Category: Tin Tức Phim

  • Phim Tây Ban Nha thắng giải Gấu Vàng

    Theo Variety, Simón nhận giải từ trưởng ban giám khảo M. Night Shyamalan hôm 16/2. Bộ phim là dự án điện ảnh thứ hai của cô, xoay quanh một gia đình nông dân ở Catalan sắp mất nơi canh tác vì thuộc diện giải tỏa mặt bằng. Simón nói muốn dành tặng giải thưởng cho những người nông dân vì đã làm việc chăm chỉ để cung cấp lương thực, thực phẩm cho cộng đồng.

    Đạo diễn Carla Simón nhận giải Gấu Vàng nhờ phim Alcarras. Ảnh: AFP

    Đạo diễn Carla Simón nhận giải Gấu Vàng nhờ phim “Alcarras”. Ảnh: AFP

    Tác phẩm nhận “cơn mưa” lời khen từ giới phê bình sau khi công chiếu ở Berlin. Tạp chí Variety nhận xét Alcarràs “cân bằng các yếu tố chính trị, xã hội và kể một câu chuyện tinh tế, thấu đáo”. Simón cho biết chọn đề tài này vì xuất thân từ một gia đình nông dân. Cô không thuê diễn viên chuyên nghiệp cho dự án, mời người dân thuộc thành phố Lleida đóng phim.

    Carla Simón sinh năm 1986 tại Barcelona, chuyên làm phim tiếng Catalan. Cô từng tốt nghiệp khoa phim ảnh tại đại học ở quê nhà trước khi học thêm khóa sản xuất truyền hình ở London (Anh). Tác phẩm đầu tay Summer 1993 (2017) của cô được chọn đại diện Tây Ban Nha tranh tài tại lễ trao giải Oscar lần 90.

    Đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo thắng giải quan trọng thứ hai – Grand Jury Prize – tại Liên hoan phim nhờ tác phẩm The Novelist’s Film. Nhà làm phim người Pháp Claire Denis nhận danh hiệu “Đạo diễn xuất sắc” với dự án Both Sides of the Blade. Laila Stieler thắng giải biên kịch cho tác phẩm của Đức Rabiye Kurnaz vs. George W. Bush. Phim cũng giúp Meltem Kaptan đoạt danh hiệu “Diễn viên chính xuất sắc”.

    trailer Alcarras - Gấu Vàng 2022

     
     

    Trích đoạn phim “Alcarras”. Video: The Upcoming Youtube

    Liên hoan phim Berlin ra đời năm 1951, là một trong ba liên hoan lớn của châu Âu bên cạnh Cannes và Venice. Sự kiện lần 72 diễn ra từ ngày 10/2 đến 20/2, do M. Night Shyamalan làm trưởng ban giám khảo. Vì dịch, ban tổ chức giảm bớt các hoạt động bên lề, tổ chức đêm Gala tối 16/2 tại Berlin. Những ngày cuối, liên hoan chỉ chiếu lại các phim đã đăng ký tham gia. Năm nay, 18 tác phẩm đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tranh giải Gấu Vàng. Miền ký ức của đạo diễn Bùi Kim Quy trình chiếu trong hạng mục phụ – Forum.

    Đạt Phan

  • Zinaida Kiriyenko – ‘nàng thơ vĩnh cửu’ của điện ảnh Nga

    Theo trang Ria, nghệ sĩ gạo cội qua đời ở tuổi 88 hôm 12/2 vì đột quỵ. Trước đó, bà được đưa vào viện điều trị Covid-19. Sự ra đi của diễn viên để lại khoảng trống lớn trong lòng người hâm mộ. Trong bức thư chia buồn với gia đình, ông Sergei Sobyanin – Thị trưởng Moskva – viết: “Zinaida Kiriyenko – diễn viên có vẻ đẹp, sự quyến rũ tuyệt vời, người đã viết nên những trang tươi sáng, chạm đến trái tim khán giả trong biên niên sử nghệ thuật nước Nga – đã qua đời. Zinaida từng mang đến cho khán giả hàng loạt hình ảnh nữ chính trữ tình khó quên. Những bộ phim tuyệt vời có sự góp mặt của bà là niềm tự hào của điện ảnh nước nhà”.

    Diễn viên Zinaida Kirienko. Ảnh: Listal

    Diễn viên Zinaida Kiriyenko. Ảnh: Listal

    Thủ tướng Nga Mishustin nói: “Zinaida là tấm gương về sự tận tuỵ với nghề. Bà đã kết hợp một cách tự nhiên năng khiếu diễn xuất độc đáo, vẻ đẹp và sự quyến rũ hiếm có, gu thẩm mỹ tinh tế. Bà biết cách tạo ra bầu không khí đặc biệt trong khung hình và trên sân khấu, truyền tải một cách đơn giản, chính xác đến kinh ngạc tính cách, cảm xúc và trải nghiệm của các nhân vật anh hùng mà mình đóng, bà luôn lan tỏa tình yêu thương”. Ông đặc biệt ca ngợi vai diễn của minh tinh trong các phim Sông Đông êm đềm, Số phận một con người, CossacksTình yêu trần thế, được đưa vào quỹ vàng của điện ảnh Nga.

    Không chỉ nổi tiếng trên quê hương, tên tuổi bà phổ biến ở các quốc gia Đông Âu và nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam. Trong bức thư chia buồn, ông Alexander Lukashenko – Tổng thống Belarus – viết: “Một nữ diễn viên sáng giá và tài năng đã đi xa. Những vai diễn phi thường và chân thành của bà đã khiến khán giả thích thú, say mê bởi chiều sâu và sức mạnh của nhân vật. Ký ức tươi đẹp và bà sẽ tồn tại vĩnh cửu trong trái tim mỗi chúng ta”.

