Category: Tin Tức Phim

  • Qua bển làm chi’: Hình ảnh tươi tắn, câu chuyện nhạt

    * Bài tiết lộ một phần nội dung phim

    Tác phẩm ra rạp ngày 8/4, là dự án đầu tay của đạo diễn Nguyễn Trung Cang. Anh ấp ủ đề tài về người Việt trẻ ở Mỹ sau 20 năm sống tại đây. Ngoài nghệ sĩ Quang Minh, đa số nhân vật do diễn viên trẻ thể hiện. Trong đó, Thuận Nguyễn (sinh năm 1992) lần đầu đóng chính điện ảnh với vai Tuấn – du học sinh.

    Trailer "Qua bển làm chi"

     
     

    Trailer “Qua bển làm chi”. Video: Galaxy

    Qua bển làm chi nhìn chung có phần kịch bản đơn giản, không nhiều tình huống bất ngờ. Tác phẩm theo đuổi môtíp chuyện tình “trước giả sau thật” – vốn là công thức thành công của nhiều phim hài lãng mạn. Câu chuyện bắt đầu khi Tuấn sang Mỹ theo học ngành tài chính, sống cùng chú Út (Quang Minh) – một chủ tiệm nail. Tại đây, anh gặp cô gái tên Julie (Phương TiTi) trong hoàn cảnh trớ trêu và bắt đầu làm quen.

    Thân thế, hoàn cảnh của Tuấn và Julie được giới thiệu sơ lược trước khi cả hai gặp nhau. Julie cần một khoản tiền lớn vì phải trả nợ tiền bạc cho anh, còn Tuấn cần nhập quốc tịch theo nguyện vọng người thân. Với sự dàn xếp của người quen, cả hai lên kế hoạch kết hôn giả. Sau những lần trò chuyện, khi đôi bên dần nảy sinh tình cảm, Julie lại muốn rút lui.

    Thuận Nguyễn (trái) bên Phương Titi trong Qua bển làm chi. Ảnh: Thanh Huyền

    Thuận Nguyễn (trái) bên Phương Titi trong “Qua bển làm chi”. Ảnh: Thanh Huyền

    Sau phần mở đầu khá hứa hẹn, phim dần đi vào lối mòn bởi những tình tiết cũ kỹ, qua loa. Những cuộc hẹn hò của Tuấn và Julie chỉ được điểm qua sơ sài, chẳng hạn dắt nhau đi chụp hình, ra mắt người thân, ăn tối ở nhà hàng… Việc tập trung vào lời thoại – thay vì phát triển tình huống – khiến nhịp phim bị chậm, mang bóng dáng của một tác phẩm truyền hình hơn là điện ảnh. Thoại phim cũng là điểm yếu của dự án – vốn được thực hiện bởi êkíp đa số là người Việt ở Mỹ. Cách Tuấn ngỏ lời yêu trước Julie dễ khiến người xem bật cười bởi những câu nói “sến”, nhàm chán.

    Bên cạnh yếu tố lãng mạn, mảng hài của phim không mấy nổi bật. Những phân đoạn gây cười tập trung ở nhân vật Leo (Duy Khánh) – nam trợ lý của chú Út ở tiệm nail. Vào vai đồng tính, Leo có nhiều cảnh bông đùa khi tán tỉnh Tuấn. Đa số mảng miếng hài mang màu sắc giới tính, đôi lúc trở nên phản cảm vì lặp đi lặp lại.

    Thể hiện của dàn diễn viên chỉ dừng ở mức tròn vai. Thuận Nguyễn được “đo ni đóng giày” với vai nam sinh điển trai, giỏi võ thuật. Ở những cảnh Tuấn thuyết phục Julie tin anh, diễn viên tạo thiện cảm với ánh mắt chân thành. Đóng cặp Thuận Nguyễn, Phương Titi có phần đuối sức, đặc biệt ở các phân cảnh cần bộc lộ chiều sâu nội tâm. Nửa sau của phim, đạo diễn tạo tình huống Tuấn phải đương đầu với đám giang hồ theo môtíp “anh hùng cứu mỹ nhân”. Phân đoạn này còn gượng ép, chủ yếu để đạo diễn đẩy không khí cao trào và tạo đà cho đôi nhân vật chính ở phần kết.

    Các vai phụ cũng phát triển nửa vời. Ở một cảnh, nhân vật Leo tiết lộ bản thân mang nỗi buồn bị kỳ thị, nhưng chi tiết này chỉ được nhắc đến sơ lược bằng lời thoại. Nhân vật chú Út được cài cắm câu chuyện riêng: một người vì mưu sinh ở Mỹ mà gạt bỏ hạnh phúc cá nhân. Tuy nhiên, đạo diễn bỏ lửng tuyến truyện này với kết thúc mập mờ. Sau buổi công chiếu phim hôm 6/4, Quang Minh cho biết tiếc vì nhân vật không đạt chiều sâu như anh mong muốn. Nghệ sĩ nói: “Ban đầu, tôi muốn cuối phim, vai chú Út phải gây bất ngờ khi công khai đồng tính, từ đó gửi gắm ước mơ đừng giấu giếm hạnh phúc bản thân. Tiếc là phim không thể khai thác theo hướng này”.

