên cạnh sáng tạo riêng, Hamaguchi giữ lại những chi tiết đắt giá trong tác phẩm của Murakami. Tiêu biểu là sự ẩn dụ trong những chi tiết như hạt cườm trong mắt Kafuku và điểm mù của Kafuku trong góc nhìn của anh về vợ.

    Drive My Car được chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2021, nhận giải “Kịch bản xuất sắc”. Tác phẩm tiếp tục thắng giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Quả Cầu Vàng. Phim hiện nhận bốn đề cử Oscar 2022 gồm “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc”, “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”, và “Phim nước ngoài hay nhất”.

    Giới chuyên môn đánh giá cao tác phẩm với số điểm 91/100 trên Metacritic và 98% trên Rotten Tomatoes.

    Minh Dương

  • Love & Leashes’: Phim hài đề tài bạo dâm

    Love & Leashes, phát hành trực tuyến giữa tháng 2, dựa trên bộ webtoon Moral Sense của Hàn Quốc. Dự án do nữ đạo diễn Park Hyun Jin chỉ đạo, quy tụ hai ngôi sao Kpop là Seohyun (thành viên SNSD) và Lee Jun Young (nhóm U-KISS) trong vai chính. Tác phẩm vào top 10 phim trực tuyến được xem nhiều trên Netflix sau tuần đầu ra mắt.

    Trailer "Love & Leashes"

     
     

    Trailer “Love & Leashes”. Video: Netflix

    Kịch bản xoay quanh hai nhân vật có tên gần giống nhau Ji Woo và Ji Hoo, cùng làm tại một công ty lĩnh vực quan hệ công chúng. Anh chàng Ji Hoo mới nhận việc và lập tức trở thành “nam thần” trong mắt nhiều đồng nghiệp nữ. Ji Woo là nhân viên lâu năm và kỹ tính, khiến nhiều người xung quanh e ngại. Một ngày, cô nhận nhầm một bưu phẩm gửi đến công ty cho Ji Hoo, bên trong chứa vật dụng dành riêng cho những người thích BDSM – tên viết tắt tiếng Anh của nô lệ, thống trị, bạo dâm và khổ dâm, chỉ một xu hướng tình dục. Từ đó, mối quan hệ giữa họ thay đổi hoàn toàn.

    Khai thác chủ đề nhạy cảm, Love & Leashes chọn cách tiếp cận hài hước, nhẹ nhàng. Tác phẩm không xoáy sâu vào các tình tiết ân ái như những phim thuộc thương hiệu Fifty Shades. Yếu tố 18+ trong phim như những cảnh bạo dâm được thể hiện có phần chế giễu thay vì gợi dục. Cảnh “nóng” chỉ dừng ở mức độ nhân vật mặc trang phục hóa trang và ôm, hôn nhau, không khỏa thân, hở hang. Nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Italy chỉ dán nhãn phim 14+.

    Lee Jun Young (trái) và Seohyun đóng hai đồng nghiệp trải nghiệm BDSM. Ảnh: Netflix

    Lee Jun Young (trái) và Seohyun đóng hai đồng nghiệp trải nghiệm BDSM. Ảnh: Netflix

    Kịch bản tập trung vào chuyện tình nảy sinh nơi công sở giữa Ji Woo và Ji Hoo. Mô-típ khá giống những phim hài – lãng mạn thông thường của Hàn Quốc. Hai người ban đầu nghi ngại nhau nhưng dần thấu hiểu và nảy sinh tình cảm. Êkíp tạo những tình tiết “dở khóc dở cười” khi nhân vật lần đầu trải nghiệm BDSM. Phim cũng lồng ghép một số khái niệm cơ bản về xu hướng tình dục này.

    Tác phẩm truyền tải thông điệp tích cực về sự cảm thông, thấu hiểu với những người có sở thích khác thường. Nhân vật không bị mô tả theo mô-típ biến thái hay coi BDSM là căn bệnh tâm lý. Họ đơn thuần hứng thú với ý tưởng này và muốn trải nghiệm những điều mới mẻ. Bằng sự bao dung và một chút tò mò, Ji Woo động viên Ji Hoo vượt qua rào cản về mặt tinh thần để sống đúng với con người anh.