    Zinaida Kiriyenko để lại sự nghiệp rực rỡ qua hơn 30 năm cống hiến, đóng hơn 50 vai diễn điện ảnh và truyền hình. Sinh năm 1933 trong một gia đình khá giả, Zinaida từng được mẹ kỳ vọng trở thành nghệ sĩ nổi tiếng. Mẹ bà lúc ấy định đặt tên con là Aida để vinh danh nữ anh hùng trong vở opera của Verdi. Tuy nhiên, cha của bà không thích cái tên này, ông tự đăng ký khai sinh, lấy tên con là Zinaida.

    Zinaida Kirienko trong phim 'Sông Đông êm đềm'

     
     

    Zinaida Kiriyenko trong phim “Sông Đông êm đềm”, đạo diễn Sergei Gerasimov. Video: Youtube Юлия Халилова

    Minh tinh từng thi trượt Viện Điện ảnh Quốc gia, được đạo diễn Sergei Gerasimov khuyên ứng tuyển lại vào năm sau. Thời sinh viên, bà được thầy giáo, cũng chính là Sergei Gerasimov chọn đóng phim ngắn Hy vọng. Sau phim này, đạo diễn cho rằng Zinaida Kiriyenko là diễn viên lý tưởng thể hiện hình tượng Natalia trong Sông Đông êm đềm nên tiếp tục chọn bà.

    Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Văn học Phạm Gia Lâm, nhân vật Natalia nằm trong câu chuyện tam giác tình yêu của tiểu thuyết sử thi Sông Đông êm đềm, gắn với chủ đề tình yêu và trách nhiệm. Khi được gia đình gả cho Grigori, cô đã yêu chàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Về nhà chồng, cô làm trọn nghĩa vụ một người mẹ, người vợ, thủy chung với Grigogi dù biết chàng ngoại tình.

    Ông Phạm Gia Lâm nói: “Cái tài của Sholokhov là cho thấy sự thất bại của Natalia trong việc tìm chỗ đứng trong trái tim Grigogi, dù cô không hề thua kém tình địch. Nhà văn xây dựng hai phụ nữ đẹp, vẻ đẹp bi kịch trong thời đại bão tố của chiến tranh, khi những sự kiện, biến cố làm lung lay nền tảng đạo đức, chính trị của xã hội. Diễn viên Zinaida Kiriyenko, đóng vai Natalia, không có vóc dáng đầy đặn như Yelina Bystritskaya (vai tình địch Aksinya). Đạo diễn chú trọng khắc họa vẻ đẹp nội tâm nhân vật, tất cả thể hiện qua khuôn mặt, ánh mắt luôn chất chứa nỗi buồn sâu thẳm. Đặc biệt, nhân vật thường diện trang phục màu trắng, thể hiện tâm hồn giản dị, trong sáng”.

    Phó Vụ trưởng Bộ Y tế Vũ Mạnh Cường – người từng có thời gian du học tại Nga – nhận xét: “Nghệ sĩ đã thể hiện sinh động biểu tượng phụ nữ Cossack xinh đẹp, chịu thương chịu khó, hết lòng vì gia đình song bất hạnh trong tình yêu và gánh chịu quá nhiều đau thương do chiến tranh. Sau này, nhiều nhà làm phim đã thực hiện những phiên bản Sông Đông êm đềm khác nhau nhưng hình tượng Natalia của Kiriyenko vẫn in đậm trong lòng khán giả”.

    Zinaida Kirienko trong phim 'Số phận một con người'

     
     

    Zinaida Kiriyenko trong phim “Số phận một con người”, đạo diễn Sergey Bondarchuk. Video: Youtube Киноконцерн “Мосфильм”

    Tác phẩm nổi tiếng khác Zinaida Kiriyenko tham gia là Số phận một con người (1959). Bà đóng vai cô gái Irina mồ côi, vợ anh công nhân Sokolov, chàng trai tứ cố vô thân sau cuộc Nội chiến Nga (1917-1922). Họ quây quần đầm ấm bên các con nhưng chẳng bao lâu sau, chiến tranh lại đến, cướp đi mạng sống Irina và những đứa trẻ. Xuất hiện không nhiều nhưng Zinaida Kiriyenko diễn tự nhiên vai người vợ tần tảo, thuần phác, một lòng yêu thương chồng, con, bất chấp cuộc sống còn nhiều khó khăn.

    Với bộ phim Tình yêu trần thế (1975), chuyển thể từ tiểu thuyết Peter Proskurin, Zinaida Kiriyenko tiếp tục thể hiện thành công hình ảnh phụ nữ mạnh mẽ, cô đơn trong đau khổ. Bà đóng Efrosinya Deryugina, vợ chủ một trang trại, có chồng phải lòng một phụ nữ trẻ trong làng. Ngoài ra, bà còn được đánh giá cao với một số phim khác như Two Captains, Pisma k Elze…

    Thường nhập vai những phụ nữ đau khổ vì tình nhưng ngoài đời, Zinaida Kiriyenko tận hưởng cuộc sống hạnh phúc bên người chồng là nhà kinh tế học Valery Tarasevsky (mất năm 2003), có hai con với ông. Những năm cuối đời, bà giữ tinh thần lạc quan, thường xuất hiện trên truyền hình, kể về một thời điện ảnh Nga, những người đồng nghiệp đã khuất.

