Bom tấn quy tụ dàn sao đình đám Lady Gaga, Adam Driver, Jared Leto, Al Pacino, Salma Hayek… Kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết The House of Gucci: A Sensational Story of Murder, Madness, Glamour and Greed của Sara Gay Forden. Nội dung kể về câu chuyện có thật của Maurizio Gucci – người đứng đầu hãng thời trang Gucci một thời – và vợ Patrizia Reggiani, cùng bi kịch khi Patrizia thuê sát thủ giết chồng năm 1995.
Nhà làm phim gạo cội người Anh Ridley Scott đạo diễn dự án. Phim thu khoảng 152 triệu USD tại phòng vé quốc tế. Tác phẩm cũng nhận một đề cử hạng mục “Trang điểm và làm tóc xuất sắc” tại Oscar năm nay.
Nhà phát hành tặng độc giả VnExpress hai cặp vé dự buổi công chiếu vào 19h ở CGV Landmark 81 (TP HCM, hai cặp) và ở CGV Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội, hai cặp). Độc giả gửi e-mail đến địa chỉ thanhdat@vnexpress.net với tiêu đề “Ve xem House of Gucci” (tiếng Việt không dấu). Nội dung thư vui lòng cung cấp họ tên, email, số điện thoại và khu vực (TP HCM hoặc Hà Nội) muốn xem phim.
Thời hạn nhận thư: đến 18h ngày 16/2. Ban biên tập sẽ bốc thăm ngẫu nhiên và liên lạc trong ngày.
Ngôi sao thương hiệu Die Hard thành tâm điểm chú ý khi lần đầu tiên trong lịch sử Mâm Xôi Vàng, ban tổ chức tạo hẳn một hạng mục riêng cho anh – “Màn trình diễn tệ nhất của Bruce Willis trong năm 2021”. Tám bộ phim được đề cử gồm American Siege, Apex, Cosmic Sin, Deadlock, Fortress, Midnight in the Switchgrass, Out of Death và Survive the Game.
Các tác phẩm chỉ đạt điểm trung bình 5% trên Rotten Tomatoes, trong đó Fortress – dự án khả quan nhất – chỉ nhận 20% đánh giá tích cực từ giới phê bình.
Theo cây viết Elisabeth Vincentelli của tờ The New York Times, công chúng không còn mặn mà với Bruce Willis những năm gần đây. Tài tử tham gia hàng loạt dự án có tên phim và nội dung từa tựa nhau, từ First Kill (2017) cho đến Hard Kill (2020) hay Marauders (2016), Death Wish (2018)… “Sự thật là hầu hết tác phẩm này đều dở. Tôi rất kỳ vọng tìm được một phim hay vì là fan của anh từ thời đóng John McClane trong Die Hard“, Vincentelli nhận xét.
Các ngôi sao phòng vé sa sút khi về già là điều không hiếm ở Hollywood. Nhiều tên tuổi như Arnold Schwarzenegger, Sylvester Stallone… cũng không còn được các nhà sản xuất săn đón như trước. Số khác như Nicolas Cage, Johnny Depp… tìm thử thách mới với thể loại phim độc lập, giàu tính thể nghiệm và nghệ thuật hơn.
Điều khiến Bruce Willis bị chê cười là anh đóng quá nhiều phim mà không bận tâm tới chất lượng dự án hay màn trình diễn của bản thân. Tính từ năm 2015 đến nay, tài tử góp mặt trong gần 30 phim điện ảnh và truyền hình. Những nam diễn viên nổi danh từ thập niên 1990 như Matt Damon, Leonardo DiCaprio thường chỉ nhận một hoặc hai phim trong năm.
Những dự án Willis nhận gần đây đa phần thuộc thể loại hành động thuần túy, với kịch bản bị gán mác “công nghiệp” và không có nhiều điểm mới mẻ, tràn ngập cảnh đấu súng, cháy nổ. Giới phê bình nhận xét hầu hết tác phẩm đã lỗi thời, tập trung xây dựng mẫu nhân vật nam chính anh hùng cục mịch, thiếu chiều sâu.
Theo NY Times, Willis thường chủ động chọn vai đơn giản, không nhiều cảnh hành động và nhường đất diễn cho đồng nghiệp. Nhiều bộ phim, anh xuất hiện như một “khách mời”, nói hoặc làm vài hành động châm biếm, hài hước. Khi đóng Once Upon a Time in Venice (2017), Willis khỏa thân và lướt ván. Tác phẩm là một trong những màn trình diễn hiếm hoi gây chú ý của diễn viên nhiều năm gần đây.
