Dòng phim ‘thanh xuân vườn trường’ đang là xu hướng trong những năm trở lại đây. Ta đã chứng kiến trên màn ảnh rộng Việt Nam với rất nhiều cái tên quen thuộc của thể loại này như Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Tháng Năm Rực Rỡ, Em Gái Mưa,…
Thanh xuân là khoảng thời gian đẹp nhất của một đời người. Dù cho ai đã trải qua tuổi thanh xuân hay đang đắm mình trong nó thì đều có những kỉ niệm đẹp khó quên. Thực ra không phải đến gần đây, đề tài thanh xuân vườn trường mới được quan tâm và đưa ra thảo luận xôn xao trong cộng đồng người yêu điện ảnh. Từ lâu, các nhà làm phim Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kong, Thái Lan, v.v… đã khai thác rất nhiều và đã rất thành công trong chủ đề này. Nói về cái nôi của dòng phim thanh xuân vườn trường thì không thề không nhắc đến Trung Quốc đại lục hay Đài Loan. Vì sở dĩ họ đã có một số lượng lớn tác phẩm văn học, tiểu thuyết với thể loại tương tự, cũng như các nhà biên kịch chắc tay đầy kinh nghiệm trong những câu chuyện học đường.
Hòa cùng với làn sóng thanh xuân tươi trẻ này, trong tháng 6, Lotte Entertainment sẽ phát hành bộ phim Đài Loan Thanh Xuân Ơi, Chào Em với câu chuyện tình yêu ngọt ngào nhưng không kém phần dễ thương về chàng nam sinh Uông Chính Tường yêu thầm cô bạn thân cùng lớp – Lý Ân Bội. Và chắc chắn, khán giả sẽ được thưởng thức một tác phẩm “chuẩn” thanh xuânvườn trường chính hiệu từ đảo quốc Đài Loan.
Bộ phim là câu chuyện thú vị về mối tình đầu nhưng không phải theo kiểu lãng mạn, sướt mướt cổ điển. Thay vào đó, chúng ta sẽ bắt gặp một chuyện tình gà bông đáng yêu, những nổi loạn của tuổi học trò, cũng như sự yêu thương chân thành phía sau những tình huống đáng yêu ngờ nghệch mà các nhân vật dành cho nhau.
Thanh Xuân Ơi, Chào Em là một chuyến xe học đường quay ngược thời gian về những tháng năm rực rỡ. Có lẽ, khán giả sẽ bắt gặp bản thân mình đâu đó trong bộ phim này.
Ra mắt vào năm 2010, Black Swan (Thiên Nga Đen) gây ấn tượng mạnh với khán giả vì nội dung mang nặng các vấn đề tâm lý xã hội. Dựa trên vở kịch Hồ Thiên Nga cực kỳ nổi tiếng, đạo diễn Darren Aronofsky cùng bộ ba biên kịch Mark Heyman, Andres Heinz, John J. McLaughlin đã vẽ nên một bi kịch đầy ám ảnh của một nữ vũ công ballet khao khát được vào vai Swan Queen với sự tham gia của dàn diễn viên chất lượng như Natalie Portman, Mila Kunis, Vincent Cassel, Barbara Hershey và Winona Ryder. Black Swan nhận được 5 đề cử Oscar, 4 đề cử Quả cầu vàng, riêng bản thân Natalie Portman nhận được 1 giải Oscar và 1 giải Quả cầu vàng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất khi hoá thân thành nhân vật Nina Sayers.
Phim xoay quanh quá trình khổ luyện của Nina cho vai diễn Swan Queen, không chỉ cố gắng tập những kỹ thuật ballet khó nhằn một cách hoàn hảo, Nina phải trải qua việc biến đổi tâm lý đầy đau thương, từ một cô gái ngây ngô trong sáng thành một nàng thiên nga đen đầy dục vọng tăm tối. Với một nội dung tưởng chừng như đơn giản thế, các biên kịch và đạo diễn đã khai thác hết sự tận khổ của một diễn viên sống chết hết mình cho vai diễn cũng như mặt tối trong các mối quan hệ tưởng chừng như lành mạnh của Nina. Suy cho cùng, dù Nina phải đánh đổi bản thân thế nào, bị người khác chi phối ra sao nhưng sự thao túng của chính bản thân cô mới chính là rào cản lớn nhất. Không cần một phản diện nào tốt hơn bản thân nhân vật chính diện.