    Nghệ sĩ Zinaida Kirienko, Ngọc Lan, Trà Giang (hàng trên, từ trái sang) tại thảm đỏ lễ khai mạc Liên hoan quốc tế Hà Nội lần thứ tư (Haniff) năm 2016. Ảnh: Xavier Bourgois

    Nghệ sĩ Zinaida Kiriyenko, Ngọc Lan, Trà Giang (hàng trên, từ trái sang) tại thảm đỏ lễ khai mạc Liên hoan quốc tế Hà Nội lần thứ tư (Haniff) năm 2016. Ảnh: Xavier Bourgois

    Zinaida Kiriyenko là gương mặt quen thuộc với nhiều khán giả Việt Nam thập niên 1950, 1960. Bà từng sang Việt Nam dự lễ khánh thành Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, năm 1959, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nghệ danh Zina Hồng. Nghệ sĩ Trà Giang, Ngọc Lan kể thời ấy, bà là thần tượng của Lớp diễn viên Điện ảnh khóa 1. Riêng nghệ sĩ Ngọc Lan có nhiều kỷ niệm với minh tinh Nga, duy trì tình bạn kéo dài 60 năm,bất chấp cách biệt ngôn ngữ, địa lý. Mối duyên của họ bắt đầu từ năm 1961, khi Ngọc Lan dự Liên hoan phim quốc tế Moskva, còn Kiriyenko được cử đón tiếp, hướng dẫn đoàn.

    Trong ấn tượng của Ngọc Lan, Kiriyenko hồn hậu, thân thiện. Bà mời Ngọc Lan về ngủ qua đêm tại căn nhà tập thể nhỏ, chỉ đủ kê một bộ bàn ghế, một chiếc giường. Năm 2016, Ngọc Lan cùng chồng là họa sĩ Ngô Mạnh Lân sang Nga thăm bạn cũ. Nghe tin, bà Kiriyenko thức cả đêm làm bánh để tiếp đón. Cuối năm ấy, nữ nghệ sĩ sang Việt Nam dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội, được Ngọc Lan dẫn đi thăm phố cổ, may áo dài. Nghe tin bạn mất, Ngọc Lan nhờ Đại sứ quán Việt Nam ở Nga gửi vòng hoa, thiệp chia buồn. “Kiriyenko đã đi xa, nhưng ký ức về bà, một diễn viên đẹp, tài năng, ấm áp, sẽ mãi mãi ở lại”, Ngọc Lan nói.

    Hà Thu (theo Ria, Rg)

  • Phim Người tình: Cảnh ‘nóng’ lấn lướt kịch bản

    * Bài tiết lộ một phần nội dung phim

    Sau sáu năm ấp ủ, tác phẩm được công chiếu từ ngày 18/2, với sự góp mặt của dàn diễn viên: Minh Tú, Đức Hải, Hà Việt Dũng, Võ Thành Tâm…

    Người tình là dự án tái xuất của Lưu Huỳnh sau hai năm kể từ tác phẩm Tiền nhiều để làm gì. Đạo diễn trở lại thể loại sở trường art-house (phim nghệ thuật) – từng giúp ông làm nên tên tuổi với Áo lụa Hà Đông (2006). Phim khởi quay từ 2016, êkíp từng lên kế hoạch ra mắt nhưng không được Hội đồng trung ương kiểm duyệt.

    Trailer phim "Người tình"

     
     

    Trailer phim “Người tình” – ra mắt từ ngày 18/2. Video: BHD

    Phim có lối kể ngược dòng quá khứ, bắt đầu từ giữa cốt truyện và dẫn dắt người xem về lại mốc thời gian đầu. Hưng (Hà Việt Dũng) – một họa sĩ thành đạt – cùng bạn thân tên Sơn (Đức Hải) gặp Diễm Tình (Minh Tú) ở triển lãm. Hưng và Diễm Tình kết hôn sau khi cảm nhận sự đồng điệu giữa hai tâm hồn yêu nghệ thuật. Sơn tiếp cận Diễm Tình đồng thời vẽ ra kế hoạch phá hoại cuộc hôn nhân của vợ chồng bạn. Hoàng (Võ Thành Tâm) – người yêu cũ của Diễm Tình – xuất hiện, kỷ niệm thuở xưa ùa về khiến cô phản bội chồng. Mối quan hệ tay tư từ đây là một chuỗi mâu thuẫn bùng nổ.

    Như đa số tác phẩm trước của Lưu Huỳnh, Người tình đan xen nhiều cảnh sex. Ông quan niệm yếu tố cảnh “nóng” không đơn thuần để phô trương da thịt mà đôi khi là sự bộc phát những ẩn ức trong tâm lý nhân vật. Đạo diễn khắc họa các cảnh 18+ với lối quay ước lệ. Chẳng hạn, ở phân đoạn nữ chính khỏa thân trong phòng tắm, máy quay lướt qua bức mành trắng thấp thoáng bay sau lưng cô. Có lúc, góc máy tập trung vào những tiểu tiết mang hàm ý, làm mờ hình ảnh đôi vợ chồng ôm ấp nhau trong không gian nhục cảm. Khi Diễm Tình gặp lại người yêu cũ, cảnh làm tình được khơi gợi bằng thủ pháp đối lập sáng – tối, với những vạt nắng hắt lên cơ thể.