Danh hài Jeff Ross từng gọi anh là “thợ săn kịch bản tệ”. Trên các diễn đàn, người hâm mộ thường đùa rằng Willis “có nhiều hóa đơn phải trả” nên luôn sẵn sàng gật đầu mỗi khi các nhà sản xuất ngỏ lời mời. Năm nay, anh cũng nhận lời tham gia thêm 12 bộ phim. Trong đó, 10 dự án đã hoàn thành khâu quay và đang chờ hậu kỳ hoàn thiện. Một người dùng trên Reddit bình luận: “Với tần suất làm việc như hiện nay, Bruce Willis có thể đóng cả trăm phim một năm nếu Hollywood có đủ dự án cho anh ấy. Tất nhiên, chúng ta sẽ hiếm khi xem hay nghe tin về chúng vì đa phần không ra rạp, chỉ phát hành bản DVD hoặc trực tuyến”.
Bruce Willis, sinh năm 1955, là diễn viên người Mỹ gốc Đức. Anh nổi tiếng sau loạt tác phẩm hài tình cảm thập niên 1980 như Moonlighting, Hudson Hawk… Sau đó, tài tử chuyển hướng đóng phim hành động và góp mặt trong hàng loạt bom tấn đình đám. Willis được biết đến nhiều nhất với vai John McClane trong loạt phim Die Hard. Tổng doanh thu phòng vé của anh khoảng hơn 8,3 tỷ USD, thuộc top 100 diễn viên ăn khách nhất mọi thời, theo thống kê của The Numbers.
Đại diện Production Q – đơn vị sản xuất – công bố phim đạt 670.000 lượt người xem trong bốn ngày ra rạp (11-14/2). Tác phẩm hiện dẫn đầu phòng vé Việt về số suất chiếu lẫn doanh thu trong mùa phim Valentine. Chuyện ma gần nhà cũng là phim Việt có thành tích mở màn tốt nhất từ đầu năm. Đại diện cụm rạp CGV cho biết cuối tuần qua, suất chiếu phim này có lúc gấp ba, gấp đôi so với phim khác. Chìa khóa trăm tỷ – quán quân trong cuộc đua mùa Tết – chỉ đạt hơn 40 tỷ sau bảy ngày chiếu.
Trên Box Office Việt Nam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim vượt Bẫy ngọt ngào – tác phẩm xếp thứ hai với 21,8 tỷ đồng. Hai ngày đầu, phim 18+ của Bảo Anh, Quốc Trường bị tuột lại khá xa do suất chiếu thấp. Sau đó do hiệu ứng Valentine, Bẫy ngọt ngào được nâng suất. Trong ngày 14/2, doanh thu hai phim ngang ngửa nhau. Dù đã chiếu gần hai tháng, Spider-Man 3 vẫn giữ sức hút khi đứng thứ ba, phần lớn nhờ rạp Hà Nội mở lại từ ngày 10/2, đạt tổng doanh thu 115 tỷ đồng tại Việt Nam. Chìa khóa trăm tỷ duy trì sức bán vé khá tốt, đứng thứ tư, tổng doanh thu vượt mốc 60 tỷ đồng.
Chuyện ma gần nhà là chùm ba câu chuyện được sắp xếp theo tuần tự. Chuyện thứ nhất kể về Lan Hương (Lê Bê La), minh tinh ở Sài Gòn nhiều thập niên trước. Sau một tai nạn, cô đột ngột biến mất. Thời gian sau, nữ diễn viên trẻ Ngọc Minh (Như Đan) đến biệt thự của Ái Như (Khả Như) – một minh tinh khác – để tuyển vai mới và được chọn. Sau khi chuyển đến sống cùng Ái Như theo lời đề nghị, cô phát hiện một bí mật.