    Quang Minh trong vai chú Út - chủ tiệm nail của Qua bển làm chi. Ảnh: Thanh Huyền

    Quang Minh trong vai chú Út – chủ tiệm nail của “Qua bển làm chi”. Ảnh: Thanh Huyền

    Điểm cộng hiếm hoi của phim nằm ở phần hình ảnh tươi sáng, bắt mắt. Tác phẩm mở đầu bằng không khí đường phố nhộn nhịp ở Sài Gòn, trước khi chuyển sang các đại cảnh ở California, nơi dàn nhân vật chính sinh sống. Hình ảnh đôi nam nữ tìm được nhau ở cuối phim được khắc họa giữa cánh đồng buổi hoàng hôn, gợi sắc thái lãng mạn như một MV.

    Dù vậy, phim có phần lạm dụng âm nhạc trong các cảnh cần yếu tố cảm xúc, khiến trải nghiệm người xem bị loãng. Dự án có 90% bối cảnh quay tại Mỹ song cuộc sống người trẻ Việt ở hải ngoại chưa được phản ánh chi tiết, chỉ hiện thoáng qua ở một số cảnh ở trường học, nơi làm thêm… Câu chuyện hội nhập văn hóa – mục đích ban đầu khi làm phim của đạo diễn – do đó còn nhạt nhòa, thiếu yếu tố thực tế.

    Tam Kỳ

  • Trung Quốc cấm sửa mặt diễn viên quá đà trên phim

    Theo Chinanews ngày 7/7, tại tọa đàm do Tổng cục Phát thanh, Truyền hình tổ chức hôm 4/7, phó cục trưởng Chu Vịnh Lôi yêu cầu phim phải mang hình ảnh rõ ràng, chân thực, theo xu hướng thẩm mỹ lành mạnh. Các đoàn phim cần kiên quyết tẩy chay tình trạng hóa trang quá đậm, lạm dụng bộ lọc để cà mặt, chỉnh sửa bộ dạng diễn viên.

    Sao 'đốt tiền' làm mịn da, thon mặt trên phim

     
     

    “Hộc Châu phu nhân”, phim Dương Mịch đóng chính, bị nhiều khán giả chê chỉnh gương mặt nữ chính quá đà, hình ảnh thiếu chân thực. Video: QQ

    Người làm phim cần làm tốt công tác chọn diễn viên, tăng cường bồi dưỡng diễn xuất. Cơ quan chức năng phản đối nhà sản xuất, đạo diễn chỉ căn cứ “lưu lượng” (các sao có chỉ số truyền thông cao, nhiều fan) để chọn diễn viên mà không cân nhắc yếu tố ngoại hình, khí chất, diễn xuất có phù hợp nhân vật hay không.

    Trong sự kiện, đại diện Tổng cục nhắc lại các quy định khác khi làm phim, gồm “không chọn diễn viên lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ”, “nghệ sĩ nam không được theo xu hướng thẩm mỹ ẻo lả”.

    Các quy định của cơ quan quản lý dấy nhiều bình luận trên Weibo, diễn đàn phim ảnh. Theo kết quả thăm dò ý kiến trên Chinanews về việc dùng bộ lọc chỉnh sửa hình ảnh diễn viên, 18.000 người cho rằng “cần căn cứ mức độ, chỉnh sửa vừa phải là được”, 13.000 người không đồng tình vì “ảnh hưởng không tốt tới trải nghiệm xem phim”, hơn 2.300 người cho biết thích các phim dùng bộ lọc chỉnh sửa hình ảnh.

    Gương mặt Cúc Tịnh Y trên phim bị khán giả chê giống người giả. Ảnh: Iqiyi

    Gương mặt Cúc Tịnh Y trên phim bị khán giả chê “giống người giả”. Ảnh: Iqiyi

    Tài khoản Nuquan cho biết ủng hộ việc cấm cà mặt diễn viên quá đà tuy nhiên không đồng tình các quy định khác, cho rằng những yêu cầu còn lại cứng nhắc, ảnh hưởng không tích cực tới tự do sáng tạo. Tài khoản Ningmeng nhận hơn 22.000 like khi viết: “Tại sao bắt tất cả đi theo một quan điểm thẩm mỹ?”.

    Blogger Xiaohei cho rằng các đoàn phim có quyền dùng bộ lọc, cà mặt theo sở thích của họ. “Cứ để họ tự quyết định sản phẩm, khi ra mắt, hiệu quả không tốt thì họ tự chịu tổn thất, đó là quy luật đào thải của thị trường, không cần thiết ra quy định”, Xiaohei viết.

    Theo trang Sohu, những năm gần đây, các nhà sản xuất, diễn viên “đốt tiền” làm mịn da, thon mặt trên phim. Ở nhiều tác phẩm, diễn viên nhất định phải trắng, không tì vết, không một nếp nhăn kể cả ở cảnh khóc, cười. Trong Hộc Châu phu nhân, mỗi lần tới cảnh của Dương Mịch, hàng nghìn khán giả cho biết cảm thấy “nhìn mặt cô qua làn sương”. Ở Nhất kiến khuynh tâm, mặt Trần Tinh Húc và Trương Tịnh Nghi bị cà tới mất đường nét, trắng lóa mắt. Trong phim Gia Nam truyện, gương mặt của Cúc Tịnh Y nhiều lúc bị nhòe vì chỉnh sửa.

    Như Anh

  • Nỗi buồn của diễn viên đóng Bạch Cốt Tinh ‘Tây du ký’

    Tây du ký ra mắt tròn 40 năm. Từ đầu năm đến nay, êkíp và cộng đồng fan bộ phim tổ chức các sự kiện, tọa đàm, ra mắt ấn phẩm để chúc mừng thành công của tác phẩm. Tuy nhiên, theo Sohu, trong số các thành viên tham gia xây dựng Tây du ký, có một người luôn xa lánh, né tránh cả đoàn, là nghệ sĩ Dương Xuân Hà, đóng Bạch Cốt Tinh.

