Ngày 20/1, Guardian đưa tin dự án khu tổ hợp giải trí tên SEE-1, được xây dựng ở độ cao khoảng 402 km so với Trái Đất dự kiến hoàn thiện tháng 12/2024. Ngoài trường quay, khu vực này đủ cơ sở hạ tầng cho các hoạt động truyền hình, nhà thi đấu thể thao và rạp hát. SEE-1 là một module sẽ được kết nối với trạm Axiom Station thuộc ISS. Năm 2028, Axiom Station sẽ được tách ra trở thành trạm vũ trụ riêng biệt.
Dmitry và Elena Lesnevsky – hai nhà đồng sáng lập Space Entertainment Enterprise – cho biết: “SEE-1 là cơ hội để nhân loại bước ra một thế giới khác và bắt đầu một chương mới thú vị trong vũ trụ. Nó cung cấp một địa điểm độc đáo và dễ tiếp cận cho ngành giải trí, được trang bị cơ sở hạ tầng tiên tiến, giúp mở ra một thế giới mới cho công việc sáng tạo”.
Công ty không tiết lộ quy mô và sức chứa của khu tổ hợp. Space Entertainment Enterprise sẽ cho phép các đơn vị khác thuê lại địa điểm để sản xuất phim và tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, họ chú trọng tới mục tiêu tự sản xuất các nội dung hơn.
Space Entertainment Enterprise có trụ sở tại London (Anh), từng gây chú ý khi phát động dự án phim trên trạm vũ trụ ISS do Tom Cruise đóng chính. Tài tử người Mỹ dự kiến lên ghi hình hồi tháng 10/2021 nhưng phải hoãn do gặp trục trặc về vốn. Nhà làm phim Doug Liman, nổi tiếng với các dự án The Bourne Identity, Swingers, Fair Game hay American Made… giữ vai trò đạo diễn.
Tháng 10/2021, một êkíp ba người của Nga cũng lên trạm ISS để quay phim Challenge. Nữ diễn viên Yulia Peresild vào vai bác sĩ ngoại khoa được đưa đến ISS để phẫu thuật cho một nhà du hành vũ trụ (Oleg Novitskiy đóng). Dự án do cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, đài truyền hình Channel One và hãng phim Yellow, Black and White hợp tác sản xuất. Đạo diễn là Klim Shipenko, người từng làm Son of a Rich – phim có doanh thu cao nhất mọi thời ở Nga. Đoàn phim trở về Trái Đất hôm 17/10/2021 sau 12 ngày ghi hình.
Người đẹp nói: “Kể từ dự án Acapella năm 2007 tôi mới quay lại đóng phim. Thỉnh thoảng xem lại diễn xuất của bản thân ngày xưa, tôi cười vì thấy ghê quá, nên ai mời cũng không dám đóng tiếp. Giờ tôi đối diện với nhiều điều mới mẻ, có trải nghiệm cuộc sống, học tập nhiều kỹ năng nên tự tin trở lại”.
Võ Hoàng Yến vào vai Tư – gái quê trong một gia đình đông anh chị em. Cô làm mẹ đơn thân. Khi quan hệ gia đình sứt mẻ vì ai cũng toan tính để giành sổ đỏ của mẹ (Lê Thiện), Tư có quyết định, lựa chọn riêng.
Trailer tiết lộ cảnh nhân vật khóc khi mẹ khuyên nên đi thêm bước nữa. Nhiều phân đoạn người mẫu diễn xuất bằng ánh mắt thay vì thoại, nghĩ về số phận trái ngang, hồi tưởng kỷ niệm thơ bé. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm, Võ Hoàng Yến được nghệ sĩ Lê Thiện dẫn dắt, nhất là cảnh nặng về tâm lý.
Người đẹp nói: “Nhân vật trong phim có tính cách không quá khác với tôi ngoài đời. Phim mang đề tài gia đình, có một số cú ‘twist’ (nút thắt bất ngờ) hứa hẹn khiến khán giả giật mình. Phim chiếu vào dịp Tết để người xem hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cụm từ hạnh phúc”.