    Minh Tú trong một phần cảnh đầu phim Người tình. Ảnh: Ánh Sao

    Minh Tú trong một phân cảnh phim “Người tình”. Ảnh: Ánh Sao

    Lưu Huỳnh giữ phong độ trong lối quay mang ngôn ngữ điện ảnh đặc trưng. Ở đoạn cặp nhân vật lần đầu gặp nhau trong triển lãm, đạo diễn áp dụng kỹ thuật one-shot (quay liên tục, không ngắt), camera lướt quanh gian phòng rồi lấy góc cận ở hai khuôn mặt, ngụ ý tình yêu sét đánh họ dành cho nhau. Khi Sơn và Diễm Tình tựa đầu trong phòng, máy quay lấy toàn cảnh, khắc họa hai bóng hình lẻ loi, dồn nén nhiều tâm sự. Đạo diễn cài cắm những tình tiết giàu tính ẩn dụ, như hình ảnh con ốc mượn hồn lang thang trên bờ cát, cây thánh giá luôn được nhân vật đeo trên ngực…

    Dù vậy, diễn xuất của đa số dàn cast chưa đủ chắc tay để cuốn hút người xem. Từng đóng chính trong phim điện ảnh Hoa hậu giang hồ – ra mắt năm 2019, Diễm Tình lại là vai đầu tay của Minh Tú. Người mẫu ghi dấu với hình thể nóng bỏng, nét đẹp hiện đại nhưng lối diễn thiếu chiều sâu. Khi phát hiện chồng ngoại tình, biểu cảm của Diễm Tình chưa đủ mạnh để đẩy không khí của phân đoạn thành cao trào.

    Minh Tú bên đạo diễn Lưu Huỳnh tại buổi ra mắt phim Người tình ở TP HCM hôm 14/2. Ảnh: Windy

    Minh Tú bên đạo diễn Lưu Huỳnh tại buổi ra mắt phim “Người tình” ở TP HCM hôm 14/2. Ảnh: Windy

    Lúc phát hiện bị lừa gạt, giăng bẫy, cách phản ứng của người đẹp có phần yếu ớt, ngắt giọng chưa hợp lý, khó khiến khán giả cảm nhận nỗi phẫn uất bên trong. Diễm Tình có nhiều câu nói mang tính triết lý nhưng lối thoại của diễn viên lại hời hợt, chẳng hạn: “Đàn ông mạnh mẽ còn có lúc sai lầm, huống hồ là phụ nữ”.

    Các diễn viên phụ dừng ở mức tròn vai. Nhân vật của Hà Việt Dũng là một người chồng độc đoán, gia trưởng. Dù thành đạt, yêu vợ, khi mắc lỗi, anh lại không biết cách giãi bày, khiến mâu thuẫn càng thêm chồng chất. Hoàng (Võ Thành Tâm) là chàng trai mặc cảm gia cảnh nên yếu đuối đến nhu nhược, khao khát tình yêu nhưng không biết cách bảo vệ người mình yêu. Xuân Phúc thể hiện vai đàn em của Sơn – một gã giang hồ lấc cấc, bất cần nhưng giàu tình nghĩa.

    Cảnh Diễm Tình (Minh Tú) gặp lại người yêu cũ Hoàng (Võ Thành Tâm).

    Cảnh Diễm Tình (Minh Tú) gặp lại người yêu cũ Hoàng (Võ Thành Tâm). Ảnh: Ánh Sao

    Diễn xuất của nam chính Đức Hải là điểm sáng hiếm hoi của tác phẩm. Anh diễn tốt nét thâm trầm của nhân vật Sơn – kẻ đứng sau mọi mâu thuẫn trong phim, đồng thời cũng hứng chịu nỗi đau lớn. Biểu cảm của Đức Hải thay đổi linh hoạt theo từng phân cảnh: lúc câm lặng nhìn người mình thương đầu ấp tay gối với kẻ khác, lúc gian manh khi thấy kế hoạch diễn ra như dự tính. Càng về cuối phim, khi bản ngã nhân vật được hé lộ, cựu người mẫu chứng tỏ thực lực với lối diễn đào sâu tâm lý. Sơn không còn là tay giang hồ xảo quyệt, chỉ là một con người hòa quyện giữa các trạng thái: cam chịu, đớn đau, bẽ bàng, tủi nhục.

    Giữa phim, kịch bản gây bất ngờ khi một trong những nhân vật hé lộ thân phận. Lúc này, câu chuyện đột ngột chuyển hướng, những ẩn ý khó hiểu trước đó dần được đạo diễn giải thích. Một số cảnh nhân vật mặc nội y phụ nữ, soi mình trước gương…, tạo liên tưởng đến tác phẩm The Danish girlCô gái Đan Mạch (2015).

    Tuy vậy, ý tưởng này thiếu thuyết phục bởi kịch bản không đủ chặt chẽ, câu chuyện về nhân vật chưa có nền tảng chắc chắn trước đó. Nửa sau của tác phẩm thể hiện quan điểm làm phim về LGBT của đạo diễn chưa thật sự xác đáng. Lời thoại của nhân vật về khát khao hạnh phúc cũng cũ kỹ, phù hợp với các tác phẩm ra đời những năm 1990-2000, hơn là bối cảnh hiện đại.

    Mai Nhật

  • Lương Triều Vỹ sợ bản thân nhàm chán

    Trên tạp chí Harper’s Bazaar (ấn bản Trung Quốc) số tháng 2, nghệ sĩ nói những năm qua anh áp dụng nhiều phương pháp để cuộc sống, công việc không đi vào lối mòn. Được giới chuyên môn công nhận có năng khiếu trời phú song tài tử cho rằng diễn xuất không tự nhiên mà đến. Tài tử cho biết: “Ông trời cho bạn thứ gì đó, bạn không trau dồi, nó không phát triển được. Bạn cần không ngừng kích thích bản thân, ý thức rằng có rất nhiều thứ bạn không biết, như vậy mới thú vị”.