    Nỗi buồn của diễn viên đóng Bạch Cốt Tinh 'Tây du ký'

     
     

    Dương Xuân Hà trong “Tây du ký”, quay năm 1982. Video: CCTV

    Nghệ sĩ 79 tuổi nói bà từng hai lần được mời hội ngộ đoàn phim nhưng đều từ chối tham dự, cho dù đồng nghiệp, bạn bè thuyết phục thế nào. Dương Xuân Hà cho biết: “Tôi không muốn hình tượng Bạch Cốt Tinh của mình xuất hiện lại trước khán giả”. Nghệ sĩ thấy phiền não nếu nghe người khác nói: “Bà cụ này đóng Bạch Cốt Tinh đấy”.

    Dương Xuân Hà vốn không thích nhân vật Bạch Cốt Tinh, từ chối khi đạo diễn Dương Khiết (1929-2017) mời bà thể hiện vai này. Sau đó, Dương Khiết giải thích dù là yêu quái, Bạch Cốt Tinh trong phim cần ngoại hình đẹp, hơn nữa nhân vật này có tài thiên biến vạn hóa, uy lực mạnh. Theo Ifeng, bấy giờ cận kề ngày lên đường tới địa điểm quay nhưng chưa chốt được người đóng Bạch Cốt Tinh, đạo diễn Dương Khiết rất lo lắng. Bà không muốn hạ thấp tiêu chuẩn chọn diễn viên, cố gắng thuyết phục Dương Xuân Hà.

    Cuối cùng, diễn viên chấp nhận đề nghị với điều kiện sau vai này, Dương Khiết để bà đóng quốc vương Nữ Nhi Quốc. Dương Khiết nhận lời.

    Tuy nhiên, vai nữ vương được giao cho Chu Lâm. Việc không giữ lời hứa khiến Dương Khiết đau đáu, cảm thấy có lỗi với Dương Xuân Hà. Đạo diễn từng nói lý do nuốt lời: “Tôi không thể thay đổi diện mạo của Xuân Hà, không thể để khán giả thắc mắc vì sao Bạch Cốt Tinh lại biến thành quốc vương Nữ Nhi Quốc. Thế nên tôi không thể thực hiện lời hứa. Có lẽ đến bây giờ, Dương Xuân Hà vẫn hận tôi”.

    Dương Xuân Hà thời trung niên và ở tuổi gần 80. Ảnh: Sohu

    Dương Xuân Hà thời trung niên và ở tuổi gần 80. Ảnh: Sohu

    Trên Sohu, Dương Xuân Hà nói hàng chục năm qua, bà bị đồn thù ghét đạo diễn Dương Khiết nhưng không phải vậy. “Sau khi đóng Bạch Cốt Tinh, tôi rời đoàn phim. Họ gọi thì tôi trở lại đóng, không gọi thì thôi, tâm niệm của tôi là vậy. Thế mà bao năm qua chúng tôi bị đồn là kẻ thù của nhau”, nghệ sĩ nói. Bà chỉ không muốn nhắc đến bộ phim lẫn nhân vật mình đóng.

    Bạch Cốt Tinh mà Dương Xuân Hà thể hiện được giới chuyên môn đánh giá cao, Dương Khiết từng nói bà vô cùng thích lối diễn của diễn viên. Tuy nhiên, vì vai này, Dương Xuân Hà từng gặp phiền phức. Trước Tây du ký, bà thành công khi xây dựng hình tượng nữ anh hùng trong các tác phẩm Kinh kịch. Vì vai yêu tinh ăn thịt người, bà bị khán giả ghét. Một số người đồn đại không đúng về Dương Xuân Hà, khiến bà phải làm việc với cấp trên. Nghệ sĩ sau đó được minh oan.

    Tây du ký 1982 cũng là tác phẩm truyền hình duy nhất Dương Xuân Hà đóng. Bà đạt được thành tựu nổi bật hơn ở lĩnh vực biểu diễn Kinh kịch, là một trong tên tuổi lớn của làng sân khấu Trung Quốc.

    Dương Khiết từng nói bà thẳng tính, không thích nói dối, lần nuốt lời hứa với Dương Xuân Hà để lại vết sẹo trong lòng bà. Hai người sau này không liên lạc với nhau. Dương Xuân Hà buồn về vai Bạch Cốt Tinh, Dương Khiết cũng canh cánh trong lòng, vì thế đạo diễn chưa bao giờ nghĩ bản thân thành công. Dương Khiết từng nói: “Tôi chẳng có cảm giác mình đạt được thành tựu khi quay Tây du ký. Chi bằng phim không thành công cũng được. Trong lòng tôi, Tây du ký mãi mãi là một nỗi đau”.

    Tác phẩm bấm máy ngày 3/7/1982, sau đó được phát thử tập Trừ yêu ở nước Ô Kê vào tháng 10 cùng năm. Từ năm 1986, phim được phát trọn vẹn trên truyền hình, gây tiếng vang tại nhiều quốc gia châu Á. Theo Xinhua, tác phẩm có sức sống lâu bền, giữ kỷ lục phim được phát lại nhiều nhất ở Trung Quốc – hơn 4.000 lần.