Má chúng tôi là chủ tịch do Trần Nam Duy và Vương Hoàng Minh Khôi đạo diễn. Phim không đặt nặng về bối cảnh, chủ yếu tập trung vào mâu thuẫn gia đình, dẫn dắt người xem bằng cảm xúc. Dự án còn có sự tham gia của các diễn viên Hồ Bích Trâm, Hữu Thạch, Thanh Trần, Bi Max, Hoàng Mèo, Dương Thanh Vàng…
Võ Hoàng Yến sinh năm 1988, từng đoạt giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2008, Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2009, thi Miss Universe 2009. Tháng 9/2015, Hoàng Yến giải nghệ, chuyển sang làm DJ. Đến Vietnam’s Next Top Model 2017, tên cô được nhắc nhiều nhất trong mùa giải khi đảm nhận vị trí giám khảo. Cô còn là cố vấn chuyên môn của chương trình “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017”, làm giám khảo The Face Vietnam 2018, Miss Supranational Vietnam 2018. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trên sàn catwalk, cô thường xuyên được các nhà thiết kế chọn làm vedette. Võ Hoàng Yến có bạn trai – người đang sống ở Mỹ.
Khởi chiếu: 1/2 (mùng một Tết)
Thể loại: Giả tưởng
Bộ phim từng phát hành cuối tháng 4/2021 nhưng ngừng chiếu vì rạp đóng cửa do dịch. Kịch bản dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng Thần đồng đất Việt, xoay quanh Tí – cậu bé thông minh, lém lỉnh. Cùng các bạn Sửu, Dần, Mẹo, cậu nhiều lần giúp triều đình thoát khỏi các tình huống nguy hiểm, chống lại ngoại bang. Nhiều tình huống trong truyện được xây dựng từ các câu chuyện lịch sử và dã sử về các nhân tài của Việt Nam như Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền…
Phim được quay tại nhiều địa điểm nổi tiếng như đầm Vân Long (Ninh Bình), cây gạo thôn Đoài (Bắc Ninh), chùa Keo (Thái Bình), Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai)… Nội dung theo chân nhân vật Tí trên hành trình tìm hiểu quá khứ của bản thân.
1990
Khởi chiếu: 1/2 (mùng một Tết)
Thể loại: Hài – Lãng mạn
Kịch bản xoay quanh nhóm phụ nữ 30 tuổi là bạn thân từ nhỏ. Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc vào vai Linh Lan – sự nghiệp thành công, quen bạn trai chín năm, nhưng khi được cầu hôn lại chùn bước. Diễn viên cho biết nhân vật có nhiều nét tính cách giống cô: có thành tựu trong sự nghiệp nhưng chuyện tình cảm không suôn sẻ, sợ kết hôn.
Diễm My 9x đóng Jessica Diễm – là người nổi tiếng, sống độc lập vì từng đổ vỡ trong tình cảm. Vai của Diễm My 9x được lấy cảm hứng một phần về cuộc đời cô. Bố mẹ ly hôn từ nhỏ, cô sống với mẹ. Năm 2019, khi mẹ qua đời, cô càng quyết tâm mạnh mẽ, tự lập vì không có nhiều người thân bên cạnh.
Nhã Phương vào vai Nhã Ca – có hôn nhân tưởng chừng êm ấm nhưng kỳ thực đang rạn nứt. Với diễn viên, vai này giống cô ở điểm luôn nặng gánh gia đình. Từ lúc còn học ở trường Sân khấu Điện ảnh, cô thường ít khi tụ tập trong các cuộc vui, đi diễn xong là về nhà với bố mẹ. Sau khi kết hôn với Trường Giang, cô càng tập trung chăm con, từ chối nhiều dự án. Gần đây, con cứng cáp hơn, cô mới trở lại với nghề.
Nhà không bán
Khởi chiếu: 1/2 (mùng một Tết)
Thể loại: Hài – Kinh dị
Phim là dự án điện ảnh đầu tiên Việt Hương tham gia sau ba năm, kể từ Vu quy đại náo (2019). Nghệ sĩ nhận lời sau hơn một năm cân nhắc vì mối quan hệ thân thiết với đạo diễn Hoàng Tuấn Cường – người gắn bó với Việt Hương từ ngày đầu đi diễn ở hải ngoại. Nghệ sĩ vào vai Thị Liễu – một phụ nữ lỡ thì, tính tò mò, hóng chuyện. Nghe đồn về một ngôi nhà cổ bị ma ám trong vùng, Thị Liễu cùng hai người khác đến khám phá, quyết tâm làm rõ sự thật.