Chuyện thứ hai xoay quanh một thanh niên là ảo thuật gia (Huỳnh Thanh Trực). Sống cùng cha già (Mạc Can), anh thường bị ông cấm theo nghề. Một lần, cãi lời cha, anh biểu diễn ảo thuật cho một đứa trẻ, từ đó nhiều hiện tượng quỷ dị xảy ra. Ở chuyện cuối, nhà ngoại cảm Bích (Vân Trang) được gia đình cô Út – một thiếu nữ quá cố – nhờ tìm hài cốt. Khi lần mò tìm hiểu câu chuyện của Út, cô Bích bị một thế lực đeo bám. Dự án của Trần Hữu Tấn (đạo diễn Bắc kim thang, Rừng thế mạng) quy tụ nhiều tên tuổi như Mạc Can, Vân Trang, Khả Như, Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong…
Phim ghi điểm nhờ khâu hóa trang, bối cảnh chăm chút. Không gian Sài Gòn xưa với biệt thự cổ, chung cư cũ góp phần khắc họa không khí u ám. Dù vậy, kịch bản phim gây tranh cãi do thiếu sự liền lạc khi kể ba câu chuyện không liên quan. Sự rối rắm trong cách kể chuyện, nhất ở chương thứ hai và thứ ba, khiến tác phẩm thiếu thuyết phục đối với số đông khán giả. Cách giải thích qua loa làm cái kết bị trôi tuột, khiến phần lớn khán giả khó nắm bắt câu chuyện. Ngoài ba câu chuyện chính, phim còn đặt để một “twist” khác để khép lại tác phẩm, nhưng chi tiết này diễn ra chóng vánh, có phần hời hợt.
Tam Kỳ
‘Chuyện ma gần nhà’ – hình ảnh tốt, kịch bản rời rạc
Ngày 14/2, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ thông báo tổ chức thêm phần bình chọn trực tuyến cho khán giả để tìm ra phim điện ảnh được yêu thích nhất năm qua. Người hâm mộ có thể đề cử các tác phẩm và trích đoạn yêu thích của mình qua Twitter cho đến ngày 3/3. Ban tổ chức sẽ công bố kết quả vào lễ trao giải hôm 27/3 ở nhà hát Dolby, Hollywood (Mỹ).
Meryl Johnson – đại diện của Viện Hàn lâm – cho biết: “Qua những hoạt động này, người dùng mạng xã hội khắp thế giới có thể tương tác nhiều hơn với giải thưởng. Họ cũng có thể tìm được một cộng đồng cùng sở thích và thưởng thức lễ trao giải theo một cách hoàn toàn mới”.
Theo giới chuyên môn, Viện Hàn lâm đang tìm cách tăng sự chú ý của công chúng khi các mùa giải thưởng điện ảnh giảm sức hút những năm gần đây. Giải thưởng có thể giúp các bom tấn phòng vé như Spider-Man: No Way Home, No Time To Die có thêm cơ hội được vinh danh tại sự kiện.
Năm 2018, ban tổ chức từng đề xuất thêm hạng mục “Phim được yêu thích” để hướng tới các tác phẩm mang tính thương mại. Tuy nhiên, nhiều thành viên Viện Hàn lâm và giới phê bình phản đối gay gắt vì có thể ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của giải thưởng.
Hồi tháng 1, đài ABC – đơn vị phát sóng Oscar 2022 – cũng xác nhận ban tổ chức sẽ mời MC dẫn chương trình trao giải năm nay nhằm tăng tính hấp dẫn. Năm 2019, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ bỏ vị trí này sau khi danh hài Kevin Hart gây tranh cãi vì mỉa mai cộng đồng LGBT trên mạng xã hội. Hai sự năm 2020 và 2021 cũng không có MC và bị tụt giảm người xem.
Oscar là giải thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, là một trong các sự kiện phim ảnh nổi tiếng và uy tín bậc nhất thế giới. Năm nay là lần thứ 94 sự kiện được tổ chức, vinh danh các tác phẩm điện ảnh phát hành từ tháng 3/2021 đến tháng 2. Belfast, CODA, Don’t Look Up, Drive My Car, Dune, King Richard, Licorice Pizza, Nightmare Alley, The Power of the Dog và West Side Story tranh giải phim hay nhất.
Ngày 14/2, nguồn tin của AP cho biết đạo diễn qua đời một cách yên bình khi đang ngủ tại nhà riêng ở Montecito, bang California hồi cuối tuần. Các con của Reitman cho biết: “Gia đình chúng tôi đau buồn trước sự mất mát bất ngờ của người chồng, người cha và người ông. Ivan Reitman đã dạy chúng tôi luôn tìm kiếm điều kỳ diệu trong cuộc sống. Gia đình cảm thấy nhẹ nhõm khi biết sự nghiệp phim ảnh của ông đã mang tiếng cười và niềm hạnh phúc tới nhiều người khắp thế giới”.