    Nghinh Xuân

  • ‘Mỹ nữ cổ trang’ mất vai diễn vì scandal trốn thuế

    Theo trang On, Băng Nghiên vốn được giao vai Đồ Sơn Nhã Nhã trong Hồ yêu tiểu hồng nương nhưng vai này hiện do Chúc Tự Đan đảm nhận. Do phim bấm máy chưa lâu, êkíp không chịu thiệt hại nghiêm trọng vì scandal của Viên Băng Nghiên.

    Diễn viên Viên Băng Nghiên. Ảnh: Yuan Bingyan Studio

    Diễn viên Viên Băng Nghiên. Ảnh: Yuan Bingyan Studio

    Hồ yêu tiểu hồng nương chuyển thể truyện tranh cùng tên, do Dương Mịch đóng chính (vai Đồ Sơn Hồng Hồng). Đồ Sơn Nhã Nhã là em gái của Hồng Hồng, nhân vật nữ quan trọng thứ hai của phim.

    Ngoài mất vai, Viên Băng Nghiên bị các thương hiệu, trong đó có nhà mốt Dior, hủy hợp tác. Theo Sohu, các nhà đài cũng hủy phát chương trình, phim có mặt Viên Băng Nghiên.

    Viên Băng Nghiên từng được yêu thích qua nhiều phim cổ trang. Ảnh: Yuan Bingyan Studio

    Viên Băng Nghiên từng được yêu thích qua nhiều phim cổ trang. Ảnh: Yuan Bingyan Studio

    Theo điều tra của cơ quan chức năng, từ năm 2019 tới 2021, Lệ Nghiên – công ty mà Băng Nghiên làm CEO, đại diện pháp nhân – gian lận số tiền 1,63 triệu nhân dân tệ (5,6 tỷ đồng). Hôm 4/7, giới chức công bố phạt Lệ Nghiên 980.000 nhân dân tệ (3,4 tỷ đồng).

    Chiều 4/7, tài khoản Weibo của công ty quản lý Viên Băng Nghiên đăng bài xin lỗi. Người đại diện cho biết công ty đã nộp bù thuế, đóng phạt theo yêu cầu. Viên Băng Nghiên từ bỏ tất cả chức vụ ở công ty Lệ Nghiên, để người khác đứng tên thay.

    Diễn viên ngã lộn nhào khi đóng cảnh hôn

     
     

    Hậu trường Viên Băng Nghiên đóng “Chúc khanh hảo”. Video: Iqiyi

    Viên Băng Nghiên, 30 tuổi, là tiểu hoa đán nổi bật màn ảnh Trung Quốc những năm gần đây. Hồi tháng 4, cô gây sốt với phim Chúc khanh hảo. Băng Nghiên còn từng đóng Tương dạ, Thính tuyết lâu

    Như Anh (theo On)

  • ‘Stranger Things 4’ vượt mốc một tỷ giờ xem

    Theo Variety, Stranger Things 4 trở thành series thứ hai của Netflix vượt mốc một tỷ giờ xem, sau Squid Game (2021). Dự án của Hàn Quốc từng thu hút 1,65 tỷ giờ xem sau 28 ngày ra mắt.

    Stranger Things 4 Volume 2 Trailer

     
     

    Trailer “Stranger Things 4”. Video: Netflix

    Phát hành năm 2016, loạt phim Stranger Things nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu với khoảng 582 triệu lượt xem trực tuyến cho ba mùa đầu. Tác phẩm cũng thu về nhiều giải thưởng như Quả Cầu Vàng, Emmy, SAG…

    Nhà sản xuất cho biết thương hiệu dự kiến kết thúc sau phần năm nhưng sẽ có thêm loạt phim ngoại truyện. Anh em đạo diễn nhà Duffer hiện bắt tay vào thực hiện dự án đầu tiên. Êkíp chưa tiết lộ nội dung nhưng cho biết ngoại truyện sẽ không tập trung khai thác các nhân vật chính Eleven (Millie Bobby Brown đóng) hay Steve Harrington (Joe Keery) như lời đồn.

    Stranger Things 5 dự kiến bắt đầu bấm máy trong năm 2023, dự kiến ra mắt vào giữa năm 2024. “Vẫn còn nhiều câu chuyện thú vị khác để kể trong thế giới Stranger Things, những bí ẩn, cuộc phiêu lưu và anh hùng bất ngờ mới sẽ xuất hiện. Trước tiên, chúng tôi hy vọng các bạn vẫn ở đây để cùng khép lại hành trình của cô gái Eleven và những người bạn dũng cảm”, đại diện nhà sản xuất nói qua một thông cáo báo chí.

    Phương Mai (theo Variety)

  • ‘Stranger Things 4.2’: Trận chiến trước hồi kết

    * Bài viết tiết lộ nội dung phim

    Hai tập cuối của mùa bốn Stranger Things (Cậu bé mất tích) ra mắt đầu tháng 7, tiếp nối câu chuyện sau khi Eleven biết sự thật đằng sau vụ thảm sát ở phòng thí nghiệm Hawkins. Cô phát hiện mình chính là người dùng sức mạnh siêu nhiên đẩy 001 (Henry) sang thế giới đảo ngược, nơi hắn dần biến thành quỷ Vecna.