Chìa khóa trăm tỷ
Khởi chiếu: 1/2
Thể loại: Hài – Hành động
Dự án là phim thứ chín Kiều Minh Tuấn, Thu Trang đóng chung, sau các phim Nắng (2016), 789 Mười (2018), Tiệc trăng máu, Chị Mười Ba 2 (2020)… Kịch bản chuyển thể từ dự án điện ảnh Key of Life ăn khách của Nhật Bản. Qua trailer, êkíp hé lộ mối quan hệ của đôi nhân vật chính – Phan Thạch (Kiều Minh Tuấn) và Mai (Thu Trang). Sau bị băng đảng giang hồ thanh toán nội bộ, nam chính nhập viện và mất trí nhớ. Anh vướng mối quan hệ phức tạp với Mai – một phụ nữ độc thân. Khi chuyện tình dần đậm sâu, Thạch nhớ lại cuộc sống trước kia và nhận ra họ quá khác biệt.
Mưu kế thượng lưu
Khởi chiếu: 1/2 (mùng một Tết)
Nội dung xoay quanh Ngân (Thiên An) – cô gái nhà nghèo bước chân vào thế giới thượng lưu. Cô dần khám phá ra những góc khuất đằng sau vẻ hào nhoáng của những “cậu ấm, cô chiêu” giàu có. Phim là dự án điện ảnh đầu tiên của Thiên An – bạn gái cũ của ca sĩ Jack. Diễn viên Anh Tú giữ vai nam chính – một chàng công tử thuộc gia đình quyền quý. Nhà làm phim Trần Bửu Lộc giữ ghế đạo diễn. Phần âm nhạc do nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận.
Encanto (Vùng đất thần kỳ)
Khởi chiếu: 1/2 (mùng một Tết)
Thể loại: Hoạt hình – Gia đình – Âm nhạc
Tác phẩm của hãng Pixar, lấy cảm hứng từ nền văn hóa Colombia, kể về cô gái Mirabel Madrigal ở vùng đất huyền bí Encanto. Gia đình cô sở hữu các loại ma thuật còn Mirabel chỉ là người bình thường, không có tài năng đặc biệt. Tuy nhiên, cô vẫn tự tin và luôn tự hào về bản thân.
Byron Howard – nhà làm phim Zootopia hay Tangled – ngồi ghế đạo diễn. Nhà soạn nhạc Lin-Manuel Miranda, tác giả của các vở Broadway nổi tiếng như In the Heights hay Hamilton,chịu trách nhiệm về âm nhạc trong phim. Diễn viên Latin Stephanie Beatriz lồng tiếng nữ chính.
Sing 2 (Đấu trường âm nhạc)
Khởi chiếu: 1/2 (mùng một Tết)
Thể loại: Hoạt hình – Âm nhạc
Loạt phim Sing lấy bối cảnh trong thế giới giả tưởng, nơi các loài muông thú sinh sống như con người. Kịch bản xoay quanh hành trình khám phá bản thân của sáu loài vật, gồm một chú gấu túi lanh lợi đang dày công xây dựng cuộc thi âm nhạc tầm cỡ thế giới để vực dậy nhà hát do mình làm chủ, một chú chuột tinh ranh hay đi lừa lọc, một chú voi tuổi vị thành niên mang trong lòng nỗi sợ sân khấu, một cô heo với gánh nặng chăm sóc 25 đứa con, một chú khỉ đột găng tơ muốn tìm đường thoát tội cho gia đình và một nàng nhím mê nhạc punk-rock đang chật vật tìm cách chia tay bạn trai cao ngạo để tập trung cho sự nghiệp solo.
Với 634 triệu USD tiền bán vé toàn cầu, phần một đứng thứ 13 trong danh sách các bom tấn có doanh thu phòng vé cao nhất năm 2016. So với kinh phí 75 triệu đô, Sing được đánh giá là một trong những dự án hoạt hình thành công bậc nhất những năm gần đây.
PAW Patrol: The Movie (Đội đặc nhiệm siêu đẳng)
Khởi chiếu: 4/2 (mùng bốn Tết)
Thể loại: Hoạt hình
Tác phẩm là bản điện ảnh đầu tiên của loạt phim hoạt hình ăn khách cùng tên. Kịch bản xoay quanh hành trình Ryder và các cộng sự phải ngăn chặn âm mưu nham hiểm của thị trưởng mới Humdinger, một người rất căm ghét loài chó. Với sự giúp đỡ của đặc vụ Liberty – một cô chó thuộc giống Savvy Dachshund, đội PAW Patrol được cấp một văn phòng tiện nghi với hàng loạt thiết bị, vũ khí tối tân.