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp tưởng nhớ cố đạo diễn. Paul Feig – từng đạo diễn phần phim remake Ghostbusters (2016) – viết trên trang cá nhân: “Tôi có vinh dự được làm việc cạnh Ivan và học được nhiều điều. Ông ấy cho ra đời hàng loạt bộ phim hài được yêu thích bậc nhất. Tất cả những nhà làm phim hài đều mang nợ ông ấy rất nhiều”. Nam diễn viên Kumail Nanjiani gọi Reitman là huyền thoại và cho biết đau buồn khi nghe tin.
Ivan Reitman sinh năm 1946 trong một gia đình gốc Do Thái tại Slovakia. Ông cùng cha mẹ đến Canada tị nạn khi mới bốn tuổi. Reitman bắt đầu sản xuất phim cuối thập niên 1970 và gây chú ý với dự án National Lampoon’s Animal House.
Năm 1979, ông đạo diễn phim đầu tay Meatballs, có tài tử Bill Murray đóng chính. Hai người sau đó hợp tác thêm nhiều lần và gặt hái thành công về mặt thương mại, đặc biệt là bom tấn Ghostbusters (1984) thu 295 triệu USD tại phòng vé. Phim cũng nhận hai đề cử Oscar hạng mục nhạc phim và kỹ xảo. Năm 2015, Thư viện Quốc hội Mỹ xếp hạng phim vào diện bảo tồn vì mang nhiều giá trị về mặt văn hóa, lịch sử.
Đạt Phan
‘Ghostbusters’ là phim hài mở màn ăn khách nhất Bắc Mỹ 2016
‘Ghostbusters’ của Chris Hemsworth làm lại phim hài thập niên 1980
‘Ghostbusters’ lập kỷ lục lượng người hóa trang thành ma
Theo Nielsen Korea, tập đầu lên sóng tối 16/1 đạt tỷ lệ người xem 4,4%, cao thứ hai trong các phim cùng khung giờ. Tờ Hankyung nhận định tỷ suất người xem không đạt mức kỷ lục nhưng là khởi đầu tốt với kênh truyền hình trả phí.
Son Ye Jin hóa thân Cha Mi Jo – điều hành phòng khám da liễu ở Gangnam, Seoul. Mi Jo tính cách ấm áp, lớn lên trong gia đình khá giả nên cuộc sống luôn tràn ngập màu hồng. Ngoài công việc, cô cùng bạn thân Jeong Chan Young (Jeon Mi Do) và Jang Jo Hee (Kim Ji Hyun) đi ăn, leo núi, làm từ thiện.
Một lần, khi cả ba đang làm đẹp tại phòng khám, Cha Mi Jo bị nhóm người lao vào đánh ghen. Cô cũng nảy sinh tình một đêm với giáo viên dạy tiếng Anh của cô nhi viện.
Trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều khán giả nói thấy mình trong các nhân vật – phụ nữ sống độc thân. Ở tuổi gần 40, Mi Jo, Chan Young, Jo Hee thích được massage, đắp mặt nạ đắt tiền để giữ gìn nhan sắc, tránh đi ăn cưới và tiệc thôi nôi vì không có khả năng thu hồi vốn… Khoảnh khắc nhân vật Chan Young hối hận vì nhỡ tay bấm thích ảnh cưới của bạn trên mạng xã hội khiến nhiều người thích thú.
Theo Hankyung, tác phẩm mang đến làn gió mới giữa loạt đề tài về tình yêu, hôn nhân thời gian qua. Những niềm vui, nỗi buồn, kỷ niệm của ba cô gái từ thời niên thiếu đến khi sắp bước vào tuổi trung niên gợi đồng cảm sâu sắc. Tài khoản Lee Hoon viết trên Twitter: “Tôi 38 tuổi, cũng chọn cuộc sống độc thân, mỗi ngày xoay quanh công việc, bạn bè và bố mẹ. Tôi thấy được thấu hiểu, sẻ chia và có thêm niềm vui từ những phân cảnh trong phim. Thật thú vị, tôi sẽ theo dõi đến tập cuối cùng”.
Diễn xuất của ba diễn viên chính được đánh giá cao. Trở lại màn ảnh sau hai năm vắng bóng – từ sau Hạ cánh nơi anh (2020) – Son Ye Jin được khen khắc họa tốt hình tượng cô gái thành đạt, tốt tính. Diễn viên sắp kết hôn với Hyun Bin, dự kiến vào tháng 3. Trong buổi họp báo hôm 16/1, diễn viên cho biết ở tuổi 40, cô cảm nhận bản thân chưa phải phụ nữ trưởng thành, chín chắn. Tuổi tác với cô chỉ là con số, điều quan trọng là vui vẻ, khỏe mạnh, tận hưởng cuộc sống mỗi ngày.