    Stranger Things 4 Volume 2 Trailer

     
     

    Trailer “Stranger Things 4: Volume 2”. Video: Netflix

    Ở Hawkins, nhóm của Dustin đã tìm ra cách di chuyển giữa thế giới thật và thế giới đảo ngược. Tuy nhiên, khi thử đi qua các cánh cổng, Vecna phát hiện ra họ và bắt Nancy ở lại. Gã không giết mà muốn cô cảnh báo cho bạn bè rằng hắn sẽ mở một cuộc tiến công nhằm tiêu diệt thế giới loài người. Nancy kể lại kế hoạch của Vecna với mọi người. Max đề nghị làm mồi nhử để đánh lạc hướng gã quỷ. Trong khi đó, những người còn lại đột nhập thế giới đảo ngược để tiêu diệt Vecna khi hắn mất tập trung.

    Sau khi lấy lại sức mạnh, Eleven – đang bị giam tại Nevada – biết được kế hoạch của những người bạn ở Hawkins. Cô muốn trở về Hawkins để giúp mọi người nhưng bị tiến sĩ Brenner ngăn cản, đồng thời phát hiện âm mưu của ông ta. Cùng lúc đó, nhóm Mike lần theo xe của quân đội và phát hiện phòng thí nghiệm bí mật đang giam giữ Eleven.

    Cuối mùa bốn, khán giả được theo dõi trận chiến đầu tiên giữa nhóm bạn ở Hawkins và quỷ Vecna. Mùa bốn như bày sẵn thế trận, báo hiệu cho một cuộc chiến khốc liệt giữa hai thế giới ở mùa cuối. Hai phe gần như đã hiểu hết về nhau và sẵn sàng kế hoạch cuối cùng của mình.

    Nhóm bạn ở thị trấn Hawkins bàn kế hoạch để tiêu diệt Vecna. Ảnh: Netflix

    Nhóm bạn ở thị trấn Hawkins bàn kế hoạch để tiêu diệt Vecna. Ảnh: Netflix

    Êkíp thành công trong việc phân chia thời lượng và tiết tấu để giải quyết kịch bản có nhiều nhân vật, tuyến truyện. Khán giả đôi khi vẫn có thể cảm thấy một số đoạn dài dòng, ôm đồm. Tuy nhiên, phần bốn giải quyết hợp lý hầu hết vấn đề đặt ra từ trước.

    Hiếm nhân vật nào xuất hiện trong suốt mùa một cách thừa thãi. Tất cả được phát triển tốt, đủ đất diễn, ghi điểm với khán giả và có mở đầu, kết thúc trọn vẹn. Max (Sadie Sink thủ vai) tiếp tục “cướp sóng” với màn đối đầu Vecna. Eddie Munson cũng được nhiều khán giả khen ngợi khi có tiết mục biểu diễn guitar trên nền nhạc Master of Puppets dưới thế giới đảo ngược. Một số nhân vật như Will, Jonathan, Mike… không có nhiều đất diễn nhưng được hứa hẹn đóng vai trò quan trọng ở mùa sau.

    Sau bốn phần, Stranger Things vẫn giữ được những điểm hấp dẫn của thương hiệu đối với khán giả. Đồng thời, êkíp liên tục mở rộng số lượng nhân vật và bối cảnh. Các yếu tố truyền thuyết trong phim dần được hoàn thiện, giải thích về thế giới đảo ngược và những loài quỷ trong đó. Khán giả cũng hiểu rõ hơn xuất thân của các nhân vật như Eleven, Vecna hay nguyên nhân ra đời của dự án phòng thí nghiệm Hawkins.

    Eleven tìm lại được sức mạnh, sẵn sàng cho trận chiến với quỷ Vecna. Ảnh: Netflix

    Eleven tìm lại được sức mạnh, sẵn sàng cho trận chiến với quỷ Vecna. Ảnh: Netflix

    Anh em đạo diễn Duffer tài tình trong việc vận dụng những câu chuyện từ các trò chơi Dungeons & Dragons nổi tiếng ở Mỹ cuối thế kỷ 20. Ác quỷ Vecna là một phù thủy ám ảnh với sức mạnh, tự biến bản thân thành xác sống để đổi lấy sự bất tử – lấy cảm hứng từ nhân vật cùng tên trong phần Greyhawk của trò Dungeons & Dragons.

    Các thành viên nhóm bạn ở Hawkins cũng mang đặc điểm như những nhân vật trong trò chơi. Mike từng tự nhận mình là một Paladin (thánh kỵ sĩ), thể hiện ở việc luôn cố gắng tuân thủ quy tắc ứng xử được dạy. Eleven là Mage với khả năng phép thuật siêu hạng. Trong khi đó, Max và Erica được xem như những quân Rogue – với sự thông minh và suy nghĩ vượt ra khỏi khuôn mẫu thông thường.

    Hướng đi này giúp câu chuyện của Stranger Things trở nên chặt chẽ, nhiều tầng lớp nghĩa và tạo điều kiện cho người hâm mộ tìm tòi, đặt thêm giả thuyết tương lai của bộ phim. Hai tập cuối mùa bốn gây ấn tượng với khán giả ở những chi tiết nhỏ này thay vì mạch truyện chính theo mô-típ khá quen thuộc ở Hollywood.