Ra mắt lần đầu năm 2013, PAW Patrol liên tục xếp hạng cao trên Nickelodeon, kênh truyền hình tập trung vào đối tượng trẻ em và thiếu niên tại Mỹ. Phim kể về cậu bé Ryder và đội cứu hộ PAW Patrol gồm các thành viên là những con chó. Cùng nhau, họ giải cứu người và động vật gặp nạn tại vùng đất Phiêu Lưu.
Theo AP, Gaspard Ulliel gặp tai nạn khi đi trượt tuyết ở vùng núi Savoie và lập tức được đưa đến bệnh viện thành phố Grenoble bằng trực thăng hôm 18/1. Người đại diện của nam diễn viên xác nhận tài tử qua đời vì chấn thương nặng ở đầu sau gần một ngày điều trị.
Đài France Bleu nói Ulliel gặp tai nạn vì đâm vào một khách trượt tuyết khác ở tốc độ cao. Tuy nhiên, người này không phải nhập viện. Cảnh sát địa phương cho biết gần đây nhận được khoảng năm đến sáu tin tai nạn mỗi ngày tại khu trượt tuyết do tình hình thời tiết xấu. Cuối tuần trước, một bé gái năm tuổi cũng thiệt mạng sau khi va chạm với một khách trượt tuyết khác.
Gaspard Ulliel sinh tháng 11/1984 tại Boulogne-Billancourt, Pháp. Nghệ sĩ tốt nghiệp chuyên ngành điện ảnh tại đại học Saint-Denis. Cuối thập niên 1990, tài tử xuất hiện trong nhiều phim truyền hình và quảng cáo tại quê nhà. Anh nổi tiếng với vai Hannibal Lecter thời trẻ trong Hannibal Rising (2007) và vai nhà thiết kế Yves Saint Laurent trong bộ phim chân dung về cuộc đời ông năm 2014.
Năm 2017, Ulliel đoạt giải “Nam diễn viên xuất sắc” tại César Awards – được mệnh danh Oscar của nước Pháp nhờ phim It’s Only the End of the World. Cùng năm, Gaspard Ulliel đến Việt Nam ghi hình cho phim Les confins du monde. Anh vào vai người lính Pháp phải lòng cô gái Việt (Trần Lãng Khê đóng). Tác phẩm được đề cử ở mục Directors’ Fortnight, thuộc khuôn khổ LHP Cannes 2018.
Gần đây, nghệ sĩ gây chú ý khi nhận vai Midnight Man trong series Moon Knight của vũ trụ siêu anh hùng Marvel. Hãng phim Mỹ mới tung trailer đầu tiên của bộ phim hôm 18/1.
Kịch bản dựa trên tiểu thuyết Brazen Virtue của Nora Roberts, người từng xuất hiện hơn 800 lần trong bảng xếp hạng sách bán chạy của New York Times. Nội dung phim xoay quanh nhà văn nữ nổi tiếng với thể loại trinh thám Grace trong chuyến thăm em gái Kathleen (Emilie Ullerup) – một giáo viên sống ở vùng ngoại ô đang vướng rắc rối tranh chấp quyền nuôi con với chồng cũ.
Tại đây, Grace tình cờ quen thám tử điển trai Ed (Sam Page). Hai người có buổi hẹn ăn tối ngọt ngào. Khi về nhà, cô phát hiện em gái đã bị giết trong phòng riêng khi đang làm vũ công khiêu dâm trên mạng để kiếm thêm tiền cho phiên tòa tranh quyền nuôi con. Nhà văn quyết tâm lần theo các manh mối để tìm ra hung thủ cùng sự giúp đỡ của bạn trai mới quen. Trong khi đó, hung thủ tiếp tục thực hiện các vụ tấn công nhắm vào những vũ nữ khác giống Kathleen.
Brazen là tác phẩm trinh thám pha trộn lãng mạn và đôi chút hài hước, khai thác chủ đề ngành công nghiệp khiêu dâm trực tuyến tại Mỹ.