Nói về Black Swan, các nhà phê bình đã dành cho bộ phim kha khá lời khen ngợi về các yếu tố như diễn xuất, sự nỗ lực miệt mài của hai nữ diễn viên chính là Natalie Portman và Mila Kunis, kinh dị theo hướng ám ảnh tâm lý, cốt truyện hay… thì cá nhân người viết lại ấn tượng với cách phát triển nhân vật và mỗi cá nhân được ví von với một hình tượng cụ thể. Nói thêm một chút về vở kịch Hồ Thiên Nga trong phim, thay vì đi theo mộtnội dung quá quen thuộc, vở kịch này là sự đấu tranh giành tình yêu của một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga. Chỉ có tình yêu chân thành mới hoá giải lời nguyền cho nàng nhưng người chị em song sinh thiên nga đen lại cố quyến rũ hoàng tử và đẩy nàng tới cái chết.
Nina vốn là một vũ công tuyệt vời với những kỹ thuật điêu luyện cùng vẻ đẹp trong sáng, ngoan ngoãn chuẩn mực của một người con gái nhà lành vô cùng phù hợp với sự trinh trắng, mong manh của nàng thiên nga trắng. Thế nhưng, nếu muốn toả sáng và để lại dấu ấn cho đời thì vai thiên nga trắng vẫn chưa đủ, Nina cần diễn được vai thiên nga đen – người chị em song sinh đầy dục vọng đối lập hoàn toàn với thiên nga trắng và bản thân cô. Chính vì thế, Nina cần phải bức phá, hoàn toàn lột xác, rủ bỏ nét ngây thơ non nớt mà hoá thân thành nàng Swan Queen một cách trọn vẹn. Thay vì trình diễn kỹ thuật hoàn hảo đến cứng nhắc, Nina phải học cách đẩy cảm xúc, mặt tối của bản thân nhiều hơn. Với người con gái suốt ngày được mẹ che chở như Nina, thật khó khăn cho cô khi phải một bước biến đổi thành một con người khác. Vì thiếu kinh nghiệm với những sự cám dỗ, khiêu gợi, Nina dần đánh đổi cuộc sống của chính cô, những ảo giác về thiên nga đen bắt đầu xâm chiếm tâm trí cô và đỉnh điểm khi cô nhận ra bản thân tự làm tình với chính mình, Nina biết cô đang đánh mất bản thân cho một vai diễn để đời.
Diễn xuất tuyệt vời của Natalie Portman làm khán giả quên mất họ đang xem một bộ phim mà hoàn toàn nhập tâm vào hành trình biến đổi tâm lý của nhân vật Nina. Mới vài phút trước, người xem thấy đó chỉ là một cô gái cứng nhắc, dễ bị chi phối bởi những người xung quanh nhưng khi Nina bước lên sân khấu trong bộ dạng hoá thân thành thiên nga đen, tất cả đều cảm thấy nghẹt thở với từng bước nhảy của cô nàng. Không cần quá đam mê, hiểu biết về ballet, bạn cũng bị lôi cuốn theo những vòng xoay chuyển đầy mê hoặc nhục tình của thiên nga đen. Giây phút cánh tay Nina hoá thành những cánh thiên nga đen, cô đã thật sự đánh đổi và trả một cái giá thật đắc trong sự tán dương hò reo từ khán giả và đồng nghiệp.