    Lương Triều Vỹ ở tuổi 60. Ảnh: Harper’s Bazaar

    Lương Triều Vỹ ở tuổi 60. Ảnh: Harper’s Bazaar

    Ở tuổi 60, Lương Triều Vỹ học nhiều bộ môn mới, chẳng hạn chơi violin, piano, guitar, đua thuyền buồm, trượt tuyết… Thể dục thể thao giúp anh có động lực tiến bộ, không ngại thử thách. Cũng nhờ vận động, Lương Triều Vỹ thấy bản thân mới mẻ, làm anh biến hóa linh động hơn khi đóng phim, phá vỡ khuôn phép hoặc thoát khỏi một thói quen biểu diễn nào đó.

    Tài tử dự định đóng phim thêm vài năm, sau đó theo đuổi lĩnh vực khác vì “cuộc đời là không ngừng đâm đầu vào con đường gian khó, không ngừng hồi sinh”. Nam diễn viên dự tính làm họa sĩ, theo con đường âm nhạc hoặc nhiếp ảnh.

    Những vai diễn của Lương Triều Vỹ

     
     

    Những phim gây tiếng vang của Lương Triều Vỹ. Video: Marvel, GQ

    Năm nay, Lương Triều Vỹ có nhiều tác phẩm chờ ra mắt, như Vô Danh (hợp tác Vương Nhất Bác), Ngón tay vàng (đóng cùng Lưu Đức Hoa, Nhậm Đạt Hoa), Phong tái khởi thời (đóng cùng Quách Phú Thành)… Anh hoạt động nghệ thuật gần 40 năm, xây dựng loạt tác phẩm kinh điển như Lộc Đỉnh Ký 1984, Happy Together, Trùng Khánh sâm lâm, Tâm trạng khi yêu, Vô gian đạo

    Nghinh Xuân (theo Harper’s Bazaar)

  • ‘Stranger Things’ sẽ kết thúc sau mùa năm

    Ngày 18/1, anh em Matt và Ross Duffer tiết lộ loạt phim ăn khách do hai người sản xuất sắp đi đến hồi kết: “Bảy năm trước, chúng tôi đã lên kế hoạch cho kịch bản hoàn chỉnh. Lúc đó, êkíp dự đoán Stranger Things sẽ kéo dài khoảng bốn đến năm mùa. Thực tế đã chứng minh rằng câu chuyện này quá lớn để gói gọn trong bốn phần. Tuy nhiên, các bạn sẽ thấy rằng, chúng ta đang gần đến kết thúc”.

    Ross (trái) và Matt Duffer - hai cha đẻ của loạt phim Stranger Things. Ảnh: Netflix

    Ross (trái) và Matt Duffer – hai “cha đẻ” của loạt phim “Stranger Things”. Ảnh: Netflix

    Hai nhà sản xuất cho biết Stranger Things 5 chưa bắt đầu khâu sản xuất. Vì vậy, họ không thể hứa hẹn lịch phát sóng với người hâm mộ. Êkíp cũng xác nhận sẽ có thêm các phần ngoại truyện sau khi series khép lại: “Vẫn còn nhiều câu chuyện thú vị khác để kể trong thế giới Stranger Things, những bí ẩn, cuộc phiêu lưu và anh hùng bất ngờ mới sẽ xuất hiện. Trước tiên, chúng tôi hy vọng các bạn vẫn ở đây để cùng khép lại hành trình của cô gái Eleven và những người bạn dũng cảm”.

    Nhà sản xuất Matt và Ross Duffer cũng thông báo mùa bốn sẽ được chia làm hai phần, lần lượt ra mắt vào tháng 5 và tháng 7 tới. Kịch bản lấy bối cảnh sáu tháng sau trận chiến Starcourt – sự kiện mang lại nỗi kinh hoàng cho thị trấn Hawkins. Nhóm bạn trẻ gồm Eleven, Will, Dustin, Lucas và Mike – nay đã là học sinh trung học – bị chia cắt. Một nguồn năng lượng siêu nhiên mới xuất hiện và đe dọa tất cả.

    Phát hành năm 2016, loạt phim Stranger Things nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu với khoảng 582 triệu lượt xem trực tuyến cho ba mùa đầu. Tác phẩm cũng thu về nhiều giải thưởng như Quả Cầu Vàng, Emmy, SAG…

    Trailer phim 'Stranger Things'

     
     

    Trailer “Stranger Things”. Video: Netflix

    Đạt Phan

  • Inventing Anna’ – phim về tiểu thư lừa đảo

    Inventing Anna dựa trên chuyện có thật về Anna Sorokin, nổi tiếng với hàng loạt phi vụ lừa đảo ở New York, Mỹ. Nhờ tài ăn nói, cô khiến nhiều người giàu tin mình là con gái một gia đình giàu có ở Đức, sở hữu khoản thừa kế kếch xù. Sau đó, Anna vay tiền của bạn bè mới quen để thanh toán các khoản phí ăn chơi đắt đỏ. Cô cũng thuyết phục thành công nhiều ngân hàng đầu tư hàng chục triệu USD cho dự án khởi nghiệp của bản thân. Năm 2017, Anna bị bắt, lĩnh án tù và được thả hồi tháng 2/2021. Cô cũng tham gia dự án phim trong vai trò cố vấn nội dung.