Kịch bản đặt ra nhiều câu hỏi gợi tò mò cho khán giả về các vụ án. Theo chân hai nhân vật chính, người xem cùng lần theo các manh mối dẫn tới kẻ thủ ác. Đạo diễn cài cắm một số nút thắt suốt bộ phim để tạo bất ngờ. Tên sát nhân dần lộ diện ở nửa cuối khi đạo diễn ngừng nêu ra câu hỏi và tập trung tăng kịch tính cho cảnh giật gân cuối phim.
Êkíp thể hiện sự tìm tòi về ngành công nghiệp khiêu dâm trực tuyến khi đưa vào kịch bản. Phim dành nhiều thời lượng để giải thích hình thức vận hành của các công ty cũng như chân dung các vũ công, khách hàng trong lĩnh vực này. Tác phẩm cũng lồng ghép nhiều chi tiết mang màu sắc chủ nghĩa nữ quyền. Nhân vật Grace được xây dựng theo hình mẫu phụ nữ độc lập, mạnh mẽ và không lép vế trước đàn ông. Nữ chính Alyssa Milano cũng nổi tiếng là người hoạt động tích cực trong phòng trào #MeToo tại Hollywood năm 2017.
Đạo diễn Monika Mitchell chọn cách kể chuyện lãng mạn, hài hước cho một bộ phim phá án, giật gân. Phần lớn phim xoay quanh mối quan hệ tình cảm giữa hai nhân vật chính. Hướng đi này khiến mạch phim không đạt được cao trào cần có của một tác phẩm giật gân, hình sự hấp dẫn. Tờ Variety nhận xét đôi chỗ khiến khán giả có cảm giác đang xem một bộ phim hài lãng mạn. Đạo diễn Monika Mitchell từng thành công ở nhiều dự án thuộc thể loại tương tự trên sóng truyền hình Mỹ như The Knight Before Christmas, Royal New Year’s Eve…
Tác phẩm bị khán giả và giới phê bình đánh giá tiêu cực dù vào top phim trực tuyến được xem nhiều.Brazen đạt điểm 17% trên Rotten Tomatoes và bị xếp loại “cà chua thối”. Đa phần chê tác phẩm thiếu sự gay cấn, kịch tính, một số tình tiết được xây dựng hời hợt, không hợp lý. Một bộ phận khán giả nói đạo diễn Monika Mitchell non tay trong thể loại trinh thám khi để lộ hung thủ quá sớm, dẫn đến hồi cuối không hấp dẫn.
Diễn xuất của dàn diễn viên nhận nhiều lời chê. Hai nhân vật chính Grace và Ed không thể hiện được sự thân mật, tình tứ. Alyssa Milano thiếu sự tinh nhanh, khảng khái của hình mẫu cô gái độc lập, mạnh mẽ đang phá vụ án giết người. Trong khi đó, Sam Page thể hiện nhân vật thám tử Ed một màu và luôn tỏ ra lép vế, nhường nhìn nữ chính. Các nhân vật phụ trong phim, nhất là hung thủ, cũng không để lại dấu ấn.
Theo Variety, ngày 21/1, hãng Paramount thông báo Mission: Impossible 7 sẽ chuyển lịch công chiếu sang tháng 7/2023 thay vì ra rạp vào tháng 9 như dự kiến. Phần tám của loạt phim cũng bị dời đến giữa năm 2024 theo lịch mới.
Vì Covid-19, loạt phim Mission: Impossible gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất và phát hành. Êkíp cho biết khâu ghi hình phức tạp vì các cảnh hành động được thực hiện thật, hạn chế kỹ xảo CGI. Đoàn phim cũng phải đến nhiều quốc gia khác nhau vì muốn tăng tính chân thực cho bối cảnh. Phần sau ghi hình tại nhiều thành phố thuộc Anh, Ba Lan…
Hồi tháng 2/2019, Tom Cruise phải hủy quay phần bảy tại Venice, Italy vì dịch bùng phát mạnh. Cuối tháng 7/2019, đoàn đến Anh hoàn thiện bộ phim sau khi được chính phủ nước này tạo điều kiện, không yêu cầu cách ly. Tuy nhiên, khâu sản xuất nhiều lần bị ngưng trệ khi có nhân viên êkíp mắc Covid-19.