    Cảnh nóng trong phim được dàn dựng một cách tếu táo, chủ yếu để tạo tiếng cười và giới thiệu các khái niệm về BDSM. Ảnh: Netflix

    Cảnh “nóng” trong phim được dàn dựng một cách tếu táo, chủ yếu tạo tiếng cười và giới thiệu các khái niệm về BDSM. Ảnh: Netflix

    Ngoại hình sáng của dàn diễn viên chính là một điểm cộng Love & Leashes. Lee Jun Young và Seohyun chọn lối diễn có phần “lố” giống các nhân vật trong nguyên gốc truyện tranh. Tuy nhiên, một số cảnh giao tiếp, tình tứ giữa hai nhân vật có phần gượng gạo, thiếu cảm xúc.

    Love & Leashes đạt điểm trung bình 6,4/10 trên tổng hơn 2.200 bài đánh giá từ người dùng IMDb. Nhiều người khen phim trong sáng, đáng yêu cùng nhiều chi tiết hài hước. Trong khi đó, số khác cho rằng êkíp mượn yếu tố BDSM để câu khách và không thể hiện chủ đề này một cách nghiêm túc trên màn ảnh.

    Đạt Phan

  • House of Gucci’ – bi kịch gia tộc thời trang

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    House of Gucci, ra rạp Việt Nam ngày 18/2, dựa trên sự kiện có thật về gia tộc sở hữu thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci tại Italy. Maurizio – một trong những người thừa kế của công ty – cưới Patrizia Reggiani dù bị gia đình phản đối do chênh lệch địa vị xã hội. Sau 10 năm hôn nhân, mối quan hệ giữa hai người rạn nứt và Maurizio có tình mới. Patrizia thuê một sát thủ ám sát chồng sau khi họ hoàn tất thủ tục ly dị. Năm 1998, bà bị kết án 29 năm tù nhưng được thả sớm vào tháng 10/2016.

    Trailer House of Gucci

     
     

    Trailer “House of Gucci”. Video: CGV

    Trong phim, Patrizia Reggiani (Lady Gaga đóng) là cô gái trẻ xinh đẹp thuộc tầng lớp trung lưu. Đầu thập niên 1970, cô tình cờ quen chàng công tử Maurizio (Adam Driver) tại một bữa tiệc. Patrizia chủ động quyến rũ anh và thành công. Hai người yêu cuồng nhiệt và nhanh chóng kết hôn. Rodolfo (Jeremy Irons) – cha của Maurizio – phản đối vì cho rằng Patrizia là kẻ “đào mỏ”.

    Chìm đắm trong tình yêu, Maurizio từ mặt gia đình và đến làm việc trong công ty nhỏ của gia đình vợ. Khi mang thai, Patrizia nảy sinh kế hoạch hàn gắn mối quan hệ với gia đình chồng. Cô cố tình để lộ thông tin với Aldo (Al Pacino) – bác của Maurizio – khiến ông quyết tâm thuyết phục em trai Rodolfo tha thứ cho đôi vợ chồng trẻ.

    Một thời gian ngắn sau đó, Rodolfo qua đời vì bệnh tật. Patrizia thành công trong việc ép bố chồng điền lại tên Maurizio cho anh thừa kế 50% cổ phần công ty Gucci. Sau đó, cô lên kế hoạch chiếm đoạt nốt số cổ phần còn lại do người bác Aldo đang nắm giữ, giúp chồng độc chiếm hãng thời trang. Tuy nhiên, Maurizio – người vốn không hứng thú với việc tiếp quản Gucci – mệt mỏi với khát vọng của vợ. Tình cảm giữa hai người dần rạn nứt dẫn đến hàng loạt bi kịch của gia đình sau đó.

    Lady Gaga vào vai Patrizia - cô gái trung lưu giàu tham vọng. Ảnh: United Artists

    Lady Gaga vào vai Patrizia – cô gái trung lưu giàu tham vọng. Ảnh: United Artists

    Những sóng gió gia tộc thời trang, bắt nguồn từ mưu mô của Patrizia, làm nên sức hấp dẫn của House of Gucci.

    Bộ phim mang đậm tính tự sự, với nhiều sự việc và nhân vật xoay quanh bi kịch của gia đình tài phiệt. Đạo diễn Ridley Scott chọn cách kể chuyện chậm, giúp người xem có thể dễ nắm bắt những sự kiện quan trọng xoay quanh bê bối của gia đình Gucci. Êkíp thành công trong việc cung cấp một giả thuyết hợp lý cho quyết định thuê sát thủ giết chồng cũ của Patrizia. Những mưu kế giữa các thành viên trong gia tộc tạo cho khán giả cảm giác như đang được xem một tác phẩm “cung đấu”, tranh tài sản lấy bối cảnh giới thượng lưu ở Italy.