    Trailer Inventing Anna

     
     

    Trailer “Inventing Anna”, phát hành ngày 11/2. Video: Netflix

    Kịch bản phim thay đổi và thêm nhiều chi tiết so với câu chuyện ngoài đời thật. Vivian (Anna Chlumsky đóng) – một nữ phóng viên nhiệt huyết của tạp chí Manhattan – lo lắng trước nguy cơ mất việc vì mắc một lỗi nghiêm trọng với tòa soạn và sắp phải nghỉ dài để sinh con. Cô quyết định theo đuổi vụ lừa đảo của Anna (Julia Garner) với hy vọng có thể vực dậy sự nghiệp.

    Anna lúc đó đang bị tạm giữ vì liên quan đến hàng loạt vụ lừa đảo ngân hàng và quỵt tiền phí nhà hàng, khách sạn. Cô đồng ý kể lại câu chuyện cuộc đời mình cho Vivian, với điều kiện nữ phóng viên phải giúp cô trở nên nổi tiếng. Anna khẳng định bản thân không nói dối hay lừa đảo ai. Vivian lần theo các nhân vật được nhắc đến với quyết tâm tìm hiểu sự thật đằng sau câu chuyện.

    Inventing Anna lãng mạn hóa các chiêu trò, mánh khóe lừa đảo của Anna Sorokin. Sau khi tự xưng là con nhà giàu, cô hẹn hò chàng doanh nhân trẻ Chase Sikorski và cùng nhau dự nhiều sự kiện xa hoa như tuần lễ thời trang quốc tế, các bữa tiệc của giới thượng lưu. Dù luôn yêu cầu được đối xử như VIP, Anna luôn tìm cách để không phải trả tiền các dịch vụ mình sử dụng. “Tiểu thư” thường lấy lý do thẻ tín dụng bị lỗi hoặc ngân hàng từ châu Âu chuyển tiền chậm. Người yêu và bạn bè thường xuyên phải đứng ra trả tiền giúp cô.

    Julia Garner trong vai Anna Sorokin, cô gái người Nga tự nhận là con một đại gia ở Đức. Ảnh: Netflix

    Julia Garner trong vai Anna Sorokin, cô gái người Nga tự nhận là con một đại gia ở Đức. Ảnh: Netflix

    Nhân vật Anna được xây dựng theo mô-típ nhân vật “thiên tài láu cá”, với khả năng ăn nói và trí nhớ hình ảnh. Cô luôn biết chọn bộ cánh hợp thời, giao tiếp khéo léo để người đối diện phải kiêng nể. Anna lang thang tại các triển lãm nổi tiếng. Anna luôn tỏ ra là người có tiền, có gu và phóng khoáng. Cô tiếp chuyện “con mồi” – thường là giới trưởng giả học làm sang – bằng cách tư vấn cho họ những tác phẩm nghệ thuật đáng mua.

    Các vụ lừa đảo của Anna không dừng lại ở những bữa tối hay phòng khách sạn hạng sang miễn phí. Cô lập một kế hoạch “khởi nghiệp” bằng những mánh khóe của bản thân, với mục tiêu xin tài trợ để thành lập một câu lạc bộ cho giới thượng lưu mang tên Anna Delvey Foundation. Qua các mối quan hệ, cô tiếp cận những nhân vật cần thiết cho dự án. Mỗi tập phim trong series là một bước trong kế hoạch đầy mưu mô và tham vọng của nữ quái kiệt.

    So với thực tế, êkíp phóng đại và thêm nhiều chi tiết giả tưởng trong kịch bản. Bắt đầu mỗi tập phim, nhà sản xuất luôn để dòng chú thích: “Tác phẩm là câu chuyện hoàn toàn có thật, ngoại trừ những phần được bịa thêm”. Điều này khiến hành trình của Anna trong series có khá nhiều điểm bất hợp lý, thiếu logic.

    Series mang đến câu chuyện đậm màu sắc nữ quyền về hành trình vượt qua khó khăn của hai nhân vật chính – Vivian và Anna.

    Ngoài câu chuyện của Anna, series dành nhiều thời lượng cho phóng viên Vivian – người đưa câu chuyện tiểu thư lừa lọc ra ánh sáng. Phim xoáy sâu vào những khó khăn của phái nữ khi phải cân bằng đời tư và sự nghiệp. Vivian sắp sinh con nhưng vẫn phải cố gắng làm việc vì sợ bị đào thải. Đồng thời, trong cô luôn tồn tại quyết tâm chứng minh bản thân không thua kém những đồng nghiệp khác giới.

    Anna Chlumsky đóng nữ phóng viên Vivian - người đưa câu chuyện của Anna ra ánh sáng. Ảnh: Netflix

    Anna Chlumsky đóng nữ phóng viên Vivian – người đưa câu chuyện của Anna ra ánh sáng. Ảnh: Netflix

    Nhân vật phóng viên được xây dựng là người đam mê, nhiệt huyết và sẵn sàng dấn thân vào nguy hiểm. Cô cũng tỉ mỉ và luôn tôn trọng các quy định về tính khách quan trong nghề, để cho ra đời những bài viết công tâm nhất cho độc giả. Dù ban đầu bị mê hoặc trước sự tự tin của Anna, Vivian nhanh chóng phát hiện những điểm bất hợp lý trong lời kể của nhân vật. Cô lặn lội đi tìm câu trả lời cho công chúng và chính bản thân về sự thật đằng sau vẻ hào nhoáng của Anna.