Đối lập với Nina Sayers là Lily do Mila Kunis thủ vai. Lily sở hữu một sự quyến rũ, từng trải mà Nina không bao giờ có. Lily biết rõ bản thân cô muốn gì và thay vì giành vai với Nina, chính Lily là người có thể khơi dậy bản năng của cô bạn đồng nghiệp cứng nhắc. Không ai khác, Lily thật sự là Black Swan trong cuộc đời của Nina. Thay vì tranh giành tình yêu của hoàng tử như vở kịch, Lily khơi lên ngọn lửa đam mê ballet bùng cháy sâu thẳm trong Nina. Dù Nina luôn cho rằng Lily lăm le vai diễn của cô nhưng phải chăng đó chính là động lực để Nina lột xác. Lily giống như một phiên bản mà Nina khao khát trở thành nhưng chẳng bao giờ chạm tới và tự lúc nào, ảo giác mặt tối của Nina chính là Lily và ngược lại. Đến phút cuối cùng, Nina ra tay giết mặt tối đó nhưng hoá ra là Lily nhưng rốt cuộc, đó vẫn chính là bản thân Nina mà thôi.
Ngoài Black Swan của Lily, những nhân vật khác cũng ít nhiều tác động lên cuộc đời hoặc trong thời điểm diễn tập của Nina. Nổi bật không kém là người mẹ The Queen. Ai ngờ một vũ công về hưu lại chi phối Nina nhiều như thế. Dẫu biết mẹ quan tâm con nhưng hành động bảo bọc thái quá đến mức kiểm soát như bà chẳng trách sao con người Nina khô cằn đến thế. Bên cạnh đó là đạo diễn vở kịch Thomas The Gentleman, người luôn cho Nina một cơ hội nhưng thúc ép cô đến bờ vực của giới hạn và tác động cô. Nếu trong vở kịch nàng thiên nga bị tên phù thuỷ biến đổi thì chính Thomas là người đẩy Nina trở thành chính nhân vật mà cô diễn. Tuy chỉ xuất hiện vài phút ngắn ngủi nhưng nàng thiên nga hết thời Dying Swan cũng ít nhiều tạo áp lực cho Nina và khẳng định tài năng diễn xuất của nữ diễn viên Winona Ryder. Hình mẫu ngôi sao sân khấu quyền lực của Dying Swan như mục tiêu của đời Nina nhưng cũng là ác mộng của chính cô vì đến lúc nào đó hết thời, khán giả sẽ quên mất người diễn viên đó đã từng xuất sắc thế nào.
Cùng Xem Trailer Thiên Nga Đen:
Trailer Black Swan
Cùng cốt truyện đặc sắc và diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, từng khung hình, góc quay đầy ma mị, bất phân giữa hư và thật cùng những đoạn nhạc nền dạt dào cảm xúc đã góp phần vào thành công của Black Swan. Nếu chưa xem phim, người viết khuyên bạn hãy lựa một buổi tối yên tĩnh mà thưởng thức và sau đó suy ngẫm cuộc đời của nàng Swan Queen Nina và cô ấy sẽ theo bạn vào giấc ngủ.
Ngày Ấy Mình Đã Yêu là phim truyền hình mới ra gần đây và sẽ phát sóng trên kênh VTV3. Đây là bản remake từ phim truyền hình Discovery of Romance (Tìm Thấy Tình Yêu – 2014) của Hàn Quốc với dàn diễn viên toàn trai xinh gái đẹp như Nhã Phương, Nhan Phúc Vinh, Lương Thế Thành, Bảo Thanh…
Bản gốc của Hàn mang tên Discovery of Romance
Nội dung phim kể về 2 cô gái đang sắp bước sang tuổi 30 là Hạ (Nhã Phương) và Sol (Bảo Thanh). Hạ là một nhà thiết kế, có cuộc sống ổn định và sắp sửa kết hôn với người bạn trai hoàn hảo là Nam (Lương Thế Thành). Nhưng đúng lúc này cô gặp lại người yêu cũ là Tùng (Nhan Phúc Vinh) và khiến cho cảm xúc cũ của cô trỗi dậy. Phụ nữ tuổi 30 thường mong có được bến đỗ an toàn nhưng lúc này Hạ lại không biết phải quyết định như thế nào. Khác với Hạ, Sol mải miết đi tìm người bạn trai lý tưởng cho mình nhưng luôn thất bại. Rồi một ngày, cô chợt nhận ra người phù hợp nhất với mình bấy lâu nay chính là Đô (Chí Thiện) – cậu bạn thân của mình.