Việc quay phim trong thời dịch khiến Mission: Impossible bị chậm tiến độ và vượt ngân sách. Tom Cruise phải chi 700.000 USD thuê hai du thuyền cho êkíp ở để tránh phải thực hiện cách ly 14 ngày mỗi khi chuyển địa điểm. Anh bỏ hàng triệu USD thuê một căn cứ quân sự làm phim trường, để đảm bảo an ninh và giãn cách xã hội, hạn chế người ngoài tiếp cận đoàn phim.
Hôm 20/1, các thành viên Hiệp hội Phúc lợi Động vật Hàn Quốc (KAWA) đệ đơn khiếu nại đài KBS và êkíp phim lên sở cảnh sát Mapo ở Seoul vì vi phạm Đạo luật Bảo vệ động vật. Họ nói sự việc KBS gây ra rất nghiêm trọng và không nên chỉ dừng lại ở lời xin lỗi vì khó răn đe những đoàn phim khác.
Theo Yonhap News, KAWA chỉ trích hành động của KBS “có chủ ý”, không phải “sự cố đáng tiếc”. Hiệp hội chỉ ra các sai phạm ở video hậu trường tập 7, trong cảnh nhân vật Lee Seong Gye (Kim Young Chul đóng) bị tấn công, gặp nạn khi đang cưỡi ngựa. Để tăng độ chân thực, đoàn phim đã buộc dây thừng quanh chân con vật, kéo ngược dây về sau khi nó đang chạy với tốc độ cao. Sự việc khiến ngựa ngã một góc 90 độ, đập mạnh đầu xuống đất và không thể đứng dậy, trong khi diễn viên đóng thế bị thương. Con vật chết sau đó một tuần.
Các nhóm khán giả phẫn nộ, nói phương pháp quay này quá tàn ác, mong giới chức cấm mọi hành vi làm hại động vật. Một nhóm còn gửi bản kiến nghị lên Nhà Xanh, yêu cầu “ngừng phát các phim lấy động vật làm đạo cụ và có khung trừng phạt thích đáng”. Đến 10h ngày 21/1, có 38.000 người đã ký tên đồng ý.
Trước phản ứng quyết liệt của công chúng, đài KBS đã xin lỗi. “Chúng tôi nhận ra vấn đề nghiêm trọng khi thực hiện cảnh này và sẽ tìm phương pháp khác để tai nạn tương tự không tái diễn. Chúng tôi thật lòng xin lỗi”, đại diện nhà đài nói. KBS cũng quyết định không phát sóng các tập 13, 14 cuối tuần này để khắc phục sự cố, đồng thời ẩn tập có cảnh ngã ngựa gây tranh cãi.
Động thái của nhà đài không xoa dịu được dư luận, nhiều tổ chức đã vào cuộc. Hôm 20/1, Hiệp hội Bảo vệ Động vật Hàn Quốc tổ chức họp báo trước tòa nhà chính KBS ở Yeouido, Seoul. Một quan chức của Liên minh Tự do Động vật cho rằng sự việc đáng buồn, nhất là với một đài truyền hình đại chúng có bề dày lịch sử như KBS. “Họ đã tiến hành quay phim mà không có bất kỳ hướng dẫn tối thiểu nào liên quan đến sự tàn ác với động vật”. Nhiều chuyên gia cho rằng cảnh này không cần thiết mà có thể xử lý hậu kỳ.
Bác sĩ thú y Choi In Young của bệnh viện Love Pet nhận định cưỡi ngựa và làm nó bị thương là hành vi đáng lên án. Theo ông, ngựa bị có thể bị chấn động hoặc tổn thương não, cổ, cột sống khi va chạm mạnh xuống đất.
Theo NoCut News, chủ nhân con ngựa – có 25 năm kinh doanh, cho thuê gia súc, gia cầm – không biết sự cố hôm quay. Ông không đưa ngựa đi khám vì không thấy nó có dấu hiệu chấn thương hay bất thường, thậm chí ăn uống tốt. Tuy nhiên vài ngày sau đó, nó chết khi ngủ. Ông không thông báo ngay cho KBS hay đơn vị sản xuất vì nghĩ khó đòi bồi thường trong trường hợp “bất đắc kỳ tử”.