    Henry - kẻ bị Eleven đẩy bay đến thế giới đảo ngược, nơi hắn biến thành ác quỷ Vecna. Ảnh: IMDb

    Henry – kẻ bị Eleven đẩy bay đến thế giới đảo ngược, nơi hắn biến thành ác quỷ Vecna. Ảnh: IMDb

    Khâu hình ảnh của mùa bốn được nhiều chuyên gia so sánh ngang tầm những bom tấn điện ảnh. Êkíp đầu tư các khâu phục trang, phụ kiện và thiết kế bối cảnh. Chủ đề bao trùm phần này mang hơi hướng dòng phim kinh dị thay vì màu sắc phiêu lưu, viễn tưởng như các phần trước. Các cảnh siêu nhiên, jump scare hay hành động được sử dụng nhiều hơn. Cao trào trong hai tập cuối mùa bốn là màn đối đầu giữa Eleven và Vecna ngay trong tâm trí Max khi cả hai dùng ma thuật lên cô bé.

    Stranger Things 4 nhận phản hồi tích cực từ khán giả và giới phê bình sau khi ra mắt, đạt điểm tươi 89% trên Rotten Tomatoes. Đa phần cho rằng nội dung phim đen tối, phức tạp và hấp dẫn hơn các mùa trước. Một số cho rằng êkíp thành công nhờ hiểu mong muốn từ những người hâm mộ trung thành của thương hiệu, từ đó xây dựng câu chuyện “chiều fan”. Mùa bốn khép lại với nhiều câu hỏi để lôi kéo khán giả tiếp tục trông chờ phần cuối, được êkíp mô tả là “cái kết lịch sử” của loạt phim.

    Đạt Phan

  • ‘Thor: Love and Thunder’ thu gần 70 triệu USD ngày đầu

    Theo Deadline, phòng vé Bắc Mỹ tuần qua tiếp tục thu hút đông đảo khán giả với Thor: Love and Thunder. Các chuyên gia dự đoán bom tấn của Marvel sẽ kiếm khoảng 135-145 triệu USD sau tuần công chiếu tại thị trường nội địa. Phim nhiều khả năng chạm mốc doanh thu mở màn 244 triệu USD toàn cầu.

    'Thor: Love and Thunder' trailer tháng 5/2022

     
     

    Trailer “Thor: Love and Thunder”. Video: Disney

    Giống nhiều dự án của Marvel, Thor: Love and Thunder có ngân sách lớn với 250 triệu USD phí sản xuất, chưa tính các khoản cho khâu quảng cáo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tác phẩm sẽ không mất nhiều thời gian để hoàn vốn nhờ lượng fan đông đảo.

    Giới phê bình không có nhiều thiện cảm với tác phẩm này như những bom tấn trước đây của Marvel. Theo Variety, phim chỉ đạt tỷ lệ đánh giá tích cực khoảng 51% từ những cây viết hàng đầu theo thống kê của trang Rotten Tomatoes. Một số chuyên gia theo dõi phòng vé cho rằng hiệu ứng truyền miệng tiêu cực có thể ảnh hưởng xấu tới doanh thu của tác phẩm. Tuy nhiên, phần bốn của Thor nhiều khả năng vẫn vào nhóm những phim ăn khách nhất năm nay.

    Thor: Love and Thunder được kỳ vọng là viên gạch quan trọng trong giai đoạn bốn của vũ trụ điện ảnh Marvel. Bộ phim cũng có sự tham gia của nhiều nhân vật trong thương hiệu như đội Guardians of the Galaxy, Valkyrie (Tessa Thompson).

    Chris Hemsworth (phải) cùng Natalie Portman trong Thor: Love and Thunder. Ảnh: Marvel

    Chris Hemsworth (phải) cùng Natalie Portman trong “Thor: Love and Thunder”. Ảnh: Marvel

    Nhân vật Thor cũng là siêu anh hùng đầu tiên của Marvel được làm bốn phần phim riêng. Sau hai phần đầu không được đánh giá cao, sự xuất hiện của đạo diễn Taika Waititi đã thổi một làn gió mới và biến phần ba Thor: Ragnarok (2017) trở thành một trong những tác phẩm yêu thích của fan Marvel. Nhà làm phim người New Zealand cũng trở lại ghế đạo diễn trong Thor: Love and Thunder.

    Đạt Phan (theo Deadline, Variety)

  • Phim tài liệu về tình người giữa đại dịch gây xúc động

    Trailer phim tài liệu "Không sợ hãi"

     
     

    Trailer phim tài liệu “Không sợ hãi” – phát sóng từ ngày 9/7. Video: Galaxy

    Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thực hiện tác phẩm từ tháng 7/2021 – thời điểm dịch bùng phát, bối cảnh ở TP HCM và một số tỉnh lân cận, quay suốt ba tháng. Phim được chia thành năm tập, mỗi tập xoay quanh một nhóm nhân vật, khắc họa những ngày thành phố chịu ảnh hưởng nặng bởi Covid-19. Đạo diễn cho biết khác một số phim tài liệu về đại dịch, anh không tái hiện đau thương, mà chủ yếu xoáy vào những câu chuyện truyền cảm hứng của các tình nguyện viên, lực lượng y bác sĩ.

    Chẳng hạn, tập hai là câu chuyện về Oxy Sài Gòn – kể chuyện những người chuyên chở các bình oxy miễn phí khắp nơi ở TP HCM. Trước tình hình thiếu hụt nguồn oxy khi dịch bệnh bùng phát, họ tự mua bình sau đó lái xe để phân phối cho các bệnh nhân đang nguy kịch. Nhiều thành viên trong nhóm từng mắc Covid-19, sau khi khỏi liền xin tham gia tình nguyện. Phim ghi lại cảnh đường dây nóng của nhóm liên tục vang lên những cú điện thoại cầu cứu giữa đêm khuya, khoảnh khắc tình nguyện viên đẫm mồ hôi vác bình oxy trong bộ áo bảo hộ.