    Hướng đi này giúp dàn diễn viên đông đảo trong phim có đủ đất diễn để tỏa sáng. Lady Gaga nhận hàng loạt đề cử hạng mục nữ chính tại BAFTA, Quả Cầu Vàng hay SAG. Tài tử Jared Leto cũng được giới chuyên môn khen ngợi khi hóa thân công tử Paolo – con trai Aldo Gucci – bị Patrizia thao túng, lừa đảo. Tuy nhiên, tiết tấu chậm có thể khiến một số khán giả cảm thấy câu chuyện phim dài dòng. Đồng thời, êkíp thêm nhiều tình tiết châm biếm khiến mạch kể không nhất quán, lúc nghiêm túc và lúc quá hài hước.

    Dàn sao House of Gucci: Adam Driver, Lady Gaga, đạo diễn Ridley Scott (hàng đầu, từ trái qua) và Al Pacino, Jared Leto, Salma Hayek (hàng sau, từ trái qua). Ảnh: Cultura Colectiva

    Dàn sao “House of Gucci”: Adam Driver, Lady Gaga, đạo diễn Ridley Scott (hàng đầu, từ trái qua) và Al Pacino, Jared Leto, Salma Hayek (hàng sau, từ trái qua). Ảnh: Cultura Colectiva

    Kịch bản dựa trên tiểu thuyết The House of Gucci: A Sensational Story of Murder, Madness, Glamour and Greed (2000) của Sara Gay Forden, chứa nhiều tình tiết chưa được xác minh và gây tranh cãi.

    Công ty Gucci chỉ trích đạo diễn Ridley Scott bịa đặt, xúc phạm nhiều nhân vật của gia đình. Trong phim, Patrizia được xây dựng theo mô-típ phụ nữ tham vọng và luôn tìm cách để trèo lên địa vị cao hơn trong xã hội. Ham muốn chính đáng của cô dần bị lòng tham và dã tâm che mờ. Việc tìm kiếm thành công một cách bất chấp trở thành nguyên nhân khiến tình yêu cổ tích của Patrizia và Maurizio phai nhạt. Nhân vật chính giống nạn nhân trong xã hội không đánh giá cao phụ nữ và coi việc họ có khát vọng vươn lên như một căn bệnh.

    Gucci phản đối hướng kể chuyện này, khẳng định công ty đa dạng và bình đẳng, từng bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào các chức vụ cao từ thập niên 1980 – bối cảnh phim. Gia đình cũng cho biết sẽ tiến hành các hoạt động pháp lý cần thiết để bảo vệ danh dự của mình. Tuy nhiên, nhà làm phim người Anh phản hồi: “Bạn phải nhớ rằng một người nhà Gucci bị giết và một người khác ngồi tù vì tội trốn thuế. Vì vậy, họ đừng chỉ trích tôi trục lợi. Khi đã làm những việc đó, câu chuyện của bạn trở thành tài sản công cộng trong lĩnh vực sáng tạo”.

    Adam Driver (trái) và Lady Gaga trên phim trường House of Gucci. Ảnh: Lady Gaga Instagram

    Adam Driver (trái) và Lady Gaga trên phim trường “House of Gucci”. Ảnh: Lady Gaga Instagram

    House of Gucci nhận đánh giá đa chiều từ khán giả và giới chuyên môn quốc tế. Phim đạt điểm tích cực 62% theo thống kê của Rotten Tomatoes, dựa trên 345 bài viết của các nhà phê bình. Đa phần ý kiến cho rằng tác phẩm nhập nhằng trong việc kể câu chuyện về gia đình Gucci một cách nghiêm túc hoặc châm biếm. Đồng thời, phim được khen ngợi trong các khâu diễn xuất, phục trang và tạo hình nhân vật.

    Trong khi đó, số đông khán giả nhận xét kịch bản thú vị nhưng dài dòng. Một số cho rằng việc để dàn sao người Mỹ đóng các nhân vật Italy cũng khiến gia đình Gucci trong phim có chất giọng gây cười, thiếu thực tế.

    Đạt Phan