Ông cho biết hầu hết việc thuê động vật khi quay phim truyền hình là hợp đồng miệng. Nếu con vật bị thương hoặc chết, chủ nhân sẽ được bồi thường, nhưng vì không ký kết văn bản nên không có tính pháp lý. Khi tranh cãi ngày càng lớn, KBS và công ty sản xuất đã hứa bồi thường. Trước đó, chưa có con ngựa nào ông cho thuê chết khi quay phim.
Các nhóm bảo vệ động vật đề cập một số trường hợp liên quan ở quốc tế. Năm 1936, Warner Bros sản xuất phim phiêu lưu lịch sử The Charge of the Light Brigade, do Errol Flynn và Olivia de Havilland đóng chính, Michael Curtiz đạo diễn. Êkíp đã lắp đặt chuỗi bẫy dây để quay cảnh các kỵ binh ngã ngựa trên chiến trường. Tuy nhiên vì không tính toán độ an toàn, 25 trong 125 con ngựa bị chết sau cảnh này, khiến dư luận phẫn nộ. Ba năm sau đó, Hiệp hội Nhân đạo Mỹ đã ký một thỏa thuận với Hiệp hội Diễn viên Mỹ (ASG), yêu cầu động vật xuất hiện trong phim phải được giám sát, đồng thời các kỹ thuật quay dùng dây ba chân để ngựa loạng choạng đã bị cấm.
Thiên An đóng vai chính Diana Nguyễn, một thiếu nữ thâm nhập giới thượng lưu vì ý đồ riêng, dần khám phá nhiều góc khuất của các “rich kid”. Nhân vật vướng mối quan hệ phức tạp cùng Charlie (Anh Tú) – bạn trai Liên Phạm (Quỳnh Lương). Các mâu thuẫn được đẩy cao khi Diana bị chỉ trích là người thứ ba.
Thiên An thừa nhận áp lực trong vai điện ảnh đầu tay. Cô được đạo diễn Trần Bửu Lộc chọn khi casting theo hình thức online do dịch. Không được đào tạo bài bản ở trường lớp, cô đóng phim chủ yếu bằng bản năng. Cô tâm đắc kịch bản vì thấy đồng cảm nhân vật – bề ngoài mỏng manh yếu đuối nhưng tính cách mạnh mẽ. Trong phim, Thiên An có nhiều cảnh tình cảm với diễn viên Anh Tú. Diễn viên nói: “Do tôi còn mới trong nghề, anh Anh Tú nâng đỡ tôi rất nhiều, nhờ đó tôi không quá áp lực trong các phân đoạn đó”.
Thời điểm phim khởi quay, bé Sol – con gái của Thiên An và bạn trai cũ, ca sĩ Jack – mới vài tháng tuổi. Cô cho biết may mắn được mẹ hỗ trợ chăm sóc cháu những hôm xa nhà lên phim trường. Diễn viên nói: “Bé ngoan nên tôi chăm con không quá vất vả”. Diễn viên tránh nhắc về ồn ào tình cảm với Jack, mong được khán giả chú ý đến thực lực thay vì đời tư. Sắp tới, cô dự định học thêm khóa diễn xuất để nâng cao kỹ năng nhập vai.
Thiên An sinh năm 1998, quê Bình Dương, từng là sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Đại học Công nghệ TP HCM – Hutech. Cô gây chú ý khi đóng các MV Sóng gió, Bạc phận, Sao em vô tình… của ca sĩ Jack. Sau thời gian hợp tác năm 2019, Jack và Thiên An nảy sinh tình cảm. Cả hai có con với nhau nhưng chia tay sau khi Thiên An sinh em bé hồi tháng 4/2021, do bất đồng quan điểm. Trên trang cá nhân, Thiên An nói Jack quen một số bạn gái khác trong thời gian cô mang thai. Mỗi tháng, mẹ Jack nhờ người gửi cho Thiên An 5 triệu đồng để nuôi dưỡng con. Trong khi đó, Jack phủ nhận “bắt cá hai tay”.
Ngoài Thiên An, phim còn có sự tham gia của các diễn viên Lê Tam Triều Dâng, Vây Trương, Khánh Tiên, Kiến An, Phi Phụng… ra rạp ngày 3/2 (mùng ba Tết). Đạo diễn Trần Bửu Lộc cho biết tác phẩm xoáy vào bi kịch của giới thượng lưu, thể hiện qua một câu thoại của nhân vật Diana: “Có những người nghèo tới nỗi thứ duy nhất họ có chỉ là tiền mà thôi”.