Ngày Ấy Mình Đã Yêu chỉ thay đổi diễn viên và bối cảnh, còn lại nội dung và lời thoại không có gì khác nhiều so với bản nguyên tác của Hàn. Thoại của phim có bỏ bớt và thêm thắt một vài chỗ để không bị chỉ trích là copy 100% bản nguyên tác (như Sắc Đẹp Ngàn Cân), tuy nhiên những câu thoại được thêm vào lại hơi bị…lạc quẻ, không góp ích được gì cho cốt truyện, đa số chỉ là các câu nói hài hước cho hợp với gu của các khán giả trẻ hiện nay, nhất là ở đoạn đầu khi Hạ và Tùng nói về đối phương. Trong Tìm Thấy Tình Yêu, đoạn đầu phim khi Han Yeo Reum (Jung Yoo Mi) và Kang Tae Ha (Eric) trả lời phỏng vấn và nói về đối phương, cả hai đều diễn rất tự nhiên, còn Nhã Phương và Nhan Phúc Vinh thì diễn như thể học thuộc lòng kịch bản sau đó trả bài vanh vách.
Một điểm khác khiến kịch bản của phiên bản Việt thiếu tự nhiên và logic hơn bản gốc chính là cảnh chia tay của Hạ và Tùng. Ở bản gốc, Yeo Reum chia tay Tae Ha là vì anh quá bận rộn với công việc, không quan tâm đến cô, thậm chí khi đi du lịch để hàn gắn tình cảm thì lại tỏ ra lạnh lùng, gắt gỏng. Nhưng khi đó, lời thoại và hành động của Tae Ha cho thấy anh vẫn còn yêu Yeo Reum và người xem vẫn còn thấy cảm thông với anh. Còn trong bản Việt, khi Hạ đòi chia tay, Tùng tỏ ra bực tức, lời nói thì gắt gỏng, thậm chí là có phần hơi thô lỗ. Bên cạnh đó, người xem lại một lần nữa được chứng kiến Nhã Phương trong vai “nữ hoàng nước mắt” khi nhân vật của cô khóc quá nhiều và biểu cảm quá lố. Trong khi ở bản Hàn, Yeo Reum không hề khóc bù lu bù loa mà chỉ cần rưng rưng nước mắt là người xem đã thấy tội nghiệp.
Điểm cuối cùng mà khán giả phàn nàn về Ngày Ấy Mình Đã Yêu chính là nhà sản xuất không cho lồng tiếng mà lại để giọng thật của các diễn viên. Chuyện này sẽ chẳng có gì để nói nếu như giọng thật của Nhã Phương không quá dở. Những đoạn về sau thì còn tạm chấp nhận được, còn đoạn Hạ vừa khóc vừa nói chia tay thì thật sự không thể nào chịu đựng nổi. Bấy lâu nay khán giả đã quen với các vai diễn được lồng tiếng của Nhã Phương, nên nếu ai chưa từng nghe qua giọng thật của nữ diễn viên này thì có thể sẽ thấy “choáng váng”. Sau Thanh Hằng thì có lẽ Nhã Phương là nữ diễn viên có chất giọng mà khán giả… sợ nhất.
Mặc dù phim chưa được phát sóng chính thức nhưng khán giả vẫn có thể thấy được Ngày Ấy Mình Đã Yêu có khá nhiều điểm yếu kém so với bản gốc sau khi xem video preview. Tuy vậy, bù lại giọng nói không được hay cho lắm của Nhã Phương và diễn xuất có phần hơi gượng gạo của cô và Nhan Phúc Vinh, thì diễn xuất của các diễn viên còn lại như Lương Thế Thành, Bảo Thanh và Chí Thiện khá ổn và tự nhiên. Còn kịch bản thì chắc không có gì đáng nói bởi đây là phim remake nên khán giả có thể biết trước được các tình tiết của phim. Hy vọng rằng khi chiếu đầy đủ khán giả có thể cảm nhận được chemistry giữa Hạ và Tùng chứ không phải là những ánh mắt và cử chỉ gượng ép như trong bản preview.
Ngày Ấy Mình Đã Yêu sẽ chính thức phát sóng trên VTV3 vào “giờ vàng” các tối thứ 2, thứ 3 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 11/6.