    Tập ba xoay quanh đôi anh em một gia đình ở Thuận An, Bình Dương. Sau khi nhiễm bệnh và khỏi, họ xin làm tình nguyện viên hỗ trợ trong một bệnh viện, nơi cha họ đang điều trị Covid-19. Không chỉ chăm sóc cha, họ phụ các bác sĩ theo dõi từng bệnh nhân chuyển biến nặng để ứng phó kịp thời. Khi người cha nguy kịch, sợ ông khó quá khỏi, họ viết một bức thư, nhờ bác sĩ thay giúp ông bộ quần áo tươm tất trước lúc đưa đi hỏa táng. Tập năm là câu chuyện về những bác sĩ nhiệt huyết, lái xe máy qua các con đường đầy dây chăng, chốt phong tỏa, đến những con hẻm lực lượng y tế khó tiếp cận. Họ động viên người dân – trong đó những cụ ông, cụ bà gần đất xa trời – bằng niềm tin dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

    Một tình nguyện viên mang oxy cho một bệnh nhân Covid-19 và con nhỏ trong phim. Ảnh: Galaxy

    Một tình nguyện viên mang oxy cho bệnh nhân Covid-19 và con nhỏ trong phim. Ảnh: Galaxy

    Trong buổi công chiếu sớm hôm 8/7, nhiều khán giả xúc động khi xem tác phẩm. Khán giả Ngọc Thạch (35 tuổi) cho biết phim khiến anh liên tục khóc, nhớ lại ký ức nhiều người thân của anh qua đời vì Covid-19. “Tôi cũng nhìn được bức tranh tổng thể hơn về đại dịch. Phim khiến tôi nhận ra: Những người có thể tiếp tục sống, hãy sống một cách tốt đẹp hơn”, Ngọc Thạch nói. Hoa hậu Hương Giang cảm động về những phân cảnh về tình người. Cô nhớ nhất câu chuyện về hai người con ở Bình Dương khi họ dũng cảm vào bệnh viện làm tình nguyện viên để có thể gần cha họ những ngày cuối đời. Hương Giang cũng ấn tượng cách đạo diễn kể song song hai chuyện đối lập – một cô gái 17 tuổi có cha mẹ mất vì Covid-19 và một cặp vợ chồng già vượt qua căn bệnh để trở về bên nhau.

    Phạm Phương Linh – sáng lập nhóm Oxy Sài Gòn – khóc khi xem lại các thước phim. Chị nói tên phim là Không sợ hãi nhưng thực tế, mọi thứ rất đáng sợ với nhóm. Các thành viên đều tham gia nhóm lúc chưa tiêm vaccine, trong bối cảnh dịch lây lan nhanh. Sợ ảnh hưởng người nhà, họ quyết định ăn, uống, ngủ nghỉ tại chỗ. “Nhớ lại những ngày đó thì rất ám ảnh, nhưng lúc ấy chúng tôi chỉ có suy nghĩ là phải làm từ thiện, giúp được gì thì giúp hết mình”, Phương Linh nói.

    Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (trái) bên bác sĩ Phan Xuân Trung - một nhân vật trong phim. Ảnh: Ngọc Diễm

    Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (trái) bên bác sĩ Phan Xuân Trung – một nhân vật trong phim. Ảnh: Thuý Diễm

    Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết lúc đó anh đi theo một người quen – bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu – từ Hà Nội vào vùng dịch. Một mình anh đảm nhận các công việc, từ ghi hình đến phỏng vấn. Khi anh tiếp cận, nhiều nhân vật ban đầu từ chối nhưng sau đó được đạo diễn thuyết phục về ý nghĩa của tác phẩm. Điều anh băn khoăn nhất khi làm phim là sợ khơi dậy nỗi đau của các hoàn cảnh. “Rất may, tôi đều được họ ủng hộ. Hai người con trong tập ba còn gửi lại các bức hình của cha họ sinh thời để tôi biên tập, như một cách lưu giữ hình ảnh cha mãi trong tim”, đạo diễn nói. Anh cho biết vẫn tiếp tục dựng phim để ra mắt các tập khác.

    Khán giả xem buổi chiếu sớm Không sợ hãi chiều 8/7. Ảnh: Ngọc Diễm

    Khán giả xem buổi chiếu sớm “Không sợ hãi” chiều 8/7. Ảnh: Thuý Diễm

    Đạo diễn – biên kịch Bùi Thạc Chuyên sinh năm 1968 ở Hà Nội. Năm 1995, anh theo học khoa Diễn viên, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, trở thành nghệ sĩ của Nhà hát kịch Việt Nam. Năm 1997, anh theo học đạo diễn, gây chú ý với tác phẩm Cuốc xe đêm – phim Việt đầu tiên đoạt giải ở hạng mục Phim ngắn Cinefondation tại Liên hoan phim quốc tế Cannes. Năm 2005, phim Sống trong sợ hãi của anh giành nhiều giải trong nước và quốc tế. Đạo diễn sáng lập Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD), Hội Điện ảnh Việt Nam từ năm 2002.

    Mai Nhật

  • Doanh thu phòng vé Mỹ khởi sắc mùa hè

    Theo Comscore, doanh thu phòng vé Mỹ tháng 6 năm nay khoảng 986 triệu USD, tăng 141% so cùng kỳ năm ngoái. Lần gần nhất con số này vượt mốc tỷ USD là tháng 12/2019 (với 1,16 tỷ USD). Doanh thu mùa hè đến hiện tại đạt 1,96 tỷ USD, tăng gần 200% so với năm ngoái và giảm 15% so với năm 2019.