Jeon Mi Do lột tả vẻ băn khoăn xen lẫn buồn bã của cô gái trót vướng vào mối quan hệ với đàn ông có vợ. Người đẹp sinh năm 1982 được xem là “tài năng nở muộn” của showbiz xứ Hàn. Cô cho biết tuổi tác, kinh nghiệm cuộc sống giúp cô dễ dàng hóa thân.
Kim Ji Hyun thể hiện được tính cách dịu dàng, nhút nhát đặc trưng của nhân vật Jo Hee. Cô hiện 40 tuổi, là diễn viên thực lực của màn ảnh Hàn.
Những quý cô tuổi 39 xoay quanh cuộc sống và tình bạn của Cha Mi Jo, Jang Joo Hee và Jung Chan Young. Họ quen biết từ năm 18 tuổi, trải qua những câu chuyện “dở khóc dở cười” trong tình yêu, công việc. Tác phẩm do Kim Sang Ho đạo diễn, gồm 16 tập, lên sóng từ ngày 16/2 trên jTBC.
Tác phẩm có tên tiếng Anh là Vietnamese horror story. Đơn vị phát hành là Cai Chang International Inc., từng giới thiệu nhiều phim quốc tế tại đây như Along with the gods (Hàn Quốc), Violet evergarden: the movie (Nhật), Molly’s game(Mỹ)…
Đạo diễn Trần Hữu Tấn hạnh phúc khi phim được giới thiệu ra thị trường quốc tế. Anh nói kỳ vọng khán giả Đài Loan thấy phim hấp dẫn, bởi tác phẩm là nỗ lực của êkíp trong việc giới thiệu các giai thoại truyền miệng tại Việt Nam. Trước đó, phim Bắc kim thang – tác phẩm đầu tay của Hữu Tấn – cũng từng chiếu ở Đài Loan. Tác phẩm này là phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam được chọn tham gia Liên hoan phim quốc tế Busan 2019, hạng mục A Window on Asian Cinema.
Sau sáu ngày công chiếu, sáng 17/2, Chuyện ma gần nhà đạt gần 60 tỷ đồng – theo công bố của nhà sản xuất, là phim Việt mở màn tốt nhất từ đầu năm. Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết việc thành công của tác phẩm kinh dị – vốn không dành cho khán giả đại chúng – cho thấy tiềm năng của dòng phim này. Anh nói: “Với tín hiệu lạc quan này, tôi tin thị trường sớm hồi phục như thời điểm trước dịch”.
Chuyện ma gần nhà là chùm ba câu chuyện được sắp xếp theo tuần tự. Chuyện thứ nhất kể về Lan Hương (Lê Bê La), minh tinh ở Sài Gòn nhiều thập niên trước. Sau một tai nạn, cô đột ngột biến mất. Thời gian sau, nữ diễn viên trẻ Ngọc Minh (Như Đan) đến biệt thự của Ái Như (Khả Như) – một minh tinh khác – để tuyển vai mới và được chọn. Sau khi chuyển đến sống cùng Ái Như theo lời đề nghị, cô phát hiện một bí mật.
Chuyện thứ hai xoay quanh một thanh niên là ảo thuật gia (Huỳnh Thanh Trực). Sống cùng cha già (Mạc Can), anh thường bị ông cấm theo nghề. Một lần, cãi lời cha, anh biểu diễn ảo thuật cho một đứa trẻ, từ đó nhiều hiện tượng quỷ dị xảy ra. Ở chuyện cuối, nhà ngoại cảm Bích (Vân Trang) được gia đình cô Út – một thiếu nữ quá cố – nhờ tìm hài cốt. Khi lần mò tìm hiểu câu chuyện của Út, cô Bích bị một thế lực đeo bám. Dự án của Trần Hữu Tấn (đạo diễn Bắc kim thang, Rừng thế mạng) quy tụ nhiều tên tuổi như Mạc Can, Vân Trang, Khả Như, Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong…
Phim ghi điểm nhờ khâu hóa trang, bối cảnh chăm chút. Không gian Sài Gòn xưa với biệt thự cổ, chung cư cũ góp phần khắc họa không khí u ám. Dù vậy, kịch bản phim gây tranh cãi do thiếu sự liền mạch khi kể ba câu chuyện không liên quan. Sự rối rắm trong cách kể chuyện, nhất là ở chương thứ hai và thứ ba, khiến tác phẩm thiếu thuyết phục số đông. Cách giải thích qua loa làm cái kết bị trôi tuột, khiến phần lớn khán giả khó nắm bắt câu chuyện. Ngoài ba câu chuyện chính, phim còn tạo một “twist” khác để khép lại tác phẩm, nhưng chi tiết này diễn ra chóng vánh, có phần hời hợt.