Mưu kế thượng lưu là phim cuối công bố lịch ra rạp dịp Tết Nhâm Dần, cạnh tranh cuộc đua doanh thu sau khi thị trường điện ảnh “đóng băng” hơn nửa năm vì dịch. Các phim còn lại là 1990 (đạo diễn Nhất Trung) – quy tụ Lan Ngọc, Diễm My 9x, Nhã Phương; Chìa khóa trăm tỷ (đạo diễn Võ Thanh Hòa) – Kiều Minh Tuấn, Thu Trang đóng; Nhà không bán (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) – Việt Hương góp mặt. Ngoài các phim mới, Trạng Tí (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) là tác phẩm duy nhất chiếu lại sau khi ra rạp dịp 30/4 năm ngoái.
Phim nói về cuộc sống, tính cách của nhiều người sống chung tại một con hẻm. Sáu Ngọt (Trấn Thành) làm nghề bán chè, khó tính, nhiều chuyện, hay soi xét người khác. Đằng sau chuyện mưu sinh, cuộc sống phức tạp, con hẻm vẫn tồn tại tình người. Tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Hoàng Mèo, BB Trần… Trấn Thành cùng lúc đảm nhận nhiều vai trò gồm viết kịch bản, chỉ đạo sản xuất, diễn viên.
Trong tập một, ồn ào ở con hẻm bắt đầu từ cuộc buôn chuyện của ông bán chè, thợ sửa xe, duỗi móng, cô bán bánh cam… Họ thi nhau nói về quan hệ vợ chồng của Hoàng (Hoàng Mèo), nghi ngờ anh là hung thủ giết vợ (Kim Nhã). Khi chưa rõ thực hư, họ huy động người đánh Hoàng một trận thừa sống thiếu chết.
Phần hình ảnh do Mr Tô đạo diễn, chọn bối cảnh tại một con hẻm ở TP HCM. Các đạo cụ như chiếc xe đạp, bàn ghế nhựa, tiệm cắt tóc, dây phơi quần áo… mang đến cho người xem sự gần gũi.
Hẻm cụt thu hút sự chú ý với hơn năm triệu lượt xem, giữ vị trí top 1 thịnh hành YouTube nhiều ngày qua. Khán giả để lại lời khen về kịch bản, diễn xuất tự nhiên của các nghệ sĩ. Khánh Phương nói: “Hài nhưng rất đời và không kém phần sâu sắc”. Trân Nguyễn bình luận: “Lời thoại của từng nhân vật tạo nên tiếng cười khá tự nhiên. Các diễn viên mỗi người mang một nét duyên”. Một số người nhận xét hình tượng, lối diễn của Trấn Thành trong phim khá giống với vai ông bố trong web drama Bố già ra mắt năm 2020.
Tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Trấn Thành sau thành công của phim điện ảnh Bố già năm ngoái. Trấn Thành cho biết để làm web drama có thời lượng 40 phút mỗi tập,anh phải ở phòng dựng năm ngày liền, mỗi ngày làm việc hơn mười tiếng đồng hồ.
Trấn Thành tên đầy đủ Huỳnh Trấn Thành, sinh năm 1987, là diễn viên, người dẫn chương trình, nhà làm phim. Anh là host của nhiều show lớn như Vietnam’s Got Talent, Giọng hát Việt Nhí, Người bí ẩn, Rap Việt… Nhiều năm gần đây anh tham gia các phim điện ảnh có doanh thu lớn như Bệnh viện ma, Chờ em đến ngày mai, Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu... Năm 2021, anh gây tiếng vang khi làm phim điện ảnh đầu tay Bố già đoạt doanh thu hơn 400 tỷ đồng và nhiều giải thưởng trong nước tại Bông Sen Vàng, Cánh Diều Vàng, Ngôi sao xanh. Phim còn được chọn tranh giải “Phim quốc tế xuất sắc” tại Oscar lần thứ 94 nhưng trượt đề cử.
Tân Cao
‘Bố già’ của Trấn Thành thu hút khán giả
Trấn Thành: ‘Phim Bố già chưa hoàn hảo’
Tuấn Trần: ‘Tôi đoạt Nam chính xuất sắc nhờ công Trấn Thành’