    Anna mang đặc điểm của những phụ nữ trẻ hiện đại, có phần thực dụng. “Bạn luôn phải làm việc chăm chỉ để đạt được điều mình muốn. Tôi biết rõ điều đó từ lâu”, nhân vật nói trong phim. Anna coi lừa đảo là sự nghiệp và cô rất nghiêm túc với suy nghĩ đó. Nhân vật cũng cố gắng tạo dựng hình ảnh cô gái hiện đại, sành điệu và độc lập trong mắt các “con mồi”.

    Inventing Anna được trao chứng nhận “tươi” trên trang Rotten Tomatoes với 62% đánh giá tích cực. Giới phê bình nhận xét phim thiếu chiều sâu nhưng thú vị, hài hước. Yếu tố trinh thám giúp phim giữ sự hấp dẫn khi khán giả theo chân Vivian đi tìm sự thật về Anna. Nhà sản xuất thể hiện sự tinh tế trong khâu cắt dựng, kể chuyện theo lối phi tuyến tính với các phân đoạn hiện tại – quá khứ xen kẽ nhưng không bị rối. Khâu diễn xuất và thời trang cũng nhận lời khen.

    Tuy nhiên, nhiều khán giả chê series lan man vì kể cùng lúc hai câu chuyện của Anna và Vivian. Mạch phim về nữ phóng viên được ưu tiên quá nhiều trong khi điều khiến họ tò mò là sự thật về nhân vật tiểu thư lừa đảo.

    Đạt Phan

  • Phim về Elvis Presley hé lộ tạo hình nam chính

    Ngày 18/2, nhà phát hành tung trailer đầu tiên của Elvis, phim chân dung mới nhất về danh ca người Mỹ do Baz Luhrmann đạo diễn và viết kịch bản. Austin Butler giữ vai chính, đóng Presley từ thời mới vào nghề cho đến khi thành danh. Anh cũng trực tiếp thu âm nhiều ca khúc trong phim. Butler cho biết mất một năm luyện thanh và tập giả giọng Presley trước khi quay phim.

    Trailer Elvis

     
     

    Trailer “Elvis”, dự kiến ra rạp tại Việt Nam vào tháng 6. Video: CGV

    Trailer hé lộ một phần nội dung phim, trong đó Presley được ông bầu Tom Parker (Tom Hanks đóng) chú ý sau một buổi diễn nhỏ tại hội chợ. Anh chinh phục khán giả bằng những ca khúc sôi động và điệu nhảy lắc hông làm nên thương hiệu. Qua lời thuyết minh của Parker, người xem được giới thiệu về những cột mốc trong cuộc đời Elvis.

    Êkíp liên hệ kịch bản với những sự kiện chính trị, xã hội Mỹ trong thế kỷ 20. Nhiều nhân vật lịch sử như Martin Luther King Jr., Thượng nghị sĩ Kennedy… được nhắc tên trong trailer. Các ca khúc gắn liền tên tuổi của Presley như Jailhouse Rock, Heartbreak Hotel, Unchained Melody… cũng xuất hiện trong đoạn video.

    Phim được quay tại Australia đầu năm 2020, bị trì hoãn nhiều lần vì dịch. Ngoài Butler và Hanks, dự án quy tụ nhiều ngôi sao như Olivia DeJonge, Helen Thompson, Richard Roxburgh, Luke Bracey, Natasha Bassett, David Wenham, Kelvin Harrison Jr…

    Đạt Phan

  • ‘Thần bài’ – màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử

    Theo HK01, “Thần bài” ra mắt 33 năm song đến nay vẫn được nhiều khán giả xem lại. Trên diễn đàn Douban, phim nhận điểm 8,4/10. Hàng nghìn khán giả cho biết xem lại vì sức hút của các giai nhân, tài tử.
    Đây là tác phẩm đề tài sòng bạc thành công nhất lịch sử điện ảnh Hong Kong, có tầm ảnh hưởng lớn với dòng phim thương mại. Châu Nhuận Phát đóng Cao Tiến, người có khả năng chơi bài siêu việt, bị hãm hại, trở nên mất trí nhớ, ngờ nghệch. Cao Tiến được nhóm bạn của Trần Tiểu Đao (Lưu Đức Hoa đóng) cưu mang. Ban đầu, nhóm Tiểu Đao muốn lợi dụng Cao Tiến nhưng dần dần, họ thân thiết, cảm thông cho nhau, cùng vào sinh ra tử chống lại xã hội đen.

    Thần bài (1989)

     
     

    Cảnh phim “Thần bài”. Video: Golden Harvest

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 3

    Châu Nhuận Phát thể hiện nhiều hình ảnh, tính cách trong tác phẩm, khi ngô nghê, gây ra các chuyện ấu trĩ, lúc ngời ngời phong độ, hào hoa ở sòng bạc.

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 7

    Khi đóng phim này, Châu Nhuận Phát 34 tuổi. Anh được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc giải Kim Tượng 1990 khi hóa thân Cao Tiến. Tác phẩm phá kỷ lục doanh thu phòng vé Hong Kong đồng thời đặt nền móng cho loạt phim về thần bài, làm nên dòng phim sòng bạc khuynh đảo phòng vé thập niên 1990. Trang Mingpao nhận xét “Thần bài” 1989 là quân cờ quan trọng làm thay đổi cục diện phim ảnh Hong Kong. Sau tác phẩm, hàng chục phim về thần bài khác ra mắt, nhiều trong số đó làm mưa làm gió ở châu Á, trong đó có loạt phim do Châu Tinh Trì, Lưu Đức Hoa đóng chính.