Chiếu phim Việt ở thị trường quốc tế là hướng đi của nhiều nhà sản xuất thời gian qua. Đầu tháng 6/2021, Bố già của Trấn Thành ra mắt ở một số bang của Mỹ, thu 350 nghìn USD (hơn tám tỷ đồng), xếp thứ 10 trong top doanh thu tuần đầu phát hành, theo Box Office Mojo. Trước đó, phim công chiếu ở Singapore và Malaysia sau khi vượt mốc 400 tỷ đồng trong nước. Tháng 3/2019, Ngô Thanh Vân ra mắt phim hành động Hai Phượng tại Mỹ sau một tháng phát hành trong nước, giúp doanh thu phim đạt hơn 200 tỷ đồng.
Tam Kỳ
‘Chuyện ma gần nhà’ – hình ảnh tốt, kịch bản rời rạc
Trong trailer tung ra sáng 17/2, phim giới thiệu mạch truyện chính. Sau một biến cố, Thành (Quang Tuấn) – người chồng góa vợ – cùng hai chị em Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) dọn về nhà cổ ở một vùng quê sinh sống. Trailer bắt đầu với khung cảnh thanh bình của chốn miệt vườn ban ngày. Đêm đến, loạt hiện tượng kỳ dị xảy ra khi Yến gặp hội chứng bóng đè.
Nhiều thế lực quỷ dị được giới thiệu, như những bóng hình vụt qua trong đêm, người phụ nữ đột ngột xuất hiện trong gương… Diệu Nhi góp mặt với vai bác sĩ tâm lý Hạnh, được mời đến để giúp chị em Linh – Yến vượt qua quãng thời gian khó khăn. Tuy nhiên, chính cô cũng bị liên can, trở thành nạn nhân.
Diễn viên nhí Mai Cát Vi đảm nhận vai chính. Cát Vi sinh năm 2009, từng đóng các phim: Song Lang (2018), Vợ Ba (2018), Hai Phượng (2019)… Lê Văn Kiệt ấn tượng khả năng diễn xuất của Cát Vi với vai con gái của Hai Phượng(Ngô Thanh Vân) trong phim điện ảnh cùng tên do anh đạo diễn. Anh nói: “Vi là một trong những diễn viên tốt nhất trong lứa. Cô bé phù hợp với nhân vật nhờ nét diễn tự nhiên. Tôi không thể tìm thấy một gương mặt nào hoàn hảo hơn”.
Quang Tuấn – vai người cha – sinh năm 1985, là gương mặt quen thuộc của làng phim truyền hình, sân khấu, từng đoạt giải Nam chính xuất sắc hạng mục Phim truyền hình tại Cánh Diều Vàng 2016. Lâm Thanh Mỹ – vai người chị – sinh năm 2005, nổi lên sau phim Tôi thấy hoa vàng tên cỏ xanh (2015) của đạo diễn Victor Vũ. Sau thành công của phim, cô đóng thêm một số phim như Siêu trộm (2016), Dạ cổ hoài lang (2017), Tình đầu thơ ngây (2019)…
Đạo diễn cho biết kịch bản được lấy cảm hứng từ chuyện có thật của anh lúc nhỏ. Phim thuộc thể loại tâm lý – kinh dị, xoay quanh hội chứng bóng đè (cảm giác tê liệt toàn thân khi ngủ dù đầu óc vẫn tỉnh táo).
Lê Văn Kiệt tốt nghiệp ngành Điện ảnh và Truyền hình của Đại học California, Los Angeles (Mỹ). Năm 2019, anh hợp tác với Ngô Thanh Vân thực hiện phim hành động Hai Phượng – kể về người mẹ đi cứu con gái bị bắt cóc. Ra mắt ở Việt Nam từ tháng 2/2019, tác phẩm gây sốt phòng vé với yếu tố hành động, đạt hơn 200 tỷ đồng (tính cả thị trường quốc tế). Phim cũng được trình chiếu ở Mỹ, Trung Quốc và hệ thống Netflix với tên Furie. Trên Rotten Tomatoes, 95% giới phê bình đánh giá phim tích cực.