    Nhà phân tích Robbins nhận xét: “Đây là bước ngoặt so với một, hai năm trước đây. Dù tôi không dám nói tất cả người xem đã quay trở lại, số liệu cho thấy phần lớn khán giả sẵn sàng đến phòng vé”.

    Các phim chiếu rạp Jurassic World Dominion, Elvis và Top Gun: Maverick (từ trái qua phải). Ảnh: Warner Bros, Paramount Pictures

    Các phim chiếu rạp “Jurassic World Dominion”, “Elvis” và “Top Gun: Maverick” (từ trái qua phải). Ảnh: Warner Bros, Paramount Pictures

    Trong cuộc đua mùa hè, dẫn đầu là Top Gun: Maverick của hãng Paramount và Skydance. Bộ phim thu về 1,11 tỷ USD toàn cầu sau một tháng ra mắt vào Lễ chiến sĩ trận vong (Mỹ). Trong đại dịch, dự án duy nhất vượt mốc 1 tỷ USD là bom tấn Spider- man: No Way Home (1,63 tỷ USD sau một tháng phát hành, năm 2021).

    Siêu phẩm nhà Marvel – Doctor Strange in the Multiverse of Madness – ra rạp đầu tháng 5 thu về 950 triệu USD toàn cầu. Jurassic World Dominion phát hành tháng 6 có doanh thu vượt 800 triệu USD sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ 4/7.

    Elvis – phim tiểu sử về Elvis Presley của đạo diễn Baz Luhrmann – cũng mở màn với doanh thu cao hơn dự kiến: đạt 51 triệu USD trong ngày 24-26/6, nhờ nhóm khán giả lớn tuổi (gần 30% người xem trong tuần chiếu phim đầu tiên đều trên 55 tuổi).

    Minions: The Rise of Gru của hãng Universal đạt 129 triệu USD từ ngày 1 tới 4/7, trở thành một trong những phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời. Minions 2 xoa dịu những thất bại trước đó của Lightyear do Pixar và Disney sản xuất. Lightyear mở màn ảm đạm với doanh thu nội địa 51 triệu USD. Bộ phim gây thất vọng dù sau đó thu về 200 triệu USD toàn cầu, bao gồm 100 triệu USD trong nước.

    Các hãng phim Hollywood ra mắt nhiều phim thu hút khán giả, nhưng các nhà điều hành vẫn lo lắng về khoảng trống để lại khi “cơn sốt” mùa hè qua đi. Những người quan sát phòng vé cho rằng cơn ảm đạm của tháng 6 năm ngoái vẫn chưa chấm dứt.

    Giám đốc một hãng phim Hollywood nói trên Hollywood Reporter: “Ngoài mặt có nhiều tín hiệu đáng mừng về việc hồi sinh phòng vé. Bên trong, chúng tôi vẫn quan ngại vì sắp tới thiếu những dự án mới”.

    Một giám đốc khác cho rằng phòng vé vẫn đang trong quá trình phục hồi sau dịch chứ không phải như trước dịch. Nhà phân tích Eric Handler của MKM Partners nhận xét: “Vấn đề lớn nhất là nội dung. Khi những tác phẩm có chiều sâu, khán giả sẽ xuất hiện. Chúng ta đang ở trong cơn sốt phòng vé mùa hè điển hình. Sau đó, mọi thứ sẽ lắng xuống”.

    Thị trường tháng 7 có nhiều phim hấp dẫn như Thor: Love and Thunder (8/7), Nope (22/7) và DC League of Super-Pets (29/7). Tuy nhiên, lịch phát hành những tháng sau đó chưa có nhiều diễn biến đặc sắc. Bullet Train của hãng Sony, với sự tham gia của Brad Pitt, là tác phẩm tiềm năng trong tháng 8.

    Trailer phim 'Thor: Love and Thunder'

     
     

    Trailer phim “Thor: Love and Thunder”. Video: CGV

    Phim siêu anh hùng Black Adam của hãng Warner Bros và dự án hài lãng mạn A Ticket to Paradise của Julia Roberts và George Clooney phát hành tại Mỹ cùng ngày 21/10. Tác phẩm kinh dị/giật gân Halloween Ends của hãng Universal công chiếu ngày 14/10 hứa hẹn nhiều tiềm năng.

    Loạt phim phát hành cuối năm đáng chú ý gồm: Black Panther: Wakanda Forever (11/11) của hãng Marvel, Strange World – phim hoạt hình của Disney (23/11), Avatar: The Way of Water (16/12), Shazam! Fury of the Gods (21/12), Puss in Boots: The Last Wish (21/12) và Babylon (ra rạp vào Giáng sinh).

    Các nhà phân tích kỳ vọng phòng vé vào lễ Tạ ơn và Giáng sinh tiếp tục tăng trưởng như những tuần gần đây. Dergarabedian và Robbins tin rằng doanh thu nội địa năm nay có thể đạt từ 7,5 đến 8 tỷ USD, bằng khoảng 70% trước đại dịch. Phòng vé Bắc Mỹ năm 2019 ghi nhận doanh thu 11,4 tỷ USD. Năm nay, tính đến ngày 4/7, con số ước tính là 3,9 tỷ USD, tăng gần 250% so với cùng kỳ năm 2021, giảm 32% so năm 2019.

    Anh Phương (theo Hollywood Reporter)