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 4

    Theo QQ, diễn xuất của Châu Nhuận Phát góp phần quan trọng làm nên thành công của tác phẩm. Bấy giờ, hiếm có phim thương mại nào để nhân vật chính là kẻ ngờ nghệch, trí tuệ như trẻ lên ba. Nhưng trong tác phẩm, phần lớn cảnh quay, Cao Tiến là kẻ ngốc. Dù vậy, chỉ cần ngồi vào bàn đánh bạc, ăn miếng chocolate, Cao Tiến “lột xác” thành con người khác, vừa uy nghi vừa hào hoa. Châu Nhuận Phát biến hóa một cách tự nhiên, thuyết phục.

    'Thần bài' - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử

     
     

    Cao Tiến lấy lại phong độ sau khi ăn chocolate. Video: Golden Harvest

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 11

    Ngoài Châu Nhuận Phát, phim quy tụ dàn mỹ nhân, tài tử đình đám gồm Lưu Đức Hoa, Vương Tổ Hiền, Trương Mẫn, Ngô Mạnh Đạt… Nhân vật của Lưu Đức Hoa ban đầu khôn lỏi, lưu manh, dần bị cảm hóa bởi sự ngây thơ của Cao Tiến.

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 5
    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 6

    Nhóm Tiểu Đao, Cao Tiến trải qua hàng loạt sự cố, thậm chí bị truy sát. Từ xa lạ, họ thành những người bạn, xả thân cứu nhau.

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 2

    Bên cạnh yếu tố giang hồ, đấu trí, các cảnh hành động, tác phẩm pha trộn sự lãng mạn qua chuyện tình của Tiểu Đao và A Trân (Vương Tổ Hiền đóng).

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 10

    Vương Tổ Hiền lưu dấu ấn với nhan sắc trong trẻo, thanh tú.

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 9

    Phim chọn dàn diễn viên tài sắc, nổi tiếng ở cả tuyến vai chính lẫn phụ. Trương Mẫn vào vai vợ Cao Tiến, số phận bi thảm.

    Thần bài - màn tung hứng kinh điển của giai nhân, tài tử - 1

    Hướng Hoa Cường làm nhà sản xuất, ông còn đảm nhiệm vai vệ sĩ, võ công cao cường. Theo HK01, Hướng Hoa Cường không giỏi diễn xuất, biểu cảm không đa dạng song những điều này lại phù hợp hình tượng vệ sĩ, nhờ vậy, vai của ông được yêu thích không kém các nhân vật chính.

    Nghinh Xuân (ảnh: HK01)

  • Phạm Băng Băng đóng phim Hàn

    Theo trang The Fact ngày 21/2, minh tinh gốc Hoa ghi hình phim của đài JTBC từ đầu tháng, đã hoàn tất vai diễn, hiện cô ở Hàn Quốc. Lịch trình và hình ảnh Băng Băng trên trường quay được êkíp giữ bí mật.

    Phạm Băng Băng tại sự kiện ở Trung Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Fan Bingbing Studio

    Phạm Băng Băng tại sự kiện ở Trung Quốc hồi tháng 1. Ảnh: Fan Bingbing Studio

    Insider xoay quanh kế hoạch báo thù của nhân vật nam chính do tài tử Kang Ha Neul đảm nhận. Nữ chính của phim là Lee Young Yoo – người đẹp sinh năm 1998.

    Đây là dự án phim đầu tiên của Phạm Băng Băng được công bố, kể từ khi cô vướng scandal trốn thuế năm 2018. Tại Trung Quốc, người đẹp hiện vẫn bị hạn chế hoạt động ở làng giải trí. Gần bốn năm qua, cô không xuất hiện ở các sự kiện phim ảnh, các phim Băng Băng tham gia cũng chưa được phát trên truyền hình hay ra rạp Trung Quốc.

    Hồi tháng 1, phim 355 mà Phạm Băng Băng đóng cùng Lupita Nyong’o, Penélope Cruz ra rạp Bắc Mỹ song không thành công về doanh thu. Trên Rotten Tomatoes, tác phẩm chỉ nhận 27/100 điểm qua 143 bài đánh giá của các chuyên gia. Cây viết Roger Ebert nhận xét: “Phim tập hợp dàn nữ diễn viên tài năng và xuất sắc rồi phung phí họ trong một bối cảnh hành động chung chung và đáng quên”. Dự án 355 được công bố tại Liên hoan phim Cannes năm 2018, trước khi Phạm Băng Băng bị điều tra trốn thuế.

    Trailer The 355

     
     

    Phạm Băng Băng trong trailer phim “355”. Video: Universal Pictures

    Theo ATVnews, Phạm Băng Băng khó lấy lại vị trí sao gốc Hoa hàng đầu vì từ năm ngoái, giới chức Trung Quốc siết chặt trừng phạt nghệ sĩ vi phạm pháp luật, vướng bê bối đời tư. Hồi tháng 9/2021, Tổng cục Phát thanh, Truyền hình yêu cầu không để nghệ sĩ phạm pháp xuất hiện trên truyền hình lẫn chương trình phát Internet. Trước đó, Bộ Tuyên truyền nước này quy định tăng cường xử phạt với nghệ sĩ vướng scandal, cấm họ “tái xuất ở lĩnh vực khác”.

    Như Anh (theo